Tag

Quốc Oai: Người dân Bến Vôi an tâm tại nơi tránh lũ lụt

Môi trường 12/09/2024 17:00
aa
TTTĐ - Hơn 500 người dân tại xóm Bến Vôi (xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đang quen dần với cuộc sống tại nơi trú ngụ mới sau khi buộc phải rời nhà do mưa lũ dâng cao.
Quốc Oai di dời người dân ra khỏi vùng nguy hiểm do bão lũ

Nhanh chóng di dời theo yêu cầu của chính quyền

Sáng 12/9, cụ ông Hoàng Văn Phán (82 tuổi) thức dậy trong cảm giác khá bâng khuâng, mơ hồ.

Đêm qua, ông ngủ chập chờn, trong đầu dường như vẫn lộn xộn tiếng nước vỗ ì oạp, tiếng gà lợn kêu loạn. Phải mất vài phút trấn tĩnh, ông Phán mới nhận ra bản thân đang ngủ trên chiếc giường inox tại Trường Mầm non Cấn Hữu.

Quốc Oai: Người dân Bến Vôi an tâm tại nơi tránh lũ lụt
Sáng 12/9, xóm Bến Vôi hoàn toàn bị vây trong biển nước

Từ chiều hôm qua, khi nước sông Hồng lấn vào, ngập trắng khoảng sân trước ngôi nhà, vợ chồng ông Phán đã được chính quyền xã Cấn Hữu giải cứu bằng cano đến nơi trú ngụ. Cũng từ đêm qua, ông Phán và vợ là bà Nguyễn Thị Hải (78 tuổi) bắt đầu cuộc sống tạm thời tại Trường Mầm non Cấn Hữu.

"Hai ông bà già chẳng kịp thu dọn gì. Gà lợn, thóc lúa bỏ lại hết; chỉ kịp quấn vào người mấy bộ quần áo", bà Hải chép miệng, không giấu được vẻ tiếc của.

Quốc Oai: Người dân Bến Vôi an tâm tại nơi tránh lũ lụt
Vợ chồng ông Phán, bà Hải tại trường mầm non Cấn Hữu sáng nay

Cùng với ông Phán, bà Hải, xã Cấn Hữu đã di chuyển toàn bộ 133 hộ (với hơn 600 nhân khẩu) tại xóm Bến Vôi khỏi vùng lũ lụt. Đây là nỗ lực rất lớn của chính quyền xã Cấn Hữu và huyện Quốc Oai nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của Nhân dân.

Chủ tịch UBND xã Cấn Hữu Nguyễn Tiến Dũng nói: "Nhận được chỉ đạo của Huyện uỷ, UBND huyện Quốc Oai, xã đã huy động nguồn lực nhằm di chuyển người dân, đồng thời, chuẩn bị địa điểm để người dân tránh lụt.

Chúng tôi đã dọn dẹp 3 cơ sở, gồm trường mầm non, nhà văn hoá và trường tiểu học để mời bà con ở lại cho đến khi lũ rút. Hiện tại, cuộc sống của người dân khá khó khăn song chính quyền sẽ cố gắng hết sức để đảm bảo các nhu cầu thiết yếu cho bà con".

Đảm bảo cuộc sống cho người dân tránh lụt

Xóm Bến Vôi nằm ở địa hình đặc thù, được bao quanh bởi sông Tích. Khi nước sông dâng cao, xóm này rất nhanh bị cô lập trong mênh mông biển nước.

Ghi nhận của phóng viên, sáng 12/9, quanh xóm Bến Vôi hoàn toàn là một màu nước đục ngầu, con đường duy nhất vào xóm hiện bị nhấn chìm.

Quốc Oai: Người dân Bến Vôi an tâm tại nơi tránh lũ lụt
Người dân xóm Bến Vôi an tâm tại nơi trú ngụ

Sau khi di dời toàn bộ người dân tại xóm Bến Vôi, chính quyền đã thiết lập các biển báo, hàng rào tạm thời nhằm ngăn người dân quay trở lại.

Bên cạnh đó, chính quyền xã Cấn Hữu và huyện Quốc Oai tập trung bố trí đủ lực lượng, điều kiện cơ sở vật chất nhằm đảm bảo cuộc sống cho người dân.

Có mặt tại Trường Mầm non Cấn Hữu sáng nay, phóng viên khá bất ngờ trước không khí vui vẻ, đầm ấm ở đây. Những người hàng xóm thân thiết lâu năm túm tụm bàn chuyện rôm rả, trong khi những người đàn ông trung niên vừa chia sẻ điếu thuốc lào, vừa bàn luận sẽ nuôi con gì, trồng cây gì khi lũ rút đi.

Quốc Oai: Người dân Bến Vôi an tâm tại nơi tránh lũ lụt
Bí thư Đoàn xã Cấn Hữu Vũ Đức Mạnh hỗ trợ người dân vận chuyển nhu yếu phẩm

Thỉnh thoảng, mọi người lại được dịp xôn xao khi đoàn thiện nguyện tìm đến hỗ trợ nhu yếu phẩm, vật chất. Trong đoàn thiện nguyện có bóng áo nâu của các nhà sư, màu xanh tình nguyện của các bạn đoàn viên và không ít doanh nghiệp, nhà hảo tâm từ xa tới.

"Được sự hỗ trợ, động viên về tinh thần và vật chất của chính quyền và các Mạnh Thường Quân, tôi rất yên tâm sinh sống tại đây", ông Hoàng Văn Phán nói và chia sẻ thêm: "Chỉ mong nước rút nhanh, để chúng tôi quay lại cuộc sống bình thường".

Quốc Oai: Người dân Bến Vôi an tâm tại nơi tránh lũ lụt
Người dân đón nhận hỗ trợ của các nhà hảo tâm

Cũng trong sáng 12/9, thăm và động viên người dân xóm Bến Vôi hiện đang tạm cư ngụ tại trường mầm non Cấn Hữu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn cũng chỉ đạo UBND huyện Quốc Oai bên cạnh triển khai công tác phòng, chống lũ cần đặc biệt quan tâm đến các hộ dân bị ngập lụt.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn nhấn mạnh: “Một mặt bố trí nơi ở tạm cho người dân, các cấp chính quyền và các tổ chức chính trị, xã hội trong huyện Quốc Oai phải hỗ trợ lương thực, thực phẩm, thuốc men để người dân yên tâm đi sơ tán.

Lực lượng công an, quân sự bố trí canh gác ở những khu dân cư bị ngập lụt để bảo đảm an ninh trật tự và bảo vệ tài sản cho người dân”.

Đọc thêm

Tuổi trẻ Hà Nội vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả sau bão Môi trường

Tuổi trẻ Hà Nội vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả sau bão

TTTĐ - Sáng 14/9, tuổi trẻ Thủ đô đồng loạt ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường khắc phục hậu quả cơn bão số 3.
Huyện Sóc Sơn huy động nhân lực vệ sinh môi trường sau bão lũ Môi trường

Huyện Sóc Sơn huy động nhân lực vệ sinh môi trường sau bão lũ

TTTĐ - Ngày 14/9, tại huyện Sóc Sơn, hàng trăm cán bộ, hội viên phụ nữ, đoàn viên thanh niên, lực lượng vũ trang và người dân tập trung dọn dẹp vệ sinh môi trường tại các địa điểm nước lũ đã rút.
Cán bộ, Nhân dân quận Cầu Giấy ra quân tổng vệ sinh môi trường Môi trường

Cán bộ, Nhân dân quận Cầu Giấy ra quân tổng vệ sinh môi trường

TTTĐ - Ngày 14/9, các lực lượng chức năng quận Cầu Giấy và Nhân dân trên địa bàn quận Cầu Giấy (Hà Nội) ra quân tổng vệ sinh môi trường, dọn dẹp cành cây, thân cây bị gãy đổ do ảnh hưởng của bão số 3 - Yagi.
Hàng trăm người dân cùng nhau khẩn trương tổng vệ sinh sau bão Môi trường

Hàng trăm người dân cùng nhau khẩn trương tổng vệ sinh sau bão

TTTĐ - Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo TP Hà Nội và UBND quận Hoàn Kiếm về việc tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả bão số 3 và hoàn lưu của bão gây ngập lụt các phường trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, sáng 14/9, UBND phường Phúc Tân đã tổ chức ra quân tổng vệ sinh môi trường khu vui chơi công cộng và nhiều ngõ phố trên địa bàn sau những ngày bị bão lũ gây ngập lụt.
Quận Đống Đa: Chung tay tổng vệ sinh môi trường Môi trường

Quận Đống Đa: Chung tay tổng vệ sinh môi trường

TTTĐ - Sáng 14/9, quận Đống Đa tổ chức phát động ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường khắc phục hậu quả cơn bão số 3.
Huyện Thanh Trì huy động gần 2.000 phụ nữ vệ sinh môi trường Môi trường

Huyện Thanh Trì huy động gần 2.000 phụ nữ vệ sinh môi trường

TTTĐ - Ngày 14/9, tại huyện Thanh Trì (Hà Nội) gần 2.000 cán bộ, hội viên phụ nữ cùng các ngành, đoàn thể huyện và cơ sở trên địa bàn đã đồng loạt ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường sau mưa lũ.
14 phường của quận Hoàng Mai đồng loạt tổng vệ sinh môi trường Môi trường

14 phường của quận Hoàng Mai đồng loạt tổng vệ sinh môi trường

TTTĐ - Hơn 3.000 người gồm các lực lượng trên địa bàn quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã và đang tích cực tổng vệ sinh môi trường sau bão Yagi và mưa lũ vừa qua.
Quận Hai Bà Trưng đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường Môi trường

Quận Hai Bà Trưng đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường

TTTĐ - Sáng 14/9, toàn bộ 18 phường của quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường, dọn dẹp cây xanh gãy đổ do bão số 3.
Toàn dân vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả mưa bão Môi trường

Toàn dân vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả mưa bão

TTTĐ - Sáng 14/9, toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, các tổ chức chính trị xã hội, lực lượng vũ trang và người dân quận Hà Đông đồng loạt tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3.
Triển khai tổng vệ sinh môi trường đảm bảo thiết thực, ý nghĩa Môi trường

Triển khai tổng vệ sinh môi trường đảm bảo thiết thực, ý nghĩa

TTTĐ - Thường trực Thành ủy Hà Nội giao Ủy ban MTTQ Việt Nam TP chủ trì, phối hợp với Ban cán sự đảng UBND TP; Ban Thường vụ các quận, huyện, thị ủy chỉ đạo triển khai, thực hiện tổng vệ sinh môi trường đảm bảo ý nghĩa, thiết thực.
Xem thêm