Quảng Ninh: Kiên quyết không để chậm trễ các dự án giao thông trọng điểm
Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh kiểm tra tiến độ dự án đường bao biển nối TP Hạ Long với TP Cẩm Phả
Bài liên quan
Quảng Ninh: Xe 4 chỗ bẹp dúm sau cú tông trực diện của xe tải
Quảng Ninh: Kỷ luật một số cán bộ thành phố Cẩm Phả
Thủ tướng đồng ý đề xuất bầu bổ sung Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh
Quảng Ninh: Phát hiện vụ vận chuyển gần 200kg pháo nổ trái phép
Quảng Ninh: Bắt quả tang đối tượng vận chuyển ma túy "thủ" súng trong người
Quảng Ninh tạo đột phá trong 10 năm cải cách hành chính
Theo báo cáo chủ đầu tư Dự án đường nối KCN Cái Lân với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và Dự án đường bao biển nối TP Hạ Long với TP Cẩm Phả, hiện tiến độ thi công đang được đẩy mạnh, tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp khá nhiều khó khăn.
Cụ thể, Dự án đường nối KCN Cái Lân với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn có tổng chiều dài 11,69km (trong đó tuyến chính dài 6,2km; tuyến nhánh dài 5,49km). Đến nay, các nhà thầu tập trung 7 mũi thi công liên tục, thực hiện đào đắp nền đường và các cầu, song dự án đang khó khăn do công tác GPMB chưa đáp ứng được tiến độ.
Nguyên nhân chậm chễ là do trong quá trình tổ chức thực hiện, dự án phải điều chỉnh quy mô thiết kế, điều chỉnh hướng tuyến, hạng mục cho phù hợp nhu cầu phát triển kết nối mới. Vì thế, công tác GPMB phải điều chỉnh bổ sung, số hộ bị ảnh hưởng tăng. Hiện tổng số hộ dân thuộc diện GPMB là 412 hộ với hơn 2.000 nhân khẩu và 11 tổ chức.
Đến nay, TP Hạ Long đã bàn giao được 3,4/11,69 km mặt bằng, số phương án bồi thường hỗ trợ đã phê duyệt là 200. Hiện còn hơn 200 hộ dân đất không rõ nguồn gốc nhưng đã xây nhà kiên cố, TP Hạ Long đã triển khai các bước thẩm định, phê duyệt, bố trí tái định cư cho các hộ liên quan đến nhà ở, hoàn thành GPMB toàn tuyến trong tháng 8/2020.
Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra tiến độ dự án đường nối KCN Cái Lân với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn |
Còn tại Dự án đường bao biển nối TP Hạ Long với TP Cẩm Phả, sau khi những khó khăn về công tác GPMB, điều chỉnh thiết kế từng bước được tháo gỡ, đến nay dự án đang được các nhà thầu tăng tốc thi công. Đoạn qua TP Cẩm Phả dài gần 10km đã có bản thi công xong cống ngang đường, nền đất đắp K98 cơ bản hoàn thành. Một số vị trí đã bắt đầu thi công cấp phối đá dăm; đoạn qua TP Hạ Long đang triển khai xử lý lún và thi công nền đường.
Tuy nhiên trên toàn tuyến vẫn còn một số tổ chức chưa thực hiện di chuyển bàn giao mặt bằng, tình trạng người dân ngăn cản thi công vẫn còn do chồng lấn ranh giới giữa 2 địa phương đã khiến nhà thầu phải dừng triển khai một số vị trí thi công chờ giải quyết...
Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh nhấn mạnh: Các công trình đều mang ý nghĩa động lực to lớn đối với sự phát triển của địa phương và tỉnh, đồng thời có ý nghĩa chào mừng các sự kiện lớn của tỉnh và đất nước, chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; tạo điều kiện kết nối, đi lại thuận lợi cho nhân dân.
Sau khi đi kiểm tra hiện trường, đối với dự án đường nối KCN Cái Lân với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu nhà thầu tập trung nhân lực, phương tiện máy móc, tổ chức thi công liên tục trong 3 ca để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hạng mục. Mặt bằng đến đâu, thi công dứt điểm đến đó, kiên quyết không có thời gian trễ. Chủ đầu tư bố trí ngay phương tiện công nghệ thông minh truyền dữ liệu để trực tiếp lãnh đạo tỉnh giám sát dự án khi cần.
Trực tiếp gặp gỡ, chia sẻ với người dân nằm trong diện phải GPMB phục vụ thi công các dự án. |
Đối với công tác GPMB, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy phê bình TP Hạ Long, mà trực tiếp là các cán bộ phụ trách GPMB chưa quyết liệt, chưa sâu sát nắm bắt cơ sở trong quá trình triển khai nhiệm vụ. Đồng chí khẳng định: Dự án có số hộ, số tổ chức và nhân khẩu bị tác động rất lớn, tính chất phức tạp do điều chỉnh quy mô, thiết kế. Vì thế, TP Hạ Long cần khẩn trương lập bản đồ GPMB; Nắm chắc từng hộ, từng gia đình, gia cảnh; Nguồn gốc quá trình sử dụng đất của từng gia đình.
Thành phố phải phân công trách nhiệm cho các tổ chức, đoàn thể và trực tiếp các đồng chí lãnh đạo đến, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân; Quá trình triển khai phải đảm bảo công khai, minh bạch, tạo điều kiện để nhân dân tiếp cận thông tin, nhất là thông tin về tái định cư; tránh tình trạng điều chỉnh, bổ sung hồ sơ, phương án GPMB, làm mất niềm tin của nhân dân. Để làm tốt công tác GPMB, cần áp dụng đồng bộ các biện pháp kinh tế, hành chính, tuyên truyền, vận động, thuyết phục và cả cưỡng chế để đảm bảo mục tiêu tiến độ dự án, chậm nhất đợt 1 phải hoàn thành trước ngày 30/7.
Đối với đường bao biển nối TP Hạ Long với TP Cẩm Phả, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu các nhà thầu cần tập trung đẩy nhanh tiến độ hơn nữa, thực hiện tăng ca, tăng kíp; giám sát tiến độ chất lượng, hiệu quả công trường. Đồng chí lưu ý, các nhà thầu cần tập trung vào các hạng mục khó, đặc biệt ưu tiên thi công đường hầm xuyên núi vì hạng mục này mất nhiều thời gian, quyết tâm hoàn thành hầm xuyên núi đồng bộ với các hạng mục khác.
TP Cẩm Phả và TP Hạ Long cần quản lý chặt chẽ quỹ đất 2 bên đường, đảm bảo tối ưu hiệu quả sử dụng đất. Đồng thời, tiến hành đánh giá sát giá trị gia tăng quỹ đất do công trình tạo ra, đảm bảo thu về tối đa cho ngân sách Nhà nước.