Tag

Ra mắt tác phẩm được trao tặng Huy chương Newbery "Đếm sao"

Văn học - Nghệ thuật 30/07/2019 16:54
aa
TTTĐ- Đọc "Đếm sao", chúng ta sẽ có dịp thấm thía hơn rằng: Một tác phẩm văn học vượt ngoài sự kìm thúc của thời gian biết đâu lại là một câu chuyện kể về điều lớn lao từ những gì hết sức đời thường và ở góc nhìn con trẻ.

Ra mắt tác phẩm được trao tặng Huy chương Newbery

Bìa cuốn sách "Đếm sao" do NXB Phụ nữ ấn hành

Bài liên quan

Ba tác phẩm văn học thiếu nhi mới chào hè

Ra mắt cuốn sách nổi tiếng của “cha đẻ” hình tượng King Kong

Tái hiện hình ảnh Võ Thị Sáu và Lý Tự Trọng trong sách tranh minh họa

Nhà văn Nguyễn Văn Học gửi gắm suy nghiệm gì trong “Nhạc cây”?

Bạn có một cô bạn tuy chân ngắn nhưng vẫn cố gắng chạy cùng mình đến tận cuối phố không nào?

Lại còn một đứa em gái khá “tinh vi” và hay dỗi nữa chứ?

Annemarie Johansen – cô bé người Đan Mạch trong câu chuyện này thì có cả haI, vậy nên cuộc sống của bạn ấy vừa thú vị lại vừa thót tim biết mấy. Điều đặc biệt nhất là cuộc sống đó đã cách xa chúng ta lắm lắm – từ chiến tranh thế giới thứ hai – nhưng vẫn khiến thiếu nhi trên toàn thế giới cảm thấy gần gũi, say mê. Chính Lois Lowry, tác giả của cuốn sách nằm trong top 100 truyện thiếu nhi đáng đọc nhất của thời đại này, cũng có lần ngạc nhiên vì sức sống căng tràn, tươi mới của tác phẩm.

"Đếm sao" không chủ ý dạy các em những bài học lớn lao, to tát – mặc dù ý nghĩa mà cuốn sách chứa đựng thì không ai có thể coi là nhỏ bé. Truyện kể dẫn dắt để các em tự mình cảm nhận và ngẫm nghĩ thế nào là tình cảm gia đình, tình bạn, rồi mở rộng hơn: tình thương yêu giữa con người với con người, lòng tự hào dân tộc.

Ra mắt tác phẩm được trao tặng Huy chương Newbery

Nếu đã lật giở trang sách đầu, hẳn những bạn đọc nhỏ tuổi sẽ dõi theo câu chuyện một mạch và chẳng thể nào quên cách Annemarie bảo vệ Ellen – cô bạn thân của mình, cách mà Annemarie ngây thơ nhưng quả quyết bảo với bố: “Vậy thì con cũng sẽ thế bố ạ. Nếu như con buộc phải hi sinh” v.v.

Bên cạnh đó, chúng ta đều có thể tin rằng "Đếm sao" được yêu thích là nhờ ngòi bút tươi sáng, hồn nhiên mà Lois Lowry lựa chọn, dù truyện lấy bối cảnh đất nước trong những năm tháng buồn đau, ngột ngạt nhất: lính Đức Quốc xã tràn vào chiếm đóng Đan Mạch.

Khốn khó và đầy hiểm nguy như thế đấy, song bạn đọc không hề cảm thấy nỗi yếu hèn, trái lại là biết bao điều đẹp đẽ: lòng dũng cảm, tinh thần sẻ chia đùm bọc... qua rất nhiều tình tiết lôi cuốn, kịch tính, và dĩ nhiên là cả tiếng cười khúc khích – chẳng hạn với bé Kirsti ương ngạnh: “Con không có!” Kirsti đứng ở ngưỡng cửa phòng nói vọng vào bằng cái giọng rất ra vẻ ta đây. “Con không bao giờ, chưa bao giờ đái dầm!”.

Tác giả Lois Lowry là nhà văn nữ chuyên viết cho trẻ em rất nổi tiếng tại Mỹ cũng như trên thế giới. Bà từng hai lần được trao tặng Huy chương Newbery uy tín với tác phẩm "Đếm sao" (Number the Stars) vào năm 1990 và "Người truyền kí ức" (The Giver) vào năm 1994.

Đọc thêm

Bản hòa âm thơ - nhạc Văn học - Nghệ thuật

Bản hòa âm thơ - nhạc

TTTĐ - Trong bài thơ Núi Cốc - Huyền thoại mới của nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh có âm thanh vọng về từ nhạc phẩm Huyền thoại hồ Núi Cốc của nhạc sỹ Phó Đức Phương.
Triển lãm sách 55 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh Văn học - Nghệ thuật

Triển lãm sách 55 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh

TTTĐ - Triển lãm trưng bày, giới thiệu đến bạn đọc những tác phẩm viết về cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng và việc thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Chuỗi hoạt động đậm nét truyền thống tại Lễ hội Trung thu 2024 Văn học - Nghệ thuật

Chuỗi hoạt động đậm nét truyền thống tại Lễ hội Trung thu 2024

TTTĐ - Lễ hội Trung thu năm 2024 gồm chuỗi hoạt động mang đậm nét truyền thống với không gian sắp đặt và các hoạt động trải nghiệm, chương trình nghệ thuật hấp dẫn dành cho các thiếu nhi.
94 tác phẩm xuất sắc được vinh danh Văn học - Nghệ thuật

94 tác phẩm xuất sắc được vinh danh

TTTĐ - Tối 28/8, đúng kỷ niệm 79 năm Ngày Truyền thống ngành Văn hóa (28/8/1945 - 28/8/2024), Lễ trao Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) lần thứ hai đã được tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội.
Hà Nội - Niềm tin và Hy vọng Văn học - Nghệ thuật

Hà Nội - Niềm tin và Hy vọng

TTTĐ - Đó là chủ đề của Liên hoan nghệ thuật quần chúng quận Hoàng Mai (Hà Nội) năm 2024. Hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện của quận chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/1954 - 10/10/2024.
Chứa đựng sự run rẩy của thơ và đầy tính triết lý đời sống Văn hóa

Chứa đựng sự run rẩy của thơ và đầy tính triết lý đời sống

TTTĐ - Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam nhận xét về tác phẩm mới nhất "Viễn ca" của tác giả Nguyễn Tiến Thanh là chứa đựng sự run rẩy của thơ ca song đầy tính triết lý của đời sống này.
Nữ họa sĩ Sophie Trịnh mang “Lớp lang cảm xúc” tới Hà Nội Văn học - Nghệ thuật

Nữ họa sĩ Sophie Trịnh mang “Lớp lang cảm xúc” tới Hà Nội

TTTĐ - Ngày 25/8, triển lãm cá nhân đầu tay của họa sĩ Sophie Trịnh mang tên "Lớp lang cảm xúc" chính thức khai mạc tại tầng 3 - Nhà triển lãm của Hội Mỹ thuật Việt Nam (16 Ngô Quyền, Hà Nội).
Trưng bày 150 tài liệu, hiện vật di sản văn hóa Thăng Long - Hà Nội Văn học - Nghệ thuật

Trưng bày 150 tài liệu, hiện vật di sản văn hóa Thăng Long - Hà Nội

TTTĐ - Trong chuỗi hoạt động "Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh", Bảo tàng TP Hồ Chí Minh (Quận 1), UBND TP Hà Nội phối hợp UBND TP Hồ Chí Minh đã tổ chức trưng bày chuyên đề “Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội: Di sản cho mai sau” và “Văn Miếu - Quốc Tử Giám: Tinh hoa đạo học Việt Nam" với nhiều tài liệu, hiện vật đặc biệt.
Đông đảo Nhân dân đến triển lãm ảnh "Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng" Văn học - Nghệ thuật

Đông đảo Nhân dân đến triển lãm ảnh "Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng"

TTTĐ - Triển lãm "Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng" đang được trưng bày tại Trụ sở báo Nhân Dân (71 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Sự kiện thu hút đông đảo Nhân dân đến thưởng lãm và tìm hiểu.
Trưng bày di sản văn hóa, tinh hoa đạo học của Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh Văn học - Nghệ thuật

Trưng bày di sản văn hóa, tinh hoa đạo học của Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Trong khuôn khổ “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh”, chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), UBND TP Hà Nội phối hợp UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc trưng bày “Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội, di sản cho mai sau” và “Văn Miếu - Quốc Tử Giám, tinh hoa đạo học Việt Nam” tại Bảo tàng TP Hồ Chí Minh.
Xem thêm