Tag

Sinh viên 6 trường đại học trên địa bàn Hà Nội tìm hiểu và bảo tồn di sản

Văn hóa 19/11/2022 10:50
aa
TTTĐ - Tại Triển lãm “Tuần Văn hóa Du lịch Di sản xanh - Nơi gặp gỡ con người và thiên nhiên” năm 2022, sinh viên 6 trường đại học tại Hà Nội được thể hiện hiểu biết và chung tay bảo tồn, phát triển di sản.
Hoa hậu Du lịch Thế giới lan tỏa hình ảnh di sản Việt Nam tới bạn bè quốc tế

Chào mừng Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam 23/11; Được sự chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam phối hợp cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố: Hà Giang, Điện Biên, Hải Phòng, Ninh Bình, Thanh Hóa, Quảng Nam tổ chức Triển lãm “Tuần Văn hóa Du lịch Di sản xanh - Nơi gặp gỡ con người và thiên nhiên” năm 2022.

Triển lãm giới thiệu, quảng bá, tôn vinh giá trị các di sản thiên nhiên và văn hoá đặc sắc của Việt Nam, đặc biệt Di sản thiên nhiên Việt Nam đã được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới. Đồng thời, quảng bá tiềm năng, sức hấp dẫn của du lịch sinh thái tại các Di sản thiên nhiên thế giới, Khu dự trữ sinh quyển, vườn quốc gia…

Đây cũng là hoạt động xã hội sâu rộng nhằm tăng cường nhận thức, trách nhiệm, tinh thần yêu nước, niềm tự hào của người dân Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ đối với di sản thiên nhiên của đất nước; Tăng cường nhận thức, vai trò, trách nhiệm của cộng đồng trong bảo tồn đa dạng sinh học, môi trường tự nhiên, hạn chế tác động xấu của biến đổi khí hậu.

Hình ảnh trưng bày tại triển lãm
Hình ảnh trưng bày tại triển lãm

Được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam (Số 2, Hoa Lư, Hai Bà Trưng, Hà Nội) từ ngày 21 - 25/11; Khai mạc lúc 19h30 ngày 21/11, “Tuần Văn hóa Du lịch Di sản xanh - Nơi gặp gỡ con người và thiên nhiên” năm 2022 là tổng hòa các nội dung trưng bày triển lãm và các chương trình giao lưu nghệ thuật đặc sắc.

Triển lãm gồm các nội dung sau: Triển lãm "Di sản thiên nhiên Việt Nam" với 120 bức ảnh, Triển lãm khắc họa một bức tranh tổng quát về di sản thiên nhiên của Việt Nam, giới thiệu các di sản thiên nhiên của Việt Nam, những nét đẹp thiên nhiên, giá trị đa dạng sinh học, nét đẹp văn hóa, danh lam thắng cảnh, sinh hoạt đời sống con người hằng ngày gắn với môi trường thiên nhiên tại các di sản thiên nhiên thế giới, khu dự trữ sinh quyển, Vườn Asean… Triển lãm do Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam thực hiện.

Khu trưng bày “Thiên nhiên Việt Nam” do Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam thực hiện, giới thiệu những nét đẹp thiên nhiên hùng vĩ, giá trị đa dạng sinh học của Việt Nam... qua 50 bức ảnh tiêu biểu, đó là các hình ảnh về rừng tự nhiên dãy núi Fansipan (Lào Cai), Cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang), Hang động Sơn Đòong (Quảng Bình), núi Bạch Mã (Thừa Thiên - Huế) và nhiều Vườn quốc gia và Khu bảo tồn thiên nhiên khác ở Việt Nam, hình ảnh các loài động vật (côn trùng, bò sát - lưỡng cư, chim, thú…), các loài thực vật do các nhà khoa học của Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam và các nhà nhiếp ảnh yêu thiên nhiên của Việt Nam, Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Đại học Florence Italia, Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Berlin, CHLB Đức ghi lại ở Việt Nam trong 20 năm qua. Ngoài ra, một số mẫu vật về thiên nhiên (côn trùng, hóa thạch) cũng được giới thiệu tại Triên lãm.

Nội dung trưng bày của các tỉnh, thành phố: Hà Giang, Ninh Bình, Điện Biên, Hải Phòng, Thanh Hóa, Quảng Nam.

Sinh viên 6 trường đại học trên địa bàn Hà Nội tìm hiểu và bảo tồn di sản

Khu trưng bày Di sản văn hóa làng nghề Việt Nam: Chương trình vinh danh nghệ nhân và các danh hiệu làng nghề Việt Nam lần thứ X - 2022; Triển lãm gốm phù điêu Hải Phòng của nghệ nhân ưu tú Phạm Văn Tuyên; Trưng bày sản phẩm tiêu biểu của Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2022...

Bên cạnh đó còn có các nội dung khác như: Không gian nghệ thuật Sen thư pháp; Không gian nghệ thuật ẩm thực Trà Việt và Khu ẩm thực Bếp làng...

Tại Tuần Văn hóa Du lịch Di sản xanh - Nơi gặp gỡ con người và thiên nhiên năm 2022 các chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật chú trọng tôn vinh di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam, giới thiệu những loại hình nghệ thuật, lễ hội đặc trưng mang đậm bản sắc vùng miền của cư dân sinh sống tại các di sản thiên nhiên, khu dữ trữ sinh quyển… như nghệ thuật Xòe Thái, múa xoang Tây Nguyên, Trò Xuân Phả (Thanh Hóa), múa Chăm (Quảng Nam), hát xẩm (Ninh Bình)…

Sinh viên tìm hiểu về di tích, di sản (Ảnh minh họa)
Sinh viên tìm hiểu về di tích, di sản (Ảnh minh họa)

Một chương trình hết sức ý nghĩa thể hiện sự quan tâm và chung tay của thế hệ trẻ với bảo tồn di sản đó là: Chương trình giao lưu và thi tìm hiểu về di sản của sinh viên 6 trường đại học trên địa bàn Hà Nội với chủ đề “Tuổi trẻ - Khát vọng xanh”. Đây là hoạt động tăng cường hiểu biết cho thế hệ trẻ về di sản thiên nhiên Việt Nam, qua đó, nhận thức rõ hơn về vai trò, trách nhiệm trong việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản thiên nhiên của Việt Nam.

Triển lãm “Tuần Văn hóa Du lịch Di sản xanh - Nơi gặp gỡ con người và thiên nhiên” năm 2022, là hoạt động văn hóa có ý nghĩa, thông qua hình thức tuyên truyền trực quan, góp phần quảng bá hiệu quả về di sản văn hóa, di sản thiên nhiên của Việt Nam, thúc đẩy phát triển du lịch, đồng thời nâng cao ý thức của cộng đồng trong việc cùng chung tay bảo tồn di sản văn hóa, di sản thiên nhiên của đất nước.

Đọc thêm

Những tà áo dài khoe sắc trong gió thu Hà Nội Văn hóa

Những tà áo dài khoe sắc trong gió thu Hà Nội

TTTĐ - 12 nhà thiết kế (NTK) từ mọi miền đất nước mang đến những bộ sưu tập (BST) áo dài muôn sắc muôn màu, tung bay trong gió thu Hà Nội, góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.
Nâng cao giá trị văn hóa đọc, mở rộng tầm nhìn tri thức Văn học - Nghệ thuật

Nâng cao giá trị văn hóa đọc, mở rộng tầm nhìn tri thức

TTTĐ - Tối 27/9, tại Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, Hội Sách Hà Nội lần thứ IX năm 2024 với chủ đề “Hà Nội: Thủ đô văn hiến, anh hùng - Thành phố vì hòa bình” chính thức khai mạc. Đây là dịp để tạo nên một không gian văn hóa đa sắc màu, không chỉ nâng cao giá trị văn hóa đọc mà còn mở rộng tầm nhìn tri thức cho người dân Hà Nội và du khách.
Tình yêu Thủ đô thể hiện qua từng tác phẩm “Hà Nội trong tôi” Văn học - Nghệ thuật

Tình yêu Thủ đô thể hiện qua từng tác phẩm “Hà Nội trong tôi”

TTTĐ - Sáng 27/9, tại Phố sách Hà Nội 19/12, Tạp chí Người Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Hà Nội & Tôi”. Sự kiện là một hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Lần đầu tiên Việt Nam tổ chức Hoa hậu Đa văn hóa Thế giới Văn hóa

Lần đầu tiên Việt Nam tổ chức Hoa hậu Đa văn hóa Thế giới

TTTĐ - Cuộc thi Hoa hậu Đa văn hóa Thế giới - Miss Multicultural World dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 6/2025 tại Hà Nội với sự tham gia của 50 thí sinh đại diện cho 50 quốc gia. Có thể nói đây là cuộc thi nhan sắc có bản quyền quốc tế đầu tiên do người Việt khởi xướng.
46 tác phẩm đạt giải Sáng tác ca khúc Thanh âm Hà Nội Văn hóa

46 tác phẩm đạt giải Sáng tác ca khúc Thanh âm Hà Nội

TTTĐ - Chiều 26/9, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức trao giải thưởng và ra mắt ấn phẩm Cuộc thi sáng tác ca khúc Thanh âm Hà Nội. 46 tác phẩm xuất sắc đã được vinh danh trong hoạt động ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 70 Ngày Giải phóng Thủ đô.
Ra mắt cuốn sách "Lịch sử Việt Nam bằng hình" Văn học - Nghệ thuật

Ra mắt cuốn sách "Lịch sử Việt Nam bằng hình"

TTTĐ - Ngày 26/9, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm và Công ty Cổ phần Văn hóa Đông A phối hợp tổ chức tọa đàm và ra mắt cuốn sách "Lịch sử Việt Nam bằng hình". Đây là hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
"Giải mã" sức hút của "Hoa sữa về trong gió" Điện ảnh - Âm nhạc

"Giải mã" sức hút của "Hoa sữa về trong gió"

TTTĐ - Với câu chuyện tình cảm gia đình tràn đầy yêu thương và những cảnh quay đẹp mắt đặc trưng của Hà Nội, bộ phim "Hoa sữa về trong gió" đã có sức hút mạnh mẽ với người xem.
Đạo diễn Mạnh Tưởng dành 3 tháng lên ý tưởng Hoa hậu Yoga Giải trí

Đạo diễn Mạnh Tưởng dành 3 tháng lên ý tưởng Hoa hậu Yoga

TTTĐ - Hoa hậu Yoga Việt Nam sẽ diễn ra vòng chung kết tại Ninh Bình ngày 19/10 tới đây. Đây là năm đầu tiên cuộc thi được tổ chức.
Những thanh âm Hà Nội trong sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung Văn hóa

Những thanh âm Hà Nội trong sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung

TTTĐ - Với bộ đôi tác phẩm “Thanh âm Hà Nội” và “Cô đơn giữa Hà Nội” nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung gửi gắm lời tri ân và tình cảm của mình tới mảnh đất Thủ đô ngàn năm văn hiến. Đây cũng là món quà âm nhạc chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô của một người con Hà Nội, luôn yêu thương mảnh đất này bằng cả trái tim mình.
Tôn vinh khí chất phụ nữ với thời trang công sở hiện đại Thời trang - Làm đẹp

Tôn vinh khí chất phụ nữ với thời trang công sở hiện đại

TTTĐ - Thời trang công sở hiện đại giúp chị em tự tin hơn để thể hiện cá tính bản thân, mở ra nhiều cơ hội mới trong công việc cũng như đời sống.
Xem thêm