Tag

Quảng Ninh: Hiệu quả từ mô hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến

Đô thị 08/09/2020 14:00
aa
TTTĐ - Năm 2020, Đề án “Phát huy vai trò của thanh niên trong công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến, mức độ 3, 4 cho người dân tại khu dân cư trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, giai đoạn 2019-2025” tiếp tục được Tỉnh đoàn đẩy mạnh triển khai với nhiều mục tiêu mới, cách làm sáng tạo.
Quảng Ninh: Duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm ở mức độ cao Quảng Ninh tiếp tục tung gói kích cầu du lịch 100 tỷ đồng Quảng Ninh: 7 nghị quyết được thông qua sau kỳ họp thứ 19 HĐND Quảng Ninh: Các cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí được hoạt động trở lại bình thường Quảng Ninh: Công ty Than Hạ Long triển khai hệ thống cấp nước sạch vào nơi làm việc của thợ lò UBND tỉnh Quảng Ninh tháo gỡ khó khăn cho Vingroup triển khai một số dự án
Đội Thanh niên tình nguyện hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 hoạt động khá hiệu quả
Đội Thanh niên tình nguyện hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 hoạt động khá hiệu quả (Ảnh: Tạ Ngọc Quyết)

Trong đó, mô hình Đội Thanh niên tình nguyện hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 được xem là “chìa khóa” tạo nên thành công cho Đề án.

Trong đó Tỉnh đoàn quyết tâm triển khai mô hình Đội Thanh niên tình nguyện Hỗ trợ Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại 100% các xã, phường, thị trấn, 13/13 Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp huyện và Trung tâm Phục vụ Hành chính công cấp tỉnh.

Đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, chúng ta dễ dàng gặp hình ảnh những màu áo xanh tình nguyện vui tươi tiếp đón, hướng dẫn, hỗ trợ người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính. Người thì hỗ trợ công dân lấy số, hướng dẫn lên các quầy chuyên môn của các sở, ngành; người thì phát tờ rơi, giới thiệu về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Nhờ có sự hướng dẫn tận tình của các đội thanh niên tình nguyện với nhiều hình thức dễ nhớ, dễ hiểu, nhiều người dân đã tạo thành công tài khoản cá nhân trên dịch vụ công. Bước đầu hình thành thói quen chủ động đăng ký thủ tục qua máy tính, điện thoại di động.

Để nâng cao hiệu quả của đề án, Tỉnh đoàn đã hình thành đường dây nóng tiếp nhận và hướng dẫn thông tin từ cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã trực tiếp hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến bằng điện thoại thông minh, máy tính; Phấn đấu đến năm 2025, 100% người dân trong độ tuổi từ 18 trở lên có tài khoản công dân điện tử; tỷ lệ nộp hồ sơ qua mạng trong toàn tỉnh đạt trên 60%.

Theo thông tin từ Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn, từ các thứ hai đến thứ sáu hằng tuần tại đây có ít nhất 3 thành viên trực, hỗ trợ công dân đến làm thủ tục tại các tầng 1, 2, 3. Các thành viên có nhiệm vụ tiếp đón, hướng dẫn ở tầng 1; hỗ trợ rà soát, scan và nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến tại các quầy tầng 2, 3 sau khi đã được các sở, ngành hướng dẫn và có hồ sơ đầy đủ theo quy định.

Bắt đầu triển khai các hoạt động tình nguyện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công từ ngày 24/2, Đội Thanh niên tình nguyện hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cấp tỉnh có 25 thành viên là các cán bộ, lãnh đạo trưởng, phó các ban chuyên môn của Tỉnh đoàn. Bên cạnh xây dựng, ban hành quy chế hoạt động cụ thể của đội hình tình nguyện, Tỉnh đoàn còn ký kết chương trình phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; trong đó, chú trọng phối hợp tổ chức các lớp tập huấn về dịch vụ công trực tuyến, kỹ năng nộp, tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến cho đội tình nguyện…

Thành viên Đội Thanh niên tình nguyện giúp người dân tìm hiểu về dịch vụ công trực tuyến
Thành viên Đội Thanh niên tình nguyện giúp người dân tìm hiểu về dịch vụ công trực tuyến (Ảnh: Tạ Ngọc Quyết)

Bình quân mỗi ngày, đội tình nguyện tiếp đón khoảng 50 lượt người dân ở khu vực quầy lễ tân; hỗ trợ khoảng 10 lượt người lập tài khoản, gửi hồ sơ trực tuyến, làm các thủ tục liên quan đến đăng ký đổi hoặc cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch, cấp lại giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thủy nội địa, đăng ký quảng cáo… Bên cạnh nhiệm vụ trực tại Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh, hằng tuần vào các thứ bảy, đội hình có ít nhất 1-2 hoạt động tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại các trường học, địa bàn dân cư trong tỉnh.

Trọng tâm năm 2020, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đặt chỉ tiêu thanh niên đảm nhận hỗ trợ giải quyết từ 20.000-50.000 hồ sơ thủ tục hành chính mức độ 3, 4 từ cấp xã đến cấp tỉnh; phấn đấu có 100.000 đoàn viên thanh niên, người dân, doanh nghiệp được tuyên truyền, hướng dẫn về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và có tài khoản công dân điện tử. Trong đó, riêng đội tỉnh phấn đấu hỗ trợ giải quyết 3.000-4.000 hồ sơ trong năm 2020.

Những tiện ích của dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đang ngày càng phát huy, được người dân hưởng ứng tích cực, số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử tăng mạnh so với trước. Tính đến ngày 12/6/2020, tổng số hồ sơ tiếp nhận ở 3 cấp là 1.775 hồ sơ. Trong đó có 233 hồ sơ online mức 3, 4 chiếm 25% so với tổng số hồ sơ đã tiếp nhận của các thủ tục hành chính công bố mức 3, 4 (908 hồ sơ).

Đồng chí Hoàng Văn Hải, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Đội trưởng Đội Thanh niên tình nguyện hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cấp tỉnh, cho biết: “Để thực hiện được chỉ tiêu đề ra trong năm nay, mô hình đội Thanh niên tình nguyện sẽ được tổ chức tại 100% các xã, phường, thị trấn; 13/13 trung tâm phục vụ hành chính công cấp huyện. Đội Thanh niên tình nguyện cấp tỉnh này sẽ là mô hình điểm để các cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh triển khai bài bản, hiệu quả; Qua đó, phát huy vai trò của thanh niên trong nâng cao hiệu quả hệ thống chính quyền điện tử tỉnh, đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh đi đầu trong cải cách hành chính, phục vụ nhân dân”.

* “Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020”.

Đọc thêm

Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh” Đô thị

Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh”

TTTĐ - Việc triển khai Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” sẽ giải quyết các tồn tại, hạn chế hiện nay; hình thành hệ thống giao thông thông minh của TP theo các giai đoạn, thực hiện mục tiêu đến năm 2030, Hà Nội sẽ cơ bản trở thành thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới; là công cụ quan trọng của cơ quan quản lý nhà nước trong công tác quản lý, điều hành giao thông.
Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước Đô thị

Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước

TTTĐ - Kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 19) HĐND TP Hà Nội đã ban hành quy định việc áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng Xã hội

Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng

TTTĐ - Khu vực công viên Bồ Đề Xanh và Bệnh viện Tâm Anh (phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) đang trong tình trạng vi phạm trật tự đô thị và lấn chiếm không gian công cộng nghiêm trọng. Thay vì là nơi để người dân thư giãn, đi bộ và tận hưởng không gian xanh, công viên và vỉa hè, quanh bệnh viện lại bị biến thành bãi trông giữ ô tô gây nhếch nhác, làm mất mỹ quan, cản trở sinh hoạt của cư dân khu vực.
Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"? Xã hội

Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"?

TTTĐ - Công ty Táo Đỏ cho biết đã được cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam cấp phép xây dựng các bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 qua thị xã Điện Bàn để "xã hội hóa".
Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối” Đô thị

Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối”

TTTĐ - Thời gian gần đây, du khách đến với làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội) bất ngờ khi tuyến đường đến tham quan khu tâm linh thờ hai vị vua Phùng Hưng và Ngô Quyền không thể di chuyển bằng xe ô tô. Người dân đi lại cũng khó khăn do cầu Cam Lâm hiện tại chỉ cho phép xe máy và phương tiện thô sơ lưu thông.
5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam Đô thị

5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam

TTTĐ - 5 giải pháp “Trẻ hóa đô thị” hướng đến việc giải quyết những thách thức thực tế của đô thị, từ việc tái sinh không gian công cộng đến phát triển nhà ở bền vững.
Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng Nhịp sống phương Nam

Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định xử phạt 330 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng dầu khí IDICO về hành vi vi xả thải ra môi trường.
Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài Đô thị

Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài

TTTĐ - Các ban, sở, ngành, địa phương rà soát, xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức để dự án, công trình chậm tiến độ kéo dài; trụ sở, công sở, diện tích nhà thuộc sở hữu nhà nước không sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả; báo cáo UBND thành phố theo quy định.
Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm Đô thị

Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm

TTTĐ - Với vị trí trung tâm, phường Lê Đại Hành (Hai Bà Trưng, Hà Nội) có nhiều cơ quan, trung tâm thương mại và khu vui chơi, tạo áp lực lớn về trật tự đô thị.
"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô Đô thị

"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô

TTTĐ - Việc triển khai Luật Thủ đô và các quy định liên quan đến quản lý không gian ngầm đòi hỏi phải xem xét một cách nghiêm túc nhiều vấn đề quan trọng.
Xem thêm