Quy hoạch sân bay Buôn Ma Thuột đón 5 triệu hành khách/năm
Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, du lịch Đắk Lắk khởi sắc Đắk Lắk: Tăng tốc thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công Nỗ lực toàn diện bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới |
![]() |
Cảng hàng không Buôn Ma Thuột có thể đón 5 triệu khách/năm vào năm 2030 |
Theo đó, đến năm 2030, Cảng hàng không Buôn Ma Thuột sẽ có công suất 5 triệu hành khách/năm và 19 vị trí đỗ máy bay.
Cảng hàng không Buôn Ma Thuột là sân bay nội địa lưỡng dụng, phục vụ cả mục đích dân dụng và quân sự, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối Tây Nguyên với các trung tâm kinh tế lớn trên cả nước.
Theo dự thảo của Cục Hàng không Việt Nam, giai đoạn 2021-2030, sân bay này sẽ tiếp tục sử dụng và cải tạo nhà ga T1 hiện tại để đạt công suất 2 triệu hành khách/năm.
Đồng thời, nhà ga T2 sẽ được xây dựng với công suất 3 triệu hành khách/năm, bao gồm việc xây dựng khu nhà ga hàng hóa kết hợp sân đỗ máy bay phía Tây nhà ga hành khách, với diện tích khoảng 13.100m2 và công suất 10.000 tấn hàng hóa/năm.
![]() |
Việc mở rộng quy mô sân bay Buôn Ma Thuột nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không ngày càng tăng của khu vực Tây Nguyên |
Tầm nhìn đến năm 2050, cảng hàng không Buôn Ma Thuột sẽ được nâng cấp để đón 7 triệu hành khách/năm và 15.000 tấn hàng hóa/năm, với 27 vị trí đỗ máy bay.
Tổng diện tích đất quy hoạch cho cả 2 giai đoạn là khoảng 518 ha, bao gồm khu bay dùng chung, khu hàng không dân dụng và khu an ninh, quốc phòng.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hồ sơ quy hoạch đã được rà soát, bổ sung và hoàn thiện dựa trên ý kiến đóng góp từ các cơ quan liên quan và chỉ đạo của Bộ Xây dựng.
Cục kiến nghị Bộ Xây dựng sớm thẩm định và phê duyệt dự thảo, đồng thời đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cập nhật quy hoạch sân bay vào các quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, sử dụng đất và giao thông công cộng của tỉnh.
Hiện tại, Cảng hàng không Buôn Ma Thuột đang khai thác các đường bay đến TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Vinh, Hải Phòng và Đà Nẵng. Đây là một trong 3 sân bay của khu vực Tây Nguyên, là sân bay quân sự cấp 1 và sân bay dân dụng quốc gia đạt tiêu chuẩn cấp 4C, có khả năng tiếp nhận các loại máy bay code C như Airbus A320, A321, Boeing 737 và tương đương.
Sân bay nằm trên tuyến hàng không trọng điểm kết nối Hà Nội - TP.HCM và kết nối thuận tiện với các trung tâm du lịch lớn.
Tuy nhiên, do tăng trưởng nhanh, nhiều hạng mục của sân bay đã bị quá tải và khai thác vượt dự báo, cho thấy sự cần thiết của việc mở rộng quy mô theo quy hoạch.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Ghi hình xử lý nghiêm tình trạng nhờn Luật

Người dân có thể sử dụng CCCD gắn chíp thay vé tháng đi Metro

Dừng hoạt động phố đi bộ, phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Tăng ý thức - giảm tai nạn giao thông

TP Hồ Chí Minh quyết tâm sớm về đích Vành đai 3

TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu phát triển hệ thống đường sắt đô thị kết nối liên vùng

Hà Nội: Tổ chức lại giao thông trên phố Giáp Nhất

TP Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh phát triển giao thông xanh

Hải Dương: Ai trúng gói thầu xây dựng đường hơn 613 tỷ đồng?
