"Siết" nồng độ cồn dịp cuối năm: Không vùng cấm, không ngoại lệ
Không có vùng cấm, không ngoại lệ
Thực hiện chỉ đạo của Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) về việc đồng loạt ra quân kiểm soát nồng độ cồn, trong đợt cao điểm cuối năm, "sức nóng" từ các chốt kiểm tra của lực lượng CSGT Hà Nội đã lan tỏa khắp các tuyến phố. Tinh thần xử lý được quán triệt rõ ràng: Kiên quyết, triệt để và không chấp nhận bất cứ sự can thiệp nào.
Không chỉ kiểm tra ban ngày, về đêm, lực lượng Cảnh sát giao thông tiếp tục tăng cường kiểm soát tại các tuyến, các khu vực có nhiều nhà hàng, quán ăn, điểm vui chơi, giải trí. Bên cạnh các điểm chốt cố định, các tổ tuần tra lưu động, tổ mật phục được bố trí tại những khu vực trọng điểm, nhằm kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm.
Trung tá Nguyễn Cao Sơn, Đội CSGT Đường bộ số 3, Phòng CSGT thành phố Hà Nội cho biết: Đơn vị bố trí hai ca tuần tra kiểm soát, một là buổi trưa từ 13h30 đến 15h30 và một ca buổi tối vào từ từ 20h30 đến 24h; tuần tra lưu động quanh toàn địa bàn và các tụ điểm quán bia để kịp thời phát hiện vi phạm, xử lý nghiêm.
Điển hình trong ngày 29/11, Phòng CSGT thành phố Hà Nội đã đồng loạt triển khai kiểm tra nồng độ cồn trên diện rộng tại nhiều tuyến đường và khung giờ khác nhau. Kết quả, qua kiểm soát, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý tới 203 trường hợp vi phạm.
Theo đó, tại chốt kiểm tra của Đội CSGT số 6 trên đường Đức Thắng (phường Đông Ngạc), chỉ trong khoảng 4 giờ làm nhiệm vụ dưới thời tiết giá lạnh, hàng loạt trường hợp vi phạm từ mức 1 đến kịch khung đã bị phát hiện.
Đáng chú ý là trường hợp ông Phạm Hữu H. (SN 1974), khi thấy CSGT liền quay đầu xe bỏ chạy nhưng đã bị tổ công tác chặn bắt. Kết quả đo nồng độ cồn của ông H. là 0.235 mg/L khí thở. Dù người này liên tục "khẳng định" chỉ uống một chút nhưng với các lỗi vi phạm nồng độ cồn, không giấy phép lái xe, không đăng ký xe, phương tiện đã bị tạm giữ 7 ngày.
Cũng trong đêm 29/11, tổ công tác còn phát hiện nhóm thanh niên đi xe máy vi phạm, trong đó Nguyễn Hoàng T. và Phạm Quang N. có mức vi phạm lần lượt là 0,345 và 0,342 mg/L khí thở.
![]() |
| Hai thanh niên chung bàn nhậu, cùng vi phạm và bị xử lý |
Trước đó, vào tối 28/11, Đội CSGT đường bộ số 6 cũng triển khai các tổ công tác tại khu vực phường Đông Ngạc, Xuân Mai và Nghĩa Đô. Tại đường Trần Cung, lực lượng chức năng xử lý trường hợp anh N.V.H (SN 1993, Phú Thọ) vi phạm mức "khủng" 0,485 mg/l khí thở với lý do "chủ nhà mời uống mấy chén rượu". Ngay sau đó, trường hợp anh L.V.H (SN 1981, Yên Bái) cũng bị lập biên bản với mức vi phạm lên tới 0,515 mg/l khí thở.
Theo thống kê của Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, trong tối 28/11, lực lượng CSGT trên toàn thành phố kiểm soát 5.788 phương tiện, xử lý 148 trường hợp vi phạm (139 mô tô, 3 ô tô, 6 phương tiện khác), phạt tiền ước tính 860,95 triệu đồng, tạm giữ 148 phương tiện.
Dù người vi phạm đưa ra muôn vàn lý do như "nhà gần", "nể nang bạn bè", "liên hoan cuối tuần", lực lượng chức năng vẫn kiên quyết lập biên bản, tạm giữ phương tiện, thể hiện rõ tinh thần "làm mạnh, làm rát" để răn đe.
Theo thống kê, sau gần 1 tháng tổng triển khai chuyên đề kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc, riêng tại Hà Nội, lực lượng CSGT đã kiểm soát gần 20.000 phương tiện, phát hiện và xử lý gần 500 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Những con số ấy không chỉ là xử phạt mà còn là lời cảnh báo nghiêm khắc về những hệ lụy từ thói quen sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông.
![]() |
| CSGT kiểm soát nồng độ cồn tối ngày 28/11 |
Theo Trung tá Phạm Văn Chiến, Đội trưởng Đội CSGT số 6, vi phạm nồng độ cồn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Pháp luật quy định "đã uống rượu bia thì không lái xe", tức là cấm tuyệt đối nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở khi điều khiển phương tiện giao thông. Mọi hành vi vi phạm đều bị xử phạt nghiêm khắc bao gồm phạt tiền, trừ điểm giấy phép lái xe hoặc tước bằng trong thời gian dài. Trong trường hợp gây tai nạn giao thông có liên quan đến nồng độ cồn, người vi phạm còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Thay đổi tư duy của người dân để bảo vệ chính mình
Chỉ một ly bia, ly rượu nhưng cũng có thể là ranh giới giữa an toàn và tai nạn, bởi theo các chuyên gia, khi cồn đã ngấm, khả năng phản xạ, nhận thức và xử lý tình huống của người điều khiển phương tiện đều bị suy giảm rõ rệt.
Tháng 7 vừa qua tại Hà Nội, một vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên hoàn do tài xế lái xe sau khi uống rượu cùng bạn gây ra đã khiến dư luận bức xúc bởi hậu quả nặng nề. Một người đàn ông 41 tuổi tử vong, nhiều người khác bị thương và ít nhất 8 phương tiện hư hỏng trong vụ tai nạn này. Qua kiểm tra cho thấy nồng độ cồn của tài xế là 0,861 mg/lít khí thở, vượt hơn 2 lần mức cao nhất cho phép. Vụ TNGT nghiêm trọng này đã chứng minh mức độ nguy hiểm của "ma men" sau tay lái.
Theo thống kê của cơ quan chức năng, đa số các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra thời gian qua đều cho thấy nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ ý thức của người tham gia giao thông.
Thực tế quá trình làm nhiệm vụ cho thấy, việc thay đổi ý thức của người dân không phải chuyện một sớm một chiều và gặp nhiều khó khăn. Chia sẻ về vấn đề này, Thiếu tá Lê Văn Đông, cán bộ Đội CSGT số 6 cho biết, một trong những khó khăn lớn trong quá trình làm nhiệm vụ là nhiều tài xế vi phạm có xu hướng vòng vo, thiếu hợp tác, liên tục trình bày lý do cá nhân, kéo dài thời gian kiểm tra, thậm chí né tránh việc thổi nồng độ cồn. Thực tế này gây áp lực không nhỏ cho lực lượng làm nhiệm vụ và làm gián đoạn quá trình xử lý, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn tại khu vực lập chốt.
Do đó, không chỉ mang tính chất răn đe, mục tiêu cốt lõi của mỗi đợt cao điểm, quyết liệt trong xử lý vi phạm của lực lượng chức năng chính là tạo ra sự chuyển biến trong nhận thức của mỗi người dân, xây dựng một kỷ cương, đưa việc chấp hành quy định “Đã uống rượu bia, không lái xe” trở thành nền nếp, thói quen tự giác. Không chỉ dừng lại ở việc sợ bị phạt, người dân cần hiểu rằng việc tuân thủ quy định về nồng độ cồn là biện pháp thiết thực nhất để bảo vệ tính mạng, tài sản của bản thân và sự bình yên cho cộng đồng.
Ông Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, pháp luật hiện nay không cấm uống rượu bia nhưng nghiêm cấm hành vi điều khiển phương tiện sau khi đã sử dụng. Nhiều người nghĩ rằng chỉ uống một, hai ly bia là vẫn an toàn nhưng thực tế khoa học đã chứng minh ngay cả nồng độ cồn 50mg/100ml máu cũng làm giảm đáng kể khả năng phản xạ và xử lý tình huống, dẫn đến nguy cơ TNGT cao hơn nhiều.
Vì vậy, theo ông, vai trò của cộng đồng cũng rất quan trọng. Không chỉ là nguyên tắc “đã lái xe thì không uống rượu bia”, mà còn là việc kịp thời nhắc nhở, ngăn chặn người thân, bạn bè nếu họ định lái xe sau khi uống.
Nhìn nhận tình trạng lái xe sau khi uống rượu bia vẫn còn diễn ra và gây nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho an toàn giao thông, ông Trần Hữu Minh cho rằng bên cạnh thực thi pháp luật một cách nghiêm ngặt, việc nâng cao nhận thức và xây dựng văn hóa trách nhiệm trong cộng đồng là điều vô cùng quan trọng.
Theo ông Minh, để đảm bảo an toàn giao thông, bên cạnh các biện pháp xử lý hành chính, cần tạo ra môi trường giao thông thuận lợi hơn, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng, hạn chế xe cá nhân, đặc biệt ở khu vực trung tâm và những nơi tập trung nhiều nhà hàng, quán ăn nên có các tuyến xe buýt kết nối.
![]() |
| CSGT lập biên bản đối với tài xế vi phạm |
Thực tế cho thấy, việc duy trì kiểm soát, xử lý vi phạm thường xuyên kết hợp với tuyên truyền sâu rộng đang mang lại hiệu quả rõ nét trong việc kéo giảm tai nạn giao thông. Việc tăng cường kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn không chỉ là giải pháp trước mắt mà là hướng đi lâu dài, góp phần xây dựng hình thành văn hóa giao thông an toàn, văn minh trong cộng đồng.
Theo Trung tá Nguyễn Cao Sơn, Đội CSGT đường bộ số 3, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội, thời gian tới là dịp cuối năm thường sẽ có các cuộc liên hoan của các đơn vị. Vì vậy, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ tăng cường kiểm tra nồng độ cồn xuyên suốt và khuyến cáo đến người tham gia giao thông, khi đã lái xe thì không nên sử dụng rượu bia để đảm bảo an toàn giao thông cho chính bản thân mình và người khác. Còn nếu đã sử dụng rượu bia thì phải sử dụng các loại dịch vụ như xe ôm, taxi hoặc gọi người nhà đến đón.
Cuối năm, niềm vui sum họp, liên hoan là điều không thể thiếu nhưng đừng để một phút thiếu tỉnh táo biến niềm vui thành nỗi đau, đừng để nước mắt phải rơi vì những ly rượu bên tay lái.
Tin liên quan
Đọc thêm
Giao thông
"Thần tốc" hoàn thành toàn bộ hành trình khoan hầm của Metro Nhổn - Ga Hà Nội
Giao thông
Hà Nội: Siết chặt kỷ cương trong hoạt động vận tải hành khách
Giao thông
Chủ Trạm BOT Quốc lộ 1 đoạn qua TP Đà Nẵng than lỗ
Giao thông
Lực lượng chức năng phá đá mở đường đèo Khánh Lê
Giao thông
Đầu tư 36.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận
Giao thông
Xem xét công tâm, khách quan, minh bạch trong đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Giao thông
Đà Nẵng: Bất cập nút giao cạnh trạm BOT tại phường An Thắng
Giao thông
Hơn 3.100 học sinh vi phạm giao thông bị gửi danh sách đến Sở GD&ĐT
Giao thông
Đà Nẵng: Một tháng nữa cầu Bà Ngân sẽ đưa vào hoạt động tạm
Giao thông





