Tag

Số lượng các tội ác thù hận nhằm vào người gốc Á tại Mỹ tăng gấp đôi trong một năm, nạn nhân người Việt chiếm 8%

Thế giới 24h 07/05/2021 14:00
aa
TTTĐ - Theo Stop AAPI Hate (là một tổ chức được lập nên nhằm theo dõi những vụ bạo lực hướng đến nhóm đối tượng người Mỹ gốc Á và cư dân đảo Thái Bình Dương), số vụ phân biệt đối xử chống lại người Mỹ gốc Á đã tăng hơn gấp đôi trong vòng một năm.
Dịch Covid-19: Mỹ đặt mục tiêu chủng xong cho 160 triệu người trước Quốc khánh; Phát hiện nhiều ca nhiễm biến thể mới SARS-CoV-2 tại Indonesia Mỹ: Nhà hàng do người gốc Việt làm chủ bị phá hoại, để lại lời nhắn phân biệt chủng tộc “Giấc mơ Mỹ” trị giá hàng tỷ USD Các doanh nghiệp người Mỹ gốc Á chịu thiệt hại lớn trong đại dịch

Trong giai đoạn từ tháng 3/2020 đến tháng 3/2021, Stop AAPI Hate cho biết các vụ tấn công vào người gốc Á tại Mỹ được báo cáo đã tăng từ 3.795 lên 6.603.

Tổ chức này cho biết với mức tăng 54% hàng năm về số vụ, cũng như 4.193 vụ xảy ra vào năm 2020 và 2.410 vụ xảy ra từ đầu năm 2021 đến nay, cho thấy sự cấp thiết phải nâng cao nhận thức về làn sóng thù hận đang xảy ra ở Mỹ.

Phụ nữ cũng là nạn nhân chủ yếu của các vụ tấn công, khi chiếm 64,8%; nam giới là 29,8%.

Trong tổng số 6.603 vụ việc tấn công vào người gốc Á, 65,2% là báo cáo về quấy rối bằng lời nói, 18,1% là báo cáo về việc né tránh hoặc cố ý né tránh, 12,6% là các cuộc tấn công thể chất, 8,5% là việc bị ho hoặc khạc nhổ và 7,3 % là về quấy rối trực tuyến.

số vụ phân biệt đối xử chống lại người Mỹ gốc Á đã tăng hơn gấp đôi trong vòng một năm (Ảnh: Getty)
số vụ phân biệt đối xử chống lại người Mỹ gốc Á đã tăng hơn gấp đôi trong vòng một năm (Ảnh: Getty)

Số vụ tấn công phân biệt chủng tộc ở nơi làm việc chiếm 5,5%; hành vi phá hoại hoặc vẽ bậy chiếm 3,4%; và 1,3% là liên quan đến việc cấm vận chuyển.

Các vụ tấn công thân thể cũng tăng từ 10,2% trong tổng số các vụ thù hận vào năm 2020 lên 16,7% vào năm 2021. Các vụ thù địch trên mạng cũng tăng từ 5,6% tổng số vụ việc vào năm 2020 lên 10,2% vào năm 2021.

Hầu hết các vụ việc xảy ra tại một cơ sở kinh doanh là 32,2% hoặc trên đường phố hoặc vỉa hè công cộng, 29,4%.

Trog đó, 44% nạn nhân trong các vụ tấn công thù hận được xác định là người Trung Quốc. Trong khi đó, người Hàn Quốc, Philippines và Việt Nam lần lượt chiếm khoảng 17; 9% và 8%.

Một trong những vụ tấn công nổi tiếng nhất nhằm vào người Mỹ gốc Á đã diễn ra vào đầu năm 2021 tại thành phố Atlanta, thủ phủ tiểu bang Georgia khiến tám người tử vong trong một vụ xả súng vào ngày 16/3/2021.

Đọc thêm

Tình đoàn kết Cuba - Việt Nam là biểu tượng của thời đại Thế giới 24h

Tình đoàn kết Cuba - Việt Nam là biểu tượng của thời đại

“Mối quan hệ thân thiết gắn kết Cuba và Việt Nam, tình anh em lịch sử không gì có thể phá vỡ do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng tư lệnh Fidel Castro hun đúc và được các thế hệ lãnh đạo và Nhân dân hai nước xây dựng là mối quan hệ mẫu mực, biểu tượng của thời đại, của tình đoàn kết”. Đây là khẳng định của Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández tại buổi tiếp Đại sứ Việt Nam tại Cuba Lê Quang Long đến chào xã giao nhân dịp bắt đầu nhiệm kỳ công tác.
Em bé Sky được chào đón ngay giữa bầu trời Thế giới 24h

Em bé Sky được chào đón ngay giữa bầu trời

TTTĐ - Câu chuyện đặc biệt trên một chuyến bay Vietjet những ngày qua được quan tâm chú ý, trở thành tâm điểm của truyền thông khắp thế giới với hình ảnh cơ trưởng bế một em bé vừa chào đời.
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc Thế giới 24h

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc

TTTĐ - Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà đã đến thăm trụ sở Liên hợp quốc tại New York, sau khi làm giám khảo cuộc thi Hoa hậu Môi trường Mỹ. Chuyến đi khiến cô hiểu biết hơn về những sứ mệnh mình được trao trong nhiệm kì đội vương miện Hoa hậu.
Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công Thế giới 24h

Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công

TTTĐ - Các nhà khai thác vận tải biển buộc phải khai báo thông tin để tránh bị tấn công do lực lượng Houthi ở Yemen thực hiện tại Biển Đỏ.
Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật Thế giới 24h

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật

TTTĐ - Tàu đổ bộ mặt trăng đầu tiên của Mỹ trong hơn 5 thập kỷ qua đã gặp sự cố bất thường sau khi tách khỏi tên lửa. Điều này khiến tàu không thể hướng các tấm pin mặt trời của mình về phía mặt trời.
10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023 Thế giới 24h

10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023

TTTĐ - 10 sự kiện nổi bật của kinh tế thế giới năm 2023
Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới Thế giới 24h

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới

Theo Thời báo Hoàn Cầu số ra ngày 12/12, dư luận hai nước đều kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới.
Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư Thế giới 24h

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

TTTĐ - Bộ Nội vụ Anh đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng ít hơn 300.000 người so với số lao động bản địa ra nước ngoài làm việc.
Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023 Thế giới 24h

Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023

TTTĐ - Tạo chí Forbes vừa công bố danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2023.
New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học Thế giới 24h

New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học

TTTĐ - Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon cho biết sẽ cấm việc sử dụng điện thoại di động tại các trường học trong vòng 100 ngày đầu tiên ông nhậm chức, áp dụng chính sách vốn đã được thử nghiệm tại Mỹ, Anh và Pháp.
Xem thêm