Tag

Quảng Xương - Thanh Hóa: Hàng loạt lô đất "vàng" đứng tên em ruột Chủ tịch UBND huyện và cán bộ xã

Đường dây nóng 11/08/2018 17:32
aa
TTTĐ - Trong danh sách 26 lô “đất vàng” tại xã Quảng Thái, nằm cạnh tuyến quy hoạch đê biển nối TP. Sầm Sơn đi Nghi Sơn có nhiều lô đứng tên cán bộ xã, thậm chí có cả em ruột Chủ tịch UBND huyện đương nhiệm UBND huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa.

Quảng Xương - Thanh Hóa: Hàng loạt lô đất

Theo tìm hiểu của PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô, ngày 23/12/2010 ông Trần Văn Công - Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương (hiện là Chủ tịch UBND huyện) đã ký Quyết định số 2635/QĐ-UBND về việc giao 26 lô đất ở cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng vào mục đích xây dựng nhà ở tại xã Quảng Thái với tổng diện tích 5.025 m2, mặt bằng quy hoạch số 11/UB-TNMT ngày 09/08/2010, mỗi suất đất được cấp tối thiểu là 175 m2 và tối đa là 225 m2.

Trong khi đó, tại các hồ sơ liên quan, mục 2, điều 3, Quyết định 2413/2005/QĐ-UBND ngày 01/09/2005 (Quyết định có hiệu lực đến ngày 12/12/2014) nêu rõ, hạn mức đất ở đồng bằng tối đa 150 m2/hộ đối với các vị trí ven đường giao thông, ven chợ, khu vực trung tâm xã, cụm xã thuận lợi cho hoạt động thương mại, dịch vụ, sinh hoạt và tối đa 200 m2/hộ đối với các vị trí còn lại. Trong khi thực tế, tất cả những người có tên trong danh sách được nhận đất đều vượt định mức, có hộ vượt nhiều lần quy định.

Danh sách các cá nhân được giao đất, trong đó chủ yếu là cán bộ xã Quảng Thái và người thân lãnh đạo huyện Quảng Xương.
Danh sách các cá nhân được giao đất, trong đó chủ yếu là cán bộ xã Quảng Thái và người thân lãnh đạo huyện Quảng Xương.

Điều đáng nói, tại quyết định giao đất đã nêu rõ về việc giao cho 26 hộ gia đình, cá nhân nhưng trên thực tế chỉ có 13 người nhận đất (mỗi người 02 lô). Đặc biệt, trong số 13 người trên có tới 06 cặp vợ chồng cùng đứng tên được nhận đất. Như vậy, có 6 hộ gia đình được nhận mỗi hộ 04 lô đất.

Có một điều rất bất ngờ là toàn bộ 26 lô đất trên được đứng tên bởi nhiều cán bộ, người thân lãnh đạo xã Quảng Thái, đặc biệt trong danh sách những người nhận đất cũng có tên vợ chồng em trai ông Trần Văn Công - Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương ( trước đó là Phó Chủ tịch huyện lúc và là người ra quyết định giao đất).

Cụ thể, em trai ông Công là ông Trần Văn Mai (người xã Quảng Lộc, huyện Quảng Xương) và vợ ông Mai được cấp 04 lô đất có diện tích mỗi lô là 225 m2; ông Trần Phú Dũng hiện đang là Chủ tịch UBND xã Quảng Thái (thời điểm đó làm Xã đội trưởng) và vợ cũng được cấp 04 lô; ông Phạm Trung Tuấn hiện Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Thái (thời điểm đó làm Bí thư đoàn xã) và vợ cũng được cấp 04 lô.

Các lô đất nằm ở vị trí đẹp, nằm sát bãi biển nên được đánh giá là các lô đất vàng.
Các lô đất nằm ở vị trí đẹp, nằm sát bãi biển nên được đánh giá là các lô đất vàng.

Bên cạnh đó, các cán bộ khác hiện đang đương nhiệm là ông Tô Văn Thục - Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Thái; ông Lê Hùng Sơn - Trưởng Công an xã và ông Tô Huy Thạo - Phó trưởng Công an xã đều có tên với 2 lô đất được cấp. Đặc biệt, còn có 08 lô đất khác thuộc về bà Lê Thị Dục, Phó Chủ tịch HĐND xã cùng chồng, kèm thêm vợ chồng em gái Lê Thị Minh đứng tên. Ngoài ra, cán bộ địa chính đo vẽ thời điểm đó là ông Lê Ngọc Tân (hiện nay là Phó Bí thư Đảng ủy xã Quảng Thái) thì chính là em trai của bà Dục và bà Minh.

Điều rất khó hiểu và bất ngờ là việc có nhiều lãnh đạo xã Quảng Thái có tên trong danh sách được giao đất của UBND huyện Quảng Xương lại không biết về việc mình được nhận đất.

Đơn cử, trao đổi với báo chí, ông Tô Văn Thục - Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Thái khẳng định: "Tôi không biết về việc tôi có tên trong danh sách được giao đất, tôi và gia đình không làm đơn xin cấp đất và tôi cũng không có mảnh đất nào ở khu đất đó cả. Tôi cũng không hiểu vì sao lại có tên trong đó, diện tích bao nhiêu và vị trí nào cũng không biết".

Công sở xã Quảng Thái.
Công sở xã Quảng Thái.

Tương tự, ông Lê Hùng Sơn - Trưởng Công an xã Quảng Thái và ông Tô Huy Thạo - Phó Công an xã Quảng Thái cũng không hiểu vì sao mình có tên trong danh sách được cấp đất, trong khi thực tế các ông cũng không biết gì về các lô đất trên.

Theo ghi nhận của PV, vị trí các lô đất giao cho các cá nhân là cán bộ xã Quảng Thái và người thân của Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương nằm ở vị trí khá đẹp, ngay sát mặt biển, cạnh chùa Diên Phúc, trong tương lai rất có thể sẽ là nơi du lịch như các bãi biển Sầm Sơn, Hải Tiến. Vì thế, các lô đất này được giới kinh doanh đánh giá là các lô "đất vàng".

Liên quan đến việc này, PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có cuộc trao đổi với ông Trần Phú Dũng - Chủ tịch UBND xã Quảng Thái. Tại cuộc trao đổi, ông Dũng đã trả lời rất quanh co những câu hỏi của PV đặt ra xung quanh các lô đất.

Ông Trần Phú Dũng - Chủ tịch UBND xã Quảng Thái.
Ông Trần Phú Dũng - Chủ tịch UBND xã Quảng Thái.

Ông Dũng thừa nhận mình có tên trong danh sách được giao đất và thời điểm nhận đất ông đang là Xã Đội trưởng của xã Quảng Thái. Tuy nhiên, ông Dũng không dám khẳng định việc giao và nhận đất là đúng quy định của pháp luật và cho biết cơ quan chức năng sẽ làm rõ.

Trả lời câu hỏi của PV về việc tại sao nhiều cán bộ xã, thậm chí cả em ruột của Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương có tên trong danh sách được giao đất, vị lãnh đạo xã Quảng Thái không trả lời mà chỉ cho biết thời điểm đó người dân có nhu cầu thì đăng ký, đất được định giá mới giao chứ không phải đấu giá đất, hiện các lô đất cũng đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đầy đủ.

Trong khi đó, khi PV đề nghị được tiếp cận một số hồ sơ liên quan như giá đất, hồ sơ giao đất, sổ đỏ của các lô đất thì vị này không cung cấp được và hẹn sẽ cung cấp vào một buổi làm việc khác.

Liên quan đến việc này, PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô cũng đã liên hệ đặt lịch làm việc với UBND huyện Quảng Xương để làm rõ thông tin nhưng chưa có phản hồi.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Cầu bắc ngang kênh xáng Chưn Bầu sập, lộ thêm nhiều vi phạm? Đường dây nóng

Cầu bắc ngang kênh xáng Chưn Bầu sập, lộ thêm nhiều vi phạm?

TTTĐ - Sau khi xảy ra sự cố ngày 26/5/2024, công trình cầu bắc ngang kênh xáng Chưn Bầu (xã Thạnh Đông, Tân Hiệp, Kiên Giang) lộ thêm nhiều dấu hiệu vi phạm về kỹ thuật và tài chính.
Bình Thuận: Nhiều công trình dang dở vì thiếu đất san lấp Đường dây nóng

Bình Thuận: Nhiều công trình dang dở vì thiếu đất san lấp

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được nhiều đơn kêu cứu của người dân huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận, bởi hàng loạt công trình xây dựng đang phải dừng thi công giữa chừng vì thiếu vật liệu san lấp mặt bằng, đổ móng. Tình trạng trên khiến nhiều hộ dân rơi vào cảnh khốn đốn. Một số công trình công cộng cũng bị thiệt hại.
Gia Lai: Người dân chặn xe chuyên dụng chở cánh quạt điện gió Bạn đọc

Gia Lai: Người dân chặn xe chuyên dụng chở cánh quạt điện gió

TTTĐ - Người dân xã Ia Le, huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) cho rằng chủ đầu tư dự án Nhà máy điện gió Ia Le 1 (do Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển điện gió Cao Nguyên 1 làm chủ đầu tư) chưa bồi thường đất sản xuất, tài sản trong hành lang an toàn nên đã ngăn chặn xe chở cánh quạt điện gió.
Phát hiện sai phạm tại trường Trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist Đường dây nóng

Phát hiện sai phạm tại trường Trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist

TTTĐ - Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh đã phát hiện trường Trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist mở lớp đào tạo nghiệp vụ lễ tân khách sạn 5 sao nhưng chưa đăng ký bổ sung ngành nghề mới; nhiều giáo viên không đủ điều kiện, tiêu chuẩn, trình độ giảng dạy.
Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý nhiều sai phạm tại Đồng Nai Đường dây nóng

Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý nhiều sai phạm tại Đồng Nai

TTTĐ - Qua kết quả kiểm toán Ngân sách địa phương năm 2022 của tỉnh Đồng Nai và các chuyên đề lồng ghép, Kiểm toán Nhà nước đã phát hiện nhiều sai phạm tại các dự án trên địa bàn, qua đó kiến nghị tỉnh xử lý nhiều tập thể, cá nhân có liên quan.
10 năm tìm chủ nhân hơn 350ha cao su Đường dây nóng

10 năm tìm chủ nhân hơn 350ha cao su

TTTĐ - Hơn 350ha rừng thuộc quản lý của Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Puch, huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) bị các đối tượng phá trắng, chiếm đất để trồng cao su hơn 10 năm qua nhưng đến nay vẫn chưa xác định được "chủ nhân".
TP Hồ Chí Minh: Giám sát chặt hoạt động nhà xe Danh Danh Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh: Giám sát chặt hoạt động nhà xe Danh Danh

TTTĐ - Theo phản ánh của người dân, tại khu dân cư Nam Hùng Vương (phường An Lạc, quận Bình Tân), nhà xe Danh Danh hoạt động lấn chiếm lòng lề đường, cản trở giao thông, gây tiếng ồn,… Phản ánh trên được chính quyền vào cuộc xử lý và tiếp tục giám sát chặt chẽ.
Không khởi tố hình sự vụ khách hàng tố Công ty Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Không khởi tố hình sự vụ khách hàng tố Công ty Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Liên quan những tố cáo của một số khách hàng đối với Công ty CP Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận), vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Ninh Thuận đã có quyết định không khởi tố vụ án hình sự.
Kon Tum: Xử lý hàng nghìn mét khối đất, đá dọc bờ sông PôKô Bạn đọc

Kon Tum: Xử lý hàng nghìn mét khối đất, đá dọc bờ sông PôKô

TTTĐ - Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum đã có kết quá xác minh việc Công ty TNHH Tuấn Dũng đổ hàng nghìn mét khối đất, đá dọc bờ sông Pô Kô, thuộc thôn Đông Sông, thị trấn Đăk Glei (huyện Đăk Glei) để kè chống sạt lở.
Cảnh giác với lời mời tuyển dụng "việc nhẹ, lương cao" qua mạng Muôn mặt cuộc sống

Cảnh giác với lời mời tuyển dụng "việc nhẹ, lương cao" qua mạng

TTTĐ - Theo Cục An toàn thông tin, trong tuần qua, đã xuất hiện thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức giả mạo nhân viên Lotte Cinema tuyển người làm nhiệm vụ kiếm tiền “hoa hồng”.
Xem thêm