Quảng Ninh: Nhanh chóng khắc phục sự cố sạt lở trên cao tốc Vân Đồn - Móng Cái
Theo đại diện Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh, trên cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, tại vị trí từ Km108+150 đến Km108+350 (khoảng 200m) đã xuất hiện khối sạt trượt lớn, tách hẳn ra khỏi mái dốc tự nhiên, bề rộng cung trượt (độ dịch chuyển khối sạt trượt so với vị trí ban đầu) chỗ lớn nhất khoảng 15m, vách trượt sâu khoảng 5m, bên dưới là khối đá liền khối có góc nghiêng về phía mặt đường.
Khối sạt trượt sau khi chuyển vị đã hình thành nhiều vết nứt tách khác nhau với độ rộng từ 3-5m, nguy cơ có thể rơi xuống lòng đường, lấp rãnh dọc và tràn mặt đường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện di chuyển trên cao tốc hướng Móng Cái - Vân Đồn.
Nguyên nhân của sự cố theo chủ đầu tư là do tuyến đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có địa hình phức tạp đi qua nhiều khu vực đồi núi. Do đó, trong quá trình thi công đơn vị tư vấn thiết kế TEDI và chủ đầu tư đã phải tính toán kỹ lưỡng, tiến hành nhiều biện pháp thi công như hạ đồi, mở tuyến, tạo vách taluy cao đồng thời nhiều vị trí đất đá xen kẹp, phong hóa mạnh ảnh hưởng đến kết cấu bền vững của nền đất. Bên cạnh đó, yếu tố thời tiết mưa nhiều tác động trực tiếp đến kết cấu địa chất đã dẫn tới xuất hiện khối sạt trượt, tách khỏi mái dốc tự nhiên.
Vị trí sạt trượt taluy trên cao tốc Vân Đồn-Móng Cái. (Nguồn: baoquangninh) |
Ngay khi xảy ra sự cố, chủ đầu tư đã huy động nhân lực và thiết bị nhanh chóng vét sạch toàn bộ khối lượng đất đá tràn xuống lòng đường để bảo đảm cho giao thông được an toàn, thông suốt.
Ông Hoàng Quang Hải, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh cho biết, tình huống này ngay trong quá trình thiết kế, thi công dự án, hội đồng nghiệm thu nhà nước, chủ đầu tư, nhà thầu và các cơ quan liên quan đều đã nhận định ra nguy cơ để xử lý, phải thực hiện giải phóng mặt bằng mở rộng và hạ đồi. Đây là yếu tố khách quan, không phải do yếu tố kỹ thuật trong thi công, các giải pháp kỹ thuật trong thi công đường cao tốc đã được nhà thầu thực hiện khá chuẩn, theo đúng quy trình, đào hạ nền xong mới đến hạng mục xử lý mái taluy.
Để khắc phục sự cố, ngày 3/10, chủ đầu tư cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đã tiến hành phân làn đường. Việc phân làn được thực hiện theo nguyên tắc đảm bảo tối đa an toàn, thông suốt cho các phương tiện xe cộ lưu thông trên tuyến.
Cụ thể, chủ đầu tư tạm dừng khai thác, vận hành làn bên trái trong phạm vi chiều dài 1,2km kể từ Km108 theo hướng đường Móng Cái - Vân Đồn. Đồng thời, triển khai phân luồng làn bên phải tuyến đường thành hai làn giao thông hai chiều theo hướng Vân Đồn - Móng Cái. Thời gian phân luồng giao thông dự kiến kéo dài đến hết ngày 30/10.
Việc cảnh báo, tổ chức giao thông tạm thời tại vị trí thi công được triển khai gồm: Biển báo, sơn kẻ đường, đèn tín hiệu giao thông di động.
Hệ thống rào chắn được dán phản quang, đèn chớp báo hiệu vào ban đêm, đảm bảo cảnh báo cho các phương tiện lưu thông khi đi qua vị trí đang thi công và bố trí nhân viên tuần đường, nhân viên đảm bảo giao thông thường trực để báo hiệu cho phương tiện giảm tốc độ khi lưu thông qua...
Theo thống kê, trung bình mỗi ngày cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có hơn 6.000 lượt xe lưu thông và tổng số lượng xe di chuyển qua tuyến đường trong một tháng qua là 156.030 lượt.