Tag

Quảng Ngãi: Hành trình gian nan đòi đất của gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng

Bạn đọc 15/04/2021 11:31
aa
TTTĐ – Suốt 6 năm qua, gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) Trương Thị Thị (đã mất) ở Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi gian nan đi đòi đất. Dù bản án của tòa đã có hiệu lực pháp luật từ ngày 13/11/2019 nhưng đến nay vẫn chưa thể đòi lại quyền lợi của mình.
Quảng Ngãi: Huyện Bình Sơn chi 200 triệu đồng cho “thần y” Võ Hoàng Yên chữa bệnh miễn phí Quảng Ngãi: Tăng cường đảm bảo an toàn tại các khu, điểm du lịch Quảng Ngãi: Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các dự án khai thác quỹ đất để đấu giá Quảng Ngãi: Tạm dừng tiếp nhận người lao động đến từ Hải Dương
Mẹ VNAH Trương Thị Thị tại căn nhà tranh dựng lại sau năm 1975 trên thửa đất 729 ở thôn Phú Sơn, xã Tịnh Hiệp, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi
Mẹ VNAH Trương Thị Thị tại căn nhà tranh dựng lại sau năm 1975 trên thửa đất 729 ở thôn Phú Sơn, xã Tịnh Hiệp, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi

Sau khi bản án có hiệu lực pháp luật (13/11/2019), ngày 30/3/2021, Văn phòng đăng kí (VPĐK) đất đai tỉnh Quảng Ngãi - Chi nhánh Sơn Tịnh và các thành phần liên quan về thôn Phú Sơn, xã Tịnh Hiệp, huyện Sơn Tịnh tiến hành đo đạc thực địa thửa đất, làm cơ sở cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCNQSD) đất cho gia đình Mẹ VNAH Trương Thị Thị.

Tuy nhiên, Bà Trương Thị Kim Thoa (con ông Thức) không thuộc thành phần tham dự, đã tới gây khó khăn khiến việc đo đạc trên thực địa không thực hiện được.

Trước đó, gia đình Mẹ VNAH Trương Thị Thị đã có đơn kiến nghị chính quyền huyện Sơn Tịnh về việc thu hồi GCNQSD đất cấp không đúng đối tượng cho hộ ông Trương Thức vì đã xâm phạm đến quyền lợi của gia đình bà.

Sau khi xem xét đơn kiến nghị của gia đình bà Trương Thị Thị là có cơ sở, chính quyền địa phương đã ra quyết định thu hồi GCNQSD đất đã cấp sai trước đó cho hộ ông Trương Thức.

Bản án phúc thẩm số 221/2019/HC-PT ngày 13/11/2019 của Tòa án nhân dân Cấp cao tại Đà Nẵng
Bản án phúc thẩm số 221/2019/HC-PT ngày 13/11/2019 của Tòa án nhân dân Cấp cao tại Đà Nẵng

Không đồng ý với quyết định đó, ông Thức đã có đơn khiếu nại lên UBND tỉnh Quảng Ngãi, nhưng Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã bác đơn khiếu nại của ông vì không có cơ sở giải quyết.

Ông Thức sau đó đã khởi kiện hành chính quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi ra Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi. Tuy nhiên, Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi cũng bác đơn khiếu kiện của ông Thức.

Ông Thức tiếp tục kháng cáo phúc thẩm lên Tòa án Nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng. Một lần nữa, Tòa án Nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng cũng bác đơn, không chấp nhận khiếu kiện của gia đình ông, thể hiện tại Bản án phúc thẩm số 221/2019/HC-PT ngày 13/11/2019.

Căn cứ vào khoản 1, Điều 311 Luật tố tụng hành chính, Điều 15 Nghị định 71/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 qui định “Trong trường hợp Quyết định và Bản án của Tòa án không chấp nhận khiếu kiện quyết định hành chính thì các bên đương sự tiếp tục thực hiện quyết định hành chính theo qui định của pháp luật”.

Thửa đất 729 (sau này biến động thành thửa đất 926) ở thôn Phú Sơn, xã Tịnh Hiệp, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi
Thửa đất 729 (sau này biến động thành thửa đất 926) ở thôn Phú Sơn, xã Tịnh Hiệp, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi

Như vậy, theo quy định, ông Thức phải chấp hành quyết định hành chính của các cấp có thẩm quyền. Ngoài ra, việc chính quyền địa phương đã ra quyết định thu hồi GCNQSD đất cấp sai đối tượng cho ông Thức nên hộ ông Thức không còn liên quan đến thửa đất này.

Việc người nhà ông Thức gây khó khăn cho công tác đo đạc thực địa, làm cơ sở cấp GCNQSD đất cho gia đình bà Trương Thị Thị của phòng Đăng ký đất đai Quảng Ngãi - Chi nhánh Sơn Tịnh đã ảnh hưởng đến quyền lợi của gia đình bà Trương Thị Thị.

Thiết nghĩ, chính quyền huyện Sơn Tịnh, VPĐK đất đai tỉnh Quảng Ngãi - Chi nhánh Sơn Tịnh cần có biện pháp giải quyết, không để việc gây khó dễ từ phía gia đình ông Thức làm ảnh hưởng đến quyền lợi của gia đình bà Trương Thị Thị.

Ông Nguyễn Tiến Dân, người đại diện cho gia đình Mẹ VNAH Trương Thị Thị cho biết, gia đình mong mỏi sớm lấy lại đất, để xây nhà tưởng niệm cho Mẹ và những người thân đã hy sinh trong cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước.

Đọc thêm

Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch Bảo vệ người tiêu dùng

Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch

TTTĐ - Với lời hứa có khách sẵn mua và chỉ trong vòng nửa tháng là thực hiện xong việc sang nhượng nhưng đã nhiều tháng trôi qua, ông P cùng nhiều khách hàng khác vẫn trông ngóng vô vọng dù tiền đã đóng đủ cho công ty môi giới.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản” Đường dây nóng

Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản”

TTTĐ - Người dân tại xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) tố cáo gia đình người bán đất có hành vi cản trở lối đi chung vào chăm sóc vườn sầu riêng đang đến vụ mùa thu hoạch. Điều này khiến vườn sầu riêng có nguy cơ bị chết, thất thu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới năng suất vụ mùa.
Xem thêm