Tag
Sở Y tế TP Hồ Chí Minh

Ra mắt ứng dụng “chatbot” giải đáp những thắc mắc về khám chữa bệnh

Tin Y tế 14/05/2024 11:16
aa
TTTĐ - Để người dân dễ dàng nắm bắt các quy định mới của Luật Khám bệnh, chữa bệnh và Nghị định số 96/2023/NĐ-CP của Chính phủ, Sở Y tế TP HCM chính thức cho ra mắt ứng dụng chatbot - “chuyên gia” giải đáp những câu hỏi liên quan đến các quy định pháp luật trong lĩnh vực khám, chữa bệnh.
Chính thức ra mắt ứng dụng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Quy định mới về cơ sở khám chữa bệnh từ ngày 1/1/2024 Chuyển giao kỹ thuật cho các cơ sở khám chữa bệnh tuyến dưới

Theo đó, bất kỳ ai có những câu hỏi hay thắc mắc liên quan đến các quy định pháp luật trong lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh hãy vào địa chỉ https://chat.khambenh.gov.vn để được giải đáp.

Đây là ứng dụng được tích hợp giữa mô hình NLP (xử lý ngôn ngữ tự nhiên) và mô hình máy học, giúp hiểu và đáp ứng các câu hỏi của người dùng một cách tự nhiên, chính xác.

Ứng dụng này sử dụng các công nghệ mới, hiện đại như: Rocket.Live, Rasa AI Conversational Platform, MongoDB, Python và Linux.

Sở Y tế TP HCM cho ra mắt ứng dụng chatbot – “chuyên gia” giải đáp các câu hỏi liên quan đến các quy định pháp luật trong lĩnh vực khám, chữa bệnh (https://chat.khambenh.gov.vn)
Giao diện ứng dụng chatbot - “chuyên gia” giải đáp các câu hỏi liên quan đến các quy định pháp luật trong lĩnh vực khám, chữa bệnh (https://chat.khambenh.gov.vn)

Chatbot hỗ trợ giải đáp các câu hỏi liên quan đến Luật Khám bệnh, chữa bệnh nhờ được xây dựng từ dữ liệu câu hỏi (ngân hàng câu hỏi với hơn 800 câu hỏi do các cơ sở y tế gửi đến), các câu hỏi và câu trả lời này được biên soạn, cập nhật, bổ sung liên tục từ các phòng chuyên môn nghiệp vụ của Sở Y tế và các cơ sở khám chữa bệnh.

Với ứng dụng này, nhân viên y tế hay bất kỳ ai có nhu cầu hỗ trợ sẽ dễ dàng nhận được các thông tin giải đáp liên quan đến các quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh, cũng như Nghị định số 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 của Chính phủ.

Màn hình chính thức trao đổi giữa người dùng và chatbot Sở Y tế TP HCM
Màn hình chính thức trao đổi giữa người dùng và chatbot

Mặc dù không quá phức tạp nhưng có thể xem đây là một sản phẩm mới được tạo ra từ hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của ngành Y tế TP HCM.

Cụ thể, xuất phát từ yêu cầu cần có một công cụ giúp nhân viên y tế và người dân nhanh chóng tiếp cận những quy định mới của Luật Khám bệnh, chữa bệnh đã làm nảy sinh ý tưởng cần có một “chatbot” chuyên trả lời những câu hỏi liên quan đến Luật Khám bệnh, chữa bệnh.

Từ ý tưởng này, Sở Y tế TP HCM đã thành lập tổ công tác chuyên trách bao gồm các cán bộ, công chức thuộc các phòng chuyên môn có liên quan (gồm: Phòng Công nghệ thông tin; Phòng Quản lý dịch vụ y tế; Phòng Nghiệp vụ y).

Tổ công tác đã biên soạn và huy động tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn đặt thật nhiều các câu hỏi liên quan đến Luật Khám bệnh, chữa bệnh, sau đó tiến hành sắp xếp các câu hỏi có cùng ý và xây dựng các câu trả lời tương ứng.

Cuối cùng, tổ công tác làm việc với các chuyên gia thuộc lĩnh vực thiết kế phần mềm chatbot, xây dựng phần mềm máy học phù hợp.

Kết quả sau hơn 3 tháng triển khai và thử nghiệm, ứng dụng chatbot chuyên trả lời các câu hỏi liên quan đến các quy định pháp luật chính thức ra mắt vào ngày 13/5/2024.

Đọc thêm

Sau 2 tháng bị chó cắn, cụ bà mới phát bệnh dại Tin Y tế

Sau 2 tháng bị chó cắn, cụ bà mới phát bệnh dại

TTTĐ - Ngày 18/6, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận một bệnh nhân nữ (72 tuổi, ở Hòa Bình) chuyển đến khoa Cấp cứu, trong tình trạng phải thở máy. Bệnh nhân được chẩn đoán theo dõi bệnh dại, uốn ván, sốc nhiễm khuẩn.
14 danh mục thuốc, nguyên liệu làm thuốc được xác định mã số hàng hóa Tin Y tế

14 danh mục thuốc, nguyên liệu làm thuốc được xác định mã số hàng hóa

TTTĐ - Bộ Y tế đã có Thông tư 09/2024/TT-BYT ban hành danh mục thuốc, nguyên liệu làm thuốc dùng cho người và mỹ phẩm xuất khẩu, nhập khẩu đã được xác định mã số hàng hóa theo danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam.
Đồng bộ quy định về đấu thầu thuốc, thiết bị y tế Tin Y tế

Đồng bộ quy định về đấu thầu thuốc, thiết bị y tế

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản về việc triển khai công tác mua sắm thuốc, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các cơ sở y tế công lập trên toàn quốc.
Tiếp tục nâng cao chất lượng dân số toàn diện Tin Y tế

Tiếp tục nâng cao chất lượng dân số toàn diện

TTTĐ - Sáng 18/6, Chi cục Dân số Hà Nội đã tổ chức Hội nghị phóng viên báo chí tuyên truyền về công tác Dân số và phát triển.
Sau cơn sốt 1 tuần, bệnh nhân sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng Tin Y tế

Sau cơn sốt 1 tuần, bệnh nhân sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng

TTTĐ - Thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhân nữ (69 tuổi, ở Phú Xuyên, TP Hà Nội) nhập viện trong tình trạng sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, được đặt ống nội khí quản, thở máy.
Cấp cứu thành công cho thai nhi bị dây rau quấn cổ 3 vòng Tin Y tế

Cấp cứu thành công cho thai nhi bị dây rau quấn cổ 3 vòng

TTTĐ - Các bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã phát hiện và mổ cấp cứu thành công cho sản phụ bị suy thai ở tuần thứ 39 do dây rau quấn cổ 3 vòng.
Hà Nội ghi nhận 38 ca mắc sốt xuất huyết Tin Y tế

Hà Nội ghi nhận 38 ca mắc sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 7 - 14/6), toàn thành phố ghi nhận 38 trường hợp mắc sốt xuất huyết, không có ca tử vong, tăng 4 trường hợp so với tuần trước.
Những bệnh truyền nhiễm bắt buộc phải sử dụng vắc xin Tin Y tế

Những bệnh truyền nhiễm bắt buộc phải sử dụng vắc xin

TTTĐ - Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư số 10/2024/TT-BYT về danh mục bệnh truyền nhiễm, đối tượng và phạm vi phải sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế bắt buộc.
Cấp cứu bệnh nhân đa chấn thương khi vệ sinh máy trộn sơn Tin Y tế

Cấp cứu bệnh nhân đa chấn thương khi vệ sinh máy trộn sơn

TTTĐ - Trung tâm Nam học (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức) đã tiếp nhận điều trị bệnh nhân nam 32 tuổi được tuyến dưới chuyển đến cấp cứu trong tình trạng đa chấn thương do tai nạn khi đang vệ sinh máy trộn sơn.
Quản lý điều trị bệnh không lây nhiễm, rối loạn sức khỏe tâm thần Tin Y tế

Quản lý điều trị bệnh không lây nhiễm, rối loạn sức khỏe tâm thần

TTTĐ - Bộ Y tế vừa phê duyệt Đề án dự phòng, phát hiện, quản lý điều trị các bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản và rối loạn sức khỏe tâm thần giai đoạn 2024 - 2025.
Xem thêm