Tag

Sinh viên Học viện Ngân hàng đạt giải Nhất cuộc thi khoa học công nghệ

Giáo dục 26/12/2022 11:12
aa
TTTĐ - Nhóm sinh viên Khoa Kinh tế, Học viện Ngân hàng vừa đạt giải Nhất trong cuộc thi "Giải thưởng Khoa học & Công nghệ dành cho sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học năm 2022".
Đếm ngược thời khắc vinh danh tại Lễ trao giải thưởng KHCN lớn bậc nhất hành tinh VinFuture 56 đồ án tốt nghiệp nhận Giải thưởng Loa Thành lần thứ 34 Tổng kết trao giải Hội thi Hướng dẫn viên du lịch giỏi TP Hồ Chí Minh năm 2022 EVNHCMC được trao giải thưởng Doanh nghiệp sáng tạo ASEAN năm 2022

Giải thưởng Khoa học & Công nghệ dành cho sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học là một cuộc thi học thuật danh giá dành cho sinh viên được tổ chức thường niên. Năm học 2021-2022, Học viện Ngân hàng đã có 7 đề tài đạt giải NCKH cấp Bộ trong đó 1 đề tài đạt giải Nhất, 1 đề tài đạt giải Nhì, 1 đề tài giải Ba và 4 đề tài đạt giải khuyến khích.

Giải Nhất cấp Bộ với đề tài: "Đa dạng hóa xuất khẩu trước cú sốc kinh tế: Bằng chứng thực nghiệm từ các quốc gia đang phát triển" do ThS. An Như Hưng - giảng viên Khoa Kinh tế - HVNH hướng dẫn. Nhóm nghiên cứu khoa học sinh viên đạt giải Nhất gồm có: Phạm Thảo Nguyên (K22KTĐTB Khoa Kinh tế), Đặng Mai Phương (K22KTĐTB Khoa Kinh tế), Phạm Tú Duyên (K22KTĐTB Khoa Kinh tế) và Hà Phương Linh (K22TCD Khoa Tài chính).

Sinh viên Học viện Ngân hàng đạt giải Nhất cuộc thi khoa học công nghệ
Nhóm sinh viên đạt giải Nhất giải thưởng khoa học công nghệ

Đề tài đạt giải Nhất Giải thưởng Khoa học & Công nghệ dành cho sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học năm 2022 là "Đa dạng hóa xuất khẩu trước cú sốc kinh tế: Bằng chứng thực nghiệm từ các nước đang phát triển".

Đề tài này có mục tiêu nghiên cứu nhằm kiểm định xem liệu rằng một cấu trúc xuất khẩu đa dạng hơn có giúp các quốc gia đang phát triển chống chịu tốt hơn trước những cú sốc kinh tế như khủng hoảng kinh tế 2008 và đại dịch COVID-19.

Đa dạng hóa xuất khẩu được xem xét trên cả hai góc độ: đa dạng hóa theo sản phẩm và đa dạng hóa theo đối tác thương mại.

Nghiên cứu ước lượng mô hình trọng lực dạng cấu trúc trên mẫu gồm 245.280 quan sát là xuất khẩu song phương giữa 73 nước đang phát triển với 168 đối tác thương mại, trong giai đoạn 20 năm từ 2001 - 2020.

Kết quả thực nghiệm cho thấy trong điều kiện bình thường, đa dạng hóa xuất khẩu theo sản phẩm và theo đối tác thương mại thực sự có tác động tích cực đến tăng trưởng xuất khẩu.

Phát hiện mới của đề tài tìm thấy tác động giảm xóc của đa dạng hóa xuất khẩu trước các cú sốc kinh tế là không đồng nhất cho hai nhóm nước tăng và giảm xuất khẩu.

Với hầu hết các nước đang phát triển, đa dạng hóa xuất khẩu là biện pháp để tăng kim ngạch xuất khẩu trong bối cảnh bình thường và là biện pháp giảm xóc trước với các cú sốc kinh tế.

Trong khi đó, đối với một số quốc gia có năng lực xuất khẩu hạn chế và đặc điểm kém thuận lợi thì chuyên môn hóa xuất khẩu mới là biện pháp đem lại lợi ích lớn hơn. Kết quả này cung cấp cái nhìn sâu hơn về bản chất mối quan hệ giữa đa dạng hóa xuất khẩu và tăng trưởng xuất khẩu.

Như vậy, mỗi hình thức đa dạng hóa xuất khẩu có xu hướng tác động riêng biệt đến tăng trưởng xuất khẩu, tùy thuộc vào nội tại quốc gia và bối cảnh kinh tế thế giới. Phát hiện này mở ra hướng nghiên cứu trong tương lai nhằm phân tích kỹ hơn các yếu tố bối cảnh phù hợp đến từng hình thức đa dạng hóa xuất khẩu.

Nhằm biểu dương thành tích nghiên cứu khoa học của sinh viên đạt giải Nhất trong cuộc thi "Giải thưởng Khoa học & Công nghệ dành cho sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học năm 2022", Khoa Kinh tế - Học viện Ngân hàng đã tổ chức buổi lễ chúc mừng và chia sẻ kinh nghiệm của các sinh viên đạt giải trong cuộc thi nghiên cứu khoa học (NCKH).

Ngọc Minh

Đọc thêm

Trường THCS Giảng Võ 2 thúc đẩy công nghệ, văn hóa Việt - Hàn Giáo dục

Trường THCS Giảng Võ 2 thúc đẩy công nghệ, văn hóa Việt - Hàn

TTTĐ - Trong bối cảnh Bộ GD&ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Hàn Quốc vừa ký thỏa thuận bổ sung về hợp tác giáo dục, thúc đẩy dạy - học tiếng Hàn trong các trường phổ thông, trường THCS Giảng Võ 2 (Hà Nội) đã trở thành một trong những đơn vị tiên phong triển khai tích cực dự án này.
Bài 3: Giáo viên thay đổi cách tổ chức, dẫn dắt lớp học Giáo dục

Bài 3: Giáo viên thay đổi cách tổ chức, dẫn dắt lớp học

TTTĐ - Đổi mới giáo dục không bắt đầu từ chương trình, sách giáo khoa, hay công nghệ mà bắt đầu từ người thầy biết thay đổi cách tiếp cận người học.
Triển khai hai dự án trường nội trú tại A Lưới Giáo dục

Triển khai hai dự án trường nội trú tại A Lưới

TTTĐ - Dự án Trường phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và THCS tại A Lưới 3 và A Lưới 4, với tổng mức đầu tư trên 510 tỷ đồng, kỳ vọng đáp ứng nhu cầu học tập cho hơn 3.300 học sinh vùng biên giới.
Bài 2: Vì sao học sinh tiểu học cần học cách tự học? Giáo dục

Bài 2: Vì sao học sinh tiểu học cần học cách tự học?

TTTĐ - Từ thực trạng dạy và học theo lối mòn còn tồn tại ở nhiều trường tiểu học đã đề cập đến ở bài viết trước, chúng ta đặt lại vấn đề: “Vì sao học sinh tiểu học cần học cách tự học?”.
Lắng nghe ý kiến cử tri để tích cực chuẩn bị năm học mới Giáo dục

Lắng nghe ý kiến cử tri để tích cực chuẩn bị năm học mới

TTTĐ - Tổ Đại biểu số 3 HĐND thành phố Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề với chủ đề về “Công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn phường Đống Đa chuẩn bị cho năm học mới 2025-2026”.
Bộ GD&ĐT gia hạn thời gian xác nhận nhập học đến ngày 2/9 Giáo dục

Bộ GD&ĐT gia hạn thời gian xác nhận nhập học đến ngày 2/9

TTTĐ - Chiều 30/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thông báo: Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung tại địa chỉ: thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn sẽ tiếp tục mở đến 17 giờ ngày 2/9 để thí sinh vào xác nhận nhập học.
Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội xét tuyển bổ sung đại học hệ chính quy năm 2025 Giáo dục

Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội xét tuyển bổ sung đại học hệ chính quy năm 2025

TTTĐ - Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội (FBU) vừa có thông báo số 298/TB-ĐHTNH ngày 30/9/2025 về việc xét tuyển bổ sung đại học hệ chính quy năm 2025.
Phát triển năng lực tự học cho học sinh tiểu học: Giáo dục theo một cách khác Giáo dục

Phát triển năng lực tự học cho học sinh tiểu học: Giáo dục theo một cách khác

TTTĐ - Bậc tiểu học chính là giai đoạn đặt nền móng cho phương pháp học - cách mà một đứa trẻ tiếp cận với tri thức, giải quyết vấn đề, rèn luyện tư duy và dần hình thành năng lực tự học. Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã đặt đúng mục tiêu trọng tâm này. Tuy nhiên, thực tế triển khai tại nhiều trường, giáo viên vẫn còn đánh đồng “học tốt” với “nhớ kỹ” và “trả bài đúng”, dẫn đến nhiều học sinh học nhiều nhưng hiểu ít, học vẹt, học thuộc lòng thay vì học cách học. Loạt bài này nhìn lại những bất cập, đề xuất những thay đổi cần thiết để trả lại đúng giá trị của giáo dục tiểu học.
Trường THPT Hoàng Văn Thụ rực rỡ sắc đỏ mừng Quốc khánh Giáo dục

Trường THPT Hoàng Văn Thụ rực rỡ sắc đỏ mừng Quốc khánh

TTTĐ - Trường THPT Hoàng Văn Thụ (TP Hà Nội) tổ chức buổi sinh hoạt dưới cờ đặc biệt với chủ đề Ươm mầm chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh 2/9.
Phường Tương Mai sẵn sàng cho năm học mới Giáo dục

Phường Tương Mai sẵn sàng cho năm học mới

TTTĐ - Trong niềm hân hoan cả nước hướng tới Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, ngành Giáo dục Hà Nội đang gấp rút chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học 2025 - 2026. Khắp các tuyến phố, sắc cờ hoa rực rỡ, lớp lớp học sinh náo nức chờ ngày đến trường. Hòa chung không khí đó, phường Tương Mai (Hà Nội) - một trong những địa bàn có quy mô giáo dục lớn nhất Thủ đô - đã và đang cho thấy sự chuẩn bị đồng bộ, bài bản, quyết tâm bước vào năm học mới với nhiều kỳ vọng.
Xem thêm