Tag

Sức trẻ Binh đoàn 16

Đối thoại với Thanh niên 30/03/2022 17:20
aa
TTTĐ - Trung đoàn 720 - Binh đoàn 16 đóng quân trên địa bàn vùng sâu, vùng xa. Sở chỉ huy Trung đoàn tại xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông, cách trung tâm xã 7km, cách trung tâm huyện 70km.
Dấu ấn trí thức trẻ tình nguyện tại Binh đoàn 16

Những năm trước đây, tuyến đường dài 10km từ quốc lộ 14A vào sở chỉ huy đơn vị là đất đỏ bazan, mùa mưa lầy lội, mùa khô đất bụi đỏ mù mịt, nhiều lúc bị cô lập do mưa kéo dài. Những năm gần đây, được sự đầu tư của cấp trên, đơn vị đã làm mới tuyến đường bằng bê tông nhựa, góp phần giảm bớt một phần khó khăn.

Đoàn viên học cách khai thác cao su
Người dân được học cách khai thác cao su

Khu dự án đơn vị đóng quân chủ yếu là đồng bào các dân tộc thiểu số, trình độ dân trí thấp, phụ nữ ít biết tiếng phổ thông, còn nhiều hủ tục lạc hậu... Nhiệm vụ của Trung đoàn là trồng, chăm sóc khai thác cây công nghiệp, phát triển kinh tế, củng cố quốc phòng, an ninh, cùng với cấp ủy và nhân dân địa phương giúp dân xóa đói, giảm nghèo. Đoàn thanh niên trung đoàn được giao nhiệm vụ đảm nhiệm các phần việc khó, việc mới.

ĐVTN quân y tiêm vắc xin COVID-19 cho người dân
ĐVTN quân y tiêm vắc xin COVID-19 cho người dân

Thượng tá Đoàn Mạnh Nghĩa - Bí thư Đảng ủy - Chính ủy Trung đoàn 720 nhấn mạnh: “Mặc dù đơn vị đóng quân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn nhưng lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) của đơn vị luôn an tâm công tác, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Tu sửa đường giao thông
Tu sửa đường giao thông

Xác định rõ nhiệm vụ được phân công, hàng năm chi đoàn đã xây dựng chương trình hành động, phân công cụ thể cho từng phân đoàn, từng đoàn viên chịu trách nhiệm trên từng mặt công tác. Các đoàn viên đã xác định lấy việc tu dưỡng, rèn luyện, tích cực lao động sản xuất, giúp dân xóa đói giảm nghèo, học tập theo gương Bác Hồ.

Trao đổi kinh nghiệm khai thác vườn cây
Trao đổi kinh nghiệm khai thác vườn cây

Biểu hiện rõ nét nhất trong học tập theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, đó là việc chấp hành kỷ luật, chăm sóc thâm canh tăng năng suất vườn cây và bồi dưỡng giúp đỡ thiếu niên nhi đồng trong vùng dự án.

Chi đoàn đã cụ thể hóa thành các mục tiêu và chỉ tiêu cụ thể như: Xây dựng người thanh niên trung đoàn có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu lý tưởng độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, trong sáng mẫu mực về đạo đức, lối sống, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề, làm chủ khoa học kỹ thuật trong lao động sản xuất, rèn luyện sức khỏe dẻo dai, xây dựng ý chí chiến đấu vươn lên mạnh mẽ, có tinh thần tự lực, tự cường, đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Phong trào trồng cây xanh
Phong trào trồng cây xanh

Phong trào thi đua lao động sản xuất và làm kinh tế giỏi đã có nhiều kết quả nổi bật. Trong thời gian qua, ĐVTN của đơn vị là lực lượng xung kích, hăng hái đi đầu cùng với các tổ chức của đơn vị đã tổ chức trồng và chăm sóc 963,56ha cây công nghiệp gồm: Cà phê 490,92ha, điều cao sản 323,23 ha, cao su 197,41ha.

Trên mỗi vườn cây đều có bàn tay sức trẻ. Trung bình mỗi ĐVTN nhận khoán của đơn vị 1ha cà phê, 1 đến 3ha điều và cao su. Vườn cây của ĐVTN nhận khoán luôn thực hiện đúng quy trình kỹ thuật phát triển tốt, trừ chi phí và phần đóng góp cho đơn vị, mỗi ĐVTN thu nhập từ 80 đến 100 triệu đồng/năm, cá biệt có đồng chí thu nhập trên 300 triệu đồng/năm. Hiện tại đã có trên chục ĐVTN mua được xe ô tô, nhiều đồng chí mua được máy cày, máy kéo, đại đa số có máy xay xát, máy tưới…

Nhằm tăng cường và thắt chặt tình đoàn kết quân dân, Đoàn Thanh niên của đơn vị đã làm tốt công tác kết nghĩa với tổ chức Đoàn địa phương. Qua đó đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật nhà nước, kỷ luật quân đội và quy định của đơn vị; Đến nay đã vận động được trên 650 hộ đồng bào nhận khoán, đời sống và sinh hoạt từng bước được cải thiện đáng kể; Sự phối hợp hoạt động thông qua các hình thức giao lưu, thống nhất chương trình hành động, hỗ trợ nhau làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục, thúc đẩy phong trào thi đua.

Đánh giá về việc làm của tuổi trẻ Trung đoàn 720, ông Hồ Tùng Lĩnh - Huyện ủy viên Huyện ủy Tuy Đức, Bí thư Đảng ủy xã Đắk Ngo cho biết: “Chi đoàn cơ sở Trung đoàn 720 luôn phối hợp chặt chẽ với tổ chức đoàn địa phương, cùng với thanh niên địa phương góp phần tích cực trong giữ vững an ninh trật tự các thôn, bon, bản trên địa bàn đơn vị đứng chân; Tích cực, đi đầu trong tham gia giúp địa phương xóa đói, giảm nghèo, xây dựng Nông thôn mới, tạo được uy tín rất lớn với chính quyền và Nhân dân địa phương. Lực lượng tự vệ là ĐVTN của Trung đoàn 720 đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng dân quân của xã trong việc bảo đảm sẵn sàng chiến đấu bảo vệ quốc phòng an ninh tại địa phương”.

Bên cạnh đó, tuổi trẻ của đơn vị phối hợp chặt chẽ với các chi đoàn nhà trường trong vùng dự án chỉ đạo công tác hoạt động Đội; Tiếp nhận và tổ chức sinh hoạt cho các em trong dịp hè; Phối hợp với công đoàn, phụ nữ mỗi năm quyên góp được trên 70 triệu đồng tổ chức vui chơi cho các em thiếu niên, nhi đồng vào các dịp Tết Thiếu nhi, Tết Trung thu và Tết Nguyên đán.

Đặc biệt, Chi đoàn cơ sở được Thường vụ Đảng ủy Trung đoàn giao nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng 5 em thiếu niên người đồng bào Mông mồ côi cha mẹ. Hằng ngày, ĐVTN của đơn vị thay nhau trực tiếp nuôi dưỡng, hướng dẫn học tập cho các em, giúp các em học tập ngày càng tiến bộ.

Thực hiện phong trào “Quân đội chung sức xây dựng dựng nông thôn mới” các ĐVTN đã thể hiện bằng các việc làm cụ thể như thường xuyên tổ chức tuần tra, bảo đảm an toàn giao thông; phát quang, khơi thông rãnh nước hai bên lề đường. Xây dựng mô hình “đường bản sáng” với kết quả 15km đường điện cao áp chiếu sáng các khu dân cư. Tận dụng nguyên vật liệu tại chỗ tiến hành xây dựng 2 ha khu liên hợp thể thao.

Dịch COVID-19 xuất hiện, tuổi trẻ đã xung kích thực hiện nhiệm vụ; Tiến hành các biện pháp phòng dịch từ những ngày đầu như phun khử khuẩn 2 lần/tuần tại các khu dân cư, khu tập trung đông người, tại các phòng làm việc của cơ quan, nhà bếp, nhà chỉ huy đội sản xuất, nhà văn hóa của các thôn, bon, bản tại địa phương.

Đoàn viên phân đoàn quân y đảm nhiệm tiêm vaccine COVID-19 cho hầu hết người dân trên địa bàn theo quy định; Phân công đoàn viên cùng với lực lượng địa phương tham gia kiểm soát dịch bệnh 24/24 tại các đường mòn, lối mở, các tuyến đường giao thông trên địa bàn; Tuyên truyền pa nô, khẩu hiệu, trên hệ thống truyền thanh nội bộ về dấu hiệu nhận biết dịch bệnh, cách phòng tránh, thực hiện 5K. ĐVTN đến từng thôn, bon, bản trên địa bàn tuyên truyền vận động đồng bào các dân tộc trong vùng dự án vừa chống dịch, vừa sản xuất, mỗi người lao động là một chiến sĩ trên tuyến đầu, khu dự án kinh tế quốc phòng của đơn vị là pháo đài vững chắc trong chống dịch. Bên cạnh đó, chi đoàn đã vận động quyên góp hơn 50 triệu đồng ủng hộ phòng chống dịch tại địa phương.

Năm 2019, địa bàn xảy ra lũ quét làm sạt lở hàng ngàn khối đất đá, vỡ nhiều hồ đập đe dọa đến tính mạng của hàng trăm hộ dân. Trong mưa lớn, lũ xiết, cán bộ, đoàn viên đã nhanh chóng di chuyển đất đá, khắc phục các điểm sạt lở bảo đảm giao thông luôn thông suốt. Bảo đảm an toàn vật dụng gia đình, tính mạng của người dân; Kết thúc lũ, nhanh chóng đến các thôn, bon, bản khắc phục gần 100ha cây công nghiệp bị đất đá vùi lấp, tu sửa 32 căn nhà bị đổ; tiêu độc khử trùng, vệ sinh các khu dân cư, vận chuyển nước sạch, mì tôm đến hỗ trợ giúp đỡ các gia đình bị thiệt hại. Tuần đầu năm học, các đoàn viên đã đến các điểm cô lập kịp thời đưa, đón các học sinh đến trường, về nhà bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Từ dịp Tết Nhâm Dần 2022 đến nay, chi đoàn đã tổ chức cho ĐVTN tham gia giúp dân thu hoạch hơn 200ha điều, bảo đảm chống cháy trong mùa khô hơn 250 ha vườn cây cao su; Ngăn đập tích nước và bảo đảm tưới nước cho hơn 300ha vườn cà phê; Quyên góp tặng 400 bộ quần áo cho nhân dân các thôn, bản…

Nhiệm kỳ 2017 - 2022, có 14 đoàn viên được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng; 11 đồng chí được Bộ Quốc phòng tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn quân”, 3 đồng chí được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen, chi đoàn và 1 cá nhân được nhận giải thưởng “Vừ A Dính”. Chi đoàn cơ sở 5 năm liên tục nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn và cờ thi đua của Tổng cục Chính trị và nhiều cá nhân, tập thể được nhận phần thưởng của Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam, của Binh đoàn 16, đơn vị và địa phương.

Kế tục và phát huy truyền thống của đơn vị, tuổi trẻ Trung đoàn 720 - Binh đoàn 16 luôn đoàn kết, vượt nắng, thắng mưa, thi đua rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ xứng đáng là cánh tay đắc lực, đội hậu bị tin cậy của Đảng ủy Trung đoàn 720; Là niềm tin, điểm tựa cho các đoàn viên, thanh niên đang gắn bó sức mình với cao nguyên nắng và gió.

Đọc thêm

Cải cách hành chính, tạo lập cơ sở dữ liệu, trí tuệ nhân tạo Đối thoại với Thanh niên

Cải cách hành chính, tạo lập cơ sở dữ liệu, trí tuệ nhân tạo

TTTĐ - Cải cách hành chính, tạo lập cơ sở dữ liệu lớn là những nội dung được đề cập trong chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên diễn ra ngày 26/3.
An ninh mạng là “chiếc phanh” để chuyển đổi số nhanh, an toàn hơn Đối thoại với Thanh niên

An ninh mạng là “chiếc phanh” để chuyển đổi số nhanh, an toàn hơn

TTTĐ - An toàn, an ninh mạng là nội dung được nhiều bạn trẻ quan tâm tại chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, diễn ra sáng 26/3.
Thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số

TTTĐ - “Với sứ mệnh là chủ nhân tương lai, là rường cột của nước nhà, thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số Việt Nam, vì một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, phát triển”.
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia Đối thoại với Thanh niên

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

TTTĐ - Sáng 26/3, trong không khí sôi nổi của Tháng Thanh niên năm 2024, kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Bộ Nội Vụ, Văn phòng Chính phủ, Trung ương Đoàn phối hợp tổ chức Chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, với chủ đề: "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số

TTTĐ - Sáng 26/3, đúng ngày kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên với chủ đề "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".
Thủ tướng sẽ đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Thủ tướng sẽ đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

TTTĐ - Bộ Nội vụ vừa ban hành kế hoạch tổ chức chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024 nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024).
Lãnh đạo quận Hoàng Mai giải đáp băn khoăn cho bạn trẻ Đối thoại với Thanh niên

Lãnh đạo quận Hoàng Mai giải đáp băn khoăn cho bạn trẻ

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Quận uỷ Hoàng Mai, Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại giữa đồng chí Bí thư Quận ủy với đoàn viên, thanh niên quận Hoàng Mai năm 2024.
Giúp các em nhỏ ổn định về tâm lý, sức khỏe tinh thần Đối thoại với Thanh niên

Giúp các em nhỏ ổn định về tâm lý, sức khỏe tinh thần

TTTĐ - Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương chú trọng các hoạt động trải nghiệm, trang bị kỹ năng sống, chăm sóc sức khỏe tinh thần, tư vấn tâm lý, cung cấp kiến thức, kỹ năng để các em ứng phó với những thay đổi tâm sinh lý; nghiên cứu, triển khai mô hình “Trường học hạnh phúc” trong các cơ sở giáo dục…
Để phát huy “Cán bộ là gốc của mọi công việc”… Đối thoại với Thanh niên

Để phát huy “Cán bộ là gốc của mọi công việc”…

TTTĐ - Làm cách nào để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn là câu hỏi đặt ra của nhiều bạn trẻ tại Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn” do Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức chiều 14/3.
Thêm nhiều “Đào, Phở và Piano” để giáo dục truyền thống Đối thoại với Thanh niên

Thêm nhiều “Đào, Phở và Piano” để giáo dục truyền thống

TTTĐ - “Em thấy rằng, các bạn trẻ Gen Z không phải không thích lịch sử, mà vấn đề là cần giáo dục lịch sử một cách trực quan hơn, phong phú hơn để phù hợp với cách tiếp cận của giới trẻ”.
Xem thêm