Tag

Quy hoạch Thủ đô phải “động và mở”

Tin tức 11/06/2024 18:38
aa
TTTĐ - Hai bản quy hoạch của Hà Nội phải "động và mở", phải có độ thoáng. Nếu quy hoạch quá chi tiết, cụ thể thì sẽ thường xuyên phải điều chỉnh.
Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030 Chú trọng quy hoạch giao thông đáp ứng quy mô 10 triệu dân Tư duy Thủ đô và hành động Hà Nội trong công tác quy hoạch

Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 11/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Quy hoạch Thủ đô phải “động và mở”
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Minh Sơn trình bày báo cáo tại phiên họp

Trình bày Báo cáo tóm tắt cho ý kiến về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Minh Sơn cho biết: Ủy ban Kinh tế cho rằng, quy hoạch Thủ đô và Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô có vai trò, ý nghĩa quan trọng, tạo lập không gian phát triển mới, động lực mới và giá trị mới để xây dựng Thủ đô trở thành đô thị thông minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp, an ninh, an toàn; phát triển nhanh, bền vững, tạo sức lan tỏa; góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị quan trọng đặc biệt trong chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc là xây dựng, phát triển Thủ đô “Văn hiến, Văn minh, Hiện đại”.

Theo đó, Quy hoạch Thủ đô và Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô đã được xây dựng công phu, khoa học, thể hiện được tầm nhìn, khát vọng xây dựng Thủ đô phát triển “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.

Quy hoạch Thủ đô phải “động và mở”
Các đại biểu tham dự phiên họp

Tuy nhiên, qua rà soát 2 bản quy hoạch này có nhiều nội dung trùng lặp, chưa thống nhất về phạm vi, mức độ chi tiết, do đó có thể dẫn đến chồng chéo, mâu thuẫn và gây khó khăn trong việc lập, quản lý và thực hiện quy hoạch.

Vì vậy, đề nghị các cơ quan lập, thẩm định các quy hoạch này cần có sự phối hợp chặt chẽ để tiếp tục rà soát, hoàn thiện, bảo đảm nguyên tắc Quy hoạch Thủ đô là căn cứ để lập Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô.

Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô là quy hoạch cụ thể hóa, chi tiết hơn Quy hoạch Thủ đô và việc điều chỉnh phải thống nhất, đồng bộ với Quy hoạch Thủ đô, Quy hoạch vùng, Quy hoạch ngành quốc gia, Quy hoạch tổng thể quốc gia.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, hai bản quy hoạch còn có mâu thuẫn, cần tiếp tục được chỉnh sửa. Đáng lưu ý, hai quy hoạch này còn có mâu thuẫn với các quy hoạch khác như quy hoạch ngành. Do vậy, cần rà soát để 2 quy hoạch này khớp với nhau, khớp với Luật Thủ đô và khớp với các quy hoạch khác đã được phê duyệt.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, hai quy hoạch phải "động và mở", quy hoạch phải có độ thoáng, chứ quy hoạch quá chi tiết, cụ thể thì rất khó, sẽ phải thường xuyên điều chỉnh.

Quy hoạch Thủ đô phải “động và mở”
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải kết luận thảo luận

Phát biểu kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát, hoàn thiện, bảo đảm nguyên tắc quy hoạch Thủ đô là căn cứ để lập Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung của Thủ đô, Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô là quy hoạch cụ thể hóa, chi tiết hơn quy hoạch Thủ đô; điều chỉnh phù hợp với các nội dung, tránh trùng lắp, chưa thống nhất về phạm vi, mức độ chi tiết của 2 quy hoạch; bảo đảm theo đúng thứ bậc quy hoạch và pháp luật về quy hoạch.

Đồng thời, các cơ quan rà soát, hoàn thiện bảo đảm 2 quy hoạch này phù hợp, tương thích với dự thảo Luật Thủ đô đang sửa đổi; rà soát kỹ các nội dung cụ thể được cơ quan thẩm tra nêu trong Báo cáo thẩm tra đối với quy hoạch Thủ đô Hà Nội; bổ sung đánh giá số liệu cụ thể đối với hiện hiện trạng hạ tầng kỹ thuật, làm rõ hơn tình trạng ùn tắc giao thông, ngập úng đô thị, quỹ đất dành cho giao thông, tính đồng bộ giữa các phương thức vận tải, việc liên kết giữa các ngành…

Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý, đánh giá kỹ hơn điểm nghẽn, tồn tại, hạn chế của các quy hoạch thời kỳ trước để hoàn thiện quy hoạch Thủ đô, cụ thể hơn mục tiêu phát triển và bổ sung chỉ tiêu về văn hóa, môi trường; nghiên cứu chỉnh lý để lựa chọn ngành quan trọng tương ứng với các nhiệm vụ trọng tâm và đột phá phát triển, tránh dàn trải.

Đối với đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung của Hà Nội bổ sung một số nội dung dự báo, dự kiến như dự báo về dân số cho phù hợp với thời kỳ, tầm nhìn mới của quy hoạch…

Đọc thêm

Năng động, sáng tạo đồng hành cùng Thủ đô phát triển Tin tức

Năng động, sáng tạo đồng hành cùng Thủ đô phát triển

TTTĐ - Không chỉ khẳng định vai trò quan trọng trong công tác thông tin, tuyên truyền nhằm thống nhất nhận thức, củng cố niềm tin, tăng cường đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân, những năm qua, báo chí Thủ đô đã không ngừng đổi mới, kết nối và huy động các nguồn lực trí tuệ, tinh thần trách nhiệm, cảm hứng năng động, sáng tạo đồng hành cùng Thủ đô phát triển.
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và Liên bang Nga về làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Tin tức

Tuyên bố chung giữa Việt Nam và Liên bang Nga về làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Vladimirovich Putin đã thực hiện chuyến thăm cấp Nhà nước đến nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam từ ngày 19 đến 20/6/2024. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 30 năm ký kết Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên bang Nga (ngày 16/6/1994).
Xóa bỏ cơ chế “xin - cho”, "lợi ích nhóm" trong quy hoạch Tin tức

Xóa bỏ cơ chế “xin - cho”, "lợi ích nhóm" trong quy hoạch

TTTĐ - Phải kiên quyết xóa bỏ tư duy nhiệm kỳ, cơ chế “xin - cho”, “lợi ích nhóm” trong xây dựng, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, dẫn đến tình trạng dự án chậm triển khai trên thực tế.
UBND quận Ba Đình chúc mừng Báo Tuổi trẻ Thủ đô Xã hội

UBND quận Ba Đình chúc mừng Báo Tuổi trẻ Thủ đô

TTTĐ - Ngày 20/6, đồng chí Cồ Như Dũng, Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình dẫn đầu đoàn công tác tới thăm, chúc mừng Báo Tuổi trẻ Thủ đô, nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024).
Lãnh đạo MTTQ TP Hà Nội chúc mừng báo Tuổi trẻ Thủ đô Xã hội

Lãnh đạo MTTQ TP Hà Nội chúc mừng báo Tuổi trẻ Thủ đô

TTTĐ - Chiều 20/6, thay mặt Ban Thường trực Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP Hà Nội, đồng chí Nguyễn Sỹ Trường, Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban MTTQ TP đã tới thăm, chúc mừng báo Tuổi trẻ Thủ đô nhân kỷ niệm 99 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 -21/6/2024).
4 dự án luật có hiệu lực sớm mang lại động lực phát triển Tin tức

4 dự án luật có hiệu lực sớm mang lại động lực phát triển

TTTĐ - Sáng 20/6, Quốc hội thảo luận ở tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15, Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15. Theo các đại biểu, 4 luật này có tác động rất lớn đến toàn bộ vấn đề của nền kinh tế; nếu triển khai sớm sẽ có hiệu quả cao, gỡ bỏ những “nút thắt” trong thực tiễn.
Tập trung chia sẻ chức năng Thủ đô với các địa phương trong vùng Tin tức

Tập trung chia sẻ chức năng Thủ đô với các địa phương trong vùng

TTTĐ - Quy hoạch tập trung làm rõ mối liên hệ, vai trò, vị trí mối liên kết vùng của Hà Nội để tập trung, chia sẻ chức năng của Thủ đô đối với các địa phương trong vùng, đảm bảo khai thác tối đa, hiệu quả, tiềm năng, lợi thế...
Chính phủ "đặt mục tiêu" phê duyệt 2 quy hoạch trong tháng 6/2024 Tin tức

Chính phủ "đặt mục tiêu" phê duyệt 2 quy hoạch trong tháng 6/2024

TTTĐ - Cần đồng bộ Quy hoạch Thủ đô Hà Nội và Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội với các quy hoạch chung của cả nước, quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng, quy hoạch các ngành quốc gia, quy hoạch của các địa phương xung quanh…
Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì lễ đón Tổng thống Nga Putin Quốc tế

Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì lễ đón Tổng thống Nga Putin

TTTĐ - Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì lễ đón Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin theo nghi thức cấp Nhà nước. Sau lễ đón, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Putin sẽ có cuộc hội đàm để bàn phương hướng tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện mà hai bên đã thiết lập.
Đại biểu Quốc hội nêu 3 trọng tâm thực hiện quy hoạch Thủ đô Tin tức

Đại biểu Quốc hội nêu 3 trọng tâm thực hiện quy hoạch Thủ đô

TTTĐ - Để quy hoạch Thủ đô xây dựng sẽ được triển khai thực hiện theo những điểm nhấn và đáp ứng kỳ vọng, đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường đã nêu 3 vấn đề cần quan tâm trong quá trình triển khai thực hiện quy hoạch.
Xem thêm