Tag

Ra mắt sách "Băng Sơn và thú ăn chơi người Hà Nội"

Văn hóa 06/07/2017 15:57
aa
TTTĐ.VN- Vào hồi 20h00 ngày 8/7 tại Sân khấu trung tâm Phố Sách Hà Nội (đường 19/12 - Hoàn Kiếm - Hà Nội) diễn ra buổi ra mắt sách "Băng Sơn và thú ăn chơi người Hà Nội". Chương trình có sự tham gia của các khách mời Nhà thơ Vân Long; Nhà nghiên cứu Nguyễn Ngọc Tiến; đại diện gia đình nhà văn Băng Sơn (gồm vợ, con trai, con gái nhà văn Băng Sơn).

Ra mắt sách

Cố nhà văn Băng Sơn được xem là một trong những cây bút tản văn, tùy bút xuất sắc nhất của văn học Việt Nam những năm cuối thế kỷ 20, đầu thế kỷ 21. Trong toàn bộ các sáng tác của mình, đề tài Hà Nội là đề tài chủ đạo, xuyên suốt và cũng là mảng đề tài lung linh nhất, đẹp nhất của Băng Sơn.

“Chẳng thơm cũng thể hoa nhài/ Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An” là tinh hoa tích tụ từ hàng nghìn năm, từ trăm miền đất nước bồi đắp nên nét đẹp văn hóa Thăng Long – Hà Nội. Thanh lịch, văn minh là bản sắc đặc trưng của người Hà Nội. Một thứ nếp sống bao quát trên nhiều mặt tạo nên lối sống hào hoa phong nhã của người kinh thành Kẻ Chợ; chỉ nhìn vào trang phục, dáng đi, nghe tiếng nói là nhận ra ngay.

Hai tập tùy bút Thú ăn chơi người Hà Nội và Thú lang thang người Hà Nội của nhà văn Băng Sơn một lần nữa cho những đọc những trải nghiệm thú vị về con người Hà Nội ở những phương diện bình dị của cuộc sống là ăn và chơi.

Ra mắt sách


Những cái thú ấy đã được nâng lên thành một nghệ thuật, thành giá trị sống, nó trở thành những kí ức khó quên trong lòng người, như lời thủ thỉ của chính tác giả: “có ai mà không ghi nhớ những ngày thơ ấu có tết Đoan ngọ với bữa giết sâu bọ lúc sáng sớm. Cái tục lệ đi tắm lúc bình minh rồi ra đồng hứng những giọt sương trong bông hoa vừng về tra mắt… như khúc nhạc dạo đầu, như màng tự mộ của vở kịch tưng bừng hội quả từ đây cho đến ngày hoa cúc hoa đào khoe sắc”.

Ra mắt sách


Từ tản mạn về ăn, tản mạn về uống, người Hà Nội ăn quà, bữa ăn thường ngày, cái bàn nước, nhịp quả đầu mùa, bát nước chấm, gia vị, món luộc, cơm nắm, ngẩu pín và tái sách, bún, bánh đúc quê hương, bánh dày bánh giò, xôi lúa, xôi bốc mả, phố ngắn nhất và thịt bò khô, phá xang, bánh cuốn Bà Hai Tầu, nhớ ai như nhớ, cho đến tản mạn về chơi, xem hát, ca nhạc ở nhà, thú sưu tập, chơi lá, hoa tết, hàm rằng, mái tóc, cái mũ, chuyện giầy dép, nét mặc một thời, tấm thiếp, ngắm trăng, màu say đắm, tiếng ru. Đến việc lang thang qua mấy chữ “Hàng” gợi cảm, bài thơ áo dài, hương đêm Hà Nội, ngõ Hà Nội, mưa trên phố, Hà Nội mùa sương, cây xanh Hà Nội, đám tang ngày trước, hoa cúng, chợ hoa.

Ra mắt sách


Những điều tưởng như giản đơn, rất đỗi bình dị trong cuộc sống nhưng nó đại diện cho phong cách của con người một thời. Người Hà Nội là thế đó, từ thú ăn, cho đến thú chơi đều toát lên những nét kiêu sa, thanh lịch. Nếu như ai chưa thật sự hiểu về người Hà thành hãy cùng trải lòng với nhà văn Băng Sơn qua 2 cuốn sách Thú ăn chơi người Hà Nội và Thú lang thang người Hà Nội.

Tuy nhiên, Hà Nội cũng như bao thành phố lớn khác tại Việt Nam phải chịu những tác động nhất định dẫn đến những xê dịch... tiêu cực. Những cảnh “bún mắng, cháo chửi” khiến không ít người phải lắc đầu ngao ngán. Hoặc khi tham gia giao thông, một số người không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, khi ách tắc thì cố tình đi xe máy lên vỉa hè... Cũng nhiều khi, khách nước ngoài dạo ở bờ hồ Hoàn Kiếm, người bán hàng rong lao tới và tự tay đội lên đầu du khách chiếc nón lá, nhét vào tay họ một món quà lưu niệm... rồi bắt họ trả tiền khiến họ bàng hoàng, ngẩn ngơ. Những cách ứng xử thiếu văn hóa ấy ở Hà Nội khiến không ít du khách quốc tế đến phải... sợ. Cách ăn và cách chơi của người Hà Nội có lẽ đã bị “biến thiên” nhiều phần.

Bởi thế mà, hãy tìm lại hoặc khơi dậy tinh thần trong mỗi người dân Hà Nội về một nếp sống văn minh, thanh lịch, hào hoa và giàu bản sắc văn hóa vốn có.

Tin liên quan

Đọc thêm

Những tác phẩm vẽ nên bức tranh toàn cảnh chiến dịch lịch sử Văn học

Những tác phẩm vẽ nên bức tranh toàn cảnh chiến dịch lịch sử

TTTĐ - Nhân kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu tới bạn đọc 17 tác phẩm đa dạng hình thức và thể loại: tiểu thuyết, truyện ngắn, thơ, kí, nhật kí, truyện tranh... Mỗi ấn phẩm như một mảnh ghép đưa bạn đọc đến với bức tranh toàn cảnh về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ.
Bella Vũ khoe tài đàn hát trong buổi hoà nhạc riêng Giải trí

Bella Vũ khoe tài đàn hát trong buổi hoà nhạc riêng

TTTĐ - Ngày 27/4, Bella Vũ đã trình diễn đêm nhạc đặc biệt “Bella Vu - Steinway Piano Recital” tại TP Hồ Chí Minh.
Truyện ký về cuộc đời sáng chói của Tổng Bí thư Trần Phú Văn học

Truyện ký về cuộc đời sáng chói của Tổng Bí thư Trần Phú

TTTĐ - Kỉ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú (1/5/1904 - 1/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu với bạn đọc cả nước truyện ký đặc sắc cùng tên của tác giả Sơn Tùng. Tác phẩm gồm 9 chương phác họa cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Tổng Bí thư Trần Phú (1904 - 1931).
Phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp 5% GRDP Văn hóa

Phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp 5% GRDP

TTTĐ - Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 5% tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của thành phố.
Hoa hậu Du lịch quảng bá vẻ đẹp Việt Nam với thế giới Thời trang - Làm đẹp

Hoa hậu Du lịch quảng bá vẻ đẹp Việt Nam với thế giới

TTTĐ - Ngày 27/4, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 thông tin về cuộc thi năm nay. Diễn ra từ nay đến 20/7, ngoài vẻ đẹp, trí tuệ, người đẹp đăng quang phải đam mê du lịch, tích cực góp phần quảng bá sâu rộng văn hóa, lịch sử, vẻ đẹp của đất nước, con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế.
Những bộ phim đặc sắc và giải thể thao kịch tính chào hè Điện ảnh - Âm nhạc

Những bộ phim đặc sắc và giải thể thao kịch tính chào hè

TTTĐ - Cuộc đua kịch tính trên khắp các đấu trường thể thao, phim ảnh đặc sắc chào mùa hè sôi động lên sóng phục vụ khán giả.
Chương trình trọng điểm với nội dung trang trọng, ý nghĩa sâu sắc Văn hóa

Chương trình trọng điểm với nội dung trang trọng, ý nghĩa sâu sắc

TTTĐ - Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện nhiều chương trình trọng điểm, phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.
“Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại Văn hóa

“Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

TTTĐ - Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại”. Sự kiện diễn ra nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024).
Học sinh trường Ams giao lưu cùng Dàn nhạc giao hưởng Mặt trời (SSO) Điện ảnh - Âm nhạc

Học sinh trường Ams giao lưu cùng Dàn nhạc giao hưởng Mặt trời (SSO)

TTTĐ - Buổi giao lưu với Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời là cơ hội để học sinh nhà trường được gặp gỡ những nghệ sĩ quốc tế để thưởng thức những giá trị âm nhạc cổ điển.
Những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử thế giới Văn hóa

Những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử thế giới

TTTĐ - Triển lãm ảnh "Việt Nam - những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử thế giới" diễn ra tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm từ ngày 26/4 đến hết 31/5.
Xem thêm