Tag

Số hoá giao thông hướng đến mục tiêu xây dựng đô thị văn minh

Giao thông 10/07/2025 10:34
aa
TTTĐ - Hà Nội đang từng bước chuyển mình với mục tiêu phát triển hệ thống giao thông thông minh, hiện đại. Do đó, việc số hóa toàn diện trong quản lý, khai thác hạ tầng và phương tiện giao thông không chỉ là xu thế tất yếu mà còn là giải pháp quan trọng để giảm ùn tắc, bảo đảm an toàn và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.
“Đòn bẩy” thúc đẩy chuyển biến hành vi của người tham gia giao thông Điều chỉnh tổ chức giao thông, phân làn trên đường Phạm Văn Đồng Nâng cao ý thức, “chìa khóa” để kéo giảm tai nạn giao thông Hà Nội: Chính thức điều chỉnh phân làn giao thông trên đường Võ Chí Công

Đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân trong kỷ nguyên mới

Những năm qua, thành phố Hà Nội đã và đang từng bước khẳng định quyết tâm chuyển mình theo hướng hiện đại, văn minh. Việc số hóa toàn diện trong lĩnh vực giao thông vận tải không chỉ nhằm nâng cao năng lực quản lý, khai thác hạ tầng và phương tiện, mà còn là giải pháp bền vững để giải quyết những vấn đề tồn tại lâu nay như ùn tắc, ô nhiễm và mất an toàn giao thông.

Một trong những dấu ấn rõ nét là việc Hà Nội đi đầu cả nước trong xây dựng hệ thống thẻ vé điện tử liên thông đa phương thức. Theo Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội, hệ thống này đã giúp người dân tiếp cận dịch vụ xe buýt nhanh chóng, thuận tiện hơn. Người sử dụng có thể dễ dàng mua vé, gia hạn thẻ hoàn toàn trực tuyến mà không cần tới các điểm đăng ký.

Đặc biệt, gần một năm qua, Hà Nội đã triển khai thẻ vé ảo, cho phép hành khách thực hiện mọi thao tác ngay trên ứng dụng “Thẻ vé giao thông Hà Nội”. Hệ thống còn được nâng cấp để thẻ ảo hoạt động mà không cần kết nối internet, đáp ứng nhu cầu thực tiễn và nâng cao trải nghiệm của hành khách.

Ảnh minh hoạ
Việc số hóa toàn diện trong lĩnh vực giao thông vận tải không chỉ nhằm nâng cao năng lực quản lý, khai thác hạ tầng và phương tiện, mà còn là giải pháp bền vững để giải quyết những vấn đề tồn tại lâu nay như ùn tắc, ô nhiễm và mất an toàn giao thông.

Đánh giá về hiệu quả của thẻ vé ảo, nhiều người dân cho rằng, việc triển khai thẻ vé ảo đem lại nhiều thuận tiện cho người dân. Theo đó, người dân chỉ cần ngồi ở nhà, thao tác trên điện thoại di động là có thể ra hạn thẻ, vé mà không cần phải ra tận điểm giao dịch như trước. Đặc biệt, thẻ vé ảo có thể hoạt động không cần mạng Internet, người dùng chỉ cần mở ứng dụng, lấy mã quét QR là xong, không còn nỗi lo quên hay mất thẻ giấy như trước đây...

Ông Đỗ Việt Hải, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, nhấn mạnh: Việc phát triển hệ thống thẻ vé liên thông bắt nguồn từ nhu cầu thực tế của người dân và yêu cầu cấp bách trong tổ chức giao thông hiện đại.

Để hệ thống vận hành hiệu quả, ngoài việc hoàn thiện khung kỹ thuật, đề án giao thông đô thị thông minh, thành phố cần xây dựng chính sách vé cụ thể cho từng loại hình dịch vụ, bảo đảm tính mở, tính liên kết, không chỉ trong lĩnh vực vận tải hành khách mà còn với các loại hình dịch vụ khác như thu phí tự động, bến bãi đỗ xe.

Điểm đáng chú ý là hệ thống thẻ vé liên thông không dừng lại trong phạm vi Hà Nội, mà còn hướng tới khả năng kết nối liên vùng, liên tỉnh. Theo kế hoạch, hệ thống này sẽ chính thức khai trương vào ngày 2/9/2025, mở ra cơ hội tạo dựng nền tảng giao thông số quy mô toàn quốc.

Những kết quả bước đầu ấy đã khẳng định sự đúng hướng trong chiến lược số hóa giao thông của Hà Nội. Tuy nhiên, để các mảnh ghép giao thông số thực sự kết nối thành hệ thống đồng bộ, hoàn chỉnh, vẫn cần sự quyết tâm cao độ của các cấp chính quyền, sự đồng thuận của doanh nghiệp và cộng đồng, nhằm hướng tới mục tiêu cuối cùng: Xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại, đáng sống.

Từng bước cụ thể hoá các mục tiêu của Nghị quyết số 57-NQ/TW

Ông Thái Hồ Phương, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP Hà Nội cho biết, thông qua việc thí điểm trên 28 tuyến xe buýt, vé điện tử đã phát huy nhiều ưu điểm, giúp các doanh nghiệp vận tải đơn giản quy trình vận hành, giảm bớt nhiều công đoạn so với trước đây. Các doanh nghiệp có thể theo dõi tình hình hoạt động trên các tuyến, việc phát hành thẻ và sản lượng doanh thu, từ đó đưa ra những phương hướng, quyết định điều hành kinh doanh phù hợp, bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân.

Trong thời gian tới, trung tâm sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng, doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp công nghệ số để tiếp tục tháo gỡ những khó khăn còn tồn tại, những vướng mắc trong việc cung ứng, phát hành vé điện tử; hoàn thiện hệ thống, bổ sung tính năng và đơn giản hóa cách sử dụng các phần mềm; phát triển thêm những tiện ích để hỗ trợ người dân trong việc sử dụng giao thông công cộng trên địa bàn Thủ đô.

Có thể thấy rằng, Hà Nội với vai trò là Thủ đô, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước đã và đang thể hiện quyết tâm tiên phong trong thực hiện chuyển đổi số, đặc biệt trong lĩnh vực giao thông, lĩnh vực gắn bó mật thiết với đời sống người dân, với sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030 cơ bản trở thành đô thị thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và trên thế giới. Trên cơ sở đó, Sở Xây dựng Hà Nội đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu, xây dựng Đề án Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố, coi đây là một trụ cột quan trọng trong lộ trình số hóa toàn diện.

Số hoá giao thông hướng đến mục tiêu xây dựng đô thị văn minh
Nhân viên xe buýt dùng máy POS để xác nhận thẻ ảo của hành khách

Việc triển khai Đề án Giao thông thông minh của Hà Nội không chỉ nhằm giải quyết các tồn tại, bất cập của hệ thống giao thông hiện nay mà còn hướng tới hình thành một hệ thống giao thông hiện đại, đồng bộ, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số trong quản lý, điều hành và khai thác hạ tầng giao thông.

Trong bối cảnh dân số, phương tiện gia tăng không ngừng, việc đầu tư hạ tầng truyền thống đòi hỏi nguồn lực rất lớn và thời gian dài, thì chuyển đổi số chính là giải pháp đột phá để Hà Nội nâng cao năng lực tổ chức, quản lý giao thông.

Đây cũng là cách Hà Nội cụ thể hóa các mục tiêu của Nghị quyết số 57-NQ/TW, biến chủ trương lớn của Đảng thành những chương trình hành động thiết thực, hiệu quả.

Thực tế, nhiều giải pháp số đã và đang được thành phố triển khai phát huy hiệu quả rõ rệt. Trên các tuyến cao tốc, các khu vực nội thành, hệ thống camera giám sát giúp lực lượng chức năng tăng cường quản lý mà vẫn giảm thiểu nhân lực.

Các bãi đỗ xe ứng dụng công nghệ tự động tính giờ, tính phí, dịch vụ đổi giấy phép lái xe, nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến, số hóa dữ liệu giấy phép lái xe... đã tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho người dân và cơ quan quản lý.

Những kết quả bước đầu ấy cho thấy chuyển đổi số trong giao thông không còn là mục tiêu xa vời, mà đã trở thành hiện thực, góp phần xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại, xứng đáng với vai trò tiên phong, dẫn dắt cả nước thực hiện thành công Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Thanh Hà

Đọc thêm

Đà Nẵng: Bất cập nút giao cạnh trạm BOT tại phường An Thắng Giao thông

Đà Nẵng: Bất cập nút giao cạnh trạm BOT tại phường An Thắng

TTTĐ - Điểm đấu nối giao thông từ khu vực trạm BOT Quốc lộ 1 tại Km943 vào Khu dân cư số 1 - Đô thị Điện Thắng đang bộc lộ sự bất cập, nguy cơ mất an toàn giao thông.
Hơn 3.100 học sinh vi phạm giao thông bị gửi danh sách đến Sở GD&ĐT Giao thông

Hơn 3.100 học sinh vi phạm giao thông bị gửi danh sách đến Sở GD&ĐT

TTTĐ - Trong tháng 11/2025, các lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã phát hiện, xử lý 3.130 học sinh vi phạm, lập danh sách gửi đến Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) để phối hợp chấn chỉnh.
Đà Nẵng: Một tháng nữa cầu Bà Ngân sẽ đưa vào hoạt động tạm Giao thông

Đà Nẵng: Một tháng nữa cầu Bà Ngân sẽ đưa vào hoạt động tạm

TTTĐ - Dự kiến sau khoảng 30 ngày thi công, cầu Bà Ngân nằm trên Quốc lộ 14H nối phường Hội An và xã Nam Phước (TP Đà Nẵng) sẽ được đưa vào hoạt động tạm.
Grab Việt Nam hợp tác với EBOOST thúc đẩy sử dụng xe điện Giao thông

Grab Việt Nam hợp tác với EBOOST thúc đẩy sử dụng xe điện

TTTĐ - Grab Việt Nam và EBOOST - doanh nghiệp tiên phong cung cấp các giải pháp sạc thông minh dành cho xe điện - vừa chính thức ký biên bản thoả thuận hợp tác nhằm thúc đẩy sử dụng xe điện tại Việt Nam.
Kiên quyết xử lý hành vi lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt Giao thông

Kiên quyết xử lý hành vi lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt

TTTĐ - Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 4 (Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội) đã phối hợp với Công an và Ban Chỉ đạo 197 phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức kiểm tra, kiên quyết xử lý các hành vi lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt tại khu vực "phố cà phê đường tàu" Khâm Thiên - Lê Duẩn.
Quyết tâm đưa Dự án Vành đai 3 TP HCM về đích đúng hẹn Giao thông

Quyết tâm đưa Dự án Vành đai 3 TP HCM về đích đúng hẹn

Chiều 25/11, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính chủ trì cuộc làm việc của Đoàn kiểm tra số 7 với các bộ, ngành, địa phương về tiến độ dự án đường Vành đai 3 TP HCM.
Cần sớm khắc phục tình trạng Quốc lộ 1 bị hư hỏng nghiêm trọng Giao thông

Cần sớm khắc phục tình trạng Quốc lộ 1 bị hư hỏng nghiêm trọng

TTTĐ - Sau đợt mưa lũ kéo dài, nhiều đoạn mặt đường Quốc lộ 1 qua các tỉnh,TP miền Trung tái diễn tình trạng hư hỏng, nguy cơ mất an toàn giao thông.
Trách nhiệm cộng hưởng của nhà trường, phụ huynh và chính quyền Giao thông

Trách nhiệm cộng hưởng của nhà trường, phụ huynh và chính quyền

TTTĐ - Xây dựng cổng trường an toàn giao thông không phải là trách nhiệm của riêng ai, mà đó là trách nhiệm chung của toàn xã hội, được định hình bởi sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa 3 chủ thể chính: Nhà trường, phụ huynh và chính quyền địa phương.
Cổng trường học an toàn - chỉ báo quan trọng của văn hóa giao thông Giao thông

Cổng trường học an toàn - chỉ báo quan trọng của văn hóa giao thông

TTTĐ - Sáng 25/11, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với phường Cầu Giấy, Văn phòng Ban An toàn giao thông TP Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội tổ chức Tọa đàm với chủ đề: "Cổng trường học an toàn - Trách nhiệm của nhà trường, phụ huynh và chính quyền địa phương”.
Phường Giảng Võ quyết tâm về đích đúng hạn giải phóng mặt bằng đường Vành đai 1 Giao thông

Phường Giảng Võ quyết tâm về đích đúng hạn giải phóng mặt bằng đường Vành đai 1

TTTĐ - Phường Giảng Võ, Hà Nội, sẽ tập trung cao độ hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án xây dựng đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục).
Xem thêm