Tag

Ra quân vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

BHXH & Đời sống 11/07/2020 11:31
aa
TTTĐ - Nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến khích vận động các tầng lớp nhân dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, hướng tới mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân, ngày 11/7/2020, BHXH Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam - Tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình” đồng bộ từ Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên phạm vi toàn quốc.

Ra quân vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Đoàn xe tuyên truyền lưu động vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Bài liên quan

Tăng tốc phát triển BHXH tự nguyện trong trạng thái bình thường mới

Bảo hiểm xã hội Việt Nam vượt qua khó khăn, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ “kép”

Đảm bảo mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân và phát triển bền vững

Tham gia bảo hiểm vì an sinh xã hội, vì hạnh phúc tương lai

Lễ ra quân trực tuyến bắt đầu từ 8h, thứ Bảy, ngày 11/7, tại điểm cầu Trung ương với sự chủ trì của Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu và thực hiện tiếp sóng tại 63 điểm cầu các tỉnh, thành phố. Bà Lê Thị Nguyệt, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các Vấn đề xã hội của Quốc hội dự và phát biểu chỉ đạo buổi lễ, tại điểm cầu Trung ương.

Với chủ đề “Cả nước chung tay thực hiện BHXH, BHYT toàn dân”, lễ ra quân hướng tới nhóm đối tượng gồm người nông dân, người lao động tại khu vực phi chính thức, đặc biệt là các đối tượng thuộc nhóm trên 10 triệu người chưa tham gia BHYT hộ gia đình.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu phát biểu tại lễ ra quân
Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu phát biểu tại lễ ra quân

Đây cũng là một trong những hoạt động cho thấy quyết tâm triển khai có hiệu quả mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân mà Đảng và Nhà nước đã đặt ra của ngành.

Từ điểm cầu Trung ương, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu nhấn mạnh, thực tiễn cho thấy, chính sách BHXH, BHYT là chính sách ưu việt của Nhà nước ta. Chính sách này sẽ không đi vào thực tiễn cuộc sống nếu không có quyết tâm chính trị cao, hành động quyết liệt và giải pháp phù hợp.

“Đặc biệt, nếu công tác tuyên truyền về chính sách không tốt, không đến được người dân thì việc tham gia và thụ hưởng chế độ sẽ rất hạn chế”, ông Liệu nhấn mạnh.

Với chủ đề “Cả nước chung tay thực hiện BHXH, BHYT toàn dân”, Lễ ra quân hướng tới nhóm đối tượng gồm người nông dân, người lao động tại khu vực phi chính thức, đặc biệt là các đối tượng thuộc nhóm trên 10 triệu người chưa tham gia BHYT hộ gia đình
Với chủ đề “Cả nước chung tay thực hiện BHXH, BHYT toàn dân”, Lễ ra quân hướng tới nhóm đối tượng gồm người nông dân, người lao động tại khu vực phi chính thức, đặc biệt là các đối tượng thuộc nhóm trên 10 triệu người chưa tham gia BHYT hộ gia đình

Để đạt mục tiêu phát triển đối tượng tham gia, mở rộng diện bao phủ BHXH đến toàn bộ lực lượng lao động, BHYT đến toàn dân, ông Liệu đề nghị, tăng cường tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT bằng nhiều hình thức.

“Trong công tác thông tin, tuyên truyền cần nêu bật những lợi ích tham gia BHXH, BHYT; Nêu rõ những ưu điểm vượt trội của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, đặc biệt nhấn mạnh sức mạnh tài chính, quy mô quỹ BHXH, BHYT được bảo trợ của Nhà nước, bảo đảm chi trả đầy đủ chế độ cho tất cả người dân tham gia”, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam nói.

Cùng với đó, không ngừng mở rộng, nâng cao hiệu quả hoạt động các đại lý thu, hướng tới xây dựng hệ thống đại lý và nhân viên đại lý chuyên nghiệp, có đầy đủ kỹ năng tuyên truyền vận động hiệu quả cao nhất.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cũng đề nghị, thường xuyên tổ chức các buổi Lễ ra quân mở rộng đợt cao điểm trong vận động triển khai BHXH, BHYT toàn dân nhằm phát triển nhanh, duy trì bền vững người tham gia để đạt mục tiêu bao phủ BHXH, BHYT mà Đảng, Quốc hội, Chính phủ đề ra.

Số người tham gia BHYT tăng nhanh qua các năm

Theo BHXH Việt Nam, đến hết năm 2019, số người tham gia BHXH tự nguyện có sự tăng trưởng vượt bậc với 574 nghìn người. Riêng trong năm 2019, số người tham gia BHXH tự nguyện tăng mới bằng tổng số người tham gia BHXH tự nguyện phát triển được của cả 11 năm trước cộng lại.

Lễ ra quân được thực hiện theo hình thức trực tuyến từ Trung ương đến điểm cầu 63 tỉnh, thành phố
Lễ ra quân được thực hiện theo hình thức trực tuyến từ Trung ương đến điểm cầu 63 tỉnh, thành phố

Với BHYT, số người tham gia tăng nhanh qua các năm, bình quân mỗi năm tăng 48%, từ năm 2015 - 2019 tăng hơn 15 triệu người, đến hết năm 2019 đã có 85,636 triệu người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ gần 90% dân số.

Những tháng đầu năm 2020, do dịch Covid-19 lan nên công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình thời gian qua còn gặp nhiều khó khăn.

Sau khi dịch Covid-19 cơ bản được khống chế tại nước ta, BHXH Việt Nam đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, đồng thời bảo đảm các nguyên tắc về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Nhờ vậy, công tác phát triển đối tượng BHXH, BHYT 6 tháng đầu năm 2020 đã đạt kết quả khả quan.

Cụ thể, số người tham gia BHXH bắt buộc là 14,473 triệu người, đạt 90,2% kế hoạch giao; Số người tham gia BH thất nghiệp là 12,716 triệu người, đạt 88,4% kế hoạch giao; Số người tham gia BHYT là 85,521 triệu người, đạt 97,1% kế hoạch giao và đạt tỷ lệ bao phủ 88,3% dân số.

Ra quân vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Đáng chú ý, số người tham gia BHXH tự nguyện là 670,8 nghìn người, đạt 55,9% kế hoạch giao, tăng 96,8 nghìn người so với năm 2019.

Theo BHXH Việt Nam, số người tham gia BHXH tự nguyện vẫn tăng mới ngoạn mục một phần là do, cơ quan này tăng cường công tác truyền thông, vận động hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân trong tháng 5/2020. Nhờ vậy, chỉ sau 2 ngày ra quân tuyên truyền, vận động đã phát triển thêm được 30.017 người tham gia BHXH tự nguyện và 4.734 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Nhằm tiếp tục phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân và phát triển bền vững BHYT toàn dân, 6 tháng cuối năm 2020, BHXH Việt Nam đã đề ra một loạt giải pháp.

Trong đó, sẽ tiếp tục tăng cường công tác thông tin tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT; Nắm bắt sát sao tình hình các doanh nghiệp hoạt động trở lại, kịp thời thông báo và đôn đốc doanh nghiệp đóng bù vào quỹ hưu trí và tử tuất của thời gian tạm dừng đóng trước đó….

Ra quân vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Lễ ra quân được xây dựng và tổ chức theo 2 hình thức: Trực tuyến và tuyên truyền lưu động. Cụ thể, tổ chức Lễ ra quân trực tuyến tại điểm cầu Trung ương, thực hiện tiếp sóng tại 63 điểm cầu các tỉnh, thành phố, đảm bảo giãn cách xã hội; Đồng thời, tổ chức tuyên truyền lưu động với 708 đoàn diễu hành lưu động, tư vấn và phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên phạm toàn quốc bằng phương tiện ô tô, xe máy có gắn các thông điệp truyền thông BHXH, BHYT (với quy mô 1 đoàn diễu hành lưu động mỗi quận, huyện, thị xã…), đảm bảo an toàn giao thông.

Các hình thức tuyên truyền khác của Lễ ra quân được áp dụng gồm: Treo băng rôn, khẩu hiệu, áp phích, phướn, tranh cổ động với nội dung chuyển tải các thông điệp tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT tại trụ sở cơ quan BHXH, cơ quan Bưu điện, đại lý thu BHXH, BHYT và cho mỗi đội tuyên truyền lưu động; Tuyên truyền về hoạt động của Lễ ra quân, về lợi ích của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên: Báo, tạp chí, cổng thông tin điện tử, fanpage của BHXH Việt Nam; Cổng, trang thông tin điện tử của BHXH tỉnh, thành phố; Các cơ quan truyền thông cơ quan bưu điện các cấp; Cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, trên mạng xã hội; Tổ chức tuyên truyền về lợi ích của chính sách BHXH tự nguyện qua hệ thống truyền thanh cơ sở trên 63 tỉnh, thành phố…

Đọc thêm

Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân BHXH & Đời sống

Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân

TTTĐ - Công tác thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) của Đảng và Nhà nước ta đã đạt được những thành tích tích cực. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, để phát triển BHYT bền vững, tiến tới BHYT toàn dân, điều kiện quan trọng nhất vẫn là sự quan tâm, “vào cuộc” của cả hệ thống chính trị, cũng như ý thức của người dân, cơ sở y tế về ý nghĩa của việc tham gia BHYT.
Siết chặt điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần BHXH & Đời sống

Siết chặt điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần

TTTĐ - Sáng 29/6, Quốc hội đã thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi với 454/465 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, chiếm tỷ lệ 93,42%.
Đề xuất trả lương hưu mới ngay từ ngày 1/7 BHXH & Đời sống

Đề xuất trả lương hưu mới ngay từ ngày 1/7

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) vừa có đề xuất cấp thẩm quyền sớm có văn bản hướng dẫn để đơn vị này có cơ sở chi trả lương hưu, trợ cấp mới ngay từ 1/7, tránh phản ứng của người hưởng khi chưa nhận được tiền lương hưu mới tại thời điểm áp dụng.
Đảm bảo an toàn lao động tại các công trình xây dựng BHXH & Đời sống

Đảm bảo an toàn lao động tại các công trình xây dựng

TTTĐ - Thời gian qua, trên cả nước xảy ra không ít vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại các công trình xây dựng. Do đó, các cơ quan, đơn vị liên quan cần đẩy mạnh hơn nữa công tác bảo đảm an toàn lao động nhằm ngăn ngừa tai nạn, bảo vệ sức khỏe người lao động và bảo đảm tiến độ công trình.
Đảm bảo công bằng, hài hòa giữa người thụ hưởng chính sách BHXH & Đời sống

Đảm bảo công bằng, hài hòa giữa người thụ hưởng chính sách

TTTĐ - Theo đề xuất của Chính phủ, dự kiến từ ngày 1/7/2024 tới đây, mức lương hưu và trợ cấp BHXH được điều chỉnh tăng 15%. Khi đề xuất này được thông qua sẽ là mức tăng lương hưu cao nhất từ trước đến nay. Chính sách này thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ trong đảm bảo ổn định đời sống người nghỉ hưu.
Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến BHXH & Đời sống

Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến

TTTĐ - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử.
Khẳng định quyền an sinh của người dân BHXH & Đời sống

Khẳng định quyền an sinh của người dân

TTTĐ - Việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt khẳng định quyền an sinh của người dân với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau” trong công cuộc chuyển đổi số; góp phần vào quản lý người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH, đảm bảo chi trả đúng người hưởng, nhanh chóng và kịp thời.
Đồng hành, lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân BHXH & Đời sống

Đồng hành, lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân

TTTĐ - Thời gian qua, với sự đồng hành của các cơ quan thông tấn, báo chí đã góp phần quan trọng trong việc lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân, giúp gia tăng nhận thức và niềm tin của Nhân dân vào chính sách BHXH, BHYT ngày càng sâu sắc, từ đó góp phần thúc đẩy nhanh quá trình thực hiện mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân của Đảng và Nhà nước ta.
Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH BHXH & Đời sống

Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của Đảng và Nhà nước với chủ đề: “BHXH Việt Nam – Trụ cột an sinh xã hội”. Đây là sự kiện nhằm hướng tới kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập BHXH Việt Nam (16/2/1995 – 16/2/2025).
Người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06 BHXH & Đời sống

Người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06

TTTĐ - Thời gian qua, trên nền tảng, hạ tầng công nghệ thông tin, BHXH Việt Nam đã tích cực triển khai Đề án 06 theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và trở thành một trong những Bộ, ngành đi đầu về xây dựng Chính phủ số. Các kết quả đạt được đã và đang phục vụ hiệu quả cho các hoạt động công tác của Ngành, đem lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp trong tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.
Xem thêm