Tag

Tác phẩm ca ngợi tình người đoạt giải Nhất cuộc thi "Hà Nội thành phố tôi yêu"

Điện ảnh - Âm nhạc 29/03/2021 21:06
aa
TTTĐ - Tác giả Lê Đình Trung với tác phẩm "Hà Nội chẳng tốn một xu" ngợi ca tình người, lối ứng xử văn hóa đã đoạt giải Nhất Cuộc thi "Hà Nội thành phố tôi yêu" do báo Thanh Niên tổ chức.
31 tác phẩm tham gia cuộc thi làm phim “Dấu ấn Ba Đình”

Ngày 29/3, Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi Hà Nội thành phố tôi yêu diễn ra tại khách sạn Hilton Opera, số 1 Lê Thánh Tông, Hà Nội. Đây là cuộc thi do báo Thanh Niên tổ chức từ tháng tháng 10/2020 đến hết tháng 1/2021. Cuộc thi dành cho mọi công dân Việt Nam đang sinh sống tại Việt Nam và nước ngoài, người nước ngoài đang sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam viết về những kỷ niệm, tình yêu, mong ước của mình với Hà Nội.

Buổi lễ có sự tham dự của ông Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn; Ông Chử Xuân Dũng, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội; Ông Trần Thanh Lâm, Vụ trưởng vụ Báo chí, Ban Tuyên giáo T.Ư; Ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin - Truyền thông; Ông Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông Hà Nội; Ông Nguyễn Thái An, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Đoàn.

Ông Nguyễn Quang Thông, Tổng biên tập Báo Thanh Niên, phát biểu tại buổi lễ
Ông Nguyễn Quang Thông, Tổng biên tập báo Thanh Niên, phát biểu tại buổi lễ

Ông Nguyễn Quang Thông, Tổng Biên tập Báo Thanh Niên, cho biết: “Sau 4 tháng tổ chức, cuộc thi Hà Nội thành phố tôi yêu đã nhận được 1.080 bài tham gia từ các tác giả trong và ngoài nước. Những bài viết có chất lượng đã được Ban giám khảo vòng sơ khảo chọn đăng trên chuyên trang này của báo giấy, cũng như chuyên mục Hà Nội tôi yêu trên Thanh Niên Online, với tổng cộng hơn 230 bài (tất cả đều được trả nhuận bút theo qui định). Trước đó, báo Thanh Niên cũng có cuộc thi Thành phố tôi yêu viết về TP HCM với 822 bài gửi về, cuộc thi Thương nhớ miền Trung là 1.102 bài”.

Ông Bùi Quang Huy, Uỷ viên dự khuyết Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn; và ông Nguyễn Quang Thông, Tổng biên tập báo Thanh Niên, trao giải nhất cho tác giả Lê Đình Trung
Ông Bùi Quang Huy, Uỷ viên dự khuyết Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn; và ông Nguyễn Quang Thông, Tổng biên tập báo Thanh Niên, trao giải nhất cho tác giả Lê Đình Trung

Cũng theo ông Thông: “Các tác phẩm dự thi Hà Nội thành phố tôi yêu gửi từ TP HCM và Hà Nội chiếm số lượng rất lớn. Theo đó, TP HCM có 450 bài, Hà Nội có 440 bài. Các tác phẩm còn lại đến từ 25 tỉnh thành khác trong cả nước. Các tác phẩm từ nước ngoài được gửi về từ CH Áo, Đức, Mỹ, Nhật Bản. Chúng cho thấy sức hút đặc biệt từ một địa phương với đồng bào trong nước và cả Kiều bào ở nước ngoài”.

Ông Chử Xuân Dũng, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội, và bà Đặng Thị Phương Thảo, Phó tổng biên tập báo Thanh Niên, trao giải thưởng cho các tác giả đoạt giải nhì
Ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội và bà Đặng Thị Phương Thảo, Phó tổng biên tập báo Thanh Niên trao giải thưởng cho các tác giả đoạt giải nhì

Ông Nguyễn Quang Thông đánh giá: “Cùng chung tình yêu Hà Nội, song trong các bài thi Hà Nội thành phố tôi yêu, những tình yêu đó rất khác nhau nhờ những trải nghiệm cá nhân đa dạng. Ở đó, từ nhiều vùng miền, với những độ tuổi và nghề nghiệp đa dạng, các tác giả chia sẻ vì sao, từ bao giờ và điều gì đã thôi thúc mình tham gia cuộc thi này. Chúng cũng cho phép hình dung lại Hà Nội qua nhiều thời kỳ lịch sử”.

Các giải thưởng đã được chọn từ 30 tác phẩm lọt vào chung khảo. Ban giám khảo vòng chung khảo đều đánh giá các tác phẩm này giàu cảm xúc, mang những trải nghiệm phong phú và đau đáu những tìm tòi riêng. Các bài thi này cũng cho thấy sức hút từ đề tài Hà Nội đối với những người yêu thích viết văn.

-Trần Thanh Lâm, Vụ trưởng vụ Báo chí, Ban Tuyên giáo T.Ư; và ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin - Truyền thông, trao giải cho tác giả đoạt giải ba cuộc thi
Ông Trần Thanh Lâm, Vụ trưởng vụ Báo chí, Ban Tuyên giáo T.Ư và ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin - Truyền thông, trao giải cho tác giả đoạt giải ba cuộc thi

PGS. TS Phạm Xuân Thạch (Chủ nhiệm khoa Văn học, ĐH KHXH&NV, ĐH Quốc gia), giám khảo cuộc thi, chia sẻ: “Đó là những bài thi mang tình yêu sâu sắc mãnh liệt với Hà Nội, những tìm tòi riêng của tác giả về thành phố, những câu chuyện, những kỷ niệm về thành phố, những suy nghĩ về thành phố và chọn được bài này đặt lên trên bài kia không phải là lựa chọn dễ dàng gì. Cũng có thể thấy sự vật lộn mãnh liệt của người viết, vật lộn để tìm ra cái gì của riêng mình khi viết”.

Có 12 giải thưởng được trao trong lễ tổng kết và trao giải. Trong đó có 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 6 giải khuyến khích và 1 giải cho tác phẩm được yêu thích nhất.

Về chất lượng cuộc thi, họa sĩ, nhà văn Đỗ Phấn đánh giá: “Ở thang bậc cảm xúc của tác giả với sự việc, con người ở Hà Nội, hầu hết đều có cảm xúc tương đối cao và đồng đều. Người viết có tấm lòng yêu Hà Nội, có tâm lý chung đóng góp sức viết của mình để xây dựng bộ mặt văn hóa của Hà Nội. Tuy nhiên, có những bài viết cho thấy những thông tin hay từ những người có đời sống tương đối lâu dài ở Hà Nội hoặc là ở những giai đoạn mà họ biết rõ về đời sống trong bài của họ”.

Ông Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Sở Thông tin truyền thông Hà Nội và ông Nguyễn Thái An, Uỷ viên thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn trao giải cho các tác giả đoạt giải khuyến khích.
Ông Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Sở Thông tin truyền thông Hà Nội và ông Nguyễn Thái An, Ủy viên thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn trao giải cho các tác giả đoạt giải khuyến khích

Trong khi đó, giám khảo - nhà văn, nhà nghiên cứu Nguyễn Trương Quý đánh giá: “Rất nhiều bài viết có sự chuyên nghiệp nhất định, khả năng nhởn nha, khả năng quan sát những chi tiết của đời sống. Những bài viết cho thấy một năng lượng về thành phố, vẫn có thể viết được.

Các bài viết cũng đặt ra được những vấn đề của đời sống như bảo vệ dòng sông Tô Lịch ở Hà Nội khỏi ô nhiễm, ứng xử thế nào với người nhập cư. Những bài viết như thế chạm vào cảm xúc và cho thấy một chiều hướng giải quyết vấn đề rất lý thú và gợi cho người đọc một liên tưởng, một suy nghĩ sâu hơn xa hơn về một vấn đề bằng bằng”.

“Những bài học lịch sử” - tác phẩm của cặp vợ chồng tác giả từng đoạt giải Pulitzer – Will & Ariel Durant “Những bài học lịch sử” - tác phẩm của cặp vợ chồng tác giả từng đoạt giải Pulitzer – Will & Ariel Durant
Thúy Anh, Thanh Vinh, Bích Ly cùng đoạt giải trong đêm chung kết Thúy Anh, Thanh Vinh, Bích Ly cùng đoạt giải trong đêm chung kết "Tuyệt đỉnh Bolero 2020"
93 học sinh đoạt giải Nhất kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia năm học 2020-2021 93 học sinh đoạt giải Nhất kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia năm học 2020-2021

Đọc thêm

Những thanh âm Hà Nội trong sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung Văn hóa

Những thanh âm Hà Nội trong sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung

TTTĐ - Với bộ đôi tác phẩm “Thanh âm Hà Nội” và “Cô đơn giữa Hà Nội” nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung gửi gắm lời tri ân và tình cảm của mình tới mảnh đất Thủ đô ngàn năm văn hiến. Đây cũng là món quà âm nhạc chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô của một người con Hà Nội, luôn yêu thương mảnh đất này bằng cả trái tim mình.
20 nghệ sĩ hòa nhịp yêu thương hướng về đồng bào vùng bão lũ Điện ảnh - Âm nhạc

20 nghệ sĩ hòa nhịp yêu thương hướng về đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Bên cạnh Quỹ cứu trợ bão lũ khẩn cấp trị giá 250 tỷ đồng, mới đây, Tập đoàn Vingroup đã phát động chuỗi sự kiện “Gieo mầm Thiện tâm” nhằm kêu gọi sức mạnh đoàn kết của toàn cộng đồng, góp phần xoa dịu mất mát của bà con vùng thiên tai và chung tay tái thiết cuộc sống sau bão lũ. Nằm trong khuôn khổ chuỗi hoạt động ý nghĩa này là giải đi bộ, giải chạy “Vươn mầm Hy vọng”, hội chợ thiện nguyện “Ươm mầm Yêu thương” và đặc biệt là đêm nhạc thiện nguyện “Gieo mầm thiện Tâm” quy tụ 20 nghệ sĩ tài năng.
Khắc họa nét đẹp nhất về đất và người Hà Nội bằng âm nhạc Điện ảnh - Âm nhạc

Khắc họa nét đẹp nhất về đất và người Hà Nội bằng âm nhạc

TTTĐ - Chương trình nghệ thuật "Cảm xúc tháng 10" khắc họa nét đẹp nhất về đất và người Hà Nội suốt 70 năm qua bằng âm nhạc. Đây là hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, hướng tới kỷ niệm 70 năm thành lập Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.
Bond mang đến những gì khi biểu diễn tại Hà Nội? Văn hóa

Bond mang đến những gì khi biểu diễn tại Hà Nội?

TTTĐ - Nhóm tứ tấu đàn dây lừng danh Bond sắp sang Việt Nam biểu diễn vào tối 5/10 tới tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội trong chương trình “BOND Live in Vietnam” do Báo Nhân dân phối hợp cùng IB Group Vietnam tổ chức. Sự kiện nằm trong dự án âm nhạc quốc tế vì cộng đồng “Good Morning Vietnam” hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả rất nhiều điều tuyệt vời đầy bất ngờ và ý nghĩa.
Chương trình "Vì những mùa trăng an bình”: Góp hơn 2 tỷ đồng hỗ trợ bà con vùng lũ Điện ảnh - Âm nhạc

Chương trình "Vì những mùa trăng an bình”: Góp hơn 2 tỷ đồng hỗ trợ bà con vùng lũ

TTTĐ - Tối 22/9, chương trình "Dòng thời gian - Bài ca đi cùng năm tháng" số 3 với chủ đề “Vì những mùa trăng an bình” được truyền hình trực tiếp trên kênh H1, phát thanh FM96, app Hanoi On và các nền tảng số của Đài Hà Nội.
"Vì những mùa trăng an bình" - thông điệp âm nhạc lan toả lòng nhân ái Văn hóa

"Vì những mùa trăng an bình" - thông điệp âm nhạc lan toả lòng nhân ái

TTTĐ - "Dòng thời gian - Bài ca đi cùng năm tháng" do Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức đem đến mùa trăng ấm áp nghĩa tình cho trẻ em vùng bão, lũ. Chương trình lên sóng vào lúc 20h ngày 22/9, được truyền hình trực tiếp trên kênh H1, phát thanh FM96, app Hanoi On và các nền tảng số của Đài Hà Nội.
Khán giả xúc động với chuyện tình “Công nữ Anio” Điện ảnh - Âm nhạc

Khán giả xúc động với chuyện tình “Công nữ Anio”

TTTĐ - Sau đêm diễn vô cùng thành công tại TP HCM, kịch kể chuyện âm nhạc đặc biệt opera “Công nữ Anio” tiếp tục đến với khán giả Hà Nội vào tối 18/9. Buổi diễn có sự tham dự ngài Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki và phu nhân.
Tùng Dương hát về những "cơn bão" đi qua cuộc đời người đàn ông Văn hóa

Tùng Dương hát về những "cơn bão" đi qua cuộc đời người đàn ông

TTTĐ - Những hình ảnh trong MV ''Đàn ông không cần khóc'' của ca sĩ Tùng Dương như một bộ phim ngắn với những cảnh đời khác nhau, đều phải đi qua rất nhiều thử thách cuộc đời. Họ không khóc ''dù tâm bão đang giày xéo trong đêm''. Họ lặng im đi qua sóng gió đời mình mà trong lòng ''ôm dòng sông cuộn dâng chảy xiết''.
Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai Văn hóa

Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai

TTTĐ - Tối 17/9, chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ” với chủ đề “Việt Nam kiên cường” diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Chương trình đã khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, đoàn kết, tương thân tương ái để vượt qua thiên tai, hoạn nạn.
NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão Điện ảnh - Âm nhạc

NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão

TTTĐ - NSƯT Hoàng Tùng - Quán quân Sao Mai 2003 giới thiệu tới người yêu nhạc tác phẩm mang đậm âm hưởng dân gian trữ tình “Cha mẹ tôi già”. Ca khúc ra mắt đúng dịp Trung thu - Tết của tình thân và cũng là lời tri ân bố mẹ già, người dân quê hương Quảng Ninh đang nỗ lực khắc phục thiệt hại cơn bão số 3 vừa qua.
Xem thêm