Tag

Quảng Trị: Nước sông Sa Lung ô nhiễm, người nuôi trồng thủy sản kêu cứu

Đường dây nóng 14/07/2023 09:26
aa
TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô vừa nhận được đơn kêu cứu của người dân tại huyện Vĩnh Linh (tỉnh Quảng Trị) về việc nguồn nước sông Sa Lung bị ô nhiễm khiến tôm nuôi chết hàng loạt, gây thiệt hại nặng nề.
Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Quảng Trị khởi động Tháng Thanh niên năm 2023 Ngày hội “Học tập tốt, rèn luyện chăm” đến với thiếu nhi tỉnh Quảng Trị Quảng Trị: Xử lý doanh nghiệp tự ý phá hộ lan đường bộ đấu nối trái phép vào tuyến Quốc lộ 1
Phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô làm việc với đại diện các hộ dân có đơn kêu cứu về việc nguồn nước sông Sa Lung bị ô nhiễm
Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô làm việc với đại diện các hộ dân có đơn kêu cứu về việc nguồn nước sông Sa Lung bị ô nhiễm

Theo đơn kêu cứu của người dân huyện Vĩnh Linh, nguồn nước sông Sa Lung đang bị ô nhiễm nặng nề, thường xuyên bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến môi trường sống và canh tác tôm của người dân.

Ông Trần Văn Lưu (đại diện gần 200 hộ nuôi tôm thuộc hợp tác xã (HTX) Phan Hiền) xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị, bức xúc cho biết: “Trong thời gian từ ngày 15/3/2023, các thành viên nuôi trồng thủy sản trên toàn huyện Vĩnh Linh triển khai bơm nước theo kế hoạch chung.

Trong quá trình bơm nước từ nhánh sông Sa Lung vào hồ nuôi tôm, các hộ phát hiện nước sông có màu xanh đen, bốc mùi hôi thối.

Sau khi thả giống từ 10 đến 20 ngày thì tôm chết hàng loạt. Nhiều vùng bị mất trắng toàn bộ. Tổng diện tích tôm nuôi bị chết chỉ tính riêng xã Vĩnh Sơn đã là 162ha, thiệt hại ước tính trên 12 tỷ đồng”.

người dân nuôi tôm thôn Phan Hiền, xã Vĩnh Sơn phản ánh việc nước sông Sa Lung ô nhiễm khiến họ không thể sản xuất nuôi tôm
Người dân nuôi tôm thôn Phan Hiền, xã Vĩnh Sơn, phản ánh việc nước sông Sa Lung ô nhiễm không thể sản xuất (Ảnh: Hồng Quảng)
hồ nuôi tôm của người dân tại thôn Phan Hiền, xã Vĩnh Sơn không sản xuất nuôi tôm được vì nguồn nước bị ô nhiễm
Hồ nuôi tôm của người dân tại thôn Phan Hiền, xã Vĩnh Sơn, không sản xuất được vì nguồn nước bị ô nhiễm (Ảnh: Hồng Quảng)

Cùng cảnh ngộ, ông Lê Minh Dục, ở xã Hiền Thành, huyện Vĩnh Linh (đại diện HTX Hiền Thành) cho biết: “Nhìn tình hình thực tế và kinh nghiệm nuôi tôm, chúng tôi nghi ngờ rằng tôm chết hàng loạt sau 10 đến 20 ngày tuổi là do nước sông bị ô nhiễm hóa chất từ các nhà máy trên khu vực xã Vĩnh Long xả thải”.

Để ghi nhận theo phản ánh của người dân, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã nhiều ngày thực tế tại các hồ nuôi tôm của người dân và sông Sa Lung đoạn qua các xã Vĩnh Sơn, Hiền Thành và Vĩnh Long...

Qua ghi nhận cho thấy, hầu hết các hồ nuôi tôm của người dân đã bỏ khô không sản xuất do nguồn nước ô nhiễm. Hiện nước sông Sa Lung có màu vàng bốc mùi hôi, nhiều điểm có váng đóng thành vệt dài trên mặt sông.

ghi nhận nguồn nước  trên sông Sa Lung có màu vàng và bốc mùi hôi
Nguồn nước trên sông Sa Lung có màu vàng và bốc mùi hôi (Ảnh: Hồng Quảng)

Trao đổi với phóng viên, một ngư dân chuyên làm nghề đánh lưới trên sông Sa Lung cho biết: “Tôi đã làm nghề lưới cá trên sông Sa Lung đã nhiều năm. Thời gian gần đây cứ tầm 10 ngày, nửa tháng cá tôm lại bỗng dưng chết hàng loạt. Nước sông có mùi hôi tanh nồng nặc rất khó chịu".

Ngư dân này nghi ngờ rằng, nguyên nhân nước sông bị ô nhiễm là do nước thải của một số nhà máy phía trên xã Vĩnh Long đổ về. Trước đây, nước sông rất xanh, trong, tôm cá nhiều, còn giờ thì bị ô nhiễm nặng, người dân sinh sống hai bên bờ không dám dùng nước sông để sinh hoạt.

Được biết trước đó, kết quả phân tích các mẫu nước của Trung tâm quan trắc Tài nguyên và Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị) xác định 2 mẫu nước lấy trên sông chính Sa Lung có các thông số nằm trong giới hạn B1 của QCVN 08-MT: 2015/BTNMT (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt).

Tuy nhiên, 3 mẫu nước còn lại có các thông số vượt gấp nhiều lần so với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cơ sở nuôi tôm nước lợ.

một số điểm nước sông Sa Lung có đóng váng dầu thành những vệt dài
Tại một số điểm, nước sông Sa Lung bị đóng váng dầu thành những vệt dài (Ảnh: Hồng Quảng)

Trước thực trạng trên, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản số 3251/UBND-TCD về việc kiểm tra, xử lý nội dung kiến nghị của các hộ dân nuôi tôm tại xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh.

Theo đó, UBND tỉnh đã yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Vĩnh Linh kiểm tra, báo cáo kết quả trước ngày 20/7/2023.

Đọc thêm

Cưỡng chế thuế đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City Đường dây nóng

Cưỡng chế thuế đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City.
Nợ thuế, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh Đường dây nóng

Nợ thuế, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có thông báo gửi tới Cục quản lý Xuất nhập cảnh - Bộ Công an về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với đại diện pháp luật của các công ty đang nợ thuế.
Có dấu hiệu làm giả hồ sơ, hợp thức “bìa đỏ” Đường dây nóng

Có dấu hiệu làm giả hồ sơ, hợp thức “bìa đỏ”

TTTĐ - Theo đơn tố cáo, để hợp thức làm 3 “bìa đỏ”, một số cán bộ xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng, có dấu hiệu làm giả “Biên bản họp gia đình”; làm giả, khống chữ ký của cụ Côi và 6 con gái của cụ.
Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong Đường dây nóng

Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong

TTTĐ - Một người dân tại phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một mua đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thế nhưng khi làm thủ tục sang tên lại bị kéo dài từ năm 2012 đến tận nay vẫn chưa xong.
Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi Đường dây nóng

Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi

TTTĐ - Cơ quan CSĐT, Công an huyện Đăk Hà đã khởi tố bị can và bắt bị can để tạm giam với 5 đối tượng trong vụ phá rừng tự nhiên tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) mà báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh.
Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang Đường dây nóng

Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang

TTTĐ - UBND huyện An Dương, thành phố Hải Phòng vừa thông tin về việc cưỡng chế thu hồi đất để giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng – Máng Nước – Quốc lộ 5, xã An Đồng, huyện An Dương.
Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản? Đường dây nóng

Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản?

TTTĐ - Tin tưởng “cò làm bìa đỏ”, gia đình ông Nguyễn Văn Phụng (con của liệt sĩ Nguyễn Văn Vượng) ở Kiền Bái, Thuỷ Nguyên, Hải Phòng, đã bị Hoàng Anh Đức và một số đối tượng lừa bán thửa đất 104m2 trị giá 1,5 tỷ đồng và 300 triệu đồng tiền vay tín chấp.
Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ Đường dây nóng

Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ

TTTĐ - Gần 1 năm ròng rã, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã kiên trì đeo bám, tìm hiểu vụ việc cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền. Với sự vào cuộc quyết liệt và tinh thần cầu thị, đến nay các ngành chức năng tỉnh Kon Tum đã có báo cáo chính thức về hàng loạt sai phạm trong việc quản lý đất đai xảy ra tại Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) trong việc cấp đất cho các cá nhân.
Xây dựng sai phép, Công ty San Hô Xanh Côn Đảo bị phạt Đường dây nóng

Xây dựng sai phép, Công ty San Hô Xanh Côn Đảo bị phạt

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Du lịch San Hô Xanh Côn Đảo về hành vi xây dựng sai phép.
Người dân xã Tân Triều hạn chế tắm giặt vì thiếu nước sạch Đường dây nóng

Người dân xã Tân Triều hạn chế tắm giặt vì thiếu nước sạch

TTTĐ - Mới vào nắng nóng đầu hè đã xảy ra tình trạng thiếu nước sạch trên diện rộng do nguồn nước sông Đà không đủ cung cấp. Tại khu vực Triều Khúc (xã Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) nguồn nước đến nhỏ giọt, chỉ có vào buổi sáng khiến người dân lo lắng, nhiều gia đình phải hạn chế tắm giặt để tiết kiệm nước sinh hoạt.
Xem thêm