Tag

“Sóng ngầm” trên sông Lô - Bài 4: Công an tỉnh Vĩnh Phúc sẽ xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm

Bạn đọc 28/08/2019 08:55
aa
TTTĐ - Liên quan đến tuyến bài “sóng ngầm trên sông Lô” mà báo Tuổi trẻ Thủ đô đăng tải, ngày 27/8/2019, Đại tá Trần Mạnh Dũng - Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định, thông tin đăng tải trên báo là chính xác; đồng thời sẽ chấn chỉnh, nhắc nhở Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường thủy, yêu cầu những người có liên quan làm giải trình.

“Sóng ngầm” trên sông Lô - Bài 4: Công an tỉnh Vĩnh Phúc sẽ xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm

Bài liên quan

“Sóng ngầm” trên sông Lô - Bài 1: Vượt “trạm” về xuôi

“Sóng ngầm” trên sông Lô - Bài 2: Những cuốn sổ “lạ”

“Sóng ngầm” trên sông Lô - Bài 3: Bao biện “vụng về”

Trước đó, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng tải tuyến bài “Sóng ngầm trên sông Lô” phản ánh về việc CSGT đường thủy tỉnh Vĩnh Phúc và Phú Thọ tuần tra, kiểm soát chớp nhoáng trên sông với những “cuốn sổ lạ”. Loạt bài trên đã nhận được không ít sự quan tâm của bạn đọc. Để rộng đường dư luận, phóng viên đã có buổi làm việc với Đại tá Trần Mạnh Dũng - Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc.

Mỗi ngày có hàng trăm chuyến tàu chở hàng di chuyển trên sông Lô.
Mỗi ngày có hàng trăm chuyến tàu chở hàng di chuyển trên sông Lô.

Tại buổi làm việc ông Dũng khẳng định, việc tuần tra, kiểm soát trên sông của Đội CSGT đường thủy tỉnh Vĩnh Phúc là chưa đúng quy trình theo Thông tư 37/2013/TT-BCA và những hình ảnh phóng viên ghi nhận được là có thật. Trong quá trình tuần tra, kiểm soát tổ công tác đã kết hợp cả tuyên truyền, hướng dẫn cho chủ các phương tiện thực hiện đúng các quy định của pháp luật.

“Sóng ngầm” trên sông Lô - Bài 4: Công an tỉnh Vĩnh Phúc sẽ xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm

“Ở đây có tuần tra, kiểm soát nhưng do lực lượng mỏng nên đã kết hợp với tuyên truyền, hướng dẫn. Tuy nhiên, do hình thức tuyên truyền còn chưa phù hợp, dẫn đến hiểu lầm. Chúng tôi sẽ chấn chỉnh, nhắc nhở và yêu cầu các đồng chí có liên quan giải trình, khắc phục những tồn tại đang diễn ra, nếu phát hiện những sai phạm sẽ xử lý nghiêm...”. Đại tá Trần Mạnh Dũng chia sẻ thêm.

Như vậy có thể thấy, qua câu trả lời của Đại tá Trần Mạnh Dũng, quy trình tuần tra, kiểm soát của CSGT đường thủy Vĩnh Phúc trên sông Lô, sông Hồng là không đúng quy định và tình trạng này không phải diễn ra ngày một ngày hai.

Đại tá Trần Mạnh Dũng - Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định:
Đại tá Trần Mạnh Dũng - Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định: "quan điểm, chỉ đạo của ban giám đốc công an tỉnh nếu sai phạm sẽ xử lý nghiêm, không bao che"

Trước đó, để mục sở thị quy trình tuần tra, kiểm soát các tàu chở cát, sỏi trên sông của lực lượng CSGT đường thủy, nhóm phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô sau nhiều ngày khảo sát, tìm hiểu thông tin đã tìm cách xin đi nhờ một con tàu từ bến phà Then (xã Tử Đà, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) chạy về Hải Phòng. Quá trình theo tàu di chuyển trên sông, qua những cuộc trò chuyện giữa phóng viên với chủ tàu, cộng với các hình ảnh được ghi lại, quy trình CSGT đường thủy tuần tra, kiểm soát phương tiện vận tải thủy không đúng quy định được phơi bày.

Một chiếc cano tuần tra kiểm soát của CSGT trên sông Lô.
Một chiếc cano tuần tra kiểm soát của CSGT trên sông Lô.

Khi gặp các tàu đi ngược chiều về xuôi (dấu hiệu chở quá tải khá rõ khi đa phần chủ tàu đều cho chất cát, sỏi cao thành ngọn, phần mạn tàu chìm hẳn dưới mặt nước – PV), thay vì lên tàu kiểm tra giấy tờ, trọng tải, hàng hóa… lực lượng CSGT đường thủy chỉ cho ca-nô bám sát ngay mạn tàu. Trong chớp nhoáng, một thuyền viên nhanh chóng cầm theo cuốn sổ nhỏ bằng bàn tay đưa cho cán bộ. Tất cả chỉ diễn ra không quá 30 giây.

Hầu hết các tàu chở hàng hoá đều có dấu hiệu của việc quá tải.
Hầu hết các tàu chở hàng hoá đều có dấu hiệu của việc quá tải.

Cá biệt, cũng có trường hợp cán bộ CSGT đường thủy trực tiếp bước lên tàu, cầm theo bìa cứng màu xanh dùng để kẹp giấy. Tuy nhiên, thời gian cán bộ này làm việc với chủ tàu cũng chỉ diễn ra chớp nhoáng, không hề di chuyển tới khu vực khoang chứa cát để kiểm tra.

Trong suốt quá trình thu thập thông tin để đăng tải loạt bài này, nhóm phóng viên nhiều lần chứng kiến những chiếc ca-nô “thần thánh” của lực lượng CSGT đường thủy tiếp cận các con tàu chở cát từ Phú Thọ, Vĩnh Phúc về xuôi, đặc biệt, trên con tàu chúng tôi xin đi nhờ. Các camera được cài bí mật hai bên mạn tàu đã ghi lại toàn bộ cách thức những cán bộ CSGT làm việc. Theo đó, chủ tàu đưa cho thuyền viên kẹp giấy gấp lại như cuốn sổ nhỏ, người này ra mạn tàu đưa cho cán bộ ngồi trên ca-nô đang áp sát, chạy song song; cán bộ đưa tay ra cầm sổ một cách rất thành thạo. Từ lúc tiếp cận cho tới khi rời đi không quá 30 giây. Tuyệt nhiên lực lượng chức năng không có bất cứ câu hỏi nào về trọng lượng, hành trình hay nguồn gốc cát, sỏi đang được chở trên tàu, cũng không lên tàu kiểm tra sổ sách hóa đơn của chuyến hàng hay giấy phép từ chủ tàu.

Theo CSGT tỉnh Vĩnh Phúc, quy trình kiểm tra tàu thuyền trên sông thông thường sẽ bao gồm: Kiểm tra phương tiện (giấy tờ đăng ký, đăng kiểm, điều kiện hoạt động); kiểm tra con người (theo danh bạ thuyền viên để chứng chỉ chuyên môn); hàng hóa (trọng tải, giấy tờ). Một tổ kiểm tra khoảng 3 người (1 lái, 1 quan sát, 1 kiểm tra lập biên bản). Có trường hợp vẫn đi 1 đến 2 người nhưng chỉ phân luồng, phát tờ rơi. Nếu đi 2 người thì không được phép kiểm tra.

Đọc thêm

Cầu bắc ngang kênh xáng Chưn Bầu sập, lộ thêm nhiều vi phạm? Đường dây nóng

Cầu bắc ngang kênh xáng Chưn Bầu sập, lộ thêm nhiều vi phạm?

TTTĐ - Sau khi xảy ra sự cố ngày 26/5/2024, công trình cầu bắc ngang kênh xáng Chưn Bầu (xã Thạnh Đông, Tân Hiệp, Kiên Giang) lộ thêm nhiều dấu hiệu vi phạm về kỹ thuật và tài chính.
Phạt nặng một cá nhân buôn bán phân bón kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Phạt nặng một cá nhân buôn bán phân bón kém chất lượng

TTTĐ - UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành quyết định xử phạt đối với 1 cá nhân về hành vi "Buôn bán hàng hóa có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng". Sản phẩm bị phát hiện vi phạm là Phân bón hỗn hợp NPK 20-5-5-13S+TE Việt Đức G7 của Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất phân bón Việt Đức.
Bình Thuận: Nhiều công trình dang dở vì thiếu đất san lấp Đường dây nóng

Bình Thuận: Nhiều công trình dang dở vì thiếu đất san lấp

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được nhiều đơn kêu cứu của người dân huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận, bởi hàng loạt công trình xây dựng đang phải dừng thi công giữa chừng vì thiếu vật liệu san lấp mặt bằng, đổ móng. Tình trạng trên khiến nhiều hộ dân rơi vào cảnh khốn đốn. Một số công trình công cộng cũng bị thiệt hại.
Gia Lai: Người dân chặn xe chuyên dụng chở cánh quạt điện gió Bạn đọc

Gia Lai: Người dân chặn xe chuyên dụng chở cánh quạt điện gió

TTTĐ - Người dân xã Ia Le, huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) cho rằng chủ đầu tư dự án Nhà máy điện gió Ia Le 1 (do Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển điện gió Cao Nguyên 1 làm chủ đầu tư) chưa bồi thường đất sản xuất, tài sản trong hành lang an toàn nên đã ngăn chặn xe chở cánh quạt điện gió.
Bình Dương: Tiêu hủy hơn 43 tấn phân bón vi phạm Bảo vệ người tiêu dùng

Bình Dương: Tiêu hủy hơn 43 tấn phân bón vi phạm

TTTĐ - Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương đã phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tiêu hủy 43 tấn phân bón là tang vật vi phạm của Công ty CP Thương mại nông nghiệp Vàng. Ngoài ra, công ty này còn phải nộp phạt hơn 247 triệu đồng,
Phát hiện sai phạm tại trường Trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist Đường dây nóng

Phát hiện sai phạm tại trường Trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist

TTTĐ - Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh đã phát hiện trường Trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist mở lớp đào tạo nghiệp vụ lễ tân khách sạn 5 sao nhưng chưa đăng ký bổ sung ngành nghề mới; nhiều giáo viên không đủ điều kiện, tiêu chuẩn, trình độ giảng dạy.
Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý nhiều sai phạm tại Đồng Nai Đường dây nóng

Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý nhiều sai phạm tại Đồng Nai

TTTĐ - Qua kết quả kiểm toán Ngân sách địa phương năm 2022 của tỉnh Đồng Nai và các chuyên đề lồng ghép, Kiểm toán Nhà nước đã phát hiện nhiều sai phạm tại các dự án trên địa bàn, qua đó kiến nghị tỉnh xử lý nhiều tập thể, cá nhân có liên quan.
10 năm tìm chủ nhân hơn 350ha cao su Đường dây nóng

10 năm tìm chủ nhân hơn 350ha cao su

TTTĐ - Hơn 350ha rừng thuộc quản lý của Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Puch, huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) bị các đối tượng phá trắng, chiếm đất để trồng cao su hơn 10 năm qua nhưng đến nay vẫn chưa xác định được "chủ nhân".
TP Hồ Chí Minh: Giám sát chặt hoạt động nhà xe Danh Danh Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh: Giám sát chặt hoạt động nhà xe Danh Danh

TTTĐ - Theo phản ánh của người dân, tại khu dân cư Nam Hùng Vương (phường An Lạc, quận Bình Tân), nhà xe Danh Danh hoạt động lấn chiếm lòng lề đường, cản trở giao thông, gây tiếng ồn,… Phản ánh trên được chính quyền vào cuộc xử lý và tiếp tục giám sát chặt chẽ.
Không khởi tố hình sự vụ khách hàng tố Công ty Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Không khởi tố hình sự vụ khách hàng tố Công ty Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Liên quan những tố cáo của một số khách hàng đối với Công ty CP Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận), vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Ninh Thuận đã có quyết định không khởi tố vụ án hình sự.
Xem thêm