Tag

Rượu, bia và nỗi lo suy giảm sức khỏe

Xã hội 13/11/2021 09:53
aa
TTTĐ - Rượu, bia xếp thứ 5 trong số 15 yếu tố nguy cơ sức khỏe hàng đầu, là nguyên nhân liên quan đến chấn thương tai nạn giao thông, rối loạn tâm thần, xơ gan, tim mạch, ung thư.
Hiểm họa tai nạn giao thông từ rượu, bia Hạn chế hình ảnh diễn viên uống rượu, bia trong tác phẩm điện ảnh Kết quả tích cực sau hơn 1 tháng thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhắn nhủ người dân dịp Xuân mới: "Đã uống rượu, bia-không lái xe"

Mất sức lao động vì rượu

Tình trạng sử dụng rượu, bia ở Việt Nam đang ở mức báo động và có xu hướng gia tăng nhanh qua các năm. Trong đó, việc sử dụng rượu, bia ở mức nguy hại đang là thách thức lớn cần phải được kiểm soát chặt chẽ để giảm mức tiêu thụ.

Là một trong số rất nhiều phụ nữ sống chung với người chồng nghiện rượu, chị N.T.L (Ba Vì, Hà Nội) luôn bị ám ảnh bởi hình ảnh chồng say ngất ngưởng, tối ngày vùi đầu vào rượu bia, bỏ bê gia đình, vợ con, khiến cho gia cảnh khó khăn càng thêm túng thiếu.

Rượu, bia và nỗi lo suy giảm sức khỏe
Các bác sĩ cấp cứu cho bệnh nhân bị tai nạn giao thông do uống rượu, bia

Chị L tâm sự: “Trước đây, chồng tôi vốn là một người hiền lành, ít nói. Từ ngày theo bạn bè đi làm ăn xa nhà, chồng tôi xa đà vào các cuộc nhậu nhẹt từ đêm đến sáng, lúc nào cũng trong tình trạng nửa tỉnh, nửa mê. Một thời gian không thấy chồng về thăm nhà, cũng không gửi tiền phụ giúp vợ nuôi các con ăn học, tôi tìm hiểu qua bạn bè mới biết chồng tôi đổ đốn đến như vậy.

Ngậm đắng nuốt cay, tôi nhờ gia đình hai bên, bạn bè khuyên ngăn nhưng chẳng ích gì, ngày đêm chồng tôi chìm đắm trong rượu. Vì lúc nào cũng say nên chồng tôi bị đuổi việc. Không có tiền ăn nhậu, chồng tôi về nhà đánh mắng vợ con. Cũng vì rượu nên chồng tôi bị tai nạn “thừa sống thiếu chết”.

Sau lần tai nạn đó, chồng tôi mới tỉnh ngộ ra nhưng mọi việc đã quá muộn. Chồng tôi đã mất sức lao động, giờ chỉ có thể phụ vợ làm những việc lặt vặt trong nhà, mọi lo toan kinh tế đều dồn hết đôi vai của tôi. Đời sống khó khăn cứ quẩn quanh, không có lối thoát”, chị L ngậm ngùi chia sẻ.

Hoàn cảnh của chị N.T.L chỉ là một trong số rất nhiều gia đình bị tổn thương vì rượu. Mặc dù tác hại của rượu, bia là hiện hữu, nhiều người đã mất đi sức khỏe, gia đình, thậm chí cả tính mạng song điều đó vẫn không đủ sức răn đe, cảnh báo những người đã, đang và vẫn còn “đam mê” với bia rượu.

Rượu bia - độc chất nguy hại cho sức khỏe

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai: Rượu là chất tác động tâm thần mạnh. Do đó sử dụng nhiều rượu bia có thể gây ra một số các rối loạn tâm thần như rối loạn lo âu, trầm cảm, hoang tưởng, làm gia tăng các ý tưởng tự sát hoặc xu hướng tấn công.

Người nghiện rượu dễ bị kích động, thần trí không ổn định và trở nên bạo lực. Đã có những trường hợp người trẻ giết người rất đau lòng chỉ vì sử dụng bia rượu dẫn tới không tự kiểm soát được hành vi.

Rượu, bia và nỗi lo suy giảm sức khỏe
Bác sĩ Bệnh viện Việt Đức cấp cứu cho ca tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia

Chia sẻ về tác hại của rượu bia với sức khỏe, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên cho hay: Lạm dụng rượu, bia lâu ngày sẽ gây các bệnh về gan, thần kinh và làm giảm miễn dịch của cơ thể. Ðáng lưu ý, nhiều người vẫn sai lầm cho rằng, uống rượu "xịn", uống bia không hại gan nhưng thực chất dù rượu bia "xịn" thì cũng vẫn là gánh nặng cho gan.

Bác sĩ Nguyên nhấn mạnh: “Rượu được xác định có liên quan đến 200 loại bệnh, là chất gây nhiều bệnh nhất trong các chất nguy hại cho sức khỏe. Sử dụng rượu lâu ngày làm suy yếu hệ miễn dịch, giảm sức chống đỡ của cơ thể. Người uống rượu lâu ngày khi bị viêm phổi và bị nhiễm trùng nói chung rất dễ trở nặng, tăng nguy cơ tử vong so với bệnh nhân không dùng rượu khi mắc cùng loại bệnh”.

Thời gian qua tình trạng uống rượu bia say xỉn, ảnh hưởng đến sức khỏe khá phổ biến và có nhiều tác hại. Người uống ít sẽ bị hưng phấn, nói nhiều. Khi uống nhiều hơn sẽ khiến tính tình dễ bị hung hăng, kích động. Trường hợp người lạm dụng rượu, bia đến mất kiểm soát sẽ bị buồn ngủ, tay chân rã rời mệt mỏi, không còn sức lực làm việc. Đối với những ai quá đà sẽ dễ dẫn tới hôn mê, ảnh hưởng lên não, suy hô hấp, hạ đường huyết, thậm chí gây tử vong.

Nhiều trường hợp uống rượu, bia ngày này qua ngày khác sẽ gây tác hại lâu dài. Có thể dẫn đến các bệnh như: Loạn thần do rượu bia (thần thái không bình thường, lúc nóng tính lúc lừ đừ...), mắc các bệnh lý liên quan đến gan, thận…

“Nhiều trường hợp sau khi nhậu về ngủ cả ngày, người nhà tưởng là bình thường. Đến khi gia đình phát hiện tình trạng nguy kịch, đưa đến bệnh viện thì người uống rượu nhiều đã bị hôn mê sâu do bị viêm phổi dẫn đến suy hô hấp. Cách tốt nhất chúng ta nên tránh xa rượu, bia. Trường hợp vì công việc hay các mối quan hệ thì cũng cần tỉnh táo để kiểm soát các hành vi của mình. Không chỉ người sử dụng quá nhiều gây ảnh hưởng sức khỏe mà hiện nay tình trạng rượu giả tràn lan nếu chẳng may uống nhầm sẽ nguy hiểm cho sức khỏe do bị ngộ độc rượu”, bác sĩ Nguyên khuyến cáo.

Đọc thêm

Quảng Nam: Đặc sắc Lễ hội sâm Ngọc Linh Nam Trà My Muôn mặt cuộc sống

Quảng Nam: Đặc sắc Lễ hội sâm Ngọc Linh Nam Trà My

TTTĐ - UBND huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam, vừa ban hành kế hoạch tổ chức Lễ hội sâm Ngọc Linh lần thứ 6 năm 2024 với chủ đề “Ngọc Linh - Mãi mãi tự hào”.
Phát huy vai trò của báo chí thúc đẩy bảo đảm quyền con người Xã hội

Phát huy vai trò của báo chí thúc đẩy bảo đảm quyền con người

TTTĐ - Các cơ quan báo chí đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, bảo vệ, bảo đảm và thúc đẩy quyền con người; góp phần nâng cao nhận thức xã hội về tầm quan trọng của giáo dục quyền con người.
Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 2/7, nhiều khu vực ngày nắng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ trên 38 độ C; chiều tối và đêm có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Lan tỏa ý thức phòng, chống ma túy trong toàn xã hội Muôn mặt cuộc sống

Lan tỏa ý thức phòng, chống ma túy trong toàn xã hội

TTTĐ - Mới đây, Bộ Công an phối hợp cùng UBND TP Hà Nội tổ chức chương trình “Chung một quyết tâm - Vì cộng đồng không ma túy”, nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, nêu cao nhận thức của cộng đồng; phát huy sức mạnh toàn dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và đẩy lùi tệ nạn ma túy.
Hiệu quả từ việc thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt Muôn mặt cuộc sống

Hiệu quả từ việc thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt

TTTĐ - Cụ thể hóa các nhiệm vụ thuộc Đề án số 06 của Chính phủ, Công an thành phố Hà Nội đã phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính (Bộ Công an) và các đơn vị liên quan triển khai thí điểm việc thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt đối với 3 bãi đỗ xe máy, 4 bãi đỗ xe ô tô tại phủ Tây Hồ và chùa Trấn Quốc.
Tập trung chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức hưởng mới BHXH & Đời sống

Tập trung chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức hưởng mới

TTTĐ - Với tinh thần chủ động chuẩn bị sẵn mọi nguồn lực chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng theo mức mới, ngay trong ngày đầu tiên Nghị định số 75/2024/NĐ-CP có hiệu lực thi hành (1/7/2024), BHXH Việt Nam có công văn yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung triển khai công tác chi trả ngay từ hôm nay để người hưởng được nhận chế độ nhanh nhất, kịp thời nhất.
Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng Muôn mặt cuộc sống

Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định tiêu chí thành lập và tiêu chí số lượng thành viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự; nội dung, mức chi hỗ trợ đối với người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Thông qua Nghị quyết về mức chi hỗ trợ lực lượng Công an xã Muôn mặt cuộc sống

Thông qua Nghị quyết về mức chi hỗ trợ lực lượng Công an xã

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc quy định nội dung, mức chi hỗ trợ lực lượng Cảnh sát khu vực, lực lượng Công an xã trên địa bàn thành phố.
Bắt đầu xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID Muôn mặt cuộc sống

Bắt đầu xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID

TTTĐ - Ngày 1/7, các đơn vị Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã triển khai xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe tích hợp trên VNeID.
Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân BHXH & Đời sống

Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân

TTTĐ - Công tác thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) của Đảng và Nhà nước ta đã đạt được những thành tích tích cực. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, để phát triển BHYT bền vững, tiến tới BHYT toàn dân, điều kiện quan trọng nhất vẫn là sự quan tâm, “vào cuộc” của cả hệ thống chính trị, cũng như ý thức của người dân, cơ sở y tế về ý nghĩa của việc tham gia BHYT.
Xem thêm