Tag

Sự "thờ ơ" của VEC khi để "thần chết rình rập" trên cao tốc Hà Nội - Lào Cai

Xã hội 13/12/2018 10:05
aa
TTTĐ - Đáp lại mong muốn tiếp nhận thông tin của phóng viên là thái độ "vô tâm" của văn phòng VEC và ông Đỗ Chí Chung - Chánh văn phòng VEC. Không hiểu cơ quan quản lý cao tốc Hà Nội - Lào Cai đang né tránh điều gì?

Sự

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) né tránh báo chí?

Bài liên quan

Xe quá khổ, quá tải vô tư "quần thảo", cao tốc Hà Nội - Lào Cai xuống cấp nghiêm trọng

Thừa nhận Trạm cân Km6 hỏng, cao tốc Hà Nội - Lào Cai "oằn mình" là có thật

Liên quan tới phản ánh của Báo Tuổi trẻ Thủ đô về tình trạng trạm cân không hoạt động, xe quá khổ quá tải vô tư “quần nát” cao tốc Hà Nội – Lào Cai. Ngày 27/11, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã có văn bản trả lời.

Theo phản hồi của VEC, có thể thấy lượng xe trọng tải lớn lưu thông trên tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai phục vụ cho giao thương cửa khẩu và khai thác, vận chuyển vật liệu xây dựng rất đông. Theo thống kê của VEC từ 1/1 – 25/11/2018, có tới 46.846 xe quá trọng tải bị phát hiện, từ chối phục vụ 32.722 xe do quá trọng tải. Như vậy có tới trên 14.000 xe quá trọng tải bị xử phạt nhưng vẫn được lưu thông trên tuyến đường.

Công văn trả lời báo Tuổi trẻ thủ đô của VEC
Công văn trả lời báo Tuổi trẻ thủ đô của VEC

VEC cũng cho biết, tại 2 trạm thu phí Km6 (đầu tuyến) và trạm thu phí Km237 (cuối tuyến), VEC còn bố trí hệ thống kiểm soát tải trọng ở cả đầu ra nhằm ngăn chặn tình trạng phương tiện sang tải trên tuyến. Thế nhưng theo như công văn gửi báo Tuổi trẻ thủ đô, VEC lại thừa nhận hiện Trạm thu phí Km6 đang trục trặc và hư hỏng. VEC đã thuê đơn vị chuyên môn sửa chữa và đang làm công tác kiểm định lại để tiếp tục triển khai kiểm soát tải trọng phương tiện. Nói là như vậy, nhưng đến bao giờ sửa chữa xong thì… chưa biết?!

Trạm cân Km6 đầu cao tốc Hà Nội - Lào Cai chưa biết bao giờ sửa xong
Trạm cân Km6 đầu cao tốc Hà Nội - Lào Cai chưa biết bao giờ sửa xong

Trước đó, PV Báo Tuổi trẻ thủ đô đã tới trụ sở VEC với mong muốn tìm lời giải đáp cho phản ánh từ chính những người ngày ngày đối mặt với nguy hiểm rình rập trên tuyến cao tốc nghìn tỷ này. Tuy nhiên PV nhận được câu trả lời từ nhân viên VEC rằng "Ông Đỗ Chí Chung - Chánh văn phòng VEC là người trực tiếp trả lời thông tin báo chí. Cán bộ lãnh đạo đã họp, đi công tác nên không có người tiếp”.

Sau một thời gian để lại thông tin, đáp lời PV là sự “im lặng” từ ông Đỗ Chí Chung và văn phòng VEC. PV không hiểu do lãnh đạo VEC bận đi công tác thật hay đang “né tránh” báo chỉ bởi những điều “khó nói”?

Mặt cao tốc Hà Nội - Lào Cai xuất hiện những ổ gà, ổ trâu nguy hiểm
Mặt cao tốc Hà Nội - Lào Cai xuất hiện những ổ gà, ổ trâu nguy hiểm

Đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai dài 265 km có điểm đầu là nút giao thông giữa quốc lộ 2 và đường cao tốc Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội) và điểm cuối là xã Quang Kim (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai). Tổng mức đầu tư cho tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai là hơn 1,46 tỷ USD tương đương với trên 37 nghìn tỷ đồng. Dọc tuyến cao tốc này được lắp đặt 13 trạm thu phí. Tuy mới vận hành được 4 năm nhưng tới nay, theo phản ánh của người dân và những tài xế thường xuyên qua lại cao tốc Hà Nội – Lào Cai, mặt đường đã xuất hiện nhiều ổ gà, ổ trâu rất nguy hiểm.

Ổ gà, ổ trâu trên mặt cao tốc
Ổ gà, ổ trâu trên mặt cao tốc "trực chờ" cướp đi tính mạng con người

Nói tới sự nguy hiểm của ổ gà, ổ trâu, mới đây vụ 1 người chết oan vì sụp ổ gà trên quốc lộ 1 vào sáng sớm ngày 10/12, tại địa phận thôn Phú Khê, xã Hòa Xuân Đông, huyện Đông Hòa, Phú Yên càng khiến người dân lo ngại. Trung tá Huỳnh Oanh Dũng - Phó trưởng Công an huyện Đông Hòa cũng xác định nguyên nhân vụ tai nạn là do nạn nhân đi vào ổ gà lớn trên đường, mất tay lái, dẫn đến ngã xe và tử vong.

Nhìn vào vụ TNGT trên, chúng tôi tự hỏi năng lực và trình độ của các vị lãnh đạo VEC liệu có đánh giá được mức độ nguy hiểm của sự “lồi lõm” trên mặt đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai đang đe dọa tính mạng con người hay không? Bởi nếu có, thái độ “thờ ơ” mà VEC dành cho báo chí đã “vô tình” thể hiện sự vô tâm của VEC đối với người dân.

Thời gian đợi VEC "thong thả" sửa trạm cân Km6 đầu cao tốc, không ai đếm được bao nhiêu xe quá khổ, quá tải đã vô tư cày nát tuyến đường nghìn tỷ này. Nhưng hệ lụy từ việc buông lỏng quản lý của VEC lại phải trả giá bằng chính tính mạng con người, bởi mặt lộ ngày một xuống cấp đồng nghĩa với nguy cơ tai nạn nhân lên mỗi phút, mỗi giờ.

PV báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Đọc thêm

Tiếp nối hành trình tri ân năm 2024 Muôn mặt cuộc sống

Tiếp nối hành trình tri ân năm 2024

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024) và Lễ Vu Lan báo hiếu, sáng 4/7, đoàn công tác báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tiếp nối hành trình tri ân năm 2024 với việc thăm và trao tặng quà cho các đối tượng người già, người có công tại Trung tâm bảo trợ xã hội số 2 và Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công số 2 tại huyện Ứng Hoà (Hà Nội). Đây cũng là hoạt động nằm trong khuôn khổ sự kiện “Ơn nghĩa sinh thành” đã trở thành thường niên của báo Tuổi trẻ Thủ đô trong nhiều năm qua.
Huy động tối đa nguồn lực để người hưởng sớm nhận lương hưu mới Xã hội

Huy động tối đa nguồn lực để người hưởng sớm nhận lương hưu mới

TTTĐ - Đáp ứng sự mong chờ của hàng triệu người thụ hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hằng tháng theo mức tăng mới, Bưu điện Việt Nam đã huy động tối đa nguồn lực, để số tiền lương mới đến tay người hưởng sớm nhất.
Triển khai thi hành Luật Cảnh sát cơ động hiệu quả, đồng bộ Muôn mặt cuộc sống

Triển khai thi hành Luật Cảnh sát cơ động hiệu quả, đồng bộ

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 1026/QĐ-TTg ngày 31/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Cảnh sát cơ động trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng với người chấp hành xong hình phạt Xã hội

Bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng với người chấp hành xong hình phạt

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch tăng cường thực hiện công tác thi hành án hình sự tại cộng đồng và tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn thành phố.
EVNHANOI triển khai hội nghị tăng cường phòng cháy chữa cháy Đô thị

EVNHANOI triển khai hội nghị tăng cường phòng cháy chữa cháy

TTTĐ - Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) vừa tổ chức hội nghị triển khai công điện số 59/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch số 200/KH-UBND của UBND thành phố Hà Nội về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC).
Chính thức thí điểm trung tâm điều hành giao thông thông minh Xã hội

Chính thức thí điểm trung tâm điều hành giao thông thông minh

TTTĐ - Sáng 4/7, lãnh đạo TP Hà Nội đã bấm nút khai trương triển khai thí điểm Trung tâm điều hành giao thông thông minh.
Người cao tuổi phấn khởi hưởng "lợi ích kép" với mức lương hưu mới BHXH & Đời sống

Người cao tuổi phấn khởi hưởng "lợi ích kép" với mức lương hưu mới

TTTĐ - Theo số liệu thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hà Nội, tại kỳ chi trả tháng 7/2024, tổng số người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội trên địa bàn Thủ đô là 593.757 người, với số tiền trên 4.000 tỷ đồng.
Mức hưởng BHYT thay đổi khi áp dụng cách tính lương mới BHXH & Đời sống

Mức hưởng BHYT thay đổi khi áp dụng cách tính lương mới

TTTĐ - Từ ngày 1/7, mức lương cơ sở tăng từ 1,8 lên 2,34 triệu đồng, do đó, mức hưởng bảo hiểm y tế (BHYT) của người bệnh có thay đổi.
Từ chiều 4/7, mưa lớn ở Bắc Bộ giảm dần Môi trường

Từ chiều 4/7, mưa lớn ở Bắc Bộ giảm dần

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng 4/7, tại các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phú, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang, Bắc Kạn và khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-40mm, cục bộ có nơi trên 80mm.
Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030 Muôn mặt cuộc sống

Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 582/QĐ-TTg ngày 3/7/2024 phê duyệt Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Xem thêm