Tag

Sự an toàn không chấp nhận “giá như”…

Nhịp sống trẻ 01/09/2022 09:05
aa
TTTĐ - Theo báo cáo của Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, 9 tháng đầu năm 2022, toàn quốc xảy ra 8.313 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4.714 người, bị thương 5.546 người.
“An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” ở trường Tiểu học Lê Hồng Phong Hơn 4.700 người tử vong vì tai nạn giao thông trong 9 tháng Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên

Lạng lách, đánh võng khi tham gia giao thông, uống rượu bia rồi phóng xe điên cuồng để thể hiện bản thân… là việc không ít thanh niên vẫn làm mỗi ngày. Sự cẩu thả, coi thường mạng sống đó đã gây ra nhiều nỗi đau cho chính bản thân họ, người thân và ám ảnh cho gia đình, xã hội.
Nhân Tháng an toàn giao thông, góp tiếng nói xây dựng văn hóa giao thông, an toàn cho mỗi con người và xã hội, báo Tuổi trẻ Thủ đô giới thiệu loạt bài viết về sự mất mát, ám ảnh, đau khổ của những người trẻ và gia đình họ khi bị tai nạn giao thông. Chúng tôi hy vọng, loạt bài viết này phần nào giúp người trẻ thức tỉnh và có ý thức hơn mỗi khi ra đường…

Bài 1: Nỗi ám ảnh sau tiếng còi cấp cứu

Mỗi ngày, khoa Cấp cứu, Bệnh viện 19 - 8, Bộ Công an- Hà Nội, liên tục tiếp nhận bệnh nhân mới. Những gương mặt căng thẳng dưới thứ ánh sáng đèn neon lạnh ngắt, buồn tẻ, không khí đặc quánh bởi mùi thuốc sát trùng và những tiếng kêu đau đớn. Quá nửa trong số họ là người trẻ tuổi, phải đến đây vì tai nạn giao thông.

Nuối tiếc muộn màng...

“Phía sau những lần phóng nhanh vượt ẩu, rú ga inh ỏi ai, mình vô cùng tự hào kể với bạn bè khi chưa bao giờ xảy ra tai nạn. Cho đến khi sự cố không may xảy ra thì đã quá muộn...”. Chu Văn Hiếu sinh năm 2001 ở Nam Định ngậm ngùi chia sẻ.

Bệnh nhân Chu Văn Hiếu đang điều trị tại Bệnh viện 19-8
Bệnh nhân Chu Văn Hiếu khi điều trị tại Bệnh viện 19-8

Khi nghe một tiếng “ầm”, Hiếu giật mình tỉnh dậy sau cơn say, nhưng thân xe đã đè lên quá nửa người, đầu đập xuống nền đường. Sau đó, chẳng còn biết gì nữa.... Hậu quả của vụ việc này đã khiến Hiếu nhập viện điều trị trong một khoảng thời gian dài. Phải khâu và băng bó toàn bộ phần xương trán bị vỡ. Tai nạn đáng tiếc xảy ra không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của Hiếu mà còn gây ảnh hưởng đến công việc và gia đình. Trên gương mặt của cậu thanh niên 20 tuổi này giờ chỉ còn sự hối hận.

“Nhiều lúc tôi chỉ muốn được quay trở lại thời điểm ấy để nói lời từ chối khi được bạn bè rủ rê đi uống rượu. Chỉ vì ham vui, sử dụng chất có cồn rồi lái xe mà đã đánh mất đi sức khỏe quý giá của bản thân. Tôi mong mọi người nên cẩn thận khi lái xe trên đường, đừng để xảy ra tai nạn rồi hối tiếc cũng không còn kịp.”. Nói đến đây, giọng anh chùng xuống, hai tay nắm chặt, giấu đi mắt đỏ hoe ngấn lệ.

Lúc tai nạn tôi không còn tỉnh táo nữa, trước đây, thấy bạn bè phóng nhanh vượt ẩu, tôi bắt chước và làm theo, dần dà trở thành một tệ nạn mà bản thân chưa bao giờ nghĩ mình sẽ như vậy. Bây giờ tôi chỉ mong có thể sớm bình phục để xuất viện. Không để bố mẹ phải rơi nước mắt khi chăm sóc tôi hằng đêm ở phòng hồi sức cấp cứu nữa”. Giọng ấp úng, Lương Tuấn Khải, sinh năm 2002, Hà Nội gường bệnh nằm kế bên của Hiếu cho biết.

Nỗi đau của mẹ…

“Trường hợp các bệnh nhân bị tai nạn giao thông nhập viện chủ yếu là người trẻ, họ vào đây với sự sống mong manh với đa chấn thương nặng do va đập. Nguyên nhân chủ yếu là do rượu bia, thích thể hiện bản thân, không tuân thủ luật giao thông đường bộ”, đó là lời của Trung tá Bùi Nam Phong, trưởng khoa hồi sức tích cực và chống độc Bệnh viện 19 - 8.

Những giọt nước mắt muộn màng cùng sự hối hận luôn tới khi mọi việc đã xảy ra: "Giá như hôm ấy mình đừng cố vượt, giá như mình đừng… thì đã không…"!

Tai nạn giao thông là nỗi ám ảnh của nhiều bệnh nhân khi thoát khỏi tử thần
Hữu Vinh và nỗi ám ảnh sau khi thoát khỏi tử thần do tai nạn giao thông

Ở tuổi 20, bệnh nhân Nguyễn Hữu Vinh, Nam Định vì một phút lơ là, sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông, Vinh đã gặp tai nạn đáng tiếc và phải tạm thời nghỉ học để điều trị tại bệnh viện 19 - 8. Túc trực 24/24 chăm sóc cho anh không ai khác đó chính là người bố đã ngoài 50 tuổi. Khuôn mặt vất vả bởi sương gió giờ đây càng thêm hốc hác vì lo cho con trai. “Gia đình tôi ở Nam Định cách đây hơn một trăm km, khi nhận được tin con gặp chuyện, tôi không còn sức lực nghĩ gì nhiều nữa mà gác lại công việc bắt xe lên Hà Nội chỉ mong con bình an”. Đôi mắt đỏ hoe, khuôn mặt lo sợ của người mẹ khi kể lại ngày hôm đấy thật khiến cho người đối diện cảm thấy đau lòng.

Phòng cấp cứu dần trở thế giới thu nhỏ với những gương mặt u buồn đầy lo lắng khi tai nạn giao thông không chỉ gây ra những di chứng, hệ lụy khôn lường cho bệnh nhân, mà còn là nỗi đau của những người làm cha mẹ. Không khỏi xót xa khi thấy cảnh người đàn ông ngồi ôm gối, vò đầu bứt tai, mệt mỏi sau nhiều giờ túc trực bên đứa em trai phóng xe máy quá nhanh gây tai nạn đang nằm bất tỉnh, cơ thể thương tích khắp người.

Hồi chuông cảnh tỉnh

Theo Trung tá Bùi Nam Phong, trong các ca nhập viện do tai nạn giao thông có tới 70% là người trẻ. “Hầu như ngày nào khoa hồi sức tích cực và chống độc cũng có bệnh nhân nhập viện. Những tổn thương bệnh nhân tai nạn giao thông phải gánh chịu thường rất nặng nề, đặc biệt nguyên nhân do sử dụng bia rượu, chủ yếu là đa chấn thương, chấn thương sọ não, gãy nhiều xương. Để giữ tính mạng cho bệnh nhân, khối lượng công việc của các bác sĩ, điều dưỡng rất lớn.”

Những người vào viện đã có rượu bia thì tri giác của họ bị ảnh hưởng, kéo theo ảnh hưởng đến quá trình thăm khám của bác sĩ. Những trường hợp này tiềm tàng nguy cơ bỏ sót tổn thương, diễn biến nặng mà không biết. Đặc biệt là những trường hợp bị chấn thương sọ não việc đánh giá thang điểm hôn mê khó chính xác, việc xử lý phụ thuộc vào các kết quả chẩn đoán hình ảnh.

Nếu may mắn “thoát khỏi lưỡi hái tử thần”, cuộc đời của những nạn nhân tai nạn giao thông sẽ ra sao? Cái giá phải trả cho những lần vi phạm giao thông là những tai nạn đáng tiếc, những di chứng sau này, thậm chí là sự sống còn.

KHoa Hồi sức tích cực và chống độc Bệnh viện 19 - 8 đã tiếp nhận nhiều ca cấp cứu do tai nạn giao thông
Khoa Hồi sức tích cực và chống độc Bệnh viện 19 - 8 đã tiếp nhận nhiều ca cấp cứu do tai nạn giao thông

Trao đổi về vấn đề này, bác sĩ Vũ Anh Tuấn , công tác tại khoa thần kinh bệnh viện 19 - 8 chia sẻ: “Một ca trực của chúng tôi bắt đầu vào lúc 7h sáng, chuyên khoa sọ não thần kinh sẽ cùng với những chuyên khoa khác như khoa cấp cứu hoặc những khoa liên quan, phối hợp với nhau để điều trị cho các bệnh nhân. Có những trường hợp tai nạn rất nặng bệnh nhân phải nằm hồi sức đến gần hai tháng, nguy cơ thực vật rất cao. Các bác sĩ đều cố gắng hết mình điều trị và động viên các bệnh nhân cố gắng. Mỗi ca thành công, bệnh nhân có thể quay lại cuộc sống bình thường thì chúng tôi rất vui. Một số trường hợp nặng nhất là không qua khỏi, di chứng yếu liệt nửa người phải ngồi xe lăn cũng rất đáng tiếc…”.

“Đối với mỗi bệnh nhân tai nạn giao thông, các bác sĩ cũng dựa trên pháp đồ điều trị sẽ đưa ra những phương pháp phục hồi sau chấn thương khác nhau. Quá trình điều trị là thách thức lớn cả về vật chất lẫn tinh thần cho bệnh nhân, người nhà của h” – Bác sĩ Vũ Tuấn Anh chia sẻ.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Ba sẵn sàng và niềm tự hào về lớp thanh niên Hà Nội Nhịp sống trẻ

Ba sẵn sàng và niềm tự hào về lớp thanh niên Hà Nội

TTTĐ - Tối 9/8, Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức Chương trình chính luận nghệ thuật “Sáng mãi ngọn lửa Ba Sẵn sàng - Khát vọng tuổi trẻ Thủ đô”. Sự kiện được tổ chức nhằm chào mừng kỷ niệm 60 năm phong trào Ba Sẵn sàng (8/1964 - 8/2024), hướng tới chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/1954 - 10/10/2024).
Ngọn lửa Ba sẵn sàng trong trái tim người trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngọn lửa Ba sẵn sàng trong trái tim người trẻ

TTTĐ - Phong trào “Ba sẵn sàng” trở thành động lực phát huy lòng yêu nước của tuổi trẻ Thủ đô, tạo điều kiện, môi trường để mỗi người trẻ có cơ hội bộc lộ tinh thần dân tộc bằng hành động thực tiễn.
"Ba sẵn sàng": Di sản và sứ mệnh của tuổi trẻ hôm nay Nhịp sống trẻ

"Ba sẵn sàng": Di sản và sứ mệnh của tuổi trẻ hôm nay

TTTĐ - Phong trào Ba sẵn sàng không chỉ mang giá trị to lớn trong một giai đoạn lịch sử vẻ vang của dân tộc, cho tới ngày hôm nay, tinh thần nhiệt huyết và tiên phong của đó vẫn thấm đậm trong ý chí của thanh niên thời đại mới.
Thắp sáng ngọn lửa Ba sẵn sàng bằng tình yêu Hà Nội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thắp sáng ngọn lửa Ba sẵn sàng bằng tình yêu Hà Nội

TTTĐ - Chương trình chính luận nghệ thuật Khát vọng tuổi trẻ - Sáng mãi ngọn lửa Ba sẵn sàng diễn ra tối 9/8, tại Quảng trường Cách mạng tháng tám (Hà Nội) do Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức đã để lại ấn tượng mạnh mẽ đối với các đại biểu, cũng như đoàn viên, thanh niên, Nhân dân Thủ đô tham dự.
Tuổi trẻ Thủ đô viết tiếp bản hùng ca Ba sẵn sàng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thủ đô viết tiếp bản hùng ca Ba sẵn sàng

TTTĐ - Trong giai đoạn hiện nay, trước những yêu cầu mới, kế thừa phong trào Ba sẵn sàng và các phong trào yêu nước của tuổi trẻ, Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội đã phát động, triển khai các phong trào hành động cách mạng: Thanh niên tình nguyện, Tuổi trẻ sáng tạo, Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc, Tôi yêu Hà Nội, nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong xây dựng Thủ đô và bảo vệ Tổ quốc trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội…
Bản hùng ca bất tận về tình yêu nước và khát vọng hòa bình Tôi yêu Hà Nội

Bản hùng ca bất tận về tình yêu nước và khát vọng hòa bình

TTTĐ - Sự thôi thúc, hiệu triệu của phong trào “Ba sẵn sàng” đã thổi bùng ngọn lửa yêu nước trong tuổi trẻ Thủ đô. Khi đó, hàng vạn thanh niên Hà Nội đã xuống đường diễu hành, ghi tên tình nguyện “Ba sẵn sàng”, xung phong ra trận, vào Nam chiến đấu, chia lửa với miền Nam ruột thịt…
Phong trào "Ba sẵn sàng" - Thiên anh hùng ca của tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Phong trào "Ba sẵn sàng" - Thiên anh hùng ca của tuổi trẻ

TTTĐ - 60 năm qua, phong trào "Ba sẵn sàng" vẫn như một thiên anh hùng ca của tuổi trẻ. Ngọn lửa cách mạng ấy là nền tảng để lớp lớp thanh niên tiếp bước xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh.
20h tối nay, chương trình nghệ thuật chính luận diễn ra Tuổi trẻ học và làm theo Bác

20h tối nay, chương trình nghệ thuật chính luận diễn ra

TTTĐ - 20h tối 9/8, Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức chương trình chính luận nghệ thuật “Khát vọng tuổi trẻ - Sáng mãi ngọn lửa Ba Sẵn sàng”.
Những lưu ý cho tân sinh viên Nhịp sống trẻ

Những lưu ý cho tân sinh viên

TTTĐ - Nhiều tân sinh viên cho rằng, vừa trải qua 1 năm học tập vất vả và có 1 kỳ thi thành công, vì vậy lên môi trường đại học tạm thời nghỉ ngơi một thời gian. Quan niệm này của các bạn liệu có đúng?
Tiếp bước bản hùng ca lịch sử phong trào Ba sẵn sàng Nhịp sống trẻ

Tiếp bước bản hùng ca lịch sử phong trào Ba sẵn sàng

TTTĐ - Trải qua chiều dài dòng chảy lịch sử, phong trào Ba sẵn sàng vẫn sống mãi như một thiên anh hùng ca của tuổi trẻ. Ngọn lửa cách mạng ấy là nền tảng để lớp lớp thanh niên tiếp bước xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh.
Xem thêm