Ra mắt ứng dụng “chatbot” giải đáp những thắc mắc về khám chữa bệnh
| Chính thức ra mắt ứng dụng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Quy định mới về cơ sở khám chữa bệnh từ ngày 1/1/2024 Chuyển giao kỹ thuật cho các cơ sở khám chữa bệnh tuyến dưới |
Theo đó, bất kỳ ai có những câu hỏi hay thắc mắc liên quan đến các quy định pháp luật trong lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh hãy vào địa chỉ https://chat.khambenh.gov.vn để được giải đáp.
Đây là ứng dụng được tích hợp giữa mô hình NLP (xử lý ngôn ngữ tự nhiên) và mô hình máy học, giúp hiểu và đáp ứng các câu hỏi của người dùng một cách tự nhiên, chính xác.
Ứng dụng này sử dụng các công nghệ mới, hiện đại như: Rocket.Live, Rasa AI Conversational Platform, MongoDB, Python và Linux.
![]() |
| Giao diện ứng dụng chatbot - “chuyên gia” giải đáp các câu hỏi liên quan đến các quy định pháp luật trong lĩnh vực khám, chữa bệnh (https://chat.khambenh.gov.vn) |
Chatbot hỗ trợ giải đáp các câu hỏi liên quan đến Luật Khám bệnh, chữa bệnh nhờ được xây dựng từ dữ liệu câu hỏi (ngân hàng câu hỏi với hơn 800 câu hỏi do các cơ sở y tế gửi đến), các câu hỏi và câu trả lời này được biên soạn, cập nhật, bổ sung liên tục từ các phòng chuyên môn nghiệp vụ của Sở Y tế và các cơ sở khám chữa bệnh.
Với ứng dụng này, nhân viên y tế hay bất kỳ ai có nhu cầu hỗ trợ sẽ dễ dàng nhận được các thông tin giải đáp liên quan đến các quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh, cũng như Nghị định số 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 của Chính phủ.
![]() |
| Màn hình chính thức trao đổi giữa người dùng và chatbot |
Mặc dù không quá phức tạp nhưng có thể xem đây là một sản phẩm mới được tạo ra từ hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của ngành Y tế TP HCM.
Cụ thể, xuất phát từ yêu cầu cần có một công cụ giúp nhân viên y tế và người dân nhanh chóng tiếp cận những quy định mới của Luật Khám bệnh, chữa bệnh đã làm nảy sinh ý tưởng cần có một “chatbot” chuyên trả lời những câu hỏi liên quan đến Luật Khám bệnh, chữa bệnh.
Từ ý tưởng này, Sở Y tế TP HCM đã thành lập tổ công tác chuyên trách bao gồm các cán bộ, công chức thuộc các phòng chuyên môn có liên quan (gồm: Phòng Công nghệ thông tin; Phòng Quản lý dịch vụ y tế; Phòng Nghiệp vụ y).
Tổ công tác đã biên soạn và huy động tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn đặt thật nhiều các câu hỏi liên quan đến Luật Khám bệnh, chữa bệnh, sau đó tiến hành sắp xếp các câu hỏi có cùng ý và xây dựng các câu trả lời tương ứng.
Cuối cùng, tổ công tác làm việc với các chuyên gia thuộc lĩnh vực thiết kế phần mềm chatbot, xây dựng phần mềm máy học phù hợp.
Kết quả sau hơn 3 tháng triển khai và thử nghiệm, ứng dụng chatbot chuyên trả lời các câu hỏi liên quan đến các quy định pháp luật chính thức ra mắt vào ngày 13/5/2024.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Tin Y tế
Dịch cúm tăng nhanh, lo ngại bùng phát dịch
Tin Y tế
Vinmec khai trương Phòng khám Đa khoa Quốc tế tại Vincom Mega Mall Royal Island, Hải Phòng
Tin Y tế
Nâng cao hiệu quả phòng và quản lý đột quỵ, vì một Việt Nam khỏe mạnh.
Tin Y tế
Đà Nẵng: 4/8 trường hợp được xác định tử vong do ngạt khí
Tin Y tế
Đà Nẵng: Ngạt khí, 8 người phải cấp cứu trong tình trạng nguy kịch
Tin Y tế
Các giải pháp phòng ngừa về virus hợp bào hô hấp RSV
Tin Y tế
Bệnh viện Phương Đông đón nhận chứng chỉ quốc tế ISO 15189:2022
Sức khỏe
Đảm bảo chính sách ưu tiên trong phòng bệnh đối với đồng bào dân tộc thiểu số
Tin Y tế
Khoảng 1/4 thanh thiếu niên có thể mang vi khuẩn mà không có triệu chứng
Tin Y tế




