Quỹ bình ổn xăng dầu "không cho ai" mà phục vụ lợi ích người tiêu dùng
Bộ trưởng Bộ Công thương: Việt Nam chưa bao giờ thiếu nguồn cung xăng dầu Hà Nội hỏa tốc yêu cầu tăng cường kiểm soát các cửa hàng xăng dầu dịp lễ 2/9 "Ông trùm" xăng dầu Việt Nam cũng kêu khó |
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi thông tin tại họp báo |
Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2022 diễn ra chiều tối nay (6/9), trả lời câu hỏi của báo chí về việc trong nhiều kỳ điều hành xăng dầu liên tiếp gần đây, nhà điều hành đã trích lập tiền vào quỹ xăng dầu cao. Việc trích lập như vậy có gây thiệt thòi cho người dân và doanh nghiệp không? Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, quỹ bình ổn giá là công cụ "giảm chấn" trong trường hợp giá xăng dầu tăng/giảm mạnh trên thị trường thế giới. Qua đó đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
“Quỹ này không cho ai mà phục vụ quyền lợi người tiêu dùng. Quỹ có các dụng điều hoà, giảm sốc khi giá xăng dầu thế giới biến động mạnh” - Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh.
Về việc Bộ Tài chính đang soạn thảo Luật Giá, trong đó có phương án bỏ các loại quỹ như: Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho rằng, Bộ đưa ra các phương án để xem xét, đánh giá; Trên cơ sở ý kiến đóng góp của người dân, doanh nghiệp, chuyên gia, Bộ Tài chính sẽ tiếp thu, đề xuất cấp có thẩm quyền phương án có lợi nhất.
Cùng trả lời nội dung này, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho hay, về Quỹ bình ổn xăng dầu, “khi cần thì trích, khi cần thì chi chứ không mất đi đâu cả. Quan trọng là trích lúc nào, chi vào lúc nào”.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng cho biết, khi giá xăng dầu giảm nhiều thì trích một phần đưa vào quỹ, khi tăng thì chi để giảm tác động của tăng giá xăng dầu.
“Nếu để giá xăng tăng đúng mức độ, không có quỹ bình ổn thì giá các mặt hàng sẽ tăng cao hơn. Quỹ bình ổn là quỹ tài chính không nằm trong ngân sách Nhà nước, không hoạt động vì mục tiêu lợi nhuận, toàn bộ quỹ được sử dụng để bình ổn giá xăng dầu trong nước” - Thứ trưởng Hải khẳng định.
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải thông tin tại họp báo |
Trả lời nội dung liên quan tới việc lần đầu tiên giá dầu trong nước cao hơn giá xăng, Thứ trưởng Hải cho biết, thị trường thế giới từ đầu năm đến nay do xung đột Nga - Ukraine, nguồn cung khí đốt cho thị trường Châu Âu và Mỹ giảm, nên nhu cầu đối với dầu diesel và dầu hoả tăng để thay thế khí đốt.
Việc này dẫn đến giá các sản phẩm dầu tăng khá cao, tương đương hoặc cao hơn giá xăng. Những tháng gần đây để chuẩn bị cho mùa đông, giá dầu đã tăng khá mạnh, cao hơn nhiều so với giá xăng.
Hiện bình quân giá xăng ở mức khoảng 105 USD/thùng, trong khi giá dầu đang ở mức 143 USD/thùng.
Ông lý giải, trong nước do cơ cấu giá xăng và dầu, các mức chi phí, thuế kinh doanh định mức rất khác nhau. Thực tế, thuế nhập khẩu dầu bình quân của các loại dầu chỉ ở mức 0 - 0,72%, trong khi thuế nhập khẩu xăng là 9,7%; Thuế tiêu thụ đặc biệt của dầu là 0%, xăng là 8-10%.
Do đó bán lẻ xăng trong nước từ trước đến nay cao hơn giá dầu. Tuy nhiên từ kỳ điều hành 5.9, do giá xăng dầu thế giới chênh lệch lớn, giá dầu cao hơn giá xăng đến 30 - 35 USD/thùng nên giá bán lẻ dầu trong nước đã lần đầu tiên cao hơn giá xăng.
Ông Hải cho biết, các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục nghiên cứu để có những tham mưu chính sách sao cho phù hợp nhất với nền kinh tế.