Tag

Chưa thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư từ ngày 1/10/2024

Đô thị 11/06/2024 13:02
aa
TTTĐ - Nội dung này sẽ được quy định tại dự thảo Nghị định hướng dẫn chi tiết Luật Đường bộ theo hướng đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp đầu tư, quản lý, khai thác được thu phí, triển khai thu phí theo hình thức điện tử không dừng đáp ứng một số điều kiện cụ thể…
Khởi tố 2 đối tượng cướp tại trạm thu phí cao tốc Long Thành-Dầu Giây Tổng công ty VEC phủ nhận “chặn đường” cao tốc để thu phí Quảng Ninh cho phép thu phí cao tốc Tiên Yên - Móng Cái từ ngày 5/10

Sáng 11/6, tại phiên họp thứ 34, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ.

Chưa thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư từ ngày 1/10/2024
Quang cảnh phiên họp

Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới cho biết, về quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ, để bảo đảm tính khả thi, phù hợp với thực tiễn quản lý, sử dụng đất tại các đô thị hiện hữu, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh đề nghị bổ sung theo hướng quy định đối với một số đô thị có yếu tố đặc thù ngoài quy định tại Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13 thì tỷ lệ đất dành cho giao thông sẽ do Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định.

Về phí sử dụng đường cao tốc, việc quy định có hiệu lực kể từ ngày 1/10/2024 để bảo đảm quy định này sẽ có hiệu lực sớm nhằm tạo cơ sở pháp lý để triển khai công tác thu phí, như: Đầu tư xây dựng hạ tầng trạm thu phí; xây dựng mức thu phí, cơ chế quản lý phí sử dụng đường bộ... Sau khi đã bảo đảm các điều kiện về hạ tầng, nguồn lực, sẽ thực hiện việc thu phí sử dụng đường cao tốc.

Để tránh việc hiểu ngày 1/10/2024 sẽ thu phí sử dụng đường cao tốc, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho bổ sung nội dung “Chính phủ quy định về điều kiện, thời điểm thực hiện việc thu phí sử dụng đường cao tốc”.

Dự kiến, nội dung này được quy định tại dự thảo Nghị định hướng dẫn chi tiết Luật Đường bộ theo hướng đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp đầu tư, quản lý, khai thác được thu phí và triển khai thu phí theo hình thức điện tử không dừng phải đáp ứng các điều kiện sau đây: Công trình đường bộ cao tốc đã được nghiệm thu hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng theo quy định pháp luật về xây dựng; hoàn thành việc xây dựng, lắp đặt hạ tầng trạm thu phí, hệ thống phần mềm, thiết bị bảo đảm công tác vận hành, phục vụ việc thu phí theo hình thức điện tử không dừng; hoàn thành công tác lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí theo quy định; có quy định về mức thu, chế độ quản lý thu phí sử dụng đường cao tốc...

Ngoài ra, để bảo đảm phù hợp với thẩm quyền đầu tư, quản lý đường cao tốc, thống nhất với pháp luật về phí và lệ phí, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh và Ban soạn thảo đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho chỉnh lý dự thảo Luật để bổ sung nội dung giao HĐND cấp tỉnh quy định về phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với các tuyến đường cao tốc do địa phương đầu tư.

Chưa thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư từ ngày 1/10/2024
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp

Thảo luận tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho rằng nội dung quy định về quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ chưa thực sự phù hợp với điều kiện thực tế và xu thế phát triển trong tương lai của đô thị. Quy định này kế thừa từ Luật Giao thông đường bộ năm 2008.

Tuy nhiên, đây là quy định dành cho đô thị xây dựng mới, không áp dụng cho đô thị hiện hữu. Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng đây là khác biệt rất cơ bản, dự thảo Luật đang quy định áp dụng chung cho các đô thị, chứ không có sự phân biệt, điều này sẽ ảnh hưởng đến tính khả thi của quy định.

“Thực tế hiện nay, tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ đất dành cho giao thông trên đất xây dựng đô thị mới chỉ đạt 13-15%, nếu chúng ta áp dụng ngay quy định tại dự thảo Luật thì các TP nói trên đều không đạt quy định về quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ (dự thảo Luật quy định quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ tại đô thị loại đặc biệt từ 18 đến 26%)”, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng nói.

Theo Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, dự thảo Luật Đường bộ đã có sự phân định cơ bản phạm vi điều chỉnh giữa Luật Đường bộ và Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị ban soạn thảo tiếp tục rà soát, bám sát các ý kiến của đại biểu Quốc hội, tiếp thu tối đa, giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội để đạt sự đồng thuận cao.

Hạnh Nguyên

Đọc thêm

Khởi công tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình - Thủ đô Hà Nội Đô thị

Khởi công tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình - Thủ đô Hà Nội

TTTĐ - Ngày 19/12, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Tập đoàn Sun Group khởi công tuyến đường kết nối Sân bay Gia Bình - Thủ đô Hà Nội với chiều dài 13,55km, tổng mức đầu tư 32.970,23 tỷ đồng.
Phường Ba Đình quyết liệt giải quyết ngập úng và trật tự đô thị Đô thị

Phường Ba Đình quyết liệt giải quyết ngập úng và trật tự đô thị

TTTĐ - Sáng 18/12, HĐND phường Ba Đình tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thường lệ cuối năm 2025.
Phường Đại Mỗ quyết tâm giải quyết điểm nghẽn về trật tự đô thị Đô thị

Phường Đại Mỗ quyết tâm giải quyết điểm nghẽn về trật tự đô thị

TTTĐ - Với quyết tâm giải quyết điểm nghẽn về trật tự đô thị, xây dựng phường Đại Mỗ (Hà Nội) trật tự, kỷ cương và văn minh đô thị, UBND phường Đại Mỗ đã có nhiều giải pháp, biện pháp nhằm xử lý, khắc phục tình trạng vi phạm về trật tự văn minh đô thị, vệ sinh môi trường trên địa bàn.
Phường Tây Mỗ quyết liệt duy trì kỷ cương, văn minh đô thị Đô thị

Phường Tây Mỗ quyết liệt duy trì kỷ cương, văn minh đô thị

TTTĐ - Thực hiện Kế hoạch của UBND TP Hà Nội giải quyết điểm nghẽn về "Trật tự đô thị", xây dựng xã, phường đảm bảo trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị, những ngày qua, các lực lương chức năng của phường Tây Mỗ tiếp tục ra quân kiểm tra, giữ gìn trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, đảm bảo diện mạo phường Tây Mỗ "sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh, an toàn".
EVNHANOI bảo đảm vận hành hệ thống điện Thủ đô trong năm 2025 Đô thị

EVNHANOI bảo đảm vận hành hệ thống điện Thủ đô trong năm 2025

TTTĐ - Năm 2025, EVNHANOI tiếp tục khẳng định vai trò nòng cốt trong công tác vận hành hệ thống điện Thủ đô. Với sự chủ động trong điều hành, phương án dự phòng linh hoạt và việc ứng dụng công nghệ hiện đại, Tổng công ty đã bảo đảm cung ứng điện an toàn, ổn định và liên tục, đáp ứng nhu cầu dân sinh, sản xuất cũng như phục vụ các nhiệm vụ chính trị - xã hội quan trọng của Hà Nội.
Hà Nội phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo Đô thị

Hà Nội phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT), thanh toán bằng quỹ đất.
"Cánh cung" mở rộng không gian, nâng tầm vị thế Thủ đô Đô thị

"Cánh cung" mở rộng không gian, nâng tầm vị thế Thủ đô

TTTĐ - ​Việc quyết liệt triển khai xây dựng 7 cây cầu vượt sông Hồng thể hiện sự chủ động và khát vọng vươn lên mạnh mẽ của Hà Nội. Đây là những bước đi vững chắc để cụ thể hóa các mục tiêu trong Nghị quyết số 15-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô.
Rà soát, hoàn thiện mô hình chính quyền đặc khu Phú Quốc, Kiên Hải, Thổ Châu Nhịp sống phương Nam

Rà soát, hoàn thiện mô hình chính quyền đặc khu Phú Quốc, Kiên Hải, Thổ Châu

TTTĐ - UBND tỉnh An Giang yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung rà soát, bổ sung, hoàn thiện Đề án quy định về tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và chính quyền các đặc khu Phú Quốc, Kiên Hải, Thổ Châu, sớm trình cấp có thẩm quyền xem xét theo đúng quy định.
Thu gọn rào chắn dự án đường sắt đô thị Nhổn ga Hà Nội Đô thị

Thu gọn rào chắn dự án đường sắt đô thị Nhổn ga Hà Nội

TTTĐ - Ngày 16/12, Sở Xây dựng Hà Nội đề nghị Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công thuộc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội nhằm giảm thiểu nguy cơ ùn tắc giao thông.
Quyết tâm kiến tạo diện mạo Hà Nội văn minh, hiện đại Đô thị

Quyết tâm kiến tạo diện mạo Hà Nội văn minh, hiện đại

TTTĐ - ​Trong hành trình vươn mình trở thành một siêu đô thị mang tầm vóc khu vực, Hà Nội đang đối mặt với không ít thách thức, trong đó những "điểm nghẽn" về trật tự, văn minh đô thị từng là bài toán nan giải. Tuy nhiên, với tư duy quản lý mới: "Quyết liệt, kiên trì và nhân văn", thành phố đã và đang tạo ra những chuyển biến tích cực, mạnh mẽ. Những tuyến phố thông thoáng, những vỉa hè ngăn nắp và nếp sống văn minh đang dần hiện hữu, minh chứng cho sự đồng lòng của chính quyền và người dân trong công cuộc kiến tạo một Thủ đô Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp.
Xem thêm