Tag
Quảng Nam:

Làm rõ việc nhận tiền đền bù tại dự án tỉnh lộ 608

Đô thị 28/12/2023 13:11
aa
TTTĐ - Phường Điện Nam Đông cho rằng, Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) ra Công văn số 227 gây mất uy tín của UBND phường và đề nghị công khai xin lỗi.
Quảng Nam: Dân dùng gạch vá tỉnh lộ 609 cũ Quảng Nam: Yêu cầu báo cáo dự án thi công 4 năm vẫn còn dang dở Vùng sản xuất hạt giống lúa lai Quảng Nam bây giờ ra sao? Thái Vũ Farm mong muốn được hoàn thiện hồ sơ cho thuê đất
Làm rõ việc nhận tiền đền bù tại dự án tỉnh lộ 608
Nhiều diện tích đất lúa của người dân tại thị xã Điện Bàn chưa được nhận đền bù do ảnh hưởng của dự án cải tạo, nâng cấp mở rộng tỉnh lộ 608 (Ảnh: CTV)

Sáng 28/12, UBND thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) tổ chức cuộc họp cùng Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn và đơn vị liên quan, để làm rõ nội dung khiếu nại của nhóm hộ dân khối 7B (thuộc phường Điện Nam Đông) có diện tích đất lúa bị ảnh hưởng bởi dự án cải tạo, nâng cấp mở rộng tỉnh lộ 608 (đoạn Km1+494,57 - Km4+754,01).

Trước đó, hộ ông Trần Văn Hồng (con trai ông Trần Văn Năng đã mất, đại diện cho 9 hộ dân có đất lúa thuộc khối 7B, phường Điện Nam Đông) có đơn khiếu nại gửi UBND phường Điện Nam Đông và Trung tâm Phát triển quỹ đất về việc gia đình ông và các hộ dân thuộc diện được đền bù để triển khai dự án cải tạo, nâng cấp mở rộng tỉnh lộ 608 nhưng đến nay vẫn chưa nhận được tiền đền bù.

Đến ngày 19/5, Trung tâm Phát triển quỹ đất đã ban hành Công văn số 227 trả lời nội dung đơn và khẳng định, không có cơ sở lập phương án đền bù do 9 hộ dân nói trên do không có tên trong thửa đất được đo đạc trước đó. Do vậy, Hội đồng xét nguồn gốc đất phường Điện Nam Đông không xét nguồn gốc đất cho các hộ này.

Làm rõ việc nhận tiền đền bù dự án mở rộng tỉnh lộ 608
UBND phường Điện Nam Đông đề nghị làm rõ Công văn số 227 của Trung tâm Phát triển quỹ đất (Ảnh: CTV)

Trung tâm Phát triển quỹ đất khẳng định, Quyết định số 4867 của UBND huyện Điện Bàn (nay là thị xã Điện Bàn) đã phê duyệt đất UBND phường Điện Nam Đông quản lý (mã số 267) với số tiền hơn 48,5 triệu đồng, đồng thời đề nghị các hộ dân có tên liên hệ UBND phường này để được giải quyết.

Bức xúc trước nội dung Công văn số 227, UBND phường Điện Nam Đông đã có Văn bản số 75 ngày 28/7/2023 gửi Trung tâm Phát triển quỹ đất, đề nghị làm rõ số tiền đền bù có trong nội dung công văn nói trên.

Theo UBND phường Điện Nam Đông, Trung tâm Phát triển quỹ đất không cung cấp các thửa đất mà 9 hộ dân có đơn kiến nghị để lập thủ tục xét nguồn gốc đất và thu hồi đất.

Đại diện UBND phường Điện Nam Đông khẳng định, Quyết định số 4867 của UBND huyện Điện Bàn trước đây, phía phường không nhận; kiểm tra kế toán ngân sách Trung tâm Phát triển quỹ đất xác định cũng không chuyển tiền cho phường.

Do vậy, UBND phường Điện Nam Đông đề nghị Trung tâm Phát triển quỹ đất làm rõ số tiền hơn 48,5 triệu đồng là tiền gì? Ai là người nhận số tiền này, đồng thời cung cấp phiếu chi và biên nhận tiền.

Làm rõ việc nhận tiền đền bù dự án mở rộng tỉnh lộ 608
Trung tâm Phát triển quỹ đất mời các 9 hộ dân đo đạc lại các thửa đất ảnh hưởng bởi dự án mở rộng tỉnh lộ 608 (Ảnh: CTV)

Cũng theo UBND phường Điện Nam Đông, công văn của Trung tâm Phát triển quỹ đất có nội dung không đúng, khiến người dân phản ứng và cho rằng phường "ăn chặn" tiền đền bù của người dân; đồng thời gây hiểu nhầm và gây mất uy đối với UBND phường Điện Nam Đông.

UBND phường đề nghị Trung tâm Phát triển quỹ đất công khai xin lỗi trước dân và tổ chức xin lỗi trước UBND phường.

Trước đó, ngày 13/7/2023, Trung tâm Phát triển quỹ đất Điện Bàn đã mời 9 hộ dân nói trên và cho rằng các trường hợp này không được nhận đền bù do không đi kê khai theo thông báo; các thửa đất không có bờ vùng bờ thửa, nên đơn vị không thực hiện được việc đo đạc và quy chủ.

Sau đó, Trung tâm Phát triển quỹ đất đã thực hiện việc xác định vị trí các thửa đất từng hộ dân để làm căn cứ bổ sung hồ sơ thu hồi đất.

Làm rõ việc nhận tiền đền bù dự án mở rộng tỉnh lộ 608
Đất lúa đã bị thu hồi làm dự án nhưng đến người nhiều người dân vẫn chưa được nhận tiền (Ảnh: CTV)

Đại diện Trung tâm Phát triển quỹ đất Điện Bàn cho rằng, đến nay vẫn chưa xuất hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền thẩm định kết quả đo đạc để chuyển cho phường trình Hội đồng xét nguồn gốc đất cho 9 hộ dân có đơn kiến nghị.

Như vậy, có thể thấy việc 9 hộ dân có đất lúa ngoài bìa đỏ tại phường Điện Nam Đông có đơn gửi cơ quan chức năng đề nghị làm rõ việc đền bù đất lúa bị ảnh hưởng bởi dự án mở rộng tỉnh lộ 608 là có cơ sở. Do đó, việc đo đạc, kiểm kê và xác định lại các đối tượng bị ảnh hưởng cần được Trung tâm Phát triển quỹ đất làm rõ, đảm bảo quyền lợi của người dân, tránh tình trạng khiếu nại kéo dài.

Dự án mở rộng tỉnh lộ 608 (đoạn Km1+494,57 - Km4+754,01) do Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam làm chủ đầu tư. Năm 2012, Ban Quản lý dự án đã phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã, tổ chức kiểm kê, đo đạc và đền bù tiền cho người dân bị ảnh hưởng xong trong giai đoạn 1.

Từ khoảng năm 2019 đến 2021, trước khi dự án bắt đầu triển khai thi công, Trung tâm Phát triển quỹ đất tiếp tục thực hiện kiểm kê, đo đạc và đền bù đợt 2 cho các hộ dân còn lại bị ảnh hưởng dự án. Hiện nay, dự án mở rộng tỉnh lộ 608 vẫn đang được tổ chức thi công và dự kiến hoàn thành sau năm 2024.

Đọc thêm

Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị Đô thị

Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị

TTTĐ - Tại kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, các đại biểu đã cho ý kiến vào Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô.
Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị Đô thị

Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - Chiều 2/7, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai và hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị”, sử dụng vốn ODA không hoàn lại của ADB và EU.
Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực Đô thị

Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương về quy chế quản lý kiến trúc thành phố Hà Nội.
Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh Nhịp sống phương Nam

Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Cầu Long Đại, cầu Tăng Long, cầu Nam Lý… là những dự án quan trọng của TP Thủ Đức, không chỉ sẽ hoàn thiện hệ thống đường bộ mà còn tăng tính liên kết giữa TP Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận. Hiện nhiều công trình còn đang thi công dang dở nhưng hứa hẹn sẽ mang lại diện mạo mới và những lợi ích quan trọng cho thành phố sau khi hoàn thành.
Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện Đô thị

Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện

TTTĐ - Thời gian qua, các vụ cháy nhà trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra, gây thiệt hại nghiệm trọng về người và tài sản. Theo thống kê của Cục Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), có trên 70% vụ cháy được điều tra và làm rõ nguyên nhân do sự cố hệ thống, thiết bị điện.
Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đề xuất cho phép UBND TP quyết định chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đối với người dân bị ảnh trong trong các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Thủ đô...
Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng Đô thị

Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng

TTTĐ - Thời tiết tháng 6 tại Thủ đô trải qua nhiều đợt nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, kéo theo hóa đơn tiền điện tăng là nỗi lo của đa số gia đình. Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) khuyến nghị khách hàng sử dụng điện kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hằng ngày, sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, tránh lãng phí.
5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị Xã hội

5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị

TTTĐ - Cảng hàng không Quảng Trị được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.
Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Đô thị

Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

TTTĐ - Với sự gia tăng nhu cầu đi lại của người dân đô thị, ngoài việc đáp ứng số lượng chuyến xe buýt, thì cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dân. Đồng thời phải hạn chế ô nhiễm môi trường, sử dụng năng lượng sạch trong phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa Đô thị

Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa

TTTĐ - Dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) vừa tổ chức khánh thành vào cuối tháng 4 vừa qua đã phải tu sửa.
Xem thêm