Tag

“Skills for Future” truyền cảm hứng công nghệ thông tin cho giáo viên và học sinh

Giáo dục 05/07/2020 15:45
aa
TTTĐ - Vừa qua, Microsoft Việt Nam đã phối hợp cùng Quỹ Dariu khởi động dự án “Skills For Future” với mục tiêu tạo cơ hội tiếp cận công nghệ, lập trình thông qua Câu lạc bộ công nghệ thông tin (CNTT) và định hướng nghề CNTT cho học sinh THPT, góp phần gia tăng cơ hội việc làm cho giới trẻ cũng như nâng cao chất lượng nguồn lao động trong tương lai cho Việt Nam.

“Skills for Future” truyền cảm hứng công nghệ thông tin cho giáo viên và học sinh

Tập huấn Dự án Skills For Future

Bài liên quan

Dấu ấn công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch

Ngành nào sẽ trở thành xu hướng nghề nghiệp trong tương lai?

Khảo sát chất lượng học sinh lớp 12 qua phần mềm Hanoi Study

Dự án này tiếp nối sự hợp tác hiệu quả trong dự án Future Ready ASEAN năm 2019 giữa Dariu và Microsoft, đào tạo 35 giáo viên nguồn, tiếp cận hơn 2.700 thanh niên nhằm cung cấp các kiến thức công dân số và lập trình cơ bản.

Dự án đã tuyển chọn và đào tạo 35 giáo viên THPT không chỉ về kiến thức chuyên môn mà còn về cách vận hành câu lạc bộ và thực hành dạy học, hướng nghiệp cho học sinh. Vào ngày 13 - 14/6 và 20 - 21/6 vừa qua, Dariu và Microsoft đã hợp tác tổ chức 2 khóa tập huấn đầu tiên với nội dung lần lượt là “Lập trình Micro:Bit trên Arduino” và “Phương pháp vận hành CLB - Tư duy thiết kế và học tập qua dự án”.

Trong thời gian tới, dự án sẽ hỗ trợ thành lập CLB và cung cấp các trang thiết bị thực hành miễn phí cho CLB, đồng thời kết nối tình nguyện viên (mentor) để hỗ trợ triển khai các hoạt động đào tạo, trải nghiệm tại CLB cho 1.000 học sinh. Bên cạnh đó, dự án cũng sẽ hỗ trợ triển khai các dự án hướng nghiệp kết nối với các trường đại học, doanh nghiệp, tập đoàn, chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ; Trao 200 học bổng học nghề CNTT.

Tập huấn Dự án Skills For Future
Tập huấn Dự án Skills For Future

“Skills for Future” thể hiện cam kết của Microsoft trong việc nâng cao giáo dục tại Việt Nam thông qua công nghệ và đảm bảo tất cả người Việt được tiếp cận với giáo dục. Hơn nữa, dự án cũng này nhấn mạnh niềm tin của Microsoft vào tiềm năng và các tài năng của Việt Nam, cung cấp các công cụ cho phép lực lượng lao động trẻ mở rộng các kỹ năng để có được cơ hội việc làm tốt hơn.

Dưới đây là câu chuyện của thầy Nguyễn Thanh Huy, giáo viên trường THPT Xuân Lộc (Đồng Nai) và thầy Nguyễn Đức Khanh, giáo viên trường THPT Ngô Gia Tự (Đắk Lắk) đã tham gia khóa đào tạo của dự án "Skills For Future".

Niềm đam mê CNTT phá vỡ mọi rào cản

Thầy Nguyễn Thanh Huy hiện đang là giáo viên (GV) bộ môn Vật lý và phụ trách hoạt động sáng tạo khoa học kỹ thuật tại trường THPT Xuân Lộc (Đồng Nai). Thầy hiện tại cũng là GV sáng tạo của Microsoft (Microsoft Innovative Educator) đầu tiên và duy nhất tại trường THPT Xuân Lộc.

Tốt nghiệp thạc sĩ trường ĐH Bách Khoa TP HCM, với 4 năm nghiêm cứu KHKT và robotics, thầy Huy đã đưa các công nghệ lập trình cơ bản về triển khai giảng dạy thêm ở trường. Theo thầy, đây là các công nghệ rất thuận tiện để tạo ra các ứng dụng tự động trong thực tế, đồng thời không quá khó để các em học sinh (HS) tiếp cận.

Được biết, ban đầu khi mới tiếp xúc, các em còn nhiều bỡ ngỡ, nhưng chỉ sau một năm học và làm quen, một số HS đã có thể áp dụng kiến thức để sáng chế ra các ứng dụng mang tính thực tiễn.

Thầy Huy (ngoài cùng bên phải) và học sinh tại cuộc thi khoa học kỹ thuật
Thầy Huy (ngoài cùng bên phải) và học sinh tại cuộc thi khoa học kỹ thuật

Tuy nhiên vì đây vẫn chưa phải là môn học chính khóa và nhà trường vẫn chưa có các trang thiết bị thực hành cũng như CLB nên vẫn chưa có môi trường để HS tham gia học tập và nghiên cứu sâu hơn về bộ môn CNTT.

Khó khăn là thế nhưng vẫn không thể ngăn cản được sự say mê với CNTT của thầy trò trường Xuân Lộc. Để thực hiện các dự án lập trình, thầy Huy và các em đã tự mua và đặt các xưởng gia công những linh kiện phức tạp hoặc tận dụng các trang thiết bị thô sơ sẵn có để tự làm những linh kiện đơn giản tại nhà. Giờ đây, với việc tham gia dự án Skill 4 Future, thầy Huy hy vọng hình thành một CLB chính thức với các trang thiết bị thiết yếu để không ngừng tiếp lửa kiến thức và niềm đam mê CNTT cho các học trò của mình.

Thầy Huy (ngoài cùng bên phải) và học sinh tại cuộc thi khoa học kỹ thuật
Thầy Huy (ngoài cùng bên phải) và học sinh tại cuộc thi khoa học kỹ thuật

Tham gia khóa tập huấn Skill 4 Future diễn ra vừa qua, thầy Huy không chỉ có cơ hội tiếp cận thêm nhiều kiến thức mới mẻ về CNTT, mà còn ghi nhận thêm được nhiều kinh nghiệm hữu ích và cần thiết để tổ chức và vận hành CLB tin học ở trường sau này.

"Qua đợt tập huấn này, tôi cảm nhận được một không khí học tập hòa đồng, vui vẻ và sự cởi mở trong chia sẻ kiến thức", thầy Huy cho biết thêm.

Theo dự kiến của thầy và BGH, dự án Skill 4 Future tại trường THPT Xuân Lộc sẽ bắt đầu triển khai vào năm học tới (2020 - 2021) với số lượng dự kiến từ 30 - 40 em HS tham gia sinh hoạt CLB với tần suất mỗi tuần 1 buổi (2 tiếng). Trong học kì 1, CLB sẽ trang bị cho HS kiến thức về chế tạo, lập trình vi điều khiển. Học kì 2 sẽ đi vào chế tạo các sản phẩm ứng dụng thực tiễn từ chính ý tưởng của chính các em.

Ứng dụng CNTT tại một trường miền núi

Trường THPT Ngô Gia Tự (Đắk Lắk) có khoảng 1.600 HS và hơn 100 GV. Trong đó có 2 GV là chuyên gia GD sáng tạo (Microsoft Innovative Educator Expert) và 11 GV sáng tạo của Microsoft (Microsoft Innovative Educator). Tuy là một ngôi trường miền núi nhưng tinh thần ứng dụng CNTT của thầy cô và HS rất lớn, từ website của trường đến việc áp dụng gói O365 A1 miễn phí của Microsoft và mời các chuyên gia về tập huấn để triển khai dạy học trực tuyến đồng bộ trên Teams trong giai đoạn cách ly do Covid-19.

Thầy Nguyễn Đức Khanh, GV Tin học của trường cho biết: "Ứng dụng CNTT là một cách tiếp cận hay và mới trong công tác giảng dạy lẫn quản lý của nhà trường. Điều này mang lại hiệu rất quả tốt không chỉ trong thời gian cách ly mà ngay cả lúc bình thường, đặc biệt khi kết hợp song song với phương pháp dạy học truyền thống.

Nhờ ứng dụng CNTT mà giáo trình học trở nên trực quan, sinh động hơn; GV và HS cũng có thể chủ động trao đổi, liên lạc một cách nhanh chóng, dễ dàng ngoài giờ lên lớp thông qua các ứng dụng như Microsoft Teams."

Thầy Khanh (bên trái) hướng dẫn học sinh chế tạo mô hình xe trong 1 giờ học
Thầy Khanh (bên trái) hướng dẫn học sinh chế tạo mô hình xe trong 1 giờ học

Tuy vậy, việc ứng dụng CNTT tại trường THPT Ngô Gia Tự vẫn gặp rất nhiều khó khăn, một phần do thiếu các giáo trình chuyên sâu và một phần do chưa có đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết. Hiện trường có cả ngàn HS nhưng chỉ có 80 - 90 máy tính, nhiều máy trong số đó bị hỏng, trục trặc.

Về phía các em HS, thầy Khanh cho biết trước đây vẫn chưa có lớp hay CLB nào để các em sinh hoạt, nghiên cứu và trao đổi về CNTT. Do đó, thầy đã chủ động mở thêm lớp ngoại khóa từ hè năm ngoái, giúp các em luyện thêm nhiều kiến thức lập trình và ôn tập cho các kỳ thi Tin học.

Hiện tại, trường có đội HS giỏi gồm 5 em say mê luyện tập và đã giành được một số giải cấp tỉnh. Bên cạnh đó, nhiều HS cũng thể hiện sự tò mò và thích thú đối với ngành CNTT trong các buổi hướng nghiệp của trường.

Thầy Khanh (bên trái) trong buổi đào tạo Skills For Future
Thầy Khanh (bên trái) trong buổi đào tạo Skills For Future

Sau khi tham gia 2 buổi tập huấn dành cho GV của "Skills For Future", thầy Khanh đã có mục tiêu rõ ràng hơn cho việc tổ chức cũng như hoạt động của CLB nhằm phổ biến CNTT và nuôi dưỡng ước mơ trở thành lập trình viên trong tương lai của các HS. Dự kiến CLB CNTT của trường Ngô Gia Tự sẽ được thành lập vào giữa tháng 7 này, sau kỳ thi tốt nghiệp. CLB sẽ sinh hoạt chủ yếu theo 3 mảng: Lập trình nhúng, kỹ thuật lập trình và tin học ứng dụng văn phòng với Microsoft Office.

"CNTT là kỹ năng vô cùng quan trọng và gần như bắt buộc cho mỗi công dân trong thời đại 4.0. Tôi hy vọng CLB sẽ tạo ra sân chơi giúp các em HS học tập, trao đổi cũng như tìm hiểu hiểu rõ hơn về ngành CNTT, có được định hướng nghề nghiệp vững vàng cho tương lai", thầy Khanh cho biết.

Đọc thêm

Đề Toán lớp 10 phát huy năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn Giáo dục

Đề Toán lớp 10 phát huy năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn

TTTĐ - Đánh giá về đề thi môn Toán vào lớp 10 Hà Nội năm học 2025 - 2026, các giáo viên tổ Toán của Hệ thống Giáo dục HOCMAI nhận định, đề thi phát huy tư duy Toán học và năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn.
437 thí sinh vắng thi Toán, không em nào vi phạm quy chế Giáo dục

437 thí sinh vắng thi Toán, không em nào vi phạm quy chế

TTTĐ - Trong buổi thi cuối cùng kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2025 - 2026, sáng 8/6, không có thí sinh, cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi.
Quan tâm sức khoẻ thí sinh trong buổi cuối kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

Quan tâm sức khoẻ thí sinh trong buổi cuối kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Sáng 8/6, gần 103.000 thí sinh Hà Nội làm bài thi môn Toán - kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026. Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh do Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đã thăm điểm thi, động viên thí sinh và nhấn mạnh đến công tác chăm sóc sức khoẻ thí sinh.
Sĩ tử Thủ đô quyết tâm chinh phục môn thi cuối cùng Giáo dục

Sĩ tử Thủ đô quyết tâm chinh phục môn thi cuối cùng

TTTĐ - Sáng 8/6, hơn 103.000 thí sinh trên toàn thành phố chính thức bước vào môn thi cuối cùng của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2025 - 2026. Bất chấp những áp lực và mệt mỏi sau ngày thi căng thẳng, đa số các em đều thể hiện tinh thần tự tin, quyết tâm hoàn thành tốt bài thi cuối cùng.
Gần 103.000 sĩ tử Hà Nội vượt “ải” cuối kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

Gần 103.000 sĩ tử Hà Nội vượt “ải” cuối kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Sáng nay (8/6), gần 103.000 học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội làm bài thi môn Toán, cũng là môn thi cuối trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2025 - 2026.
Hà Nội chỉ đạo tổ chức nghiêm túc, an toàn các kỳ thi, tuyển sinh Giáo dục

Hà Nội chỉ đạo tổ chức nghiêm túc, an toàn các kỳ thi, tuyển sinh

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các cấp, ngành, địa phương tập trung triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiệm vụ, bảo đảm tổ chức các kỳ thi, tuyển sinh an toàn.
Kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội: Cán mốc 2/3 chặng đường nghiêm túc, an toàn Giáo dục

Kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội: Cán mốc 2/3 chặng đường nghiêm túc, an toàn

TTTĐ - Gần 103.000 thí sinh Hà Nội vừa hoàn thành 2/3 chặng đường của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026. Theo nhận xét của học sinh, giáo viên, đề thi bám sát chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới, sáng tạo.
Đề thi Tiếng Anh sẽ không có nhiều điểm 10 Giáo dục

Đề thi Tiếng Anh sẽ không có nhiều điểm 10

TTTĐ - Theo đánh giá của giáo viên tiếng Anh - Hệ thống Giáo dục HOCMAI, đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Tiếng Anh của Hà Nội năm 2025 có cấu trúc tương tự đề tham khảo đã được Sở GD&ĐT công bố vào cuối năm 2024, bám sát định hướng đánh giá năng lực sử dụng ngôn ngữ một cách thực tiễn và linh hoạt.
Hơn 16.600 thí sinh Long An hoàn thành kỳ thi vào lớp 10 Nhịp sống phương Nam

Hơn 16.600 thí sinh Long An hoàn thành kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Sau hai ngày thi (6 - 7/6), hơn 16.600 thí sinh trên địa bàn tỉnh Long An đã chính thức hoàn thành kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026. Kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn và đúng quy chế, kết thúc trong tâm thế tích cực của cả thí sinh và phụ huynh.
Thí sinh Hà Nội hoàn thành môn Ngoại ngữ, một học sinh bị đình chỉ Giáo dục

Thí sinh Hà Nội hoàn thành môn Ngoại ngữ, một học sinh bị đình chỉ

TTTĐ - Ở buổi thi thứ hai kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026 của Hà Nội, 1 thí sinh vi phạm quy chế khi mang điện thoại vào phòng thi môn Ngoại ngữ.
Xem thêm