Quy hoạch dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
![]() |
Quang cảnh buổi làm việc
Theo cơ quan tư vấn, dự án tuyến đường sắt từ Vân Nam đến Hải Phòng dài 391,59 km, bắt đầu từ Hà Khẩu (Vân Nam, Trung Quốc) đến Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Tuyến đường sắt sẽ đi qua các tỉnh, thành phố Lào Cai- Yên Bái- Phú Thọ- Vĩnh Phúc- Hà Nội- Hưng Yên- Hải Dương đến Hải Phòng.
Được biết, toàn tuyến là đường sắt cấp 1, khổ đường đơn, vận tốc tàu khách 160 km/giờ, tàu hàng 90 km/giờ. Đoạn tuyến đi qua Hải Phòng dự kiến dài 54 km, nối với huyện Thanh Hà (Hải Dương) vượt qua sông Thái Bình, song song với đường ô tô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng. Đến địa phận phường Tràng Cát, tuyến đường sắt đi theo hướng đường Tân Vũ-Lạch Huyện vượt sang đảo Cát Hải, đến Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng.
![]() |
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Xuân Bình phát biểu tại buổi làm việc |
Tại địa phận Hải Phòng dự kiến xây dựng 5 ga gồm: ga Thuận Thiên, ga Hải Phòng Nam ở xã Đại Đồng (huyện Kiến Thụy), ga Nam Đình Vũ, ga Cát Hải và ga Lạch Huyện. Như vậy, nếu được triển khai xây dựng, tuyến đường sắt đang sử dụng tại địa bàn Hải Phòng sẽ dần thu hẹp năng lực vận chuyển. Đại diện Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, dự án đang tiếp tục xin ý kiến nghiên cứu hướng tuyến, bảo đảm phù hợp quy hoạch phát triển chung của thành phố Hải Phòng.
Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Xuân Bình khẳng định: dự án xây dựng tuyến đường sắt mới có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của thành phố Hải Phòng, tăng năng lực kết nối giao thông, phát huy hiệu quả của cảng biển và vai trò đầu mối giao thông toàn vùng của thành phố Hải Phòng, góp phần thực hiện hiệu quả cao chiến lược “hai hành lang-một vành đai”.
Đồng thời, để triển khai từng bước dự án, thành phố giao Sở Giao thông-Vận tải làm đầu mối giúp đơn vị tư vấn khảo sát, đánh giá, trình các cơ quan có thẩm quyền của thành phố. Về hướng tuyến đường sắt, đồng chí Nguyễn Xuân Bình yêu cầu đơn vị tư vấn bám sát quy hoạch chung của thành phố, quy hoạch dân cư và các khu công nghiệp, đánh giá tác động về kinh tế-xã hội- môi trường…nhằm thực hiện dự án hiệu quả cao nhất.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

TP Hồ Chí Minh vận hành thử nghiệm mô hình địa phương 2 cấp

Cây xanh "xác xơ" nằm ngổn ngang cạnh tỉnh lộ 609 mới

Hà Nội yêu cầu báo cáo tiến độ triển khai hàng tuần

Thành lập 3 Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng khu vực

Bổ sung hình ảnh vi phạm khi xử phạt không văn bản

Đề xuất giảm thời hạn tạm giữ và xử lý phương tiện vi phạm

Đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án cầu Trần Hưng Đạo, Ngọc Hồi

Hà Nội gấp rút cập nhật bản đồ địa chính cho 126 xã, phường mới

Bình Dương vận hành thử nghiệm các xã, phường mới
