Tag

Quyền lợi của học sinh, sinh viên khi khám bệnh bảo hiểm y tế trái tuyến

BHXH & Đời sống 12/04/2019 08:27
aa
TTTĐ – Theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế, đối tượng học sinh, viên viên khi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trái tuyến sẽ hưởng 40% chi phí điều trị nội trú ở bệnh viện tuyến trung ương, bệnh viện tuyến tỉnh là 60% chi phí điều trị nội trú và 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh tại bệnh viện tuyến huyện.

Quyền lợi của học sinh, sinh viên khi khám bệnh bảo hiểm y tế trái tuyến

Bài liên quan

Tuyên truyền Bảo hiểm xã hội tự nguyện và bảo hiểm y tế hộ gia đình

Mua bảo hiểm y tế hộ gia đình không cùng lúc vẫn được giảm trừ

Nhân viên phục vụ nhà hàng có phải đóng bảo hiểm xã hội?

Chậm đóng bảo hiểm xã hội từ 30 ngày trở lên phải chịu tiền lãi

Cần chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ ở tuyến cơ sở

Chị Vũ Thị Lan (36 tuổi, Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi: Tôi có con nhỏ năm nay học lớp 4, bảo hiểm y tế của cháu được mua tại Hưng Yên (Nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu là Trung tâm y tế huyện). Tuy nhiên, hiện nay gia đình tôi chuyển về Hà Nội sinh sống. Vậy trong trường hợp cháu đi khám chữa bệnh tại các bệnh viện ở Hà Nội sử dụng bảo hiểm y tế có được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí không?

Liên quan đến vấn đề chị Vũ Thị Lan (36 tuổi, Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội) thắc mắc, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội giải đáp như sau: Theo thông tin chị Vũ Thị Lan cung cấp thì con chị tham gia bảo hiểm y tế theo đối tượng tại điểm b khoản 4 Điều 12 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 quy định: Đối tượng tham gia bảo hiểm y tế là học sinh sinh viên.

Căn cứ vào quy định tại điểm đ Khoản 1 Điều 22 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung 2014 về Mức hưởng bảo hiểm y tế quy định: Người tham gia bảo hiểm y tế khi đi khám bệnh, chữa bệnh theo quy định tại các điều 26, 27 và 28 của Luật này thì được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng với mức hưởng 80% chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với các đối tượng khác.

Trường hợp người có thẻ bảo hiểm y tế tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán theo mức hưởng quy định: Tại bệnh viện tuyến trung ương là 40% chi phí điều trị nội trú;

Tại bệnh viện tuyến tỉnh là 60% chi phí điều trị nội trú từ ngày Luật này có hiệu lực đến ngày 31/12/2020; 100% chi phí điều trị nội trú từ ngày 1/1/2021 trong phạm vi cả nước;

Tại bệnh viện tuyến huyện là 70% chi phí khám bệnh, chữa bệnh từ ngày Luật này có hiệu lực đến ngày 31/12/2015; 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh từ ngày 1/1/2016.

Như vậy, mức hưởng bảo hiểm y tế của đối tượng học sinh, sinh viên khi đi đúng tuyến sẽ là 80% trong phạm vi chi trả của bảo hiểm y tế.

Theo thông tin chị Lan cung cấp, con chị mua thẻ bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên tại Hưng Yên và hiện nay con chị khám bệnh tại Hà Nội. Tuy nhiên, chị không nói rõ là muốn đi khám ở bệnh viện tại Hà Nội theo tuyến nào nên chúng tôi chia trường hợp như sau: Nếu bạn đi khám tại bệnh viện tuyến thành phố, con chị sẽ được hưởng 48% chi phí điều trị nội trú. Nếu điều trị ngoại trú sẽ không được hưởng bảo hiểm y tế. Nếu con chị đi khám tại bệnh viện tuyến huyện ở Hà Nội, sẽ được hưởng 80% chi phí khám bệnh, chữa bệnh.

Đọc thêm

"Phủ sóng" gần 100% đối tượng BHXH & Đời sống

"Phủ sóng" gần 100% đối tượng

TTTĐ - Những năm qua, số học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn thành phố Hà Nội luôn phát triển ổn định và đạt tỉ lệ cao.
Tạo cơ sở pháp lý giúp người dân tham gia BHXH thuận lợi BHXH & Đời sống

Tạo cơ sở pháp lý giúp người dân tham gia BHXH thuận lợi

TTTĐ - Luật BHXH năm 2024 sẽ tạo cơ sở pháp lý quan trọng giúp người dân, doanh nghiệp và các cơ quan, tổ chức có điều kiện thuận lợi tham gia trong lĩnh vực BHXH, nhất là trong việc tham gia đóng góp và thụ hưởng các chế độ, chính sách về BHXH, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.
Chế độ hưởng lương hưu khi tham gia BHXH dưới 20 năm BHXH & Đời sống

Chế độ hưởng lương hưu khi tham gia BHXH dưới 20 năm

TTTĐ - Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) đóng đủ số năm theo quy định và đủ điều kiện sẽ được hưởng lương hưu hằng tháng.
Đẩy mạnh tuyên truyền, tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế tăng nhanh BHXH & Đời sống

Đẩy mạnh tuyên truyền, tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế tăng nhanh

TTTĐ - Qua 15 năm thực hiện Chỉ thị 38-CT/TƯ, công tác phát triển bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn quận Hoàng Mai đã có bước phát triển mới cả về quy mô, chất lượng. Số người tham gia BHYT tăng nhanh chóng.
Hải Dương: 192 đơn vị sử dụng lao động chậm đóng BHXH BHXH & Đời sống

Hải Dương: 192 đơn vị sử dụng lao động chậm đóng BHXH

TTTĐ - Tính đến hết tháng 7/2024, có 192 đơn vị sử dụng lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) từ 3 tháng trở lên trên địa bàn tỉnh Hải Dương.
Giảm khâu trung gian, chi trả trực tiếp lương hưu cho người hưởng BHXH & Đời sống

Giảm khâu trung gian, chi trả trực tiếp lương hưu cho người hưởng

TTTĐ - Để đảm bảo tốt quyền và lợi ích của người hưởng, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã tập trung đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua nhiều phương thức khác nhau.
Thúc đẩy sự phát triển bền vững của hệ thống an sinh xã hội Xã hội

Thúc đẩy sự phát triển bền vững của hệ thống an sinh xã hội

TTTĐ - Ngành Bảo hiểm xã hội đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp với mục tiêu bảo đảm quyền lợi cho người lao động và thúc đẩy sự phát triển bền vững của hệ thống an sinh xã hội, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong bối cảnh kinh tế xã hội hiện nay.
Đẩy mạnh phát triển người tham gia bảo hiểm BHXH & Đời sống

Đẩy mạnh phát triển người tham gia bảo hiểm

TTTĐ - Xác định thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) góp phần quan trọng vào công tác an sinh, những năm qua, BHXH huyện Đan Phượng đã triển khai nhiều giải pháp trong công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình.
Cân nhắc khi rút bảo hiểm xã hội một lần BHXH & Đời sống

Cân nhắc khi rút bảo hiểm xã hội một lần

TTTĐ - Việc rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần có thể giúp người lao động giải quyết được những khó khăn tài chính trước mắt song cũng để lại hệ lụy lâu dài đó là khi hết tuổi lao động thì sẽ không có lương hưu.
Nhiều kết quả tích cực từ công tác chuyển đổi số ngành BHXH BHXH & Đời sống

Nhiều kết quả tích cực từ công tác chuyển đổi số ngành BHXH

TTTĐ - Chiều 31/7, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 về công tác chuyển đổi số, triển khai Đề án 06 của Chính phủ. Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh, Trưởng Ban chỉ đạo chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam, chủ trì Hội nghị.
Xem thêm