Tag

Sử dụng các phương pháp phẫu thuật tạo hình trong điều trị sẹo co kéo ngón tay

Tin Y tế 22/03/2023 09:44
aa
TTTĐ - Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Đức Giang đã điều trị sẹo co kéo ngón tay bằng phương pháp tạo hình sử dụng vạt tại chỗ cho bệnh nhi N.T.V (4 tuổi, Yên Viên, Huyện Gia Lâm).
Tạo hình khí quản trên nền bệnh tim bẩm sinh Lần đầu tiên tạo hình ½ lưỡi và sàn miệng bằng vạt đùi trước ngoài vi phẫu Gặp biến chứng nguy hiểm sau phẫu thuật cắt mí mắt tại spa Ca phẫu thuật “tạo hình thực quản bằng đại tràng” cho bé gái bị teo thực quản hiếm gặp

Theo lời kể của người nhà, được biết 2 năm trước đó bệnh nhi bị bỏng nước sôi. Sau khi bị bỏng, trẻ được người nhà sơ cứu và xử lý tại bệnh viện gần nhà. Từ đó đến nay, tình trạng ngón tay bị co, hạn chế vận động tăng dần lên, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và thẩm mỹ.

Khi đó, người nhà mới đưa trẻ tới khoa Phẫu thuật Tạo hình - Thẩm mỹ, BVĐK Đức Giang để thăm khám và điều trị.

Sử dụng các phương pháp phẫu thuật tạo hình trong điều trị sẹo co kéo ngón tay tại BVĐK Đức Giang - Tin tức sự kiện - Cổng thông tin điện tử Sở y tế Hà Nội
Bệnh nhi nhập viện với tình trạng sẹo co kéo ngón 1,2,3 bàn tay phải

Tại đây, sau khi tư vấn kỹ cho người nhà, trẻ đã được Ths.Bs. Phạm Duy Linh- khoa Phẫu thuật tạo hình phẫu thuật cắt bỏ sẹo, sử dụng các vạt tại chỗ giải phóng tổ chức co, phục hồi lại vận động và khâu thẩm mỹ tái tạo lại vùng da ngón.

Cuộc phẫu thuật thành công sau 2 giờ đồng hồ. Trẻ được theo dõi toàn thân, chăm sóc vệ sinh thay băng hằng ngày và được ra viện sau 5 ngày.

Sau phẫu thuật, để đạt được hiệu quả phục hồi về chức năng và thẩm mỹ mong muốn, trẻ và người nhà cần đặc biệt tuân thủ các chỉ dẫn của bác sĩ.

Bệnh nhi nên hạn chế vận động mạnh trong thời gian đầu, chăm sóc vệ sinh vết mổ đúng cách, đồng thời tập phục hồi chức năng sớm, khám lại định kỳ theo lịch hẹn.

Tay bệnh nhi sau phẫu thuật
Tay bệnh nhi sau phẫu thuật

Theo Ths.BS Phạm Duy Linh bàn tay là cấu trúc quan trọng, hoạt động nhiều nhất trên cơ thể con người, vì vậy rất dễ bị tổn thương.

Thương tổn do nhiều nguyên nhân, nguyên nhân do bỏng thường gặp với nhiều hình thái khác nhau. Trong đó, tổn thương sẹo co ngón ở trẻ nhỏ thường gặp nhất và ảnh hưởng nặng nề đến chức năng bàn tay.

Hầu hết các phương pháp điều trị từ kinh điển đến hiện đại đều được áp dụng trong phẫu thuật sẹo bỏng bàn - ngón tay.

Mỗi phương pháp đều có những ưu và nhược điểm riêng, chúng đều dựa vào những nguyên tắc chung: hợp lý nhất, đơn giản nhất và đem lại hiệu quả về chức năng và thẩm mỹ tốt nhất.

Ths.Bs Phạm Duy Linh cho biết: "Tại khoa Phẫu thuật Tạo hình - Thẩm mỹ, BVĐK Đức Giang, tuỳ theo từng mức độ, di chứng mà chúng tôi phẫu thuật cắt sẹo, giải phóng co kéo, giải quyết các tổn thương phối hợp và phục hồi khuyết da bằng các phương pháp tạo hình khác nhau.

Sẹo di chứng bàn tay rất thường gặp. Cản thương gạch nếu không được điều trị tốt ngay từ đầu thì sẽ để lại chứng nặng nề, làm giảm chức năng của bàn tay. Khi phát hiện, người bệnh nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được tư vấn và điều trị sớm. Lựa chọn phương pháp tạo hình phù hợp giúp điều trị Scardi chứng phụt ngón tay cho kết quả tốt về cả chức năng và thẩm mỹ".

Đọc thêm

Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân Tin Y tế

Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân

TTTĐ - Nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận của người dân với dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và phục hồi chức năng mắt, giảm tỷ lệ các bệnh gây mù lòa, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 2838/KH-SYT về việc phòng chống mù lòa trên địa bàn thành phố năm 2024.
Nâng cao hiệu quả công tác dân số Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả công tác dân số

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Dân số Thế giới 11/7 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết Tin Y tế

Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 21/6 đến ngày 28/6), toàn thành phố ghi nhận 84 ca mắc sốt xuất huyết; ghi nhận 30 ca mắc tay chân miệng, giảm 17 ca so với tuần trước.
Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi Tin Y tế

Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã ban hành Chỉ thị về tăng cường chăm sóc sức khỏe trẻ em nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi.
Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng Tin Y tế

Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng

TTTĐ - Hiện tại cả nước ta có khoảng gần 2.000 trẻ được chẩn đoán đái tháo đường tuýp 1. Do đó, Bộ Y tế đã xây dựng Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị đái tháo đường tuýp 1.
Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô Tin Y tế

Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô

TTTĐ - Phát biểu tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện Đề án 06; đánh giá kết quả thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số ứng dụng, nền tảng của Đề án 06 trên địa bàn TP Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã đánh giá cao những thành công của Hà Nội.
Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2% Tin Y tế

Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội công bố kết quả khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người bệnh quý II năm 2024 với tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%; tỷ lệ hài lòng ở bệnh nhân nội trú là 96,63%, người bệnh ngoại trú là 96,74%.
Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân Tin Y tế

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành, đoàn thể và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân và Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân.
Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore Tin Y tế

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân mắc virus ăn thịt người Whitmore có tiền sử đái tháo đường nặng.
Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân Tin Y tế

Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân

TTTĐ - Ngày 27/6, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bệnh viện E phối hợp với UBND phường Nghĩa Tân, trạm Y tế phường tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và tặng quà cho hơn 300 người dân là đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội).
Xem thêm