Tag

Quảng Nam: Quyết định phê duyệt đền bù đất đính chính sau 12 năm

Xã hội 22/02/2024 14:58
aa
TTTĐ - Sau gần 12 năm có Quyết định phê duyệt (Quyết định số 4867) của UBND huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam (nay là thị xã Điện Bàn) về thu hồi, đền bù đất, Trung tâm Phát triển Quỹ đất thị xã có công văn đính chính.
Làm rõ việc nhận tiền đền bù tại dự án tỉnh lộ 608 Làm rõ việc nhận tiền đền bù tại dự án tỉnh lộ 608

TTTĐ - Phường Điện Nam Đông cho rằng, Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) ra Công văn số 227 ...

Quảng Nam: Quyết định phê duyệt đền bù đất đính chính sau 12 năm
Nhiều diện tích đất lúa của người dân tại thị xã Điện Bàn chưa được nhận đền bù do ảnh hưởng của dự án Cải tạo, nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ 608 (Ảnh: V.Q)

Ngày 22/2/2024, theo nguồn tin của phóng viên, UBND thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) đã đề nghị phía Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc trả lời đơn cho công dân liên quan đến dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ 608 (đoạn Km1+494,57 - Km4+754,01).

Theo UBND thị xã Điện Bàn, các hộ dân tại khối 7B, phường Điện Nam Đông kê khai, sử dụng diện tích đất tại thửa số 42, tờ bản đồ số 02 đến nay chưa có quyết định thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng liên quan đến dự án này.

Do vậy, UBND thị xã yêu cầu Trung tâm Phát triển quỹ đất phối hợp với UBND phường Điện Nam Đông làm việc với các hộ dân, cung cấp các hồ sơ liên quan đến việc canh tác, sản xuất trên thửa số 42, để làm cơ sở xét nguồn gốc đất và lập phương án bồi thường.

Trước đó, Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã đã có Công văn số 42 về việc đính chính Công văn số 227 ngày 19/5/2023, về trả lời đơn kiến nghị của công dân tại phường Điện Nam Đông liên quan đến Dự án Cải tạo, nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ 608 (đoạn Km1+494,57 - Km4+754,01).

Quyết định phê duyệt đất "có một không hai" tại thị xã Điện Bàn
Công văn đính chính của Trung tâm Phát triển quỹ đất (Ảnh: V.Q)

Theo Trung tâm phát triển quỹ đất thị xã, Quyết định số 4867 ngày 27/8/2012 của UBND huyện (nay là thị xã Điện Bàn) đã phê duyệt đất do UBND xã Điện Nam (nay là phường Điện Nam Đông - PV) quản lý được đền bù số tiền 48,55 triệu đồng đã được điều chỉnh giảm còn 0 đồng tại Quyết định số 6794 ngày 28/6/2021 của UBND thị xã. Như vậy, số tiền trên không chi trả cho UBND phường Điện Nam Đông.

Trước đó, các hộ dân có đất lúa thuộc khối 7B, phường Điện Nam Đông có Đơn khiếu nại gửi UBND phường Điện Nam Đông và Trung tâm Phát triển quỹ đất, về việc gia đình thuộc diện được đền bù để triển khai dự án Cải tạo, nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ 608 nhưng đến nay vẫn chưa nhận được tiền đền bù.

Đến ngày 19/5/2023, Trung tâm Phát triển quỹ đất đã ban hành Công văn số 227 trả lời nội dung đơn và khẳng định, không có cơ sở lập phương án đền bù do 9 hộ dân nói trên không có tên trong thửa đất được đo đạc trước đó.

Do vậy, Hội đồng xét nguồn gốc đất phường Điện Nam Đông không xét nguồn gốc đất cho các hộ này.

Quyết định phê duyệt đất "có một không hai" tại thị xã Điện Bàn
UBND phường Điện Nam Đông đề nghị làm rõ Công văn số 227 của Trung tâm Phát triển quỹ đất (Ảnh: V.Q)

Trung tâm Phát triển quỹ đất khẳng định, Quyết định số 4867 của UBND huyện Điện Bàn (nay là thị xã Điện Bàn) đã phê duyệt đất thuộc UBND phường Điện Nam Đông quản lý (mã số 267) với số tiền đền bù 48,5 triệu đồng, đồng thời đề nghị các hộ dân có tên liên hệ UBND phường này để được giải quyết.

Bức xúc trước nội dung Công văn số 227, UBND phường Điện Nam Đông đã có Văn bản số 75 ngày 28/7/2023 gửi Trung tâm Phát triển quỹ đất, đề nghị làm rõ số tiền đền bù có trong nội dung công văn nói trên.

UBND phường Điện Nam Đông cho biết, Trung tâm Phát triển quỹ đất không cung cấp các thửa đất mà 9 hộ dân có đơn kiến nghị để lập thủ tục xét nguồn gốc đất và thu hồi đất.

Đại diện UBND phường Điện Nam Đông khẳng định, theo Quyết định số 4867 của UBND huyện Điện Bàn về đền bù trước đây phía phường không nhận. Qua kiểm tra kế toán ngân sách Trung tâm Phát triển quỹ đất xác định cũng không chuyển tiền cho phường.

Do vậy, UBND phường Điện Nam Đông đề nghị Trung tâm Phát triển quỹ đất làm rõ số tiền 48,5 triệu đồng là tiền gì? Ai là người nhận số tiền này, đồng thời cung cấp phiếu chi và biên lai nhận tiền.

Đến ngày 13/7/2023, Trung tâm Phát triển quỹ đất đã mời các hộ dân được cho là không được nhận đền bù là do không đi kê khai theo thông báo; các thửa đất không có bờ vùng bờ thửa, nên đơn vị không thực hiện được việc đo đạc và quy chủ.

Tuy nhiên, sau đó Trung tâm Phát triển quỹ đất đã thực hiện việc xác định vị trí các thửa đất từng hộ dân để làm căn cứ bổ sung hồ sơ thu hồi đất.

Dự án Cải tạo, nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ 608 (đoạn Km1+494,57 - Km4+754,01) do Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam làm chủ đầu tư.

Năm 2012, Ban Quản lý dự án đã phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã, tổ chức kiểm kê, đo đạc và đền bù tiền cho người dân bị ảnh hưởng xong trong giai đoạn 1.

Từ khoảng năm 2019 đến 2021, trước khi dự án bắt đầu triển khai thi công, Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn tiếp tục thực hiện kiểm kê, đo đạc và đền bù đợt 2 cho các hộ dân còn lại bị ảnh hưởng dự án.

Hiện nay, dự án mở rộng tỉnh lộ 608 vẫn đang được tổ chức thi công và dự kiến hoàn thành sau năm 2024.

Đọc thêm

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam

TTTĐ - Festival nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam - nâng tầm và hội nhập” sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam từ ngày 28 - 31/8.
Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích Nhịp điệu cuộc sống

Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích

TTTĐ - Ùn tắc giao thông là vấn đề vô cùng nan giải đối với các đô thị lớn không chỉ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và còn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Từ những phân tích hết sức khoa học và thực tiễn, cuốn sách “Ùn tắc giao thông đô thị” đã nhận diện thấu đáo và đưa ra những giải pháp hữu ích, thiết thực để nhà quản lý các cấp có thể kết hợp đồng bộ, xử lý vấn đề này một cách hiệu quả và lâu dài.
Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ

TTTĐ - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người”

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Công văn số 2915/SYT-NVY về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” năm 2024.
Hà Nội có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh Môi trường

Hà Nội có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ sáng sớm 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 30-70mm, cục bộ có nơi trên 120mm.
Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương Xã hội

Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương

TTTĐ - Lễ hội Đồng hương Quảng Nam tại TP Hồ Chí Minh không chỉ là một sự kiện văn hóa thu hút du khách mà còn là dịp để người Quảng xa quê hướng về cội nguồn, kết nối cộng đồng và quảng bá hình ảnh quê hương.
Chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ Môi trường

Chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 65/CĐ-TTg ngày 2/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, địa phương chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ.
Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to Môi trường

Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ chiều tối 2/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 40-80 mm, cục bộ có nơi trên 150mm. Khu vực đồng bằng Bắc Bộ có mưa rào, dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, cục bộ có nơi trên 80mm.
Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị Đô thị

Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị

TTTĐ - Tại kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, các đại biểu đã cho ý kiến vào Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô.
Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố trong mùa mưa bão Môi trường

Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố trong mùa mưa bão

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) ngành TT&TT năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Xem thêm