Tag

“Skills for Future” truyền cảm hứng công nghệ thông tin cho giáo viên và học sinh

Giáo dục 05/07/2020 15:45
aa
TTTĐ - Vừa qua, Microsoft Việt Nam đã phối hợp cùng Quỹ Dariu khởi động dự án “Skills For Future” với mục tiêu tạo cơ hội tiếp cận công nghệ, lập trình thông qua Câu lạc bộ công nghệ thông tin (CNTT) và định hướng nghề CNTT cho học sinh THPT, góp phần gia tăng cơ hội việc làm cho giới trẻ cũng như nâng cao chất lượng nguồn lao động trong tương lai cho Việt Nam.

“Skills for Future” truyền cảm hứng công nghệ thông tin cho giáo viên và học sinh

Tập huấn Dự án Skills For Future

Bài liên quan

Dấu ấn công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch

Ngành nào sẽ trở thành xu hướng nghề nghiệp trong tương lai?

Khảo sát chất lượng học sinh lớp 12 qua phần mềm Hanoi Study

Dự án này tiếp nối sự hợp tác hiệu quả trong dự án Future Ready ASEAN năm 2019 giữa Dariu và Microsoft, đào tạo 35 giáo viên nguồn, tiếp cận hơn 2.700 thanh niên nhằm cung cấp các kiến thức công dân số và lập trình cơ bản.

Dự án đã tuyển chọn và đào tạo 35 giáo viên THPT không chỉ về kiến thức chuyên môn mà còn về cách vận hành câu lạc bộ và thực hành dạy học, hướng nghiệp cho học sinh. Vào ngày 13 - 14/6 và 20 - 21/6 vừa qua, Dariu và Microsoft đã hợp tác tổ chức 2 khóa tập huấn đầu tiên với nội dung lần lượt là “Lập trình Micro:Bit trên Arduino” và “Phương pháp vận hành CLB - Tư duy thiết kế và học tập qua dự án”.

Trong thời gian tới, dự án sẽ hỗ trợ thành lập CLB và cung cấp các trang thiết bị thực hành miễn phí cho CLB, đồng thời kết nối tình nguyện viên (mentor) để hỗ trợ triển khai các hoạt động đào tạo, trải nghiệm tại CLB cho 1.000 học sinh. Bên cạnh đó, dự án cũng sẽ hỗ trợ triển khai các dự án hướng nghiệp kết nối với các trường đại học, doanh nghiệp, tập đoàn, chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ; Trao 200 học bổng học nghề CNTT.

Tập huấn Dự án Skills For Future
Tập huấn Dự án Skills For Future

“Skills for Future” thể hiện cam kết của Microsoft trong việc nâng cao giáo dục tại Việt Nam thông qua công nghệ và đảm bảo tất cả người Việt được tiếp cận với giáo dục. Hơn nữa, dự án cũng này nhấn mạnh niềm tin của Microsoft vào tiềm năng và các tài năng của Việt Nam, cung cấp các công cụ cho phép lực lượng lao động trẻ mở rộng các kỹ năng để có được cơ hội việc làm tốt hơn.

Dưới đây là câu chuyện của thầy Nguyễn Thanh Huy, giáo viên trường THPT Xuân Lộc (Đồng Nai) và thầy Nguyễn Đức Khanh, giáo viên trường THPT Ngô Gia Tự (Đắk Lắk) đã tham gia khóa đào tạo của dự án "Skills For Future".

Niềm đam mê CNTT phá vỡ mọi rào cản

Thầy Nguyễn Thanh Huy hiện đang là giáo viên (GV) bộ môn Vật lý và phụ trách hoạt động sáng tạo khoa học kỹ thuật tại trường THPT Xuân Lộc (Đồng Nai). Thầy hiện tại cũng là GV sáng tạo của Microsoft (Microsoft Innovative Educator) đầu tiên và duy nhất tại trường THPT Xuân Lộc.

Tốt nghiệp thạc sĩ trường ĐH Bách Khoa TP HCM, với 4 năm nghiêm cứu KHKT và robotics, thầy Huy đã đưa các công nghệ lập trình cơ bản về triển khai giảng dạy thêm ở trường. Theo thầy, đây là các công nghệ rất thuận tiện để tạo ra các ứng dụng tự động trong thực tế, đồng thời không quá khó để các em học sinh (HS) tiếp cận.

Được biết, ban đầu khi mới tiếp xúc, các em còn nhiều bỡ ngỡ, nhưng chỉ sau một năm học và làm quen, một số HS đã có thể áp dụng kiến thức để sáng chế ra các ứng dụng mang tính thực tiễn.

Thầy Huy (ngoài cùng bên phải) và học sinh tại cuộc thi khoa học kỹ thuật
Thầy Huy (ngoài cùng bên phải) và học sinh tại cuộc thi khoa học kỹ thuật

Tuy nhiên vì đây vẫn chưa phải là môn học chính khóa và nhà trường vẫn chưa có các trang thiết bị thực hành cũng như CLB nên vẫn chưa có môi trường để HS tham gia học tập và nghiên cứu sâu hơn về bộ môn CNTT.

Khó khăn là thế nhưng vẫn không thể ngăn cản được sự say mê với CNTT của thầy trò trường Xuân Lộc. Để thực hiện các dự án lập trình, thầy Huy và các em đã tự mua và đặt các xưởng gia công những linh kiện phức tạp hoặc tận dụng các trang thiết bị thô sơ sẵn có để tự làm những linh kiện đơn giản tại nhà. Giờ đây, với việc tham gia dự án Skill 4 Future, thầy Huy hy vọng hình thành một CLB chính thức với các trang thiết bị thiết yếu để không ngừng tiếp lửa kiến thức và niềm đam mê CNTT cho các học trò của mình.

Thầy Huy (ngoài cùng bên phải) và học sinh tại cuộc thi khoa học kỹ thuật
Thầy Huy (ngoài cùng bên phải) và học sinh tại cuộc thi khoa học kỹ thuật

Tham gia khóa tập huấn Skill 4 Future diễn ra vừa qua, thầy Huy không chỉ có cơ hội tiếp cận thêm nhiều kiến thức mới mẻ về CNTT, mà còn ghi nhận thêm được nhiều kinh nghiệm hữu ích và cần thiết để tổ chức và vận hành CLB tin học ở trường sau này.

"Qua đợt tập huấn này, tôi cảm nhận được một không khí học tập hòa đồng, vui vẻ và sự cởi mở trong chia sẻ kiến thức", thầy Huy cho biết thêm.

Theo dự kiến của thầy và BGH, dự án Skill 4 Future tại trường THPT Xuân Lộc sẽ bắt đầu triển khai vào năm học tới (2020 - 2021) với số lượng dự kiến từ 30 - 40 em HS tham gia sinh hoạt CLB với tần suất mỗi tuần 1 buổi (2 tiếng). Trong học kì 1, CLB sẽ trang bị cho HS kiến thức về chế tạo, lập trình vi điều khiển. Học kì 2 sẽ đi vào chế tạo các sản phẩm ứng dụng thực tiễn từ chính ý tưởng của chính các em.

Ứng dụng CNTT tại một trường miền núi

Trường THPT Ngô Gia Tự (Đắk Lắk) có khoảng 1.600 HS và hơn 100 GV. Trong đó có 2 GV là chuyên gia GD sáng tạo (Microsoft Innovative Educator Expert) và 11 GV sáng tạo của Microsoft (Microsoft Innovative Educator). Tuy là một ngôi trường miền núi nhưng tinh thần ứng dụng CNTT của thầy cô và HS rất lớn, từ website của trường đến việc áp dụng gói O365 A1 miễn phí của Microsoft và mời các chuyên gia về tập huấn để triển khai dạy học trực tuyến đồng bộ trên Teams trong giai đoạn cách ly do Covid-19.

Thầy Nguyễn Đức Khanh, GV Tin học của trường cho biết: "Ứng dụng CNTT là một cách tiếp cận hay và mới trong công tác giảng dạy lẫn quản lý của nhà trường. Điều này mang lại hiệu rất quả tốt không chỉ trong thời gian cách ly mà ngay cả lúc bình thường, đặc biệt khi kết hợp song song với phương pháp dạy học truyền thống.

Nhờ ứng dụng CNTT mà giáo trình học trở nên trực quan, sinh động hơn; GV và HS cũng có thể chủ động trao đổi, liên lạc một cách nhanh chóng, dễ dàng ngoài giờ lên lớp thông qua các ứng dụng như Microsoft Teams."

Thầy Khanh (bên trái) hướng dẫn học sinh chế tạo mô hình xe trong 1 giờ học
Thầy Khanh (bên trái) hướng dẫn học sinh chế tạo mô hình xe trong 1 giờ học

Tuy vậy, việc ứng dụng CNTT tại trường THPT Ngô Gia Tự vẫn gặp rất nhiều khó khăn, một phần do thiếu các giáo trình chuyên sâu và một phần do chưa có đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết. Hiện trường có cả ngàn HS nhưng chỉ có 80 - 90 máy tính, nhiều máy trong số đó bị hỏng, trục trặc.

Về phía các em HS, thầy Khanh cho biết trước đây vẫn chưa có lớp hay CLB nào để các em sinh hoạt, nghiên cứu và trao đổi về CNTT. Do đó, thầy đã chủ động mở thêm lớp ngoại khóa từ hè năm ngoái, giúp các em luyện thêm nhiều kiến thức lập trình và ôn tập cho các kỳ thi Tin học.

Hiện tại, trường có đội HS giỏi gồm 5 em say mê luyện tập và đã giành được một số giải cấp tỉnh. Bên cạnh đó, nhiều HS cũng thể hiện sự tò mò và thích thú đối với ngành CNTT trong các buổi hướng nghiệp của trường.

Thầy Khanh (bên trái) trong buổi đào tạo Skills For Future
Thầy Khanh (bên trái) trong buổi đào tạo Skills For Future

Sau khi tham gia 2 buổi tập huấn dành cho GV của "Skills For Future", thầy Khanh đã có mục tiêu rõ ràng hơn cho việc tổ chức cũng như hoạt động của CLB nhằm phổ biến CNTT và nuôi dưỡng ước mơ trở thành lập trình viên trong tương lai của các HS. Dự kiến CLB CNTT của trường Ngô Gia Tự sẽ được thành lập vào giữa tháng 7 này, sau kỳ thi tốt nghiệp. CLB sẽ sinh hoạt chủ yếu theo 3 mảng: Lập trình nhúng, kỹ thuật lập trình và tin học ứng dụng văn phòng với Microsoft Office.

"CNTT là kỹ năng vô cùng quan trọng và gần như bắt buộc cho mỗi công dân trong thời đại 4.0. Tôi hy vọng CLB sẽ tạo ra sân chơi giúp các em HS học tập, trao đổi cũng như tìm hiểu hiểu rõ hơn về ngành CNTT, có được định hướng nghề nghiệp vững vàng cho tương lai", thầy Khanh cho biết.

Minh Việt

Đọc thêm

Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ mầm non tại di tích lịch sử Giáo dục

Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ mầm non tại di tích lịch sử

TTTĐ - Hoạt động trải nghiệm tại di tích lịch sử cho trẻ mầm non chính là đặt những viên gạch đầu tiên giáo dục trẻ về tình yêu quê hương, đất nước.
Bộ GD&ĐT sửa đổi Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2026 Giáo dục

Bộ GD&ĐT sửa đổi Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2026

TTTĐ - Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026 cơ bản giữ ổn định như năm 2025, đồng thời có những điều chỉnh cần thiết nhằm bảo đảm phù hợp với mô hình quản lý chính quyền địa phương hai cấp.
Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong: Nơi ươm mầm “hạt giống đỏ" Giáo dục

Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong: Nơi ươm mầm “hạt giống đỏ"

TTTĐ - Trải qua hơn ba phần tư thế kỷ hình thành và phát triển, Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong (Hà Nội) luôn giữ vai trò là cái nôi bồi dưỡng đội ngũ cán bộ của Thủ đô và đất nước. Từ những ngày đầu gian khó của cuộc kháng chiến đến thời kỳ đổi mới, hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ hôm nay, truyền thống ấy được hun đúc bằng bản lĩnh chính trị, trí tuệ khoa học và khát vọng cống hiến không ngừng của nhiều thế hệ cán bộ, giảng viên, học viên nhà trường.
Cơ sở chiến lược đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chất lượng cao của Thủ đô Giáo dục

Cơ sở chiến lược đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chất lượng cao của Thủ đô

TTTĐ - Trong hành trình xây dựng và phát triển Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, công tác cán bộ luôn được Đảng bộ TP Hà Nội xác định là “khâu then chốt của nhiệm vụ then chốt”. Đứng ở vị trí trung tâm của nhiệm vụ chiến lược đó, trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong đã và đang khẳng định vai trò là ngôi trường Đảng kiểu mẫu, nơi hội tụ những đổi mới đột phá về nội dung, phương pháp và con người.
Khánh thành Phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THPT Nguyễn Huệ Giáo dục

Khánh thành Phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THPT Nguyễn Huệ

TTTĐ - Sáng 17/12, trong chương trình làm việc tại tỉnh Lào Cai, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Thị Thanh Trà dự lễ khánh thành Phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THPT Nguyễn Huệ.
Hơn 1,15 tỷ đồng học bổng Swing for Dreams tiếp sức cho sinh viên tài năng vượt khó Giáo dục

Hơn 1,15 tỷ đồng học bổng Swing for Dreams tiếp sức cho sinh viên tài năng vượt khó

TTTĐ - Mới đây, Tập đoàn Nam Long đã tổ chức thành công giải “Nam Long Friendship Golf Tournament” gắn liền với chương trình học bổng Swing for Dreams lần thứ 16.
Di dời đại học ra khỏi nội đô: Bước đi chiến lược xây dựng Hà Nội phát triển bền vững Giáo dục

Di dời đại học ra khỏi nội đô: Bước đi chiến lược xây dựng Hà Nội phát triển bền vững

TTTĐ - Đại biểu thanh niên quan tâm đến các bài toán phát triển bền vững của Thủ đô Hà Nội, trong đó có lộ trình di dời các trường đại học, cao đẳng ra khỏi nội đô nhằm giảm tải hạ tầng, đồng thời tạo không gian phát triển mới cho giáo dục đại học và địa phương tiếp nhận.
Học sinh Hà Nội được miễn, hỗ trợ học phí, không phải nộp đơn Giáo dục

Học sinh Hà Nội được miễn, hỗ trợ học phí, không phải nộp đơn

TTTĐ - UBND TP Hà Nội vừa có chỉ đạo khẩn trương triển khai chính sách học phí mới. Điểm đột phá nhất trong năm học 2025-2026 là phụ huynh và học sinh sẽ được thụ hưởng chính sách hỗ trợ một cách tự động, cắt giảm tối đa thủ tục hành chính rườm rà.
Việt Nam tăng nhiều bậc về năng lực quản trị quốc gia Giáo dục

Việt Nam tăng nhiều bậc về năng lực quản trị quốc gia

TTTĐ - Sáng 15/12, tại Hà Nội, Học viện Hành chính và Quản trị công (thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) đã phối hợp với Viện Quản trị Chandler (CIG, Singapore) tổ chức Tọa đàm “Chia sẻ tri thức và giới thiệu kết quả khảo sát Chỉ số Chính phủ hiệu quả CGGI năm 2025, khu vực Châu Á”.
Ra mắt CO-WELL Tech Academy: Cơ hội nghề nghiệp trong ngành kiểm thử Giáo dục

Ra mắt CO-WELL Tech Academy: Cơ hội nghề nghiệp trong ngành kiểm thử

TTTĐ - CO-WELL Tech Academy được ra đời để hỗ trợ người học định hướng lộ trình nghề kiểm thử, trang bị kỹ năng thực chiến phù hợp nhu cầu tuyển dụng trong thời kỳ chuyển đổi số.
Xem thêm