Sở Giao thông vận tải TP HCM xây dựng 11 bến thủy nội địa
Mới đây UBND TP HCM đã chấp thuận chủ trương cho Sở Giao thông vận tải TP HCM (GTVT) đầu tư xây dựng 11 bến thủy nội địa.
Theo đó, trong số 11 bến thủy được đầu tư xây dựng, 6 bến phục vụ tuyến buýt đường thủy số 1 gồm: Bình An, Thảo Điền (Quận 2), Tầm Vu, Thanh Đa (quận Bình Thạnh), Hiệp Bình Chánh, Linh Đông (quận Thủ Đức); 5 bến phục vụ tuyến buýt đường thủy số 2 gồm: Cầu Chữ Y (Quận 5), Bình Tây, Lò Gốm (Quận 6), Bình Đông, chùa Long Hoa (Quận 8).
Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng tiếp tục thống nhất vị trí, diện tích, pháp lý đối với 7 bến, bao gồm 2 bến phục vụ tuyến buýt đường thủy số 1 là Sài Gòn Pearl (quận Bình Thạnh) và bến Trung tâm Bình Triệu (quận Thủ Đức); 5 bến tiếp theo cần thống nhất vị trí, diện tích là các bến phục vụ tuyến buýt đường thủy số 2 gồm như Nguyễn Thái Bình, Calmetter (Quận 1), chợ Hòa Bình, Nguyễn Tri Phương (Quận 5), Khánh Hội (Quận 4).
Theo đó, UBND TP HCM chấp thuận chủ trương cho Sở GTVT đề xuất vị trí mới thay thế vị trí các bến không còn phù hợp; Mở rộng diện tích các bến hiện hữu phù hợp quy hoạch chức năng bến bãi, phát triển thành các điểm dừng chân, dịch vụ đô thị, du lịch ven sông; Bổ sung bến trung tâm của tuyến số 2 tại Quận 4 để thay thế cho phần diện tích đã giảm của bến Nguyễn Tri Phương (do ảnh hưởng bởi nhánh cầu dẫn Nguyễn Tri Phương).
UBND TP cũng yêu cầu các quận cần rà soát quy hoạch các bến thuộc địa bàn, lấy ý kiến của Sở Xây dựng đối với các bến có quy hoạch xây dựng hiện hữu là đất công viên, cây xanh. Đồng thời, TP yêu cầu các quận đề xuất điều chỉnh cục bộ quy hoạch xây dựng tỉ lệ 1/2.000 các bến này để đảm bảo phù hợp quy hoạch xây dựng bến thủy nội địa.
Ngoài ra, UBND TP HCM cũng yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát nguồn gốc, cơ sở pháp lý và hiện trạng các khu đất dự kiến xây dựng các bến thủy nội địa; Tiến hành phân loại từng khu đất theo hai trường hợp như sau: Giao đất, cho thuê đất theo Luật Đất đai hoặc sắp xếp, xử lý theo Nghị định 167/2017 và báo cáo UBND TP.