Tag

Tai nạn đường sắt gia tăng: Nguyên nhân từ sự thiếu ý thức

Đô thị 20/03/2023 18:06
aa
TTTĐ - Chỉ trong 2 tháng đầu năm, cả nước có hơn 30 vụ tai nạn giao thông liên quan đến đường sắt. Nguyên nhân chủ yếu là do sự chủ quan, thiếu ý thức của người dân.
Thí điểm tổ chức lại giao thông nút giao Phạm Hùng - Nguyễn Hoàng - Tôn Thất Thuyết Kiên quyết xử lý nghiêm hành vi vi phạm an toàn giao thông, trật tự đô thị Liên tục phát hiện nhiều lái xe vi phạm nồng độ cồn ở mức cao Phạt lái xe đi vào đường cấm từ tin nhắn của người dân

Mới đây, vào khoảng 9h12 ngày 18/3, tại tại Km8+050 đường sắt Bắc Nam, ngõ 268 Ngọc Hồi, thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì (Hà Nội), đã xảy ra vụ va chạm giao thông giữa tàu hoả và xe ô tô.

Vào thời điểm trên, ô tô 4 chỗ chưa rõ biển kiểm soát rẽ từ đầu ngõ 268 Ngọc Hồi định băng qua đường sắt Bắc - Nam để nhập với đường Giải Phóng. Hướng rẽ của xe ô tô song song với hướng đi của tàu hàng chạy từ ga Văn Điển về ga Giáp Bát nên có thể lái xe không chú ý quan sát, không phát hiện ra sự việc nguy hiểm.

Theo camera ghi lại được, thời điểm trên, khi bánh xe phía trước chạm đường sắt, ô tô như có biểu hiện chết máy đứng khựng lại. Thấy nguy hiểm, nhiều người dân đã cảnh báo, nhưng lái xe vẫn cho xe đi tiếp. Đúng thời điểm trên, đoàn tàu chở hàng chạy đến, lái xe hốt hoảng tăng ga nhưng không kịp và đoàn tàu đã húc thẳng vào phần đuôi xe, khiến chiếc ô tô bay về phía hàng rào ngăn cách đường sắt với đường bộ.

Tai nạn đường sắt gia tăng: Nguyên nhân từ sự thiếu ý thức
Camera ghi lại thời điểm tai nạn

Ngay sau khi va chạm, lái tàu đã cho đoàn tàu phanh gấp và cùng người dân hỗ trợ đưa lái xe ô tô ra ngoài sơ cứu. Đội Cảnh sát giao thông đường sắt, Phòng Cảnh sát giao thông cũng có mặt kịp thời điều tra vụ việc và giải phóng tuyến đường.

Thông tin ban đầu, rất may, vụ việc không gây thương vong. Thiệt hại về tài sản, đầu tàu hỏa bị bẹp sau va chạm, còn xe ô tô bị biến dạng phần đuôi. Tuyến đường sắt Bắc Nam đã được thông sau đó khoảng 20 phút.

Đây không phải lần đầu tiên khu vực trên xảy ra tai nạn giữa tàu hoả và các phương tiện khác. Trước đó, khoảng 22h20 ngày 4/2, đoàn tàu hỏa đang chạy chậm xin tín hiệu về ga Giáp Bát, bất ngờ xuất hiện xe máy biển kiểm soát 35B1-605.xx đi từ hướng đường Ngọc Hồi rẽ vào.

Người điều khiển xe máy thiếu quan sát đã va chạm với đoàn tàu. Hậu quả, theo quán tính, xe máy bị kéo lê, hất văng về phía đoàn tàu đang chạy cách đường chắn gần 10m. Người điều khiển xe máy đã kịp nhảy ra ngoài thoát nạn trong gang tấc.

Tai nạn đường sắt gia tăng: Nguyên nhân từ sự thiếu ý thức
Vụ va chạm giữa tàu hỏa với xe máy tại khu vực đường ngang cầu Văn Điển, thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì (Hà Nội)

Đội Cảnh sát giao thông đường sắt cho biết, khu vực đường ngang tiếp giáp với ngõ 268 đường Ngọc Hồi là ngõ nhỏ nhưng có đầy đủ hệ thống cảnh báo cho người và phương tiện khi đi qua đường sắt. Khoảng cách giữa đường ngang tiếp giáp mặt đường Ngọc Hồi và nhà dân bảo đảm để người lưu thông quan sát khi tàu đi qua.

Đây cũng là khu vực hạn chế tốc độ tàu hỏa. Vì vậy, khi lưu thông qua khu vực này, người dân cần chú ý quan sát, bảo đảm an toàn cho bản thân và xã hội.

Bất cập đường ngang giao cắt với đường sắt là câu chuyện được nhắc rất nhiều lần khi đề cập tới an toàn giao thông đường sắt. Lực lượng chức năng cho biết, nguyên nhân các vụ tai nạn đường sắt do khách quan, tức người và phương tiện tham gia giao thông khác gây ra cho đường sắt, chiếm gần 90% số vụ tai nạn hằng tháng.

Việc không tuân thủ quy tắc giao thông của một bộ phận người dân khi đi qua những điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt tiểm ẩn nguy cơ rất lớn xảy ra tai nạn giao thông. Để đảm bảo an toàn tại những nơi này cần có các giải pháp đồng bộ từ cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, nhất là ý thức tự giác của mỗi người dân.

Đọc thêm

Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước Đô thị

Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước

TTTĐ - Ngày 27/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến hoàn thiện dự thảo 3 nghị định: Quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở, xây dựng lại nhà chung cư (Nghị định nhà chung cư); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở (Nghị định chung về nhà ở); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển, quản lý nhà ở xã hội (Nghị định nhà ở xã hội).
Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc Đô thị

Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc

TTTĐ - Đầu tư dự án Nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc nhằm tưởng niệm, vinh danh các Anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu, hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ.
Không bổ sung quy định thu phí nội đô với ô tô cá nhân Xã hội

Không bổ sung quy định thu phí nội đô với ô tô cá nhân

TTTĐ - Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, quy định về phí giao thông nội đô không thuộc phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật đường bộ và cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động kỹ lưỡng.
Giao thông đảm bảo thông suốt cho sĩ tử dự kỳ thi THPT Đô thị

Giao thông đảm bảo thông suốt cho sĩ tử dự kỳ thi THPT

TTTĐ - Sáng 27/6, các thí sinh Hà Nội bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Theo ghi nhận, giao thông quanh các điểm thi diễn ra thông thoáng, thuận lợi và an toàn.
Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị Xã hội

Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị

TTTĐ - Sáng 26/5, Báo Kinh tế và Đô thị, chuyên trang Diễn đàn Đô thị phối hợp với Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội và Cộng đồng Thiết kế Nội thất trẻ Việt Nam tổ chức buổi toạ đàm “Giải pháp Kiến trúc và Nội thất nâng cao chất lượng sống cho nhà ở đô thị”.
Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng Đô thị

Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng

TTTĐ - Tại thành phố Hà Nội, xe buýt đóng vai trò là “xương sống” trong vận tải hành khách công cộng. Những năm gần đây, xe buýt càng ngày càng hiện đại và đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, tạo nên bộ mặt giao thông đô thị văn minh, tiệm cận với các nước phát triển.
Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT Đô thị

Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Để phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Ban Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các địa phương xây dựng kế hoạch, phân công lực lượng triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm an toàn tại các điểm thi và các khâu tổ chức kỳ thi.
Quận Ba Đình giải tỏa 10ha lấn chiếm bờ vở, bãi ven sông Hồng Đô thị

Quận Ba Đình giải tỏa 10ha lấn chiếm bờ vở, bãi ven sông Hồng

TTTĐ - Nhằm đảm bảo an toàn đê điều, an toàn thoát lũ, phòng chống lụt bão khu vực phường Phúc Xá, UBND quận Ba Đình đã huy động các lực lượng giải tỏa các trường hợp lấn chiếm, vi phạm tại khu vực bờ sông Hồng.
Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao Cổ Linh Đô thị

Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao Cổ Linh

TTTĐ - Từ ngày 25/6 đến hết ngày 30/9/2024, Sở Giao thông vận tải Hà Nội triển khai phương án thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực nút giao Cổ Linh - ngõ 541 Bát Khối (Long Biên, Hà Nội).
Người dân tích cực tố giác vi phạm giao thông qua tin nhắn Zalo Đô thị

Người dân tích cực tố giác vi phạm giao thông qua tin nhắn Zalo

TTTĐ - Hàng trăm tin nhắn tố giác các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông được gửi tới lực lượng chức năng qua ứng dụng Zalo nhằm phản ánh về trật tự an toàn giao thông.
Xem thêm