Tag

Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh thông tin về các khoản thu cơ sở vật chất đầu năm

Giáo dục 22/09/2023 11:11
aa
TTTĐ - Ông Hồ Tấn Minh, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho biết, thành phố sẽ tăng cường chấn chỉnh lạm thu trong các đơn vị giáo dục trên địa bàn.
Chuyển đổi số giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao Yêu cầu điều tra làm rõ vụ nữ sinh bị đánh hội đồng tại TP Hồ Chí Minh

Máy lạnh, cơ sở vật chất năm nào cũng sửa chữa?

Theo ông Hồ Tấn Minh, tiền điều hòa, sửa chữa cơ sở vật chất trong phòng học được quy vào khoản tiền tài trợ giáo dục theo quy định tại Thông tư số 16/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thông tư cũng quy định các văn bản hướng dẫn của Sở phải đảm bảo nguyên tắc tự nguyện, công khai, minh bạch; Không ép buộc; Không quy định mức tài trợ bình quân, mức tối thiểu; Không lợi dụng việc tài trợ cho giáo dục để ép buộc đóng góp và không xem huy động tài trợ là điều kiện cho việc cung cấp dịch vụ giáo dục, đào tạo.

Các khoản vận động tài trợ đầu năm là gánh nặng cho phụ huynh (Ảnh minh họa)
Các khoản vận động tài trợ, thu phí đầu năm là gánh nặng cho phụ huynh (Ảnh minh họa)

Cũng theo ông Hồ Tấn Minh, trên thực tế, các trường có nhu cầu vận động tài trợ đã lập kế hoạch theo quy định, trình cơ quan chủ quản phê duyệt. Phần lớn các trường vận động được nguồn kinh phí đáng kể để hỗ trợ về cơ sở vật chất và các hoạt động giáo dục; Hàng năm thực hiện các thủ tục quyết toán theo quy định.

Nhiều trường vận động tiền mua, sửa chữa điều hòa, sửa chữa cơ sở vật chất hàng năm vì nhiều lý do. Tuy nhiên, hạn chế hiện nay là phần lớn các đơn vị vẫn tập trung vận động từ phụ huynh học sinh thông qua Ban Đại diện cha mẹ học sinh. Nhiều đơn vị chưa mở rộng đến các đối tượng vận động tài trợ khác như các công ty, doanh nghiệp, mạnh thường quân... Các khoản vận động tài trợ sẽ là gánh nặng cho phụ huynh.

Do đó, hướng khắc phục là các đơn vị trường học cần tiếp tục thực hiện mở rộng các đối tượng vận động tài trợ; Không chỉ tập trung vào một đối tượng là phụ huynh học sinh, không tập trung vận động tài trợ vào đầu năm học.

Sẽ tăng cường chấn chỉnh lạm thu

Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho biết, Sở đã phối hợp với các Sở, ngành, quận, huyện, TP Thủ Đức dự thảo công văn hướng dẫn triển khai thực hiện các nghị quyết của thành phố; Tạo điều kiện thuận lợi cho cơ sở giáo dục dễ dàng triển khai, thực hiện, giám sát các khoản thu dự kiến triển khai trong năm học mới.

Trong đó, Sở yêu cầu đảm bảo về nội dung thu (định danh), tên các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục (không bao gồm học phí) phải đảm bảo đúng tên của 26 nội dung khoản thu, thuộc 4 nhóm theo phân loại.

Tất các mức thu của khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục (không bao gồm học phí) phải đảm bảo không vượt mức thu tối đa theo quy định cùng từng nhóm theo phân loại địa bàn.

Ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở Giáo dục Đào tạo TP Hồ Chí Minh
Ông Hồ Tấn Minh, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh trả lời báo chí

Trên cơ sở nội dung và khung mức thu được quy định theo phân cấp, các cơ sở giáo dục công lập căn cứ tình hình thực tế, điều kiện cơ sở vật chất và nhu cầu của phụ huynh để xây dựng dự toán thu, chi cho các nội dung cụ thể, phù hợp từng đơn vị năm học 2023 - 2024.

Tất cả các khoản thu phải được các đơn vị thông báo đầy đủ, công khai bằng văn bản đến phụ huynh, học sinh, sinh viên. Bộ phận tài vụ của nhà trường thực hiện thu tiền, phát hành biên lai, hóa đơn cho từng học sinh, sinh viên; Không giao cho giáo viên trực tiếp thu, chi tiền. Tất cả khoản thu phải đảm bảo thanh toán không dùng tiền mặt.

Ngoài ra, Sở cũng yêu cầu tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát tình hình thu chi đầu năm học, kịp thời chấn chỉnh tình trạng thu các khoản thu không đúng quy định.

Đọc thêm

Kiểm tra công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT từ ngày 8/6 Giáo dục

Kiểm tra công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT từ ngày 8/6

TTTĐ - Từ ngày 8 đến 17/6, các đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ trực tiếp kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 tại các địa phương, trong đó có Hà Nội.
Kon Tum: Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 Giáo dục

Kon Tum: Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

TTTĐ – Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 tỉnh Kon Tum đã ban hành kế hoạch và triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp nhằm chuẩn bị tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên địa bàn tỉnh nghiêm túc, trung thực và tạo thuận lợi nhất cho thí sinh, thích ứng với tình hình thực tế của địa phương.
Phụ huynh được “gỡ rối" tại hội thảo tiếng Anh của Betia English Giáo dục

Phụ huynh được “gỡ rối" tại hội thảo tiếng Anh của Betia English

TTTĐ - VTC Online vừa tổ chức chuỗi sự kiện công bố Đại sứ thương hiệu Betia English và Hội thảo “Ba mẹ không giỏi tiếng Anh, làm sao giúp con học tốt?”. Đây là sự kiện hữu ích giúp các bậc phụ huynh được “gỡ rối" qua phần giao lưu, trình bày của các diễn giả, mang đến cho ba mẹ những kiến thức hữu ích nhất về việc giúp con học tốt tiếng Anh trong thời kỳ hội nhập 4.0.
Học trò lớp 9 lưu luyến thầy cô, cùng chúc nhau thi đỗ Giáo dục

Học trò lớp 9 lưu luyến thầy cô, cùng chúc nhau thi đỗ

TTTĐ - Phải tạm biệt thầy cô, bạn bè, mái trường, nhiều học sinh lớp 9 trường THCS Quỳnh Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội xúc động rơi nước mắt. Các em đã dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất trong ngày chia tay đầy lưu luyến.
Sẵn sàng cơ sở vật chất phục vụ cho kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

Sẵn sàng cơ sở vật chất phục vụ cho kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025 diễn ra ngày 8 và 9/6 với hơn 106.000 thí sinh đăng ký dự thi. Hà Nội đã thành lập 201 điểm thi để tổ chức kỳ thi này.
Sinh viên ngành Y - Dược được tư vấn, giới thiệu việc làm Giáo dục

Sinh viên ngành Y - Dược được tư vấn, giới thiệu việc làm

TTTĐ - Sáng 29/5, Trường Cao đẳng Y tế Hà Đông (Hà Nội) tổ chức Ngày hội việc làm 2024. Tới với ngày hội, hàng nghìn sinh viên đã được tiếp cận với doanh nghiệp lĩnh vực Y - Dược để tìm kiếm cơ hội việc làm.
Tiểu học Trung Phụng: Gặt hái thành công trong năm học 2023 – 2024 Giáo dục

Tiểu học Trung Phụng: Gặt hái thành công trong năm học 2023 – 2024

TTTĐ - Trong năm học 2023 - 2024, Trường Tiểu học Trung Phụng, quận Đống Đa, Hà Nội đạt nhiều thành tựu nổi bật, xuất phát từ việc nâng cao chất lượng giảng dạy và tổ chức các hoạt động ngoại khóa rất phong phú.
Xây dựng cơ sở giáo dục chất lượng cao là trách nhiệm Thủ đô Giáo dục

Xây dựng cơ sở giáo dục chất lượng cao là trách nhiệm Thủ đô

TTTĐ - Đại biểu Quốc hội cho rằng, cần coi trọng việc cho phép Hà Nội đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở giáo dục chất lượng cao, coi đây là trách nhiệm của Hà Nội phải đảm nhận, góp phần tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tương lai cả nước.
Huyện Đông Anh: Tuyên dương 172 học sinh tiêu biểu Giáo dục

Huyện Đông Anh: Tuyên dương 172 học sinh tiêu biểu

TTTĐ - Ngày 28/5, UBND huyện Đông Anh đã tổ chức Lễ tuyên dương, khen thưởng học sinh tiêu biểu trên địa bàn.
Prudential Việt Nam tổ chức chuỗi hội thảo về tài chính cùng Cha-Ching Giáo dục

Prudential Việt Nam tổ chức chuỗi hội thảo về tài chính cùng Cha-Ching

TTTĐ - Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam (Prudential) vừa tổ chức hội thảo dành cho các phụ huynh tại hai tỉnh Đồng Tháp và Quảng Bình với chủ đề “Dạy con về tài chính cùng Cha-Ching”.
Xem thêm