Tag

Sẽ có bộ quy tắc ứng xử riêng dành cho nghệ sĩ Việt Nam

Văn hóa 04/09/2021 15:32
aa
TTTĐ - Bộ VHTT&DL hoàn thiện dự thảo “Quy tắc ứng xử chung của nghệ sĩ” và có văn bản gửi các cơ quan chức năng và 6 đơn vị trực thuộc Bộ gồm: Hội Điện ảnh, Hội Mỹ thuật, Hội Nghệ sĩ múa, Hội Nghệ sĩ sân khấu, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh, Hội Nhạc sĩ để để nghị tham gia góp ý xây dựng cho dự thảo.
Hà Nội lập Hội đồng xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú

Dự thảo được Bộ xây dựng với mong muốn góp phần giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, nâng cao ý thức trách nhiệm, từng bước hình thành chuẩn mực đạo đức trong hành vi ứng xử của nghệ sĩ đối với hoạt động nghề nghiệp, trên báo chí, truyền thông, mạng xã hội.

Theo kế hoạch, tất cả các góp ý được gửi về Bộ trong tháng 7/2021. Trên cơ sở đó, Bộ sẽ có sự điều chỉnh sao cho phù hợp nhất, lấy ý kiến rộng rãi tiến tới hoàn chỉnh bộ quy tắc và ra quyết định ban hành.

Đến thời điểm này, nội dung dự thảo đáng chú ý trên vẫn chưa được Bộ VHTT&DL công khai, tuy nhiên trong cuộc làm việc mới đây của lãnh đạo Bộ liên quan đến việc soạn thảo bộ quy tắc này, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Tạ Quang Đông cho biết, những quy định được đề cập đến trong “Quy tắc ứng xử chung của nghệ sĩ” sẽ là căn cứ để các nghệ sĩ dựa vào đó biết tiết chế và ứng xử một cách có văn hóa với nhau, dựa vào đó để nhìn nhận lại chính mình.

Ca sĩ Jack bị nhiều người kêu gọi tẩy chay vì bê bối đời tư
Ca sĩ Jack bị nhiều người kêu gọi tẩy chay vì bê bối đời tư

Cũng theo đại diện Bộ VHTT&DL, bộ quy tắc này chỉ là cái khung về quy tắc ứng xử, không phải văn bản có tính quy phạm pháp luật, do vậy sẽ không có các quy định liên quan đến chế tài xử phạt như “cấm sóng”, “cấm diễn”… Tuy nhiên đây sẽ là cơ sở để các bộ, ban, ngànhh xây dựng những quy tắc riêng cũng như ban hành các định chế riêng để áp dụng với thành viên, hội viên trực thuộc.

Đặc biệt, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh, “Quy tắc ứng xử chung của nghệ sĩ” không chỉ hướng đến đối tượng các nghệ sĩ đang công tác tại các đơn vị nghệ thuật Nhà nước mà cả các nghệ sĩ thuộc các đơn vị nghệ thuật xã hội hóa, các tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp… và các nghệ sĩ đang hoạt động tự do bên ngoài.

Theo tìm hiểu được biết, dự thảo “Quy tắc ứng xử chung của nghệ sĩ được áp dụng với các hành vi ứng xử của nghệ sĩ trong hoạt động nghề nghiệp, trên báo chí, truyền thông, mạng xã hội và hoạt động cộng đồng khác. Nội dung bộ quy tắc sẽ bao gồm: Quy tắc ứng xử chung; Quy tắc ứng xử trong hoạt động nghề nghiệp; Quy tắc ứng xử đối với đồng nghiệp; Quy tắc ứng xử đối với khán giả, công chúng; Quy tắc ứng xử trong hoạt động xã hội; Quy tắc ứng xử trên báo chí, truyền thông và mạng xã hội.

Không phải đến bây giờ mà nhiều năm trở lại đây, việc ứng xử của giới nghệ sĩ đã trở thành vấn đề được dư luận quan tâm. Bởi trên thực tế kể từ khi mạng xã hội phát triển và trở thành một trong những phương tiện giao tiếp giữa nghệ sĩ với khán giả, không ít nghệ sĩ đã có những ứng xử khiến người hâm mộ phiền lòng, ít nhiều ảnh hưởng không tốt đến giới làm nghệ thuật.

Một trong những nghệ sĩ phải gánh hậu quả từ việc ứng xử bị cho là thiếu văn hóa, cụ thể là phát ngôn chưa đúng chuẩn mực trên mạng xã hội là NSƯT Đức Hải khi anh bị miễn nhiệm chức Phó Hiệu trưởng một trường Cao đẳng tại TP HCM.

Gần đây nhất, nam ca sĩ Jack tuy không có phát ngôn gây tranh cãi nhưng lại thừa nhận vướng vào bê bối đời tư khiến anh bị “anti-fan” công kích và chỉ trích gay gắt. Trong lịch sử giới hoạt động nghệ thuật cũng có một số nghệ sĩ tuyên bố giải nghệ sau khi bị dính vào các ồn ào, lùm xùm không đáng có song việc giải nghệ này là do họ chủ động chứ không phải do quy định hay chế tài pháp luật nào xử lý.

Chiến dịch “Âm nhạc dập dịch” - góp nhạc thành gạo của các nghệ sĩ trẻ Chiến dịch “Âm nhạc dập dịch” - góp nhạc thành gạo của các nghệ sĩ trẻ
Các nghệ sĩ hẹn ước… “rồi mình sẽ gặp nhau” Các nghệ sĩ hẹn ước… “rồi mình sẽ gặp nhau”
Dàn sao góp mặt trong đêm nhạc trực tuyến Dàn sao góp mặt trong đêm nhạc trực tuyến "Chia sẻ để gần nhau hơn"

Đọc thêm

Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới Văn hóa

Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới

TTTĐ - Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 là hoạt động văn hóa nhằm tăng cường giao lưu, học hỏi, chia sẻ và hợp tác giữa các địa phương, các gia đình trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, văn hóa, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới.
30 thí sinh Mrs Earth Vietnam về ngôi nhà chung Văn hóa

30 thí sinh Mrs Earth Vietnam về ngôi nhà chung

TTTĐ - Sau khi trải qua các vòng sơ loại, ban tổ chức Mrs Earth Vietnam đã lựa chọn được 30 thí sinh xuất sắc bước tiếp vào vòng bán kết sẽ diễn ra ngày 29/6.
“Thanh âm bên thông” Hát giữa kỳ quan bên bờ di sản Hạ Long Điện ảnh - Âm nhạc

“Thanh âm bên thông” Hát giữa kỳ quan bên bờ di sản Hạ Long

TTTĐ - Là một loại hình mới xuất hiện những năm gần đây tại Hạ Long, “Thanh âm bên thông” đã trở thành điểm hẹn không thể bỏ lỡ cho người dân địa phương và du khách. Hòa mình cùng với khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, chuỗi show âm nhạc tuyệt vời này đã nhanh chóng tạo dấu ấn mạnh mẽ trong làng giải trí tại miền Bắc nói riêng và cả nước nói chung.
Sắp phát sóng những bộ phim kinh điển nổi tiếng một thời Văn hóa

Sắp phát sóng những bộ phim kinh điển nổi tiếng một thời

TTTĐ - Cuối tháng 6/2024, Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội sẽ phát sóng lại các bộ phim kinh điển trong nước và thế giới qua chương trình “Phim của một thời”.
Chấn hưng văn hóa - động lực phát triển đất nước Văn hóa

Chấn hưng văn hóa - động lực phát triển đất nước

TTTĐ - Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, “soi đường cho quốc dân đi” và là nguồn lực nội sinh, động lực đột phá cho sự phát triển của đất nước. Trải qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, văn hóa được coi là sức mạnh nền tảng trong xây dựng khối đoàn kết toàn dân tộc. Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Văn hóa còn thì dân tộc còn”.
Mẫu nam nhí dắt tay Lã Thanh Huyền trong show của NTK Cao Minh Tiến là ai? Thời trang - Làm đẹp

Mẫu nam nhí dắt tay Lã Thanh Huyền trong show của NTK Cao Minh Tiến là ai?

TTTĐ - Show diễn ra mắt bộ sưu tập thời trang mới của nhà thiết kế (NTK) Cao Minh Tiến vừa diễn ra tại Hà Nội. Với 70 thiết kế trong bộ sưu tập mới, Cao Minh Tiến khiến khán giả ngạc nhiên về sức sáng tạo dồi dào của anh trong lĩnh vực thời trang với hướng đi giao thoa truyền thống và hiện đại sắc nét. Bộ sưu tập mới của Cao Minh Tiến có tên “Lúng liếng” lấy cảm hứng từ hình tượng, họa tiết, hoa văn, màu sắc… trong văn hóa thờ Tam phủ của người Việt.
Đức và Ba Lan mang đến những màn trình diễn đầy ấn tượng Giải trí

Đức và Ba Lan mang đến những màn trình diễn đầy ấn tượng

TTTĐ - Tối 22/6, dù cơn mưa đến bất ngờ trong đêm thi thứ ba của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng – DIFF 2024, nhưng cả Đức và Ba Lan đều để lại những ấn tượng đặc biệt với người xem.
Ra mắt cuốn sách về văn hóa của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Văn học

Ra mắt cuốn sách về văn hóa của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Chiều 21/6, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Tăng cường xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa người làm báo Văn hóa

Tăng cường xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa người làm báo

TTTĐ - Ngày 21/6, báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức gặp mặt cán bộ, phóng viên, nhân viên, sơ kết thực hiện phong trào thi đua xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa của người làm báo.
Báo chí Thủ đô: Thương hiệu riêng, “chất” Hà Nội Văn hóa

Báo chí Thủ đô: Thương hiệu riêng, “chất” Hà Nội

TTTĐ - Lãnh đạo TP Hà Nội kỳ vọng, báo chí Thủ đô tiếp tục khát vọng, mơ xa nghĩ lớn, với tầm nhìn chiến lược, tư duy sáng tạo, giải pháp thông minh… để khẳng định vị trí trong làng báo chí cách mạng Việt Nam; tiếp tục đồng hành hỗ trợ Thủ đô trong quá trình phát triển; đáp ứng ngày càng cao nhu cầu thông tin của người dân và bạn đọc cả nước…
Xem thêm