Tag

RMIT Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm về hệ thống giáo dục mở

Giáo dục 17/05/2018 14:10
aa
TTTĐ - Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam vừa lần đầu tiên tổ chức hội thảo khoa học quốc gia: “Hệ thống giáo dục mở trong bối cảnh tự chủ giáo dục và hội nhập quốc tế”. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tới dự hội nghị.

RMIT Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm về hệ thống giáo dục mở

Mục tiêu của hội thảo là kêu gọi và tạo điều kiện cho các cán bộ quản lý giáo dục, các học giả thống nhất quan điểm về hệ thống giáo dục mở cũng như các mô hình, công nghệ, hay các chuẩn mực về giáo dục trên thế giới hiện nay cũng như xu hướng trong bối cảnh Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang diễn ra; đồng thời nhận diện những rào cản và giải pháp cho giáo dục mở tại Việt Nam.



Phát biểu tại hội thảo, GS Trần Hồng Quân, Chủ tịch Hiệp hội cho biết, thúc đẩy giáo dục mở ở Việt Nam là rất cần thiết, bởi chỉ giáo dục mở mới đảm bảo được cho từng công dân Việt Nam có khả năng tiếp cận tri thức nhân loại lớn nhất với chi phí nhỏ nhất; giáo dục mở giúp số lượng người được tiếp cận tri thức là lớn nhất và là cách nhanh nhất để có được các kỹ năng cần thiết để sống, làm việc và học tập trong kỷ nguyên số - kỷ nguyên tri thức.

Đại học RMIT vinh dự được mời thuyết trình tại hội thảo, thạc sĩ Erik Young, giảng viên khoa Truyền thông & Thiết kế, đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn của RMIT Việt Nam về Thiết lập phòng thí nghiệm thực tế ảo hỗn hợp trong trường đại học.

RMIT Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm về hệ thống giáo dục mở


Thạc sĩ Erik Young chia sẻ, Thực tế ảo (Virtual Reality – VR) và các công nghệ thực tế ảo hỗn hợp khác không phải là điều mới lạ. Bản thân công nghệ này đã tồn tại trong nhiều thập kỷ và ý tưởng về thực tế ảo hoặc thực tế thay thế thì còn lâu hơn thế. Nhưng vì chênh lệch giữa trí tưởng tưởng của con người và khả năng công nghệ thực tế, VR đã không thể đạt được như mong đợi. Tuy nhiên, điều này giờ không còn đúng nữa.

Erik Young đã nêu ra những con số biết nói, vào năm 2016, thị trường VR đã đạt giá trị khoảng bảy tỉ Đô la Mỹ, và ngay cả những ước tính khiêm tốn nhất cũng chỉ ra mức tăng trưởng tới ba mươi tư tỉ Đô la Mỹ trong vòng năm năm tới (ReportsNReports, 2018). Chỉ riêng ở Hoa Kỳ, doanh số thị trường Thực tế ảo tăng cường (Augumented Reality – AR) và VR được dự đoán sẽ đạt 3,2 tỉ Đô la. (Rogers, 2017). Xét về mặt nhân công, nhu cầu tuyển lao động trong lĩnh vực này đã tăng hơn 200% kể từ năm 2010 (Burning Glass Technologies, 2017). Có thể nói rằng VR sẽ là một phần của cuộc sống kể từ đây.

“Thứ công nghệ từng bị nhiều nhóm người khác nhau cho là viển vông, bí hiểm hoặc thiếu thực tế bây giờ đã tìm được đường tiến sâu vào trong giáo dục đại học”, thạc sĩ Erik nhấn mạnh.


Dựa trên những thông tin, kiến thức, nguồn lực và kỹ năng sẵn có, Đại học RMIT bắt đầu ứng dụng Thực tế ảo hỗn hợp như một thử nghiệm tại trường. Tháng 1/2016, RMIT Việt Nam mở lớp về AR/VR đầu tiên thuộc chương trình Thiết kế Tương Tác nâng cao (Advanced Interaction Design). Với vai trò là những người giảng dạy nhiều kinh nghiệm, các giảng viên tại RMIT tận dụng tối đa những gì có được. Trên thực tế, chỉ sau khi phát triển chương trình giảng dạy và dạy một khóa thì RMIT mới biết cần mức tài nguyên và kinh phí như thế nào để duy trì chương trình.

Chỉ trong vòng 12 tuần từ khi triển khai, sinh viên RMIT Việt Nam dù chưa hề được đào tạo trước về AR/VR vẫn thành công trong việc tạo ra hai ứng dụng đầy đủ tính năng, làm thay đổi cách mọi người nhận thức và nhìn nhận thông tin. Không lâu sau đó, một Phòng thí nghiệm Thực tế ảo hỗn hợp (Mixed Reality Lab – MR Lab) được thành lập tại RMIT Việt Nam, MR lab được cấp kinh phí đủ để duy trì khóa học và các dự án trong tương lai gần. Không có gì đáng ngạc nhiên khi số lượng học sinh, khách từ bên ngoài và đề nghị hợp tác tăng mạnh trong vòng hai năm.

Thạc sĩ Erik hào hứng chia sẻ một số thành tích của phòng thí nghiệm thực tế áo hỗn hợp. Đã có 17 lượt ghé thăm MR Lab của khách bên ngoài trong 6 tháng cuối năm 2017; có 3 dự án được mời đi trình diễn và trưng bày, bao gồm một đề tài được chấp thuận bởi Siggraph 2017 ở Bangkok, Thái Lan; MR Lab đã phát triển thành công chương trình giảng dạy về VR thuộc chương trình Nghiên cứu Thiết kế (Design Studies) tại Đại học RMIT Việt Nam; Tổ chức Hội nghị Nghệ thuật VR đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 12/2017 với những tác phẩm từ cả trong nước và quốc tế.

Phòng thí nghiệm Thực tế ảo hỗn hợp MR Lab là nơi để mọi người có thể tạo ra những sản phẩm cải thiện cuộc sống người dân Việt Nam. Với vai trò là một đại học nước ngoài tại Việt Nam, RMIT Việt Nam tin rằng nghĩa vụ đạo đức của trường không chỉ là nâng cao trình độ học vấn và năng lực của sinh viên mà còn mở rộng tài nguyên và ảnh hưởng tới những người kém may mắn hơn.

Ngoài ra, công trình nghiên cứu của hai cán bộ thư viện RMIT Việt Nam- Đỗ Văn Châu và Huỳnh Tôn Nữ Minh Nguyệt về “Sử dụng nguồn tài nguyên giáo dục mở tại trường đại học RMIT Việt Nam” đã được chọn in trong cuốn kỷ yếu của hội thảo.

RMIT Việt Nam hi vọng những kinh nghiệm của mình có thể đóng góp cho quá trình chuyển biến nền “giáo dục may sẵn” thành nền “giáo dục may đo” – một nền giáo dục mở đem đến cơ hội học tập và tiếp cận tri thức cho tất cả mọi người.

Tin liên quan

Đọc thêm

Bình Dương tiếp lửa sĩ tử thi vào các trường Quân đội Nhịp sống phương Nam

Bình Dương tiếp lửa sĩ tử thi vào các trường Quân đội

TTTĐ - Ngày 21/6, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Bình Dương tổ chức gặp mặt, động viên học sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, đăng ký xét tuyển vào các học viện, nhà trường Quân đội năm 2025.
Tâm huyết nhà giáo - động lực chuyển mình của giáo dục Thủ đô Giáo dục

Tâm huyết nhà giáo - động lực chuyển mình của giáo dục Thủ đô

TTTĐ - Tại Hội nghị Tổng kết hoạt động công đoàn năm học 2024 - 2025 và trao Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 9 do Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội tổ chức sáng 21/6, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương đã ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp to lớn, đầy tâm huyết của đội ngũ cán bộ công đoàn trong toàn ngành.
Bùng nổ “điệu nhảy đa vũ trụ” của sinh viên Đại học BUV Giáo dục

Bùng nổ “điệu nhảy đa vũ trụ” của sinh viên Đại học BUV

TTTĐ - Sau nhiều tháng nỗ lực tập luyện, các nhóm nhảy sinh viên Đại học Anh quốc Việt Nam (BUV) đã thành công đem đến một đêm nghệ thuật bùng nổ cảm xúc và vũ đạo, tái hiện hành trình khám phá vũ trụ qua góc nhìn đầy sáng tạo của thế hệ trẻ.
Lực lượng sản xuất mới và động lực vươn mình bứt phá Giáo dục

Lực lượng sản xuất mới và động lực vươn mình bứt phá

TTTĐ - Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Lực lượng sản xuất mới - xu hướng thế giới và thực tiễn Việt Nam” diễn ra chiều 20/6, tại Học viện Tài chính. Hơn 300 nhà khoa học, nhà quản lý, chuyên gia kinh tế, đại diện các bộ, ngành, viện nghiên cứu và cơ sở đào tạo đã đến tham dự, có nhiều tham luận ý nghĩa.
Hà Nội chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chủ động, sáng tạo và nghiêm túc Giáo dục

Hà Nội chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chủ động, sáng tạo và nghiêm túc

TTTĐ - Qua công tác kiểm tra, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đánh giá cao sự chuẩn bị chủ động, nghiêm túc, sáng tạo và hiệu quả của Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 của TP Hà Nội.
Hà Nội huy động hơn 16.000 giáo viên coi thi tốt nghiệp THPT 2025 Giáo dục

Hà Nội huy động hơn 16.000 giáo viên coi thi tốt nghiệp THPT 2025

TTTĐ - Thành phố Hà Nội huy động hơn 16.000 cán bộ, giáo viên tham gia công tác coi thi tại 233 điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025.
Người kể chuyện giáo dục bằng những khuôn hình sống động Giáo dục

Người kể chuyện giáo dục bằng những khuôn hình sống động

TTTĐ - Gần 20 năm gắn bó với nghiệp báo ảnh thì đã có hơn 10 năm, nhà báo Lê Thanh Tùng - Ban Biên tập ảnh, Thông tấn xã Việt Nam lặng lẽ đồng hành cùng sự nghiệp giáo dục qua từng khuôn hình chân thực và đầy xúc cảm.
Thế hệ trẻ mang hoài bão lớn từ trường chuyên Hà Nội - Amsterdam Giáo dục

Thế hệ trẻ mang hoài bão lớn từ trường chuyên Hà Nội - Amsterdam

TTTĐ - Từ mái trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, nơi hội tụ những học sinh xuất sắc trên nhiều lĩnh vực, những hoài bão lớn dần được ươm mầm và chắp cánh.
Chất vấn việc dạy thêm: Còn khoảng cách giữa chính sách và thực tiễn Giáo dục

Chất vấn việc dạy thêm: Còn khoảng cách giữa chính sách và thực tiễn

TTTĐ - Chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sáng 20/6, nhiều ý kiến đại biểu tiếp tục quan tâm tới vấn đề dạy thêm, học thêm.
ĐBQH mong sớm chấm dứt “kỳ thi kinh hoàng” vào THPT Giáo dục

ĐBQH mong sớm chấm dứt “kỳ thi kinh hoàng” vào THPT

TTTĐ - "Bao nhiêu năm nay phụ huynh mong con học hết cấp 3 nên phải lấy nền tảng THPT để phân luồng. Tôi cũng mong muốn chấm dứt "kỳ thi kinh hoàng" của hàng triệu học sinh và phụ huynh mỗi dịp hè, đó là kỳ thi vào THPT".
Xem thêm