Tag

Quảng Nam: Trung tâm Phát triển quỹ đất Điện Bàn cần sớm trả lời đơn cho người dân

Đường dây nóng 17/09/2022 08:25
aa
TTTĐ - Mặc dù UBND thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) đã có văn bản yêu cầu giải quyết, trả lời đơn công dân liên quan đến dự án của Công ty Hoàng Tiên trước ngày 30/8 nhưng đến nay Trung tâm Phát triển quỹ đất vẫn chưa thực hiện.
Quảng Nam: Tỉnh lộ 607B "lở loét" do "gánh" hàng chục dự án đang thi công Quảng Nam: Công ty Chí Thành yêu cầu ngăn chặn việc cấp sổ đỏ cho Dana Homeland Quảng Nam sẽ có khu du lịch sinh thái hơn 1.500 tỷ đồng ven sông Thu Bồn Quảng Nam: Cần khẩn trương hoàn thành việc sửa mặt đường Quốc lộ 1A Quảng Nam: Khắc khoải cảnh giải tỏa, đền bù dự án ven sông Cổ Cò
Quảng Nam: Trung tâm Phát triển quỹ đất Điện Bàn cần sớm trả lời đơn cho người dân
Người dân có đất bị ảnh hưởng bởi dự án của Công ty Hoàng Tiên đến nay vẫn chưa được đền bù, tái định cư thỏa đáng (Ảnh: V.Q)

Ngày 15/9, đại diện Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) cho biết đang kiểm tra lại thông tin liên quan đến nội dung khiếu nại (lần 2) về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (TĐC) khi Nhà nước thu hồi đất của các trường hợp tại TP Đà Nẵng có đất đai bị ảnh hưởng bởi dự án của Công ty TNHH Hoàng Tiên (Công ty Hoàng Tiên) tại phường Điện Dương.

Trước đó, ngày 2/8, 27 trường hợp sinh sống tại TP Đà Nẵng đã có đơn khiếu nại lần đầu gửi UBND thị xã Điện Bàn, đề nghị bồi thường, TĐC, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật khu TĐC các dự án tại phường Điện Dương - Điện Ngọc (phân khu I) do Công ty Hoàng Tiên làm chủ đầu tư.

Đến ngày 8/8, UBND thị xã Điện Bàn đã có Văn bản số 1632 gửi Trung tâm Phát triển quỹ đất đề nghị phối hợp, chủ trì với UBND phường Điện Dương và các ngành liên quan trong việc kiểm tra, giải quyết và có văn bản trả lời công dân theo đúng quy định, đồng thời báo cáo kết quả UBND thị xã trước ngày 30/8.

Tuy nhiên, do Trung tâm Phát triển quỹ đất vẫn chưa có văn bản trả lời công dân nên đến ngày 13/9, nhóm 27 trường hợp nói trên tiếp tục có đơn khiếu nại lần 2 gửi UBND thị xã và Trung tâm Phát triển quỹ đất để đảm bảo quyền lợi.

Trung tâm Phát triển quỹ đất Điện Bàn cần sớm giải quyết nhu cầu bồi thường, tái định cư cho người dân
Nhà của các trường hợp mua đất tại phường Điện Dương bị bỏ hoang sau thời gian chờ đợi đền bù (Ảnh: V.Q)

Trước đó, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có bài phản ánh về việc nhóm 27 trường hợp công dân trên vào xã Điện Dương (nay là phường Điện Dương) để mua đất và xây dựng công trình nhà cửa kể từ năm 2007. Các thủ tục sang nhượng đất của các trường hợp nói trên đều được cán bộ thôn và UBND xã Điện Dương ký xác nhận, kèm địa chỉ các thửa đất nhận chuyển nhượng. Sau đó, các hộ mua đất đã làm ranh giới, mốc giới với những thửa đất liền kề và xây dựng nhà để ở không để xảy ra tranh chấp.

Đến năm 2017, thị xã Điện Bàn ra quyết định thu hồi đất để làm dự án khu TĐC làng chài ven biển, kết hợp công viên biển tại phường Điện Dương; Dự án Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật khu TĐC các dự án tại phường Điện Dương - Điện Ngọc (phân khu I).

Tuy nhiên, việc thực hiện việc bồi thường, giải phóng mặt bằng của Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất Điện Bàn chưa thỏa đáng, chưa phù hợp với quy định nên các hộ dân đã không đồng bồi thường dẫn đến khiếu nại về sau.

Các trường hợp khiếu nại khẳng định việc mua đất, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ các người dân tại khối Hà Quảng Đông, phường Điện Dương là đúng với quy định pháp luật.

Theo đó, việc mua đất nói trên đủ điều kiện để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được quy định tại Khoản 1, Điều 82 Nghị định 43/2014/NĐ-CP Hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2013 được sửa đổi, bổ sung tại khoản 54, Điều 2, Nghị định 01/2017/NĐ-CP Sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai.

Ngoài ra, đất các trường hợp khiếu nại đủ điều kiện được bồi thường về đất khi nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phong, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng, được quy định tại Điều 75 Luật Đất đai 2013 và Điều 13 Nghị định 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ: “Bồi thường về đất cho người đang sử dụng đất mà không có giấy tờ về quyền sử dụng đất”.

Dự án Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật khu TĐC các dự án tại phường Điện Dương - Điện Ngọc (phân khu I) do Công ty TNHH Hoàng Tiên làm chủ đầu tư. Dự án có diện tích được UBND tỉnh phê duyệt hơn 19,2 hecta.

Dự án đến nay đã cơ bản thi công hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật và bố trí TĐC cùng hệ thống chợ Viêm Đông. Dự án đến nay đã được UBND tỉnh cấp sổ đỏ trên phần diện tích được giao.

Đọc thêm

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản” Đường dây nóng

Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản”

TTTĐ - Người dân tại xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) tố cáo gia đình người bán đất có hành vi cản trở lối đi chung vào chăm sóc vườn sầu riêng đang đến vụ mùa thu hoạch. Điều này khiến vườn sầu riêng có nguy cơ bị chết, thất thu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới năng suất vụ mùa.
Xem thêm