Tag

Quảng Ngãi đẩy mạnh chống khai thác IUU

Xã hội 19/06/2024 17:40
aa
TTTĐ - Quảng Ngãi đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp quyết liệt nhằm đẩy lùi khai thác IUU, bảo vệ nguồn lợi thủy sản và hướng đến phát triển kinh tế biển bền vững.

Quảng Ngãi tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh Quảng Ngãi đặt mục tiêu xây dựng 500 nhà ở xã hội năm 2024
Quang cảnh tại buổi làm việc (Ảnh: quangngai.gov.vn)
Quang cảnh tại buổi làm việc (Ảnh: quangngai.gov.vn)

Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) làm Trưởng đoàn vừa có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi, về tình hình triển khai các khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác IUU tại địa phương.

Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi Hồ Trọng Phương báo cáo tại buổi làm việc (Ảnh: quangngai.gov.vn)
Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi Hồ Trọng Phương báo cáo tại buổi làm việc (Ảnh: quangngai.gov.vn)

Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi Hồ Trọng Phương cho biết, tính đến tháng 6/2024 tổng số tàu cá của toàn tỉnh đã đăng ký là 4.212 chiếc, với tổng công suất trên 1,7 triệu CV. Hơn 86% tàu cá được cấp phép khai thác thủy sản.

Hệ thống giám sát hành trình (VMS) được lắp đặt cho 99,46% tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên.

Từ đầu năm 2024 đến nay, Ban Quản lý các cảng cá đã cấp 94 giấy xác nhận cho hơn 2.469 tấn hải sản. Các vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản được xử lý nghiêm minh với 15 trường hợp/15 phương tiện, số tiền phạt lên đến 276,5 tỷ đồng. Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi cho hay.

Đặc biệt, dự án “Nâng cấp, mở rộng khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá Tịnh Hòa” đã được Bộ NN&PTNT phê duyệt với tổng mức đầu tư 460 tỷ đồng, trong đó ngân sách trung ương do Bộ NN&PTNT quản lý là 400 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2023 - 2026. Lũy kế vốn bố trí đến nay là 84,3 tỷ đồng (vốn ngân sách trung ương) và 47,5 tỷ đồng vốn ngân sách địa phương. Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi cho biết thêm.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: quangngai.gov.vn)
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: quangngai.gov.vn)

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến đánh giá cao những nỗ lực của UBND tỉnh Quảng Ngãi trong công tác chống khai thác IUU thời gian qua, đồng thời chỉ ra những hạn chế cần khắc phục như, việc quản lý đội tàu, theo dõi, kiểm soát và giám sát hoạt động tàu cá còn chưa chặt chẽ; hệ thống giám sát tàu cá cần được hoàn thiện để nâng cao hiệu quả phát hiện sai phạm; công tác truy xuất nguồn gốc thủy sản cần được đẩy mạnh để đảm bảo tính minh bạch; cần tăng cường thực thi pháp luật, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm khai thác IUU.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cũng nhấn mạnh, công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, trước hết là các cấp uỷ, người đứng đầu ở ngành, địa phương. Do đó, từ nay đến tháng 9 là thời điểm cả hệ thống chính trị tập trung vào cuộc với quyết tâm thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo "thẻ vàng" trong năm 2024 theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương.

Đối với dự án nâng cấp, mở rộng Khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá Tịnh Hòa, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan tập trung giải quyết công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để đảm bảo hoàn thành dự án trong năm 2024.

Trước đó, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến và Đoàn công tác đã kiểm tra thực tế công tác chống khai thác IUU tại Cảng cá Tịnh Kỳ và tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, mở rộng Khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá Tịnh Hòa, thành phố Quảng Ngãi.

Đọc thêm

Xử lý "chuồng cọp" là trách nhiệm của địa phương Muôn mặt cuộc sống

Xử lý "chuồng cọp" là trách nhiệm của địa phương

TTTĐ - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, thời điểm nghiệm thu, các công trình chưa có "chuồng cọp". Đây là do người dân tự xây dựng thêm; việc xử lý vi phạm này thuộc trách nhiệm địa phương.
Khách hàng vỡ òa niềm vui khi trúng xe máy, trúng vàng từ FE CREDIT Muôn mặt cuộc sống

Khách hàng vỡ òa niềm vui khi trúng xe máy, trúng vàng từ FE CREDIT

TTTĐ - Nối tiếp chuỗi hoạt động trao thưởng thuộc khuôn khổ chương trình “Chào hè rực rỡ: Thanh toán ngay – Vui hè may mắn”, tuần qua, đại diện FE CREDIT đã đến thăm nhà và trao tận tay khách hàng các giải thưởng giá trị.
Xử lý nghiêm trách nhiệm quản lý vụ cháy nhà trọ phố Trung Kính Xã hội

Xử lý nghiêm trách nhiệm quản lý vụ cháy nhà trọ phố Trung Kính

TTTĐ - Đối với công tác quản lý Nhà nước và trật tự xây dựng về phòng cháy, chữa cháy đối với nhà trọ tại phường Trung Kính, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đang phối hợp với Viện Kiểm sát thu thập tài liệu, chứng cứ để làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật; quan điểm là không có vùng cấm, không bao che...
Vingroup phát động chiến dịch "Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì Tương lai Xanh" Muôn mặt cuộc sống

Vingroup phát động chiến dịch "Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì Tương lai Xanh"

TTTĐ - Lãnh đạo Vingroup nhấn mạnh Chiến dịch "Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh" sẽ thổi bùng lên trong mỗi người Việt Nam khát vọng và niềm tự hào dân tộc, chung sức, chung lòng, cùng nhau kiến tạo nên một Việt Nam xanh và thịnh vượng.
Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị Xã hội

Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị

TTTĐ - Sáng 26/5, Báo Kinh tế và Đô thị, chuyên trang Diễn đàn Đô thị phối hợp với Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội và Cộng đồng Thiết kế Nội thất trẻ Việt Nam tổ chức buổi toạ đàm “Giải pháp Kiến trúc và Nội thất nâng cao chất lượng sống cho nhà ở đô thị”.
Đẩy nhanh tiến độ ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở... Muôn mặt cuộc sống

Đẩy nhanh tiến độ ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở...

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Công điện số 63/CĐ-TTg ngày 26/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật các tổ chức tín dụng.
Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng Đô thị

Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng

TTTĐ - Tại thành phố Hà Nội, xe buýt đóng vai trò là “xương sống” trong vận tải hành khách công cộng. Những năm gần đây, xe buýt càng ngày càng hiện đại và đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, tạo nên bộ mặt giao thông đô thị văn minh, tiệm cận với các nước phát triển.
Đề xuất trả lương hưu mới ngay từ ngày 1/7 BHXH & Đời sống

Đề xuất trả lương hưu mới ngay từ ngày 1/7

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) vừa có đề xuất cấp thẩm quyền sớm có văn bản hướng dẫn để đơn vị này có cơ sở chi trả lương hưu, trợ cấp mới ngay từ 1/7, tránh phản ứng của người hưởng khi chưa nhận được tiền lương hưu mới tại thời điểm áp dụng.
Kon Tum: Đổ hàng nghìn mét khối đất, đá xuống sông kè sạt lở? Môi trường

Kon Tum: Đổ hàng nghìn mét khối đất, đá xuống sông kè sạt lở?

TTTĐ - Hàng nghìn mét khối đất, đá được Công ty TNHH Tuấn Dũng (tại TP Kon Tum) đổ xuống hai bên bờ sông với mục đích "kè sạt lở" khiến người dân lắc đầu ngao ngán.
Quyết tâm cao nhất để gỡ cảnh báo "Thẻ vàng" Muôn mặt cuộc sống

Quyết tâm cao nhất để gỡ cảnh báo "Thẻ vàng"

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 275/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại Hội nghị Sơ kết Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
Xem thêm