Tag
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ

Quy hoạch đô thị hai bên sông Hồng để tạo không gian phát triển

Tin tức 11/03/2021 13:57
aa
TTTĐ - Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết, quy hoạch đô thị hai bên sông Hồng được xây dựng theo hướng trục vành đai xanh, cảnh quan đô thị kết hợp với yếu tố văn hóa, tạo không gian hài hòa để phát triển cho cả 2 bên dòng sông, chứ không phải là nơi chất tải các công trình.
Dự kiến tháng 6/2021, Hà Nội ban hành Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng 6 đồ án quy hoạch 4 quận nội đô là bước tiến lớn về công tác quy hoạch của Hà Nội Các đồ án quy hoạch phân khu tạo động lực, không gian phát triển mới cho Thủ đô

Sáng 11/3, bên lề Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ ba, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã trao đổi với phóng viên về dự thảo đồ án Quy hoạch phân khu đô thị hai bên sông Hồng.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho biết, nếu quy hoạch phân khu sông Hồng được thông qua đợt này và được triển khai sớm sẽ đảm bảo vấn đề sinh kế hàng triệu người dân sống hai bên sông. Đây là một trong những điểm nghẽn lâu nay thành phố vẫn luôn muốn tháo gỡ.

Quy hoạch được triển khai, bộ mặt đô thị sẽ khang trang hơn và tạo được quỹ đất để phát triển. Thành phố với điểm nhấn là dòng sông ở giữa, với hành lang xanh, một đô thị đẹp, văn minh, hiện đại.

Làm rõ hơn điểm đột phá sau nhiều năm nghiên cứu xây dựng quy hoạch phân khu đô thị hai bên sông Hồng, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho biết, quan điểm bây giờ là bất khả xâm phạm bờ đê sông Hồng. Đường hai bên đê được được coi như một đập tràn, hai đường chạy song song. Nếu xác suất 500 năm nước lũ vượt quá bờ đê, thì nó chỉ tràn vào khu quy hoạch, không ảnh hưởng gì đến thành phố.

Theo đồ án quy hoạch, các công trình hai bên sông được thiết kế với công năng chống lũ theo hướng thuận tiện, nước vào rồi lại ra. Như vậy, việc quy hoạch thủy lợi tích hợp trong quy hoạch này hoàn toàn chấp hành quyết định 257/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch phòng chống lũ và quy hoạch đê điều hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình. Có nghĩa thoát lũ vẫn là nhiệm vụ ưu tiên số 1.

Một điểm nữa là cách tiếp cận khi xây dựng quy hoạch đô thị hai bên sông Hồng lần này cũng khác. Trước đây khi thì giao cho đơn vị này, đơn vị kia, thì nay Nhà nước làm, không giao cho một doanh nghiệp nào.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho biết thêm, quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội do Thủ tướng phê duyệt năm 2011 (quyết định 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011) đến hết nhiệm kỳ vừa rồi mới phủ kín được 86% quy hoạch phân khu. Còn lại 8 quy hoạch khác gồm 6 quy hoạch phân khu của 4 quận nội đô lịch sử, quy hoạch của sông Hồng và quy hoạch sông Đuống. Nếu hoàn thành quy hoạch sông Hồng, sông Đuống và 4 quận nội đô sẽ hoàn thành 100%.

Từ năm 1954 đến nay có 7 lần điều chỉnh quy hoạch Thủ đô đều nói đến sông Hồng nhưng bây giờ mới thành hiện thực. Có được điều này phải có sự giúp đỡ của các Bộ, cụ thể là từ tập hợp ý kiến các Bộ như Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Xây dựng và chuyên gia đầu ngành.

Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, quy hoạch lần này có được cũng do thay đổi cách tiếp cận, theo nguyên tắc là thuận thiên. Lấy phòng, chống lũ và chỉnh trị sông Hồng là mục tiêu hàng đầu và tham khảo cả những đề án nghiên cứu của Hà Lan, Hàn Quốc. Với Hàn Quốc trước đây người ta chú trọng vào thành phố hiện đại, nhà cao tầng vì lúc đó Hà Nội chưa được mở rộng địa giới hành chính, nên diện tích rất hẹp. Bây giờ mở rộng địa giới hành chính bao gồm cả các huyện của Hà Tây cũ thì không gian phát triển của Hà Nội rất rộng nên không việc gì chất tải các công trình dọc sông Hồng.

Quy hoạch được thực hiện theo hướng trục vành đai xanh, cảnh quan đô thị, rồi nhấn mạnh văn hóa đặc sắc của sông Hồng, tạo không gian hài hòa để phát triển cho cả 2 bên dòng sông. Có được bản quy hoạch này là nhờ có thiên thời, địa lợi, nhân hòa, công sức nhiều năm nghiên cứu, xây dựng của cả thành phố…

Để thực sự biến sông Hồng thành đô thị xanh, trung tâm của thành phố, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho biết, thành phố đang nghiên cứu, xây dựng tích hợp cả quy hoạch đê điều, quy hoạch phòng chống lũ… để từng bước giải quyết. Sau khi quy hoạch sông Hồng chính thức được phê duyệt, thành phố sẽ có phân loại danh mục công trình cơ sở của cả người dân và tài sản công dọc tuyến này để có chính sách phù hợp.

Đọc thêm

Triển khai hơn 30 nội dung công việc quan trọng phát sinh Tin tức

Triển khai hơn 30 nội dung công việc quan trọng phát sinh

TTTĐ - HĐND TP Hà Nội đã cơ bản hoàn thành toàn bộ các nội dung 6 tháng đầu năm 2024 theo chương trình công tác. Hơn 30 nội dung công việc quan trọng phát sinh theo chỉ đạo của Trung ương và yêu cầu thực tiễn của TP đã được triển khai đảm bảo chất lượng, tiến độ.
Quyết liệt thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm, thúc đẩy tăng trưởng Tin tức

Quyết liệt thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm, thúc đẩy tăng trưởng

TTTĐ - TP quyết liệt, tập trung thực hiện nhiều nội dung nhiệm vụ trọng tâm như thúc đẩy tăng trưởng kinh tế để đạt các chỉ tiêu kế hoạch năm 2024; trong đó đặc biệt quan tâm đẩy mạnh phát triển hạ tầng, ứng dụng phục vụ chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.
Hôm nay (1/7), khai mạc kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hà Nội Tin tức

Hôm nay (1/7), khai mạc kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Kỳ họp thứ 17 (kỳ họp thường lệ giữa năm 2024) diễn ra từ ngày 1/7 - 4/7, dự kiến xem xét 42 nội dung gồm 17 báo cáo và 25 nghị quyết.
Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc đã có những đóng góp chất lượng cao cho Tổ quốc và quan hệ song phương Tin tức

Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc đã có những đóng góp chất lượng cao cho Tổ quốc và quan hệ song phương

TTTĐ - Nhân dịp thăm chính thức Hàn Quốc, chiều tối 30/6, tại Thủ đô Seoul, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân đã gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc.
Giao lưu nhân dân giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển Tin tức

Giao lưu nhân dân giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển

TTTĐ - Chiều 30/6, tại Thủ đô Seoul, bắt đầu chương trình chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp rất xúc động với những người bạn Hàn Quốc.
Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân thăm Hàn Quốc Tin tức

Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân thăm Hàn Quốc

TTTĐ - Vào lúc 14h30 (giờ địa phương) ngày 30/6, chuyên cơ chở Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân, cùng Đoàn đại biểu Việt Nam đã tới sân bay quân sự Seongnam ở Thủ đô Seoul, bắt đầu chuyến thăm chính thức Hàn Quốc.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Hàn Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Hàn Quốc

TTTĐ - Sáng 30/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân cùng Đoàn đại biểu Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội, lên đường thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến ngày 3/7 theo lời mời của Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo và Phu nhân.
Lý giải vì sao lương cơ sở tăng 30%, lương hưu chỉ tăng 15% Tin tức

Lý giải vì sao lương cơ sở tăng 30%, lương hưu chỉ tăng 15%

TTTĐ - Theo tính toán của Ban chỉ đạo cải cách tiền lương, với số tăng lương hưu cộng lại qua các đợt, lần tăng lương này, nếu chỉ tăng 11,5% cũng đã ngang bằng với mức tăng 30% lương cơ sở của cán bộ công chức.
Đảm bảo pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán Tin tức

Đảm bảo pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán

TTTĐ - Quốc hội đề nghị tập trung chỉ đạo, quán triệt, khẩn trương triển khai thực hiện có hiệu quả các các luật, nghị quyết để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển của đất nước; bảo đảm yêu cầu pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán, kịp thời, hiệu lực, hiệu quả.
Quốc hội đồng ý tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng từ 1/7/2024 Tin tức

Quốc hội đồng ý tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng từ 1/7/2024

TTTĐ - Quốc hội đồng ý tăng lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng (tăng 30%) từ ngày 1/7/2024.
Xem thêm