Tag

Sau một năm, em bé sinh non có tuổi thai và cân nặng nhỏ nhất Việt Nam hiện ra sao?

Tin Y tế 09/08/2023 16:30
aa
TTTĐ - Cách đây hơn một năm, ngày 3/8/2022, một bé gái sinh non chào đời ở tuổi thai 22 tuần 4 ngày, cân nặng lúc sinh chỉ 400g. Đó là câu chuyện về bé An Chi của một năm trước tại Bệnh viện Bạch Mai.
Cứu em bé người Kenya sinh non 26 tuần, suy hô hấp, nhiễm khuẩn nặng Bệnh viện Phụ sản Hà Nội nuôi sống bé gái chào đời khi mới 26 tuần thai, nặng 400g Nuôi thành công trẻ sinh non 25 tuần mắc nhiều bệnh lý Bệnh viện Trung ương Huế cứu sống trẻ sinh non mắc bệnh hiếm gặp

Trải qua một năm nuôi nấng vất vả và vô cùng tỉ mỉ, đến thời điểm hiện tại, em bé đã phát triển được 6,4kg, chiều cao 67cm. Thể trạng của trẻ qua khám định kỳ và khám chuyên khoa đều có kết quả tạm ổn, chưa phát hiện bất thường.

Gia đình bé An Chi cho biết, trong quá trình chăm sóc bé mọi người vẫn tuân thủ nghiêm ngặt quy tắc 2K (khẩu trang và khử khuẩn), hạn chế cho trẻ ra ngoài tiếp xúc những nơi tập trung đông người, dễ phơi nhiễm.

TS.BS Nguyễn Thành Nam - Giám đốc Trung tâm Nhi khoa, BV Bạch Mai kiểm tra sức khỏe cho bé An Chi đúng ngày sinh nhật 1 tuổi của bé, ngày 3/8/2023.
TS.BS Nguyễn Thành Nam - Giám đốc Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai kiểm tra sức khỏe cho bé An Chi đúng ngày sinh nhật 1 tuổi (ngày 3/8/2023)

Mẹ bé An Chi kể, bé đến với gia đình là một sự bất ngờ khi mà trước đó vài tháng chị mới bị COVID-19. Khi đó, chị vừa đi học vừa đi làm, cường độ đi lại gấp nhiều lần so với bình thường. Thêm vào đó với việc áp lực trong công việc cũng có thể là lý do chị bị lên cơn co và có nguy cơ sảy thai.

Ngày 2/8/2022, chị bị vỡ ối và nhiễm trùng ối, được người nhà đưa vào Khoa Sản, Bệnh viện Bạch Mai để cấp cứu. Khi đó các bác sĩ đánh giá tình hình bệnh nhân vô cùng nguy kịch, ối đã bị cạn và nhiễm trùng phổ rộng… có nguy cơ khó giữ được em bé.

Sáng 3/8/2022, PGS. Phạm Bá Nha - Trưởng Khoa Sản đã chỉ đạo bác sĩ cùng toàn bộ kíp ca đỡ đẻ cho bệnh nhân. Đúng 8h45 phút ngày 3/8/2022, nhân viên y tế đưa bé vào lồng ấp và hỗ trợ bình thở oxy cầm tay… và đưa xuống cấp cứu tại Trung tâm Nhi khoa.

Nuôi sống bé sinh non có tuổi thai và cân nặng nhỏ nhất Việt Nam
Hành trình sống kiên cường của bé An Chi, từ chỗ nằm lồng ấp, bé chỉ nhỏ xíu như chú chuột Hamster

Bé An Chi được nằm điều trị trong lồng ấp được 3 tháng 4 ngày, sau đó các bác sĩ cho ra ngoài phòng điều trị tích cực. Lúc này gia đình vào chăm sóc trực tiếp cho cháu dưới sự hướng dẫn tận tình của các y, bác sĩ, điều dưỡng của Trung tâm Nhi khoa.

Đúng thời điểm cháu được chuyển từ lồng ấp ra ngoài thì cũng là lúc bệnh viện có hội thảo quốc tế với sự tham gia của các chuyên gia người Mỹ đánh giá về quá trình phát triển não ở trẻ sinh non.

Các chuyên gia người Mỹ sau khi thăm khám cho bé ngạc nhiên vì khả năng phát triển não của cháu tại thời điểm đó đang hoàn thiện bình thường khi bé sinh non mới có 22 tuần 4 ngày.

Hành trình sống kiên cường của bé An Chi, từ chỗ nằm lồng ấp, chỉ nhỏ xíu như chú chuột Hamster, xung quanh là máy móc, dây chuyền chằng chịt. Sau một năm, bé đã nặng 6,4kg, chiều cao 67cm, tình trạng sức khỏe bình thường.

"Nhìn thấy con quá bé nhỏ, có chăng chỉ to nhỉnh hơn con chuột Hamster một chút thôi, các máy móc thiết bị, các dây truyền chằng chịt được cắm, kẹp lên đôi tay, đôi chân bé xíu xiu. Mẹ cháu đứng nhìn con mà khóc nhòe ướt mặt.

Tôi chỉ thì thầm nói cảm ơn con đã kiên cường, bản lĩnh đến với bố mẹ. Mỗi ngày trôi qua, nhìn thấy con có sự thay đổi tốt, ăn được, ngủ được và tăng trưởng đều là cả nhà đều phấn khởi, như được tiếp thêm sức mạnh để kiên trì đồng hành cùng con, nuôi dạy và chăm sóc cho con từng bước trưởng thành", mẹ bé An Chi tâm sự.

Nuôi sống bé sinh non có tuổi thai và cân nặng nhỏ nhất Việt Nam
Bé An Chi tròn 1 tuổi nặng 6,4kg, cao 67cm, tình trạng sức khỏe bình thường

Sự quan tâm đặc biệt, hết lòng hết sức bằng tất cả trí tuệ, đạo đức của các y, bác sĩ như cho con được sinh ra lần thứ 2. Mong rằng các gia đình có hoàn cảnh như An Chi sẽ tiếp tục chiến đấu, viết tiếp lên những câu chuyện cuộc đời cho riêng mình.

Đọc thêm

Phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u "khủng" nặng hơn 2kg Sức khỏe

Phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u "khủng" nặng hơn 2kg

TTTĐ - Các bác sĩ khoa Ngoại Theo yêu cầu, Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội phẫu thuật thành công, cắt bỏ khối u có kích thước lên đến 20 cm choán gần hết lồng ngực cho bệnh nhân 64 tuổi ở Thái Nguyên.
Thu hồi và tiêu hủy sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Thu hồi và tiêu hủy sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản thông báo đến phòng y tế các quận, huyện, thị xã, các cơ sở kinh doanh, sử dụng mỹ phẩm trên địa bàn thành phố về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng.
Kiểm soát chặt giá thuốc điều trị người bệnh sau mưa bão Tin Y tế

Kiểm soát chặt giá thuốc điều trị người bệnh sau mưa bão

TTTĐ - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Các Bệnh viện, Viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế; Các cơ sở sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh thuốc; Hiệp hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam; Tổng công ty Dược Việt Nam - CTCP về việc bảo đảm cung ứng, kiểm soát chặt chẽ giá thuốc cứu chữa người bị thương, bị bệnh sau mưa bão.
Cứu sống thai nhi bị suy thai do 5 vòng dây rốn quấn chặt Tin Y tế

Cứu sống thai nhi bị suy thai do 5 vòng dây rốn quấn chặt

TTTĐ - Thai nhi 35w4d, trước đó được chẩn đoán 1 vòng dây rốn quấn cổ, thai nhi hoàn toàn bình thường; mẹ bầu bị tiểu đường. Ngày 15/9, mẹ bầu cảm thấy thai nhi ít đạp dần, bằng bản năng của người mẹ, ngay lập tức chị đã tới Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc TCI thăm khám.
Khởi đầu mới cho sự đổi mới trong ngành mỹ phẩm Việt Tin Y tế

Khởi đầu mới cho sự đổi mới trong ngành mỹ phẩm Việt

TTTĐ - Sáng 29/9, tại Trung tâm Hội nghị số 37 Hùng Vương, thương hiệu mỹ phẩm HAMYY SKIN đã công bố giấy chứng nhận gần 15 sản phẩm mỹ phẩm lưu hành toàn quốc. Đây không chỉ đánh dấu một bước tiến mới cho thương hiệu Việt mà còn mang đến những giải pháp làm đẹp an toàn và hiệu quả cho người tiêu dùng.
Kiểm soát giá thuốc cứu chữa người bị thương do ảnh hưởng mưa bão Tin Y tế

Kiểm soát giá thuốc cứu chữa người bị thương do ảnh hưởng mưa bão

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản gửi các đơn vị trực thuộc, các cơ sở kinh doanh dược trên địa bàn thành phố Hà Nội yêu cầu đảm bảo cung ứng, kiểm soát chặt chẽ giá thuốc cứu chữa người bị thương, bị bệnh sau mưa bão. yêu cầu đảm bảo cung ứng, kiểm soát chặt chẽ giá thuốc cứu chữa người
Truyền thông phòng chống các bệnh không lây nhiễm đến 1.000 học sinh Tin Y tế

Truyền thông phòng chống các bệnh không lây nhiễm đến 1.000 học sinh

TTTĐ - Trong tháng 9/2024, Trung Tâm Y tế (TTYT) thị xã Sơn Tây tổ chức 10 buổi truyền thông chuyên đề về phòng chống bệnh không lây nhiễm cho 1.000 học sinh trong độ tuổi từ 13 đến 17 tại tất cả các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn.
Gần 5.000 học sinh tiểu học được khám mắt miễn phí Tin Y tế

Gần 5.000 học sinh tiểu học được khám mắt miễn phí

TTTĐ - Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Đông Anh triển khai chương trình mô hình điểm về phòng chống cận thị học đường tại 3 trường tiểu học.
Bước tiến quan trọng hướng tới loại trừ sốt xuất huyết ở Việt Nam Tin Y tế

Bước tiến quan trọng hướng tới loại trừ sốt xuất huyết ở Việt Nam

TTTĐ - Thông tin tiêm vắc xin phòng sốt xuất huyết mang lại tin vui cho người dân, hướng tới một tương lai loại trừ dịch bệnh sốt xuất huyết tại Việt Nam.
Khám sức khoẻ cho người dân bị ảnh hưởng cơn bão số 3 Tin Y tế

Khám sức khoẻ cho người dân bị ảnh hưởng cơn bão số 3

TTTĐ - Trung tâm Y tế (TTYT) quận Long Biên đã tổ chức khám sức khoẻ cho người dân bị ảnh hưởng của cơn bão số 3 trên địa bàn phường Giang Biên.
Xem thêm