Sáp nhập tỉnh có ảnh hưởng đến cộng điểm ưu tiên của thí sinh?
| 3.803 thí sinh đạt giải kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT Chỉ có 4 thí sinh đạt trên 90 điểm thi đánh giá tư duy Thí sinh cần làm quen suy luận, liên hệ thực tế trong bài thi tốt nghiệp |
Mới đây, tại ngày hội tư vấn tuyển sinh, nhiều thí sinh, phụ huynh, giáo viên cũng chia sẻ băn khoăn về chủ trương sáp nhập tỉnh sắp diễn ra có ảnh hưởng đến điểm cộng ưu tiên khu vực của thí sinh không?
![]() |
| PGS.TS Nguyễn Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT). |
Giải đáp băn khoăn này, PGS.TS Nguyễn Anh Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) cho hay: “Khi xây dựng phương án để tham mưu với lãnh đạo Bộ, chúng tôi cùng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) đã đặt ra vấn đề sáp nhập địa phương, đặc biệt là việc tái cấu trúc lại mô hình quản lý tại các địa phương. Tuy nhiên, phải khẳng định rằng, đến thời điểm này, đối với tuyển sinh đại học, toàn bộ điểm ưu tiên khu vực, đối tượng và phương án ưu tiên, chúng tôi đang áp dụng theo quy chế của những năm trước".
Ông Dũng khẳng định sẽ tham mưu cho lãnh đạo Bộ GD&ĐT về hướng xử lý có độ trễ trong áp dụng chính sách với trường hợp việc sáp nhập của các địa phương diễn ra trước thời điểm các trường xét tuyển khoảng cuối tháng 7 theo hướng giữ nguyên các chế độ chính sách, phương án ưu tiên.
Theo ông Dũng, nếu chúng ta thay đổi, sẽ có rất nhiều thí sinh trong diện ưu tiên theo khu vực bị ảnh hưởng. Do đó, Vụ Giáo dục Đại học đang tham mưu tất cả những thay đổi (nếu có) liên quan đến việc sáp nhập các địa phương sẽ áp dụng từ năm sau mà không áp dụng ngay trong năm 2025 này.
Liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, đại diện Bộ GD&ĐT thông tin, điểm xét tốt nghiệp THPT năm nay sẽ bao gồm điểm thi tốt nghiệp và điểm học tập của học sinh ở cấp THPT theo tỷ lệ 50/50.
Bên cạnh đó, năm nay, các trường sử dụng phương thức xét tuyển học bạ sẽ căn cứ kết quả học tập cả năm học lớp 12 (thay vì chỉ lấy đến hết học kỳ I lớp 12 như các năm trước).
Kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp; đồng thời cung cấp dữ liệu để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.
Các chuyên gia nhắn nhủ, học sinh lớp 12 tuyệt đối không chủ quan trong thực hiện nhiệm vụ học tập ở học kỳ II mà cần tuân thủ yêu cầu của chương trình THPT để tăng cơ hội xét tuyển đại học cho bản thân.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Giáo dục
Tiết chào cờ vì miền Trung thân yêu
Giáo dục
Khuyến khích các trường đại học Australia mở phân hiệu tại Việt Nam
Giáo dục
Trao quyết định bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư ngành Y
Giáo dục
Gặp mặt đội tuyển học sinh giỏi Hà Nội dự thi quốc gia 2025
Giáo dục
Các trường ở Đắk Lắk lo lắng khi dự án “Nuôi em” tạm dừng
Giáo dục
Học trò Giáp Bát góp nhịp yêu thương về miền Trung lũ lụt
Giáo dục
Trường Đại học Việt Nhật: nhiều thay đổi trong tuyển sinh 2026
Giáo dục
Hành trình 60 năm kiến tạo nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục
Giáo dục
Quy định mới trong thực hiện đào tạo nâng trình độ chuẩn giáo viên
Giáo dục





