Tag

Sinh viên với ý tưởng phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường

Nhịp sống trẻ 22/12/2023 14:45
aa
TTTĐ - Tại vòng Chung kế cuộc thi “Bệ phóng khởi. nghiệp”, 10 dự án tham dự đều xuất sắc và xuất phát từ những nhu cầu thực tế của xã hội. Tại đây, các bạn trẻ đã đưa ra những ý tưởng nhằm phát triển kinh tế xã hội, bảo vệ môi trường bền vững.
Diễn đàn Mekong Connect 2023: Liên kết vùng, phát triển kinh tế xanh 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô năm 2024 "Chìa khoá" phát triển kinh tế tri thức, chuyển đổi xanh

Phòng, chống cháy cho xe máy, xe điện

Tại cuộc thi, 5 thành viên trong nhóm Safety Moto đến từ trường Đại học Thuỷ Lợi và trường THPT Việt Đức đã mang đến Dự án Thiết bị chống cháy xe máy, xe điện.

Hiện nay tình trạng nhiều vụ cháy liên tiếp xảy ra nguyên nhân do chập điện từ các phương tiện giao thông (xe máy, xe điện…) sau đó lan rộng ra bên ngoài gây thiệt hại vô cùng lớn về người và tài sản. Từ thực tế đó, nhóm đã hình thành ý tưởng về thiết bị chống cháy xe điện, xe máy SAFETY MOTO - ứng dụng khoa học công nghệ vào thực tế cuộc sống nhằm đảm bảo an toàn và giảm tối đa cháy nổ nguy hiểm.

Nhóm Safety Moto
Nhóm Safety Moto tại cuộc thi

Thiết bị Phòng chống cháy xe máy và xe điện là một giải pháp toàn diện để ngăn chặn, kiểm soát nguy cơ cháy nổ . Thiết bị này tích hợp nhiều tính năng thông minh như cảm biến, hệ thống tự động dập cháy, cùng khả năng báo động kịp thời cho chủ phương tiện.

SAFETYMOTO là thiết bị chống cháy xe máy, xe điện công nghệ cao, có hai dòng sản phẩm: Safety Home có kích thước đủ lớn phủ kín cho hầu hết các loại xe máy, xe điện. Được làm từ vải chống cháy Ceramic chịu được hàng nghìn độ, bảo vệ toàn diện cho xe máy, xe điện. Đồng thời tích hợp với thiết bị thông minh nhằm gửi cảnh báo đến khách hàng qua sim điện thoại. Bên cạnh đó, thiết bị còn dập cháy và báo cháy tự động nhờ tích hợp các cảm biến;

Safety Mobile nhỏ gọn dễ dàng mang đi theo, được làm từ vải chống cháy và bền đẹp, đảm bảo an toàn toàn diện cho xe máy, xe điện. Thiết bị sử dụng cảm biến cháy tiên tiến để phát hiện sự gia tăng đột ngột của nhiệt độ và các khí có thể gây cháy. Khi cảm biến kích hoạt, hệ thống sẽ tự động phun chất chống cháy chuyên nghiệp, không gây ô nhiễm.

Sản phẩm phòng chống cháy cho xe máy và xe máy điện được kỳ vọng mang đến sự an toàn cho chủ các phương tiện
Sản phẩm phòng chống cháy cho xe máy và xe máy điện được nhóm SAFETY MOTO kỳ vọng mang đến sự an toàn cho chủ các phương tiện

Theo bạn Hoàng Trọng Nghĩa, đại diện nhóm nghiên cứu, đây là một giải pháp hiệu quả phòng chống cháy cho xe cá nhân và doanh nghiệp quản lý xe máy, xe điện. “Thiết bị này không chỉ là một công cụ hiệu quả để phòng tránh cháy nổ mà còn đem lại sự yên tâm cho chủ sở hữu xe. Tính năng tự động dập cháy và báo động thông minh làm tăng cường khả năng phản ứng, quản lý tình huống khẩn cấp, mang lại một tầm nhìn mới về an toàn trong lĩnh vực vận tải cá nhân và chuyên nghiệp”, Hoàng Trọng Nghĩa nhấn mạnh.

Cũng theo Nghĩa: “Trong quá trình thực hiện Dự án, nhóm gặp khó khăn trong việc phải tìm hiểu, nghiên cứu tham khảo những thiết bị, linh kiện, vật liệu phục vụ quá trình lắp đặt hệ thống báo cháy. Do đây là sản phẩm mới chưa có trên thị trường nên chúng mình cũng mất khá nhiều thời gian để thiết kế hình dạng, thay đổi liên tục nhằm phù hợp thực tế ...”

Thúc đẩy phát triển kinh tế

Tại cuộc thi, 5 thành viên trong nhóm Nghiên cứu Robot và Công nghệ của Học viện Nông nghiệp Việt Nam mang đến dự án Máy hàn ống tự động.

Theo bạn Nguyễn Thanh Nghị, trưởng nhóm Nghiên cứu Robot và Công nghệ, ý tưởng chính của dự án là đưa mô hình đến với doanh nghiệp và nhà xưởng để bù đắp thiếu hụt về nhân lực, giảm thiểu được các tác động độc hại từ việc hàn đến với người công nhân. Ngoài ra kết quả của đề tài còn có thể phục vụ cho việc giảng dạy và nghiên cứu phát triển.

Nhóm Nghiên cứu Robot và công nghệ đạt giải Nhất Cuộc thi Khởi nghiệp Nông nghiệp đổi mới Sáng tạo  tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam năm 2023
Nhóm Nghiên cứu Robot và Công nghệ đạt giải Nhất Cuộc thi Khởi nghiệp Nông nghiệp đổi mới Sáng tạo tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam năm 2023

Dự án sản xuất máy hàn ống dạng tròn tự động được thiết kế dựa trên những nhu cầu thực tế. Máy hàn có thể điều chỉnh tốc độ, đường hàn bằng việc sử dụng bộ điều khiển PLC để điều khiển các động cơ bước (động cơ step). Màn hình HMI cũng được sử dụng trong mô hình giúp cho người vận hành có thể dễ dàng thao tác một các trực quan, chính xác. Máy có thể điều chỉnh theo đường kính của ống hàn từ (100mm - 500mm).

“Sản phẩm sẽ giải quyết vấn đề thiếu sức lao động của con người, góp phần vào sự nghiệp đổi mới kinh tế nhà nước ngày càng phát triển”, Thanh Nghị chia sẻ.

Theo nhóm, mô hình này sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà xưởng công nghiệp Việt Nam nói chung và công nghệ hàn nói riêng rất nhiều. Trong đó giúp bù đắp thiếu hụt nhân lực, đòi hỏi doanh nghiệp cần ứng dụng công nghệ tiên tiến trong sản xuất và sản phẩm.

Nhóm Nghiên cứu Robot và công nghệ tại cuộc thi
Nhóm Nghiên cứu Robot và Công nghệ tại cuộc thi "Bệ phóng khởi nghiệp"

Theo bản thuyết trình, Dự án, giá trị sản phẩm là một bước tiến trong phát triển công nghiệp hóa nói chung cũng như công nghiệp hàn nói riêng. Bên cạnh đó, dự án còn giúp thúc đẩy và phát triển mạnh kinh tế đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đáp ứng thiết bị giá rẻ nhưng chất lượng cao, giảm thiểu nguy cơ hao hụt sức lao động cũng như thiếu hụt nguồn nhân lực làm việc hiện nay.

Đọc thêm

Tuyên dương nữ chiến sĩ công an học tập và làm theo lời Bác Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuyên dương nữ chiến sĩ công an học tập và làm theo lời Bác

TTTĐ - Các gương nữ chiến sĩ Công an TP HCM là những "bông hoa đẹp", luôn tận tâm, tận tuỵ trong công việc và cuộc sống, được tuyên dương nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Thanh niên Việt Nam thời kỳ mới cần những phẩm chất gì? Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Việt Nam thời kỳ mới cần những phẩm chất gì?

TTTĐ - Sáng 16/5, Trung ương Đoàn chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức Hội thảo với chủ đề “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam, góp phần thực hiện hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
Thanh niên PV GAS lan tỏa tinh thần “Nhiệt huyết người Dầu khí” tại Bà Rịa - Vũng Tàu Nhịp sống trẻ

Thanh niên PV GAS lan tỏa tinh thần “Nhiệt huyết người Dầu khí” tại Bà Rịa - Vũng Tàu

TTTĐ - Đoàn Thanh niên PV GAS Vũng Tàu vừa chủ trì, phối hợp với Đoàn cơ sở tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện 2024 "Nhiệt huyết người Dầu khí".
107 cơ sở Đoàn tham gia học tập chuyên đề về Bác Tuổi trẻ học và làm theo Bác

107 cơ sở Đoàn tham gia học tập chuyên đề về Bác

TTTĐ - Sáng 16/5, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt chuyên đề năm 2024 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trong cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên.
Ninh Thuận: "Ngôi nhà khăn quàng đỏ" niềm vui lan tỏa Nhịp sống trẻ

Ninh Thuận: "Ngôi nhà khăn quàng đỏ" niềm vui lan tỏa

TTTĐ - Ban Thường vụ Tỉnh đoàn – Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội đồng Đội tỉnh Ninh Thuận phối hợp cùng Đoàn trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh vừa tổ chức lễ khởi công xây dựng “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” cho gia đình em Đàng Phú IVan có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Trao bằng khen thành tích tiêu biểu trong học tập, làm theo lời Bác Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao bằng khen thành tích tiêu biểu trong học tập, làm theo lời Bác

TTTĐ - Chiều 15/5, Quận ủy Hai Bà Trưng, Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW và kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị năm 2023-2024; tổng kết Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 4, năm 2024 trên địa bàn quận.
Thành đoàn Hải Phòng vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thành đoàn Hải Phòng vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP

TTTĐ - Thành đoàn Hải Phòng vinh dự có 1 tập thể và 2 cá nhân được UBND thành phố tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Người lao động cần tích cực thay đổi để phù hợp với xu thế Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người lao động cần tích cực thay đổi để phù hợp với xu thế

TTTĐ - Sáng 15/5, Trung ương Đoàn tổ chức chương trình tọa đàm với chủ đề "Giải pháp phát huy tinh thần tình nguyện, xung kích, sáng tạo, nâng cao tay nghề, năng suất lao động của thanh niên công nhân trong quá trình hiện đại hóa, công nghiệp hóa và hội nhập quốc tế đất nước".
83 mùa hoa, thiếu nhi Thủ đô lớn lên cùng đất nước Tuổi trẻ học và làm theo Bác

83 mùa hoa, thiếu nhi Thủ đô lớn lên cùng đất nước

TTTĐ - Sáng 15/5, tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức chương trình kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội.
Triển lãm 83 bức tranh “Hà Nội trong em” Nhịp sống trẻ

Triển lãm 83 bức tranh “Hà Nội trong em”

TTTĐ - Bên lề chương trình kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2024), Hội đồng Đội thành phố đã tổ chức triển lãm tranh với chủ đề “Hà Nội trong em”.
Xem thêm