Quy hoạch dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
|
Quang cảnh buổi làm việc
Theo cơ quan tư vấn, dự án tuyến đường sắt từ Vân Nam đến Hải Phòng dài 391,59 km, bắt đầu từ Hà Khẩu (Vân Nam, Trung Quốc) đến Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Tuyến đường sắt sẽ đi qua các tỉnh, thành phố Lào Cai- Yên Bái- Phú Thọ- Vĩnh Phúc- Hà Nội- Hưng Yên- Hải Dương đến Hải Phòng.
Được biết, toàn tuyến là đường sắt cấp 1, khổ đường đơn, vận tốc tàu khách 160 km/giờ, tàu hàng 90 km/giờ. Đoạn tuyến đi qua Hải Phòng dự kiến dài 54 km, nối với huyện Thanh Hà (Hải Dương) vượt qua sông Thái Bình, song song với đường ô tô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng. Đến địa phận phường Tràng Cát, tuyến đường sắt đi theo hướng đường Tân Vũ-Lạch Huyện vượt sang đảo Cát Hải, đến Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng.
|
| Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Xuân Bình phát biểu tại buổi làm việc |
Tại địa phận Hải Phòng dự kiến xây dựng 5 ga gồm: ga Thuận Thiên, ga Hải Phòng Nam ở xã Đại Đồng (huyện Kiến Thụy), ga Nam Đình Vũ, ga Cát Hải và ga Lạch Huyện. Như vậy, nếu được triển khai xây dựng, tuyến đường sắt đang sử dụng tại địa bàn Hải Phòng sẽ dần thu hẹp năng lực vận chuyển. Đại diện Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, dự án đang tiếp tục xin ý kiến nghiên cứu hướng tuyến, bảo đảm phù hợp quy hoạch phát triển chung của thành phố Hải Phòng.
Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Xuân Bình khẳng định: dự án xây dựng tuyến đường sắt mới có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của thành phố Hải Phòng, tăng năng lực kết nối giao thông, phát huy hiệu quả của cảng biển và vai trò đầu mối giao thông toàn vùng của thành phố Hải Phòng, góp phần thực hiện hiệu quả cao chiến lược “hai hành lang-một vành đai”.
Đồng thời, để triển khai từng bước dự án, thành phố giao Sở Giao thông-Vận tải làm đầu mối giúp đơn vị tư vấn khảo sát, đánh giá, trình các cơ quan có thẩm quyền của thành phố. Về hướng tuyến đường sắt, đồng chí Nguyễn Xuân Bình yêu cầu đơn vị tư vấn bám sát quy hoạch chung của thành phố, quy hoạch dân cư và các khu công nghiệp, đánh giá tác động về kinh tế-xã hội- môi trường…nhằm thực hiện dự án hiệu quả cao nhất.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Đô thị
"Cánh cung" mở rộng không gian, nâng tầm vị thế Thủ đô
Nhịp sống phương Nam
Rà soát, hoàn thiện mô hình chính quyền đặc khu Phú Quốc, Kiên Hải, Thổ Châu
Đô thị
Thu gọn rào chắn dự án đường sắt đô thị Nhổn ga Hà Nội
Đô thị
Quyết tâm kiến tạo diện mạo Hà Nội văn minh, hiện đại
Đô thị
Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư "siêu" dự án dọc sông Hồng
Đô thị
Khu đô thị thể thao Olympic có thể đăng cai ASIAD
Đô thị
Chi tiết Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỷ lệ 1/2000
Đô thị
Người bị thu hồi đất được mua NOXH không phải qua bốc thăm
Đô thị
Tăng tính chủ động cho cấp xã trong bồi thường, tái định cư
Đô thị




