Tag

Quảng Ninh triển khai các phương án ứng phó bão số 3

Môi trường 05/09/2024 08:04
aa
TTTĐ - Bão số 3 (bão Yagi) được dự báo sẽ trở thành "siêu bão" và khả năng lớn sẽ tiến vào Vịnh Bắc Bộ trong 24 đến 48 giờ tới. UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Công điện khẩn 03/CĐ-UBND về chủ động ứng phó với bão số 3.
Hà Nội chủ động ứng phó với diễn biến của bão số 3 YAGI Bão số 3 giật cấp 15, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc Sẵn sàng ứng phó với bão số 3 theo tinh thần cao nhất
Hướng đi của Bão Yagi trong thời gian tới
Hướng đi của Bão Yagi trong thời gian tới

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 3 đã mạnh lên cấp 12 - 13, từ khi vào biển Đông đã mạnh lên 4 - 5 cấp. Khi bão vào vịnh Bắc bộ, các địa phương trọng tâm ảnh hưởng của bão là các tỉnh: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình.

Dự báo, đến chiều 6/9, bão có thể đạt cường độ mạnh nhất là cấp 15 - 16, đang tiến gần tới phía Đông đảo Hải Nam (Trung Quốc), sau đó đổ bộ vào bán đảo Lôi Châu và suy yếu trước khi vào vịnh Bắc Bộ. Về đường đi của bão số 3, dự báo 70 - 80% bão sẽ vào vịnh Bắc Bộ trong vòng 24 - 48 giờ tới.

UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Công điện số 03/CĐ-UBND về chủ động ứng phó với bão số 3. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, ông Cao Tường Huy yêu cầu người đứng đầu các địa phương và các Sở, ngành, đơn vị trên địa bàn khẩn trương tăng cường chỉ đạo phòng, chống, ứng phó với cơn bão số 3 và những tác động của nó; đồng thời tuyệt đối không lơ là chủ quan, mất cảnh giác.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị theo dõi diễn biến của bão, thông tin đến các địa phương, đơn vị để chủ động triển khai các biện pháp ứng phó.

Chi cục Thủy sản phối hợp với các địa phương ven biển nắm chắc tình hình tàu thuyền (đặc biệt là tàu xa bờ); thông báo cho chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của bão để chủ động về nơi tránh trú, không đi vào vùng nguy hiểm.

Các đơn vị quản lý hồ chứa chủ động theo dõi mực nước hồ, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn hồ chứa trong tình huống mưa lớn sau bão.

Tàu thuyền được thông báo về diễn biến của bão để chủ động tránh trú
Tàu thuyền được thông báo về diễn biến của bão để chủ động tránh trú

Các địa phương theo dõi thông tin thường xuyên, nắm chắc tình hình diễn biến cơn bão số 3; khẩn trương thực hiện ngay các biện pháp phòng chống bão theo phương châm “3 trước - 4 tại chỗ”. Đồng thời căn cứ tình hình thực tiễn địa bàn, các đơn vị tổ chức kiểm tra, tập trung chỉ đạo phòng, chống mưa bão trên địa bàn và chịu trách nhiệm người đứng đầu nếu để xảy ra thiệt hại về người, tài sản do lơ là, chủ quan.

Trong đó, các đơn vị tập trung chủ động phòng, chống gió lớn, mưa lớn trước, trong và sau bão trong điều kiện đất đã bão hòa nước, rất dễ gây sạt trượt, lở đất; sẵn sàng phương án phòng, chống ngập lụt, sạt lở trên địa bàn, nơi sản xuất; chỉ đạo, đôn đốc gia cố lại các lồng bè nuôi trồng thủy sản, chủ động phương án đưa người tại các khu sản xuất trên biển lên bờ (ưu tiên phụ nữ, người già, trẻ nhỏ lên trước) khi cần thiết; chủ động rà soát địa bàn, các khu vực xung yếu, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để triển khai phương án phòng chống bão và phương án di chuyển nhân dân tới nơi an toàn...

Sở Giao thông vận tải chỉ đạo Cảng vụ đường thủy nội địa rà soát, nắm chắc số lượng tàu du lịch, sẵn sàng thực hiện cấm biển khi có yêu cầu; hướng dẫn tàu thuyền neo đậu, tránh trú tại các bến, khu neo đậu. Các đơn vị quản lý, vận hành các tuyến đường bộ như đường cao tốc, cầu Bạch Đằng, Bãi Cháy… sẵn sàng các biện pháp ứng phó tình huống gió mạnh.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Công an tỉnh chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, đảm bảo triển khai hỗ trợ các địa phương, đơn vị khi có yêu cầu. Lực lượng Biên phòng căn cứ tình hình diễn biến của bão, kịp thời tổ chức bắn pháo hiệu kêu gọi tàu thuyền về nơi tránh trú theo quy định.

Diễn biến của bão số 3 được theo dõi chặt chẽ.
Diễn biến của bão số 3 được theo dõi chặt chẽ

Sở Du lịch nắm chắc số lượng khách du lịch, đặc biệt là tại các khu du lịch biển; thông tin đến các doanh nghiệp du lịch về tình hình bão để các doanh nghiệp chủ động phương án đón khách.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn của tỉnh đang theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão để để ra thông báo cấm biển. Các đơn vị quản lý các hồ, đập đã lên phương án tiến hành xả nước, trong sáng 5/9, mực nước sẽ được đưa về mức 80%.

Tính đến 14h ngày 4/9, toàn bộ 398 tàu du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long, 98 tàu chở khách tuyến đảo, 5.556 tàu cá trên địa bàn tỉnh đã nhận được thông tin bão. Đối với 257 tàu cá xa bờ, đã thực hiện liên lạc. Dự kiến đến ngày 6/9, các tàu này sẽ về đến nơi neo đậu.

2.889 cơ sở nuôi cá và nhuyễn thể trên các vùng biển đang được các chủ cơ sở tiến hành gia cố, hoàn thành trước 6/9 và di chuyển người lên bờ an toàn.

Dự báo chiều 6/9, khi bão cách đất liền 400 - 500 km, Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội sẽ có mưa dông kèm lốc sét, tập trung ở Đông Bắc Bộ. Bão số 3 có thể được coi là cơn bão mạnh nhất đi vào vịnh Bắc Bộ trong 10 năm trở lại đây. Cường độ và quỹ đạo bão số 3 có thể tương đương cơn bão năm 2014 và 2016.

Đọc thêm

Bão số 3 giật trên cấp 17, cách Quảng Ninh khoảng 600km Môi trường

Bão số 3 giật trên cấp 17, cách Quảng Ninh khoảng 600km

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, hồi 7h ngày 6/9, vị trí tâm siêu bão ở vào khoảng 19,2 độ Vĩ Bắc; 112,3 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Bắc khu vực Bắc Biển Đông, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 160km về phía Đông Đông Nam; cách Quảng Ninh khoảng 600km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm siêu bão mạnh cấp 16 (184-201km/h), giật trên cấp 17, di chuyển theo hướng Tây, tốc độ 15-20km/h.
Quảng Ninh cấm biển, tạm dừng khai thác các chuyến bay Môi trường

Quảng Ninh cấm biển, tạm dừng khai thác các chuyến bay

Thực hiện chỉ đạo từ Cục Hàng không Việt Nam và tỉnh Quảng Ninh, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn sẽ tạm ngừng tiếp thu, khai thác tàu bay từ 4h đến 16h ngày 7/9.
Công nhân thoát nước Hà Nội chủ động ứng trực, phòng chống bão số 3 Môi trường

Công nhân thoát nước Hà Nội chủ động ứng trực, phòng chống bão số 3

TTTĐ - Trước ảnh hưởng của bão số 3, Công ty TNHH Một thành viên (MTV) Thoát nước Hà Nội đã chủ động triển khai nhiều kế hoạch, phương án cụ thể nhằm đảm bảo công tác thoát nước, phòng chống ngập lụt và an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô.
Siêu bão số 3: Bốn sân bay phải đóng cửa tạm thời Infographic

Siêu bão số 3: Bốn sân bay phải đóng cửa tạm thời

Nhận định cơn bão số 3 có cường độ rất mạnh, mức độ rủi ro thiên tai lớn, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng đã yêu cầu tạm ngừng tiếp thu, khai thác máy bay tại một số sân bay.
Cảnh báo: Hà Nội có thể mưa rất to vào chiều tối và đêm Môi trường

Cảnh báo: Hà Nội có thể mưa rất to vào chiều tối và đêm

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 3 đang cách Quảng Ninh 620km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm siêu bão mạnh cấp 16 (184-201 km/giờ), giật trên cấp 17, di chuyển theo hướng Tây, tốc độ khoảng 20 km/giờ.
Loạt mỏ khai thác khoáng sản tại Thừa Thiên - Huế dính vi phạm Xã hội

Loạt mỏ khai thác khoáng sản tại Thừa Thiên - Huế dính vi phạm

TTTĐ - Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên - Huế đã chỉ ra nhiều tồn tại, vi phạm của các doanh nghiệp trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về khoáng sản tại các mỏ đá trên địa bàn.
Cần đánh giá đúng vai trò, tầm quan trọng của tài nguyên khoáng sản chiến lược Môi trường

Cần đánh giá đúng vai trò, tầm quan trọng của tài nguyên khoáng sản chiến lược

TTTĐ - Tại cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến dự thảo đề án điều tra, đánh giá tổng thể tiềm năng khoáng sản chiến lược của Việt Nam và thăm dò một số diện tích có triển vọng (Đề án), sáng 5/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, khoáng sản chiến lược là tài nguyên đặc biệt quý hiếm, nên cần cơ chế, chính sách quản lý đặc biệt.
Khẩn trương, quyết liệt, không để bị động, bất ngờ Xã hội

Khẩn trương, quyết liệt, không để bị động, bất ngờ

TTTĐ - Chiều 5/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến về diễn biến cơn bão số 3 (Yagi), công tác chuẩn bị ứng phó tại các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.
Bão số 3 mạnh lên thành siêu bão, Thủ tướng chỉ đạo ứng phó khẩn cấp Môi trường

Bão số 3 mạnh lên thành siêu bão, Thủ tướng chỉ đạo ứng phó khẩn cấp

TTTĐ - Sáng 5/9, bão số 3 đã mạnh lên thành siêu bão, được dự báo có cường độ rất mạnh, mức độ rủi ro thiên tai lớn, diễn biến phức tạp. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 87/CĐ-TTg ngày 5/9/2024 chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tập trung ứng phó khẩn cấp bão số 3 năm 2024.
Hà Nội cảnh giác cao độ, chủ động ứng phó với bão số 3 Môi trường

Hà Nội cảnh giác cao độ, chủ động ứng phó với bão số 3

TTTĐ - Để giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do bão số 3 gây ra, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh ký ban hành Công điện số 10/CĐ-UBND chỉ đạo chủ động ứng phó bão số 3. Các đơn vị chức năng của thành phố cũng đã chủ động rà soát, sẵn sàng triển khai các kế hoạch, phương án ứng phó với thiên tai theo phương châm "4 tại chỗ"
Xem thêm