Tag

Sôi động thị trường máy lọc không khí: Người dân nên cẩn thận với những lời quảng cáo

Xã hội 24/09/2019 10:40
aa
TTTĐ - Lo cho sức khỏe trước thực trạng ô nhiễm môi trường đang ở mức báo động, không ít gia đình đã chi từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng để sắm một chiếc máy lọc không khí. Tuy nhiên, khảo sát thị trường máy lọc không khí tại Hà Nội hiện nay cho thấy, nhiều tính năng đang bị thổi phồng, khiến người dân dễ mất tiền oan…

Sôi động thị trường máy lọc không khí: Người dân nên cẩn thận với những lời quảng cáo

Các máy học không khí hiện nay có giá giao dộng từ 3 -20 triệu đồng

Bài liên quan

Hà Nội sẽ có thêm 18 thiết bị quan trắc chất lượng không khí

Ô nhiễm không khí ảnh hưởng tiêu cực đến trẻ sơ sinh

Khoảng một tuần gần đây, chỉ số chất lượng không khí (AQI) ở Hà Nội thường xuyên ở mức 100 – 200 (mức có hại cho sức khoẻ). Những cảnh báo về tình trạng ô nhiễm liên tục được đưa ra khiến người dân Thủ đô không khỏi lo lắng.

Có hai con nhỏ thường xuyên mắc các bệnh về hô hấp như viêm mũi, viêm họng, viêm phế quản, vợ chồng chị Đỗ Thị Hà (Mỗ Lao, Hà Đông) đã chi 10 triệu đồng để mua một chiếc máy lọc không khí. Tuy nhiên chị Hà thừa nhận, mua cho yên tâm chứ không rõ máy có thực sự tốt hay không.

“Tôi thấy quảng cáo máy có thể thanh lọc được các hạt bụi nhỏ, diệt nấm mốc, vi khuẩn có hại… nên quyết định mua. Cũng chẳng rõ máy có tác dụng thật sự hay không nhưng cứ mua cho yên tâm. Quanh khu vực này có rất nhiều nhà đã sử dụng máy lọc không khí”, chị Hà cho biết.

Khảo sát tại một số siêu thị trên đường Nguyễn Trãi cho thấy thị trường máy lọc không khí vô cùng phong phú, với đủ các hãng Daikin, Panasonic, Sharp, Hitachi, Nagakawa, LifePro… xuất xứ từ Nhật Bản,Trung Quốc, Hàn Quốc. Giá bán dao động từ 3 triệu đồng đến 20 triệu đồng, tùy công suất và nhãn hiệu.

Các hãng Coway có giá từ 7- 14 triệu, Electrolux khoảng 3,2 - 10 triệu, Sharp giá từ 3,6 – 12 triệu được bán nhiều trên thị trường. Riêng dòng Panasonic 4-10 triệu có thêm phần tạo khí ozone, tăng cường oxy cho phòng. Nhìn chung mẫu mã các máy lọc thường nhỏ gọn và nhẹ, trọng lượng từ 1- 6kg, có thể đặt trên bàn, treo tường hoặc đặt trên kệ.

Theo quảng cáo của các nhận viên siêu thị, máy có thể lọc được hết các tác nhân gây hại đến đường hô hấp như các hạt bụi nhỏ, vi khuẩn hại, khử mụi, hút bụi vải, tóc, lông động vật... Một số dòng sản phẩm cao cấp còn có thể tạo ẩm, đuổi muỗi, tiêu diệt nấm mốc và có thể diệt đến 90% vi khuẩn gây bệnh. Một số loại máy trang bị chức năng phun tinh dầu tạo hương thơm, phun ẩm hoặc quạt gió giúp tản ion đều và nhanh...

Theo các nhân viên điện máy, các lớp lọc của máy lọc không khí thường có 3 lớp gồm: lớp lọc thô (lọc bụi lớn), lớp lọc Hepa (quan trọng nhất) và lớp lọc cacbon. Các màng lọc này đảm nhiệm vao trò lọc sạch bụi bẩn, khí độc và khử mùi trong phòng. Với một số dòng cao cấp có giá từ 15-30 triệu đồng sẽ có 4 màng lọc với chất liệu tốt như: Lọc thô bằng thép không gỉ, lọc HEPA, lọc khử mùi và lọc tạo ẩm (trong đó tuổi thọ của bộ lọc HEPA, lọc khử mùi và tạo ẩm đều là 10 năm).

Một nhân viên siêu thị Pico trên đường Nguyễn Trãi cho biết, nhiều ngày gần đây, lượng khách quan tâm đến sản phẩm lọc không khí ngày càng nhiều. Ngoài những khách mua thì hầu như ngày nào cũng có người đến xem, khảo giá hoặc nhờ tư vấn về máy.

Không chỉ rầm rộ ở các siêu thị điện máy, trên các trang mạng xã hội mặt hàng máy lọc không khí cũng rất tấp nập. Chỉ cần gõ từ khóa “máy lọc không khí” trên công cụ tìm kiếm trên facebook, hàng loạt các Fanpage đã hiện ra như: “ Máy lọc không khí nội địa Nhật”, “Máy lọc không khí sharp”, “Máy lọc không khí philips”, “Máy lọc không khí Daikin”… Nhiều Fanpage liên tục đưa ra các chương trình khuyến mãi để hút khách như giảm giá thành, tặng quà, hỗ trợ trả góp. Trong khi nhiều trang lại kích cầu bằng các lời quảng cáo “chỉ còn một vài chiếc” hay “hàng hiếm”…

Trước nhu cầu tăng cao về máy lọc không khí, nhiều nơi bán không ngần ngại thổi phồng chức năng. Trong đó, nhiều máy được giới thiệu diệt được 99 % vi khuẩn, hút ẩm, "cân bằng độ ẩm cho da và tóc"... Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội, nếu thực sự các sản phẩm nói trên có thể diệt được 99% các loại vi khuẩn, các type virus trong môi trường thì chúng cũng sẽ diệt cả những vi khuẩn có lợi.

Ông Thịnh cũng cho rằng, cơ chế hoạt động của các loại máy lọc khi sử dụng màng lọc là có thể giữ lại một số vi khuẩn bám trên bụi, nhưng hầu hết đó chỉ là bụi thô, không phải bụi tinh. Vì vậy, sản phẩm chỉ có tác dụng ở mức độ tương đối, chứ nói đến tiêu diệt virus, vi khuẩn, thậm chí diệt tới 99% là chuyện hết sức viển vông.

Còn theo Phó Giáo sư Trần Hồng Côn (Khoa Hóa học - Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội): “Chỉ số PM2.5 là chỉ số bụi, những hạt bụi nhỏ. Ở trong không gian nhà chật hẹp thì thường ít bụi, không khí cũng trong sạch và an toàn hơn ngoài đường. Hơn nữa, máy lọc không khí chỉ là máy lọc các chất hữu cơ. Do đó, nếu mua máy lọc không khí thì cần cân nhắc do có phần lãng phí. Thay vào đó, người dân nên vệ sinh nhà cửa sạch sẽ và nếu có việc phải đi ra ngoài thì chuẩn bị những loại khẩu trang chuyên dụng để đảm bảo an toàn”.

Ở phương diện kỹ thuật, một kỹ sư tại công ty điện máy cho biết, các máy dùng ion lọc khí có nhiều loại không ghi rõ lượng ion sinh ra và thời hạn hoạt động bao lâu. Do đó, người mua cần kiểm tra giấy kiểm định chất lượng để chắc chắn nhà sản xuất có dùng hoạt chất diệt khuẩn để chế tạo máy và chỉ nên mua những sản phẩm đã được cơ quan chức năng kiểm chứng chất lượng.

Cách chọn mua máy lọc không khí:

  • Tùy diện tích phòng mà chọn máy có lưu lượng gió phù hợp; không nên chọn máy có công suất, lưu lượng gió quá thấp vì sẽ mất nhiều thời gian lọc và tốn điện.
  • Đối với vùng có thời tiết ẩm, lạnh, nên chọn loại máy lọc không khí có chức năng hút ẩm. Ngược lại, vùng nóng, độ ẩm thấp thì nên chọn mua máy lọc không khí có chức năng tạo ion, tạo ẩm.
  • Nếu gia đình ở vùng có nhiều muỗi, có trẻ nhỏ, nên chọn các máy lọc không khí có chức năng bắt muỗi.

Đọc thêm

Công an tỉnh Thái Bình thăm, tặng quà trẻ em dịp Tết Thiếu nhi Muôn mặt cuộc sống

Công an tỉnh Thái Bình thăm, tặng quà trẻ em dịp Tết Thiếu nhi

TTTĐ - Sáng 31/5, Đại tá Trần Văn Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình đã đến thăm, tặng quà trẻ em tại trường Mầm non xã Tây Phong, huyện Tiền Hải.
Xứng đáng là người đại biểu dân cử Muôn mặt cuộc sống

Xứng đáng là người đại biểu dân cử

TTTĐ - Người đại biểu dân cử có tâm huyết, trách nhiệm sẽ tìm ra cách thức, tìm ra con đường đến với cử tri hiệu quả nhất. Việc xuống tận địa bàn, đi tới nhiều nơi, gần gũi với những con người, mảnh đời là cách hiệu quả nhất mà một đại biểu Quốc hội nên làm và phải làm để truyền tải tới Quốc hội thực tiễn sống động từ cuộc sống…
Đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai của đất nước Muôn mặt cuộc sống

Đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai của đất nước

TTTĐ - Sáng 31/5, nhân dịp Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 và Tháng hành động Vì Trẻ em 2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm, tặng quà các thầy cô giáo, các cháu học sinh đang theo học tại Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ khuyết tật Hà Nội (Trung tâm).
Tăng cường công tác quản lý các công trình cấp nước sau đầu tư Muôn mặt cuộc sống

Tăng cường công tác quản lý các công trình cấp nước sau đầu tư

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác quản lý các công trình cấp nước sau đầu tư, đẩy mạnh công tác kiểm tra chất lượng nước sau xử lý, thực hiện tốt quy trình quản lý, vận hành, bảo dưỡng công trình bảo đảm cấp nước an toàn, bền vững…
Thợ điện Thủ đô xung kích hỗ trợ thi công dự án 500kV Đô thị

Thợ điện Thủ đô xung kích hỗ trợ thi công dự án 500kV

TTTĐ - Với tinh thần “Tất cả vì đường dây 500kV mạch 3”, Đội xung kích - “Lực lượng tinh nhuệ" của Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã tham gia hỗ trợ thi công công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng này.
Khắc phục tình trạng cán bộ né tránh, đùn đẩy trách nhiệm Muôn mặt cuộc sống

Khắc phục tình trạng cán bộ né tránh, đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải vừa ký ban hành Kế hoạch số 163/KH-UBND về khắc phục tồn tại, hạn chế được chỉ ra sau hội nghị kiểm điểm năm 2023 về kỷ luật, kỷ cương hành chính; tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm của một số Sở, ngành và cán bộ, công chức; công tác cải cách hành chính và nâng cao bộ tiêu chí cần quan tâm, cải thiện.
Quyền lợi BHXH, BHYT của người tham gia luôn được đảm bảo kịp thời BHXH & Đời sống

Quyền lợi BHXH, BHYT của người tham gia luôn được đảm bảo kịp thời

TTTĐ - Thời gian qua, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã nỗ lực đẩy mạnh cải cách quy trình, nghiệp vụ, rút ngắn thời gian, thủ tục BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) để giải quyết, chi trả chế độ, chính sách luôn được đảm bảo đầy đủ, kịp thời tới từng người tham gia, thụ hưởng.
Đề xuất tận thu 206 ngàn mét khối cát bồi lắng sông Thu Bồn Xã hội

Đề xuất tận thu 206 ngàn mét khối cát bồi lắng sông Thu Bồn

TTTĐ - UBND thị xã Điện Bàn đề xuất xây dựng kè ven sông Thu Bồn trước tình trạng sạt lở kết hợp tận thu cát nạo vét chỉnh dòng chảy.
Áp thấp nhiệt đới gây mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ Môi trường

Áp thấp nhiệt đới gây mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 31/5, áp thấp nhiệt đới di chuyển chậm và tạo ra một đợt mưa lớn kéo dài, gây ra nguy cơ về ngập lụt và sạt lở đất khu vực Bắc Bộ và Nam Bộ.
47 công trình xuất sắc nhận Giải thưởng Sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam Muôn mặt cuộc sống

47 công trình xuất sắc nhận Giải thưởng Sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam

TTTĐ - Tối 30/5, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức lễ tổng kết và trao Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam năm 2023 (Giải thưởng VIFOTEC).
Xem thêm