Tag

Quảng Ngãi: Dân tố cáo cán bộ xã Bình Long "chây ì" lập xác nhận hồ sơ cấp sổ đỏ

Bạn đọc 22/05/2020 08:50
aa
TTTĐ - Sau nhiều năm lặn lội làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ - sổ đỏ) bất thành, người dân bức xúc làm đơn tố cáo đích danh Chủ tịch và cán bộ địa chính xã Bình Long, tỉnh Quảng Ngãi.

Quảng Ngãi: Dân tố cáo cán bộ xã Bình Long

Người dân ở tỉnh Quảng Ngãi tố cáo cán bộ xã Bình Long "chây ì" lập xác nhận hồ sơ cấp sổ đỏ khu đất (Ảnh: V.Q)

Ngày 15/5, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã nhận được đơn tố cáo của ông Nguyễn Văn Ba (SN 1935, ngụ khu dân cư số 12, thôn Long Hội, xã Bình Long, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) đối với ông Hồ Văn Thái, Chủ tịch UBND xã Bình Long và cán bộ địa chính xã về hành vi vi phạm pháp luật trong việc không lập xác nhận hồ sơ cấp Giấy CNQSDĐ (sổ đỏ).

Mòn mỏi chờ cấp Giấy CNQSDĐ

Nhiều năm nay, gia đình anh Đỗ Văn Mai (con rể ông Ba) vẫn cố bám trụ bên trong quán tạm lợp lá dừa nằm ven ngã ba Bình Long đi Trà Bồng để mưu sinh bằng nghề bán nước, nấu cơm trưa cho cánh tài xế xe tải vận chuyển gỗ keo và bê tông qua lại.

Cầm trên tay cả sấp hồ sơ liên quan đến giấy tờ thửa đất đang cư ngụ, cùng hàng chục đơn thư, đơn tố cáo lẫn biên bản làm việc giữa gia đình với chính quyền địa phương, ông Mai rơm rớm nước mắt và chỉ biết thốt lên: “Dân chúng tôi cực quá cũng vì UBND xã cứ hành mãi”.

Thửa đất số 1791 có quán tạm của gia đình ông Mai vẫn chưa được cấp sổ đỏ (Ảnh: V.Q)
Thửa đất số 1791 có quán tạm của gia đình ông Mai vẫn chưa được cấp sổ đỏ (Ảnh: V.Q)

Ông Mai cho biết gia đình đã quá vất vả khi nhiều trăm cầm đơn lên xuống các cấp chính quyền để xin cấp sổ đỏ cho diện tích đất 441m2. Tuy nhiên, gia đình càng chờ càng vô vọng nên tiếp tục làm đơn tố cáo UBND xã để đòi quyền lợi.

Theo nội dung đơn tố cáo, gia đình ông Ba có thửa đất số 1791 (diện tích 441m2 đất trồng cây hoa màu), thuộc tờ bản đồ số 12 có nguồn gốc đất từ trước năm 1975.

Vào tháng 1/2016, ông Ba có làm đơn xin cấp sổ đỏ cho gia đình con rể làm nhà kiên cố và sinh sống lâu dài nhưng bị cán bộ địa chính xã Bình Long, ông Hồ Kim Thỉnh không nhận đơn.

Đến tháng 4/2017, xã Bình Long họp hội đồng, thống nhất việc xét quyền sử dụng đất (SDĐ) cho gia đình ông Ba.

Đơn tố cáo của ông Ba gửi cơ quan chức năng (Ảnh: V.Q)
Đơn tố cáo của ông Ba gửi cơ quan chức năng (Ảnh: V.Q)

Đến tháng 10/2017, ông Ba được cán bộ địa chính xã Bình Long khẳng định hồ sơ xét quyền sử dụng đất đã chuyển lên huyện Bình Sơn để làm sổ đỏ. Oái oăm thay, đúng 2 tháng sau, khi ông Ba lên huyện Bình Sơn để hỏi thông tin thì được biết hồ sơ này vẫn chưa được xã UBND xã Bình Long chuyển lên.

“Hồ sơ đã được họp xét và gửi UBND xã Bình Long rất lâu nhưng ông Thỉnh, cán bộ địa chính và Chủ tịch UBND xã Bình Long cố tình không xem xét giải quyết là vi phạm Luật Cán bộ công chức. Ông Thỉnh đã có hành vi gian dối về việc nói hồ sơ đã chuyển lên UBND huyện Bình Sơn, khiến gia đình đi lại cực khổ nhưng lại không được giải quyết”, nội dung đơn tố cáo nêu rõ.

Hộ ông Ba được xét cấp sổ đỏ vào 18/4/2017, nhưng đến nay vẫn không được giải quyết (Ảnh: V.Q)
Hộ ông Ba được xét cấp sổ đỏ vào 18/4/2017, nhưng đến nay vẫn không được giải quyết (Ảnh: V.Q)

Trước đó, vào ngày 15/2/2019, gia đình ông Ba từng có đơn tố cáo gửi Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn về hành vi vi phạm pháp luật của Chủ tịch UBND xã, công chức địa chính xã Bình Long trong việc không xác lập hồ sơ cấp Giấy CNQSDĐ cho thửa đất trên.

Tuy nhiên, đến 17/5/2019, UBND huyện Bình Sơn đã có Thông báo số 133 về việc không thụ lý giải quyết tố cáo. Thông báo cho rằng nội dung tố cáo không đủ điều kiện thụ lý theo Luật Tố cáo 2018.

Xúc phạm danh dự người dân

Cũng theo nội dung đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng, ông Ba cho biết trong thời gian làm Chủ tịch UBND xã, ông Hồ Văn Thái đã có hành vi xúc phạm nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm của bà Phan Thị Tánh (vợ ông Ba).

Cụ thể, vào 14/4/2018, UBND xã Bình Long cho lực lượng xuống xử lý việc đổ đất trái phép của ông Ba tại thửa đất số 1791, tờ bản đồ số 12 (có diện tích khoảng 80m2) vì cho rằng đây là đất của xã quản lý.

Hộ ông Ba được xét cấp sổ đỏ vào 18/4/2017, nhưng đến nay vẫn không được giải quyết (Ảnh: V.Q)
Hộ ông Ba được xét cấp sổ đỏ vào 18/4/2017, nhưng đến nay vẫn không được giải quyết (Ảnh: V.Q)

Gia đình ông Ba khẳng định đây là diện tích đất lâu năm và không có tranh chấp nên tiến hành đổ đất làm nền tạm, việc UBND xã xuống xử lý và không có “quyết định” là sai. Sau khi ngăn cản việc xử lý, bà Tánh bị ông Hồ Văn Thái to tiếng xúc phạm thô tục nên đã làm đơn tố cáo.

Đến 17/5/2018, UBND xã Bình Long tiến hành họp hội đồng và đồng ý lập đủ thủ tục đề nghị cấp sổ đỏ theo quy định cho gia đình ông Ba, căn cứ vào phiếu chuyển Số 185 của Huyện ủy Bình Sơn, Công văn số 486 của Ủy ban MTTQ huyện Bình Sơn ngày 24/3/2018.

Đơn tố cáo của bà Phan Thị Tánh (vợ ông Ba - Ảnh: V.Q)
Đơn tố cáo của bà Phan Thị Tánh (vợ ông Ba - Ảnh: V.Q)

Như vậy, đến nay đã 2 năm trôi qua, gia đình ông Ba vẫn chưa được cấp sổ đỏ là điều quá vô lý. “Chúng tôi đề nghị Chủ tịch huyện Bình Sơn chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, có biện pháp xử lý hành vi vi phạm pháp luật và gian dối trong thi hành công vụ, buộc UBND xã Bình Long xác nhận hồ sơ cấp giấy để UBND huyện Bình Sơn làm cơ sở cấp sổ đỏ cho gia đình tôi”, nội dung đơn tố cáo khẳng định.

Trước sự việc trên, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã liên hệ với Chủ tịch UBND xã Bình Long để làm rõ vụ việc thì được ông Hồ Văn Thái cho biết lịch làm việc của xã đã kín đến hết tuần, đồng thời hẹn tiếp phóng viên vào tuần tới.

Trong khi đó, ông Đỗ Thiết Khiêm, Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn, xác nhận: “UBND huyện đã nhận được đơn tố cáo từ hộ của ông Nguyễn Văn Ba. Trong ngày 14/5, UBND huyện cũng đã lập phiếu chuyển, gửi nội dung tố cáo đến các đơn vị liên quan để vào cuộc xác minh, làm rõ vụ việc. Khi có kết quả cuối cùng, UBND huyện sẽ cung cấp rõ thông tin đến quý báo”.

(Còn nữa...)

Đọc thêm

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch Bảo vệ người tiêu dùng

Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch

TTTĐ - Với lời hứa có khách sẵn mua và chỉ trong vòng nửa tháng là thực hiện xong việc sang nhượng nhưng đã nhiều tháng trôi qua, ông P cùng nhiều khách hàng khác vẫn trông ngóng vô vọng dù tiền đã đóng đủ cho công ty môi giới.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Xem thêm