Tag

Quảng Ninh nỗ lực khôi phục sau bão số 3

Muôn mặt cuộc sống 15/09/2024 18:08
aa
TTTĐ - Báo cáo tại Hội nghị về khẩn trương khắc phục hậu quả bão Yagi, nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, khôi phục sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng, do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì, sáng 15/9, đại diện tỉnh Quảng Ninh cho biết, hậu quả cơn bão số 3 tại Quảng Ninh rất nghiêm trọng.
Thủ tướng Chính phủ biểu dương tinh thần chia sẻ của Hải Phòng và Quảng Ninh Quảng Ninh cấp 180 tỷ đồng hỗ trợ các địa phương khắc phục bão Quảng Ninh: Di dời hơn 100 hộ dân trong đêm do sụt lún Vịnh Hạ Long sẵn sàng đón khách sau bão số 3
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh báo cáo tại hội nghị.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh báo cáo tại hội nghị.

Theo thống kê, tỉnh có 25 người thiệt mạng, 1.609 người bị thương. Các cơ sở hạ tầng về điện, viễn thông, đô thị, kết cấu khu công nghiệp cũng thiệt hại nghiêm trọng. Hơn 100.000 nhà dân bị tốc mái, hơn 200 nhà bị đổ sập, nhiều nhà dân bị ngập.

Lĩnh vực nông nghiệp cũng thiệt hại nặng nề: Hơn 2.600 cơ sở nuôi trồng thủy hải sản bị thiệt hại, có 7.500 ha lúa bị đổ ngập, hơn 400.000 gia cầm bị chết, cuốn trôi, 90.000 ha rừng bị thiệt hại.

Tổng thiệt hại ước tính sơ bộ đến nay của Quảng Ninh là 23.770 tỷ đồng, chiếm hơn một nửa số thiệt hại của toàn quốc.

Về khắc phục, Quảng Ninh đã tập trung vào tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ; huy động sự vào cuộc của lực lượng quân đội, công an, các tổ chức để hỗ trợ người dân thu dọn, vệ sinh môi trường. Đến nay đã cứu hộ thành công 111 người bị trôi dạt ở vùng biển; trục vớt 165 phương tiện tàu thuyền bị đắm chìm, trong đó có nhiều tàu nuôi cá, tàu vận tải…

Sau bão 99% mạng phụ tải điện bị mất điện, hạ tầng mạng viễn thông hư hại nặng nề. Nhờ sự hỗ trợ của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, đặc biệt là Tổng công ty Điện lực Việt Nam (EVN), các công ty viễn thông, đến nay 70% phụ tải có điện, gần 100% hạ tầng viễn thông được khôi phục lại.

hậu quả cơn bão số 3 tại Quảng Ninh rất nghiêm trọng
Hậu quả cơn bão số 3 tại Quảng Ninh rất nghiêm trọng

Song song việc khắc phục hậu quả thiên tai, tỉnh cũng đã khôi phục lại kinh tế-xã hội. Hiện nay, 100% cơ sở ngành than, tất cả các khu công nghiệp, nhà máy cũng đã hoạt động lại.

Lĩnh vực du lịch đã hoạt động trở lại. Quảng Ninh đã đón được gần 10.000 khách, trong đó có 7.000 khách quốc tế. Hoạt động xuất khẩu đã hoạt động trở lại từ ngày 9/9, với kim ngạch xuất khẩu đạt 75,6 triệu USD.

Tỉnh cũng đang xây dựng kịch bản phát triển kinh tế. Dự báo, năm 2024, do ảnh hưởng của bão số 3, GDP của Quảng Ninh sẽ giảm khoảng 0,5-0,6% nhưng tỉnh cam kết sẽ điều hành, điều chỉnh kinh tế để làm sao năm 2024 tốc độ tăng trưởng vẫn đạt 2 con số.

Quảng Ninh nỗ lực khôi phục sau bão số 3

Việc cần làm hiện nay là tỉnh tiếp tục thống kế toàn bộ số lượng thiệt hại để hỗ trợ người dân; xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ riêng của tỉnh Quảng Ninh, tập trung vào đối tượng bảo trợ xã hội, hỗ trợ học phí, bổ sung kinh phí cho Ngân hàng Chính sách xã hội để hỗ trợ người dân, sửa chữa nhà ở, đặc biệt hỗ trợ trục vớt các phương tiện.

Để ổn định đời sống Nhân dân, khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão, Quảng Ninh kiến nghị nâng mức hỗ trợ và mở rộng đối tượng doanh nghiệp sản xuất, nuôi trồng thủy sản; bổ sung thêm ngành du lịch, dịch vụ, thương mại dịch vụ, công nghiệp về khoanh nợ, giãn nợ.

Bên cạnh đó, các ngân hàng thương mại cần có chính sách giảm lãi suất, được vay vốn với các hộ nuôi trồng thủy sản và trồng rừng để khôi phục sản xuất; đề nghị tăng vốn điều lệ cho doanh nghiệp nông trường, trồng rừng để dễ dàng tiếp cận vốn ngân hàng…

Đọc thêm

Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng thăm hỏi, động viên người dân vùng lũ Xã hội

Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng thăm hỏi, động viên người dân vùng lũ

TTTĐ - Đoàn công tác do Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Thái Học dẫn đầu đã đến bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai thăm và động viên các nạn nhân bị thương trong vụ sạt lở vừa qua.
Không chủ quan, lơ là sau khi lũ rút Môi trường

Không chủ quan, lơ là sau khi lũ rút

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan cho rằng không chủ quan, lơ là vì khi lũ rút cũng sẽ phát sinh rất nhiều sự cố gây mất an toàn đê.
Tập trung cao độ khắc phục hậu quả bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Tập trung cao độ khắc phục hậu quả bão, lũ

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 128/NQ-CP Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2024.
Hỗ trợ khẩn cấp 150 tỷ đồng cho tỉnh Lào Cai khắc phục thiệt hại do bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Hỗ trợ khẩn cấp 150 tỷ đồng cho tỉnh Lào Cai khắc phục thiệt hại do bão số 3

TTTĐ - Ngày 15/9/2024, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đã ký Quyết định 984/QĐ-TTg hỗ trợ khẩn cấp khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 cho tỉnh Lào Cai; cụ thể, hỗ trợ 150 tỷ đồng cho tỉnh Lào Cai từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2024 để khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của cơn bão số 3 và ổn định đời sống người dân.
Thăm, tặng quà gia đình phụ nữ bị ảnh hưởng bởi bão số 3 Xã hội

Thăm, tặng quà gia đình phụ nữ bị ảnh hưởng bởi bão số 3

TTTĐ - Ngày 14/9, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội Lê Kim Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm, động viên cán bộ, hội viên phụ nữ, người dân bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tại huyện Quốc Oai.
Biên phòng Hà Giang giúp dân thu hoạch lúa sau mưa bão Muôn mặt cuộc sống

Biên phòng Hà Giang giúp dân thu hoạch lúa sau mưa bão

TTTĐ - Trong ngày 13/9, Đồn Biên phòng Sơn Vĩ đã cử 25 lượt cán bộ, chiến sĩ xuống đồng, giúp các hộ gia đình khó khăn, neo người trên địa bàn thu hoạch lúa mùa sau mưa bão.
Bình Dương, Bình Phước quyên góp ủng hộ đồng bào miền Bắc Muôn mặt cuộc sống

Bình Dương, Bình Phước quyên góp ủng hộ đồng bào miền Bắc

TTTĐ - Hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, hai tỉnh Bình Dương và Bình Phước đã tổ chức lễ phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra.
“Điểm tựa Việt Nam” - Những câu chuyện xúc động từ tâm bão lũ Muôn mặt cuộc sống

“Điểm tựa Việt Nam” - Những câu chuyện xúc động từ tâm bão lũ

TTTĐ - Nhằm lan toả tình cảm, sự sẻ chia với những mất mát của Nhân dân do hậu quả của bão lũ, động viên tinh thần kiên cường khắc phục khó khăn, sáng tạo và dũng cảm vì mục tiêu chung, Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện chương trình truyền hình trực tiếp "Điểm tựa Việt Nam".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ Muôn mặt cuộc sống

Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ

TTTĐ - Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Họ Ngô Việt Nam ủng hộ hơn 600 triệu đồng tới đồng bào vùng bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Họ Ngô Việt Nam ủng hộ hơn 600 triệu đồng tới đồng bào vùng bão, lũ

TTTĐ - Tại phiên trọng thể Đại hội đại biểu họ Ngô Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029 diễn ra sáng nay 14/9, Thường trực Hội đồng họ Ngô Việt Nam đã trao tặng 625.300.000 đồng tới đại diện Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để chia sẻ, động viên với đồng bào, Nhân dân đang chịu ảnh hưởng nặng nề của mưa bão và lũ lụt tại miền Bắc.
Xem thêm