Tag

Tại sao linh vật con ong lại xuất hiện trong lễ hội Trung thu thành cổ Sơn Tây?

Du lịch 26/09/2023 13:04
aa
TTTĐ - Để chuẩn bị cho lễ hội Trung thu thành cổ Sơn Tây 2023, xã Kim Sơn đã lựa chọn hình ảnh chú ong xuất hiện trên mô hình rước đèn như một lời giới thiệu về đặc sản của địa phương.
Không khí Trung thu cổ truyền tràn ngập thị xã Sơn Tây

Núi vàng sinh mật ngọt

Ôm sát hồ nước ngọt Đồng Mô rộng lớn, xã Kim Sơn (Sơn Tây, Hà Nội) có đặc điểm địa lý độc đáo với mặt nước mênh mông và mảng xanh bát ngát. Từ lợi thế đó, nghề nuôi ong đã nảy nở và phát triển khá mạnh mẽ tại địa phương này.

Ông Vũ Huy Nam - Bí thư Đảng ủy xã Kim Sơn cho hay, nghề nuôi ong lấy mật trên địa bàn xã có cách đây hơn 30 năm nhưng ở thời điểm đó chỉ dừng lại ở các hộ gia đình nuôi nhỏ lẻ, tự phát.

Đến năm 2007, nhận thấy giá trị kinh tế cao nên các hộ dân trong xã Kim Sơn đã thành lập câu lạc bộ nuôi ong lấy mật với 11 thành viên.

Tại sao linh vật là con ong lại xuất hiện trong lễ hội Trung thu thành cổ Sơn Tây?
Mô hình đèn Trung thu với linh vật con ong của xã Kim Sơn

Cũng từ lúc đó, nghề nuôi ong ở Kim Sơn phát triển mạnh, chỉ trong thời gian ngắn, câu lạc bộ có thêm hàng chục hộ thành viên đăng ký tham gia, nâng số lượng lên hơn 4.000 đàn ong, chủ yếu là giống ong nội, sản lượng mật đạt khoảng 35.000 - 40.000 lít/năm.

Cùng với sự giúp đỡ của các sở, ban ngành thành phố, thị xã Sơn Tây cũng đã xây dựng thành công nhãn hiệu tập thể “Mật ong Kim Sơn”.

Ngoài ra, đầu năm 2018, Tổ liên kết hợp tác nuôi ong lấy mật xã Kim Sơn được thành lập với 30 hộ thành viên. Trung bình mỗi hộ nuôi từ 80 - 200 đàn, cho lợi nhuận từ 800 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/năm.

Chính vì thế, con ong đã trở thành niềm tự hào đối với người dân Kim Sơn, cũng là biểu tượng cho sự trù phú của vùng đất này.

Với lý do như vậy, người dân Kim Sơn đã đưa hình tượng linh vật con ong lên xe trưng bày đèn Trung thu với tên gọi “Chắp cánh ước mơ” để tham gia vào lễ hội rực rỡ của thị xã Sơn Tây.

"Hoà cùng niềm vui chung của Nhân dân thị xã tại Trung thu thành cổ 2023, xã Kim Sơn cũng muốn đem tới nét riêng, độc đáo", ông Vũ Huy Nam chia sẻ và cho biết thêm, sự xuất hiện của linh vật con ong tại lễ hội Trung thu thành cổ càng thêm ý nghĩa, càng thêm gần gũi với người dân.

Đa dạng sản phẩm dịch vụ, du lịch

Cuối tháng 5 vừa qua, thôn Lòng Hồ (xã Kim Sơn) được lựa chọn là nơi diễn ra lễ khai mạc năm du lịch Sơn Tây - xứ Đoài 2023. Điều này phần nào thể hiện sự quan tâm rất lớn của lãnh đạo thị xã Sơn Tây và thành phố Hà Nội đối với xã Kim Sơn.

Trước đó, thành phố Hà Nội đã công nhận 7 điểm du lịch nông nghiệp gồm: Điểm du lịch xã Dương Xá và điểm du lịch Phù Đổng (huyện Gia Lâm); điểm du lịch làng nghề lược sừng Thụy Ứng, điểm du lịch làng nghề mộc cao cấp Vạn Điểm (huyện Thường Tín), điểm du lịch Đại Áng, điểm du lịch Yên Mỹ (huyện Thanh Trì) và cuối cùng là điểm du lịch thôn Lòng Hồ xã Kim Sơn (thị xã Sơn Tây).

Đây là những “địa chỉ vàng” ven đô cho các trường học, người dân thành phố, khách du lịch ghé thăm và trải nghiệm.

Tại sao linh vật là con ong lại xuất hiện trong lễ hội Trung thu thành cổ Sơn Tây?
Nuôi ong kết hợp với làm du lịch tại xã Kim Sơn

Được biết, điểm du lịch thôn Lòng Hồ (xã Kim Sơn) có diện tích đất tự nhiên 90ha với khung cảnh còn gìn giữ được nhiều nét hoang sơ, giáp hồ Đồng Mô thơ mộng, giáp tỉnh lộ 88, dễ dàng cho việc di chuyển của du khách từ trung tâm thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành khác.

Hiện tại, bên cạnh điểm du lịch Lòng Hồ, xã Kim Sơn cũng đang khai thác hàng loạt các sản phẩm du lịch như thăm quan, trải nghiệm, nghỉ dưỡng, thưởng thức ẩm thực, chăm sóc sức khỏe, thảo dược, check-in, chụp ảnh khám phá vẻ đẹp quanh hồ Đồng Mô.

Một khu nghỉ dưỡng bên hồ Đồng Mô mới được đưa vào khai thác tại xã Kim Sơn
Một khu nghỉ dưỡng bên hồ Đồng Mô mới được đưa vào khai thác tại xã Kim Sơn

Về tương lai phát triển của du lịch Sơn Tây, Bí thư Thị ủy Trần Anh Tuấn cho biết: "Nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch bền vững gắn với phát triển kinh tế, thị xã đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, địa phương khuyến khích các thành phần kinh tế, doanh nghiệp đầu tư phát triển các loại hình dịch vụ, du lịch; Khai thác hiệu quả giá trị của các di tích".

Mục tiêu là xây dựng thị xã Sơn Tây trở thành một cực tăng trưởng phía Tây Bắc, một trung tâm lớn về du lịch văn hóa của Thủ đô; Lấy các giá trị văn hóa là nguồn động lực nội sinh quan trọng nhất để phát triển nhanh và bền vững.

Đọc thêm

Festival Huế: Đặc sắc văn hóa các quốc gia qua lễ hội đường phố Nhịp điệu cuộc sống

Festival Huế: Đặc sắc văn hóa các quốc gia qua lễ hội đường phố

TTTĐ - Với chủ đề “Di sản và phát triển bền vững”, lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa”, phô diễn văn hóa vùng miền các quốc gia, thu hút hàng trăm nghệ sĩ, diễn viên đến từ 15 đoàn, nhóm nghệ thuật trong nước và quốc tế tham gia.
Sông Hàn rực sáng trong “đại tiệc” khai mạc DIFF 2024 Nhịp điệu cuộc sống

Sông Hàn rực sáng trong “đại tiệc” khai mạc DIFF 2024

TTTĐ - Với chủ đề “Tinh hoa văn hóa”, đêm khai mạc DIFF 2024, mở màn trình diễn pháo hoa lung linh từ đội chủ nhà Việt Nam và đội đương kim vô địch Pháp, đã vẽ bức tranh sống động về tình hữu nghị, đoàn kết giữa các dân tộc trên thế giới.
Chuyến du lịch “vòng quanh thế giới” tại vũ trụ vui chơi - giải trí phía Đông Hà Nội Du lịch

Chuyến du lịch “vòng quanh thế giới” tại vũ trụ vui chơi - giải trí phía Đông Hà Nội

TTTĐ - Hè này đi đâu vừa gần, vừa rẻ, vừa chẳng thiếu chỗ ăn, chơi? Câu trả lời được nhiều bạn trẻ đưa ra là chỉ cần tới Grand World (Ocean City), nơi một “vũ trụ vui chơi - giải trí” bất tận đang đón chờ.
Du khách Quảng Ninh, Hải Phòng và Hải Dương được ưu đãi “ăn chơi" tại Sun World Ha Long Du lịch

Du khách Quảng Ninh, Hải Phòng và Hải Dương được ưu đãi “ăn chơi" tại Sun World Ha Long

TTTĐ - Từ 8/6 đến hết 31/7, du khách Quảng Ninh, Hải Phòng và Hải Dương khi đến vui chơi tại Công viên Rồng - Sun World Ha Long sẽ nhận được hàng loạt những ưu đãi “ăn chơi” đặc biệt với giá chỉ từ 200.000 đồng.
Festival Huế 2024: “Đại tiệc” văn hóa, nghệ thuật xuyên suốt 6 ngày Du lịch

Festival Huế 2024: “Đại tiệc” văn hóa, nghệ thuật xuyên suốt 6 ngày

TTTĐ - Chương trình khai mạc Tuần lễ Festival Huế 2024 là đêm hội âm thanh, ánh sáng thể hiện sức sáng tạo trên nền tảng là các giá trị di sản văn hóa của dân tộc và nhân loại. Sân khấu bán thực cảnh tại điện Kiến Trung đã trở thành một không gian huyền bí, lộng lẫy.
Có gì trong “đêm khai mạc sớm” của DIFF 2024? Du lịch

Có gì trong “đêm khai mạc sớm” của DIFF 2024?

TTTĐ - Hoành tráng và đầy cảm xúc, những gì đã diễn ra trên sân khấu tổng duyệt ngày 7/6, hứa hẹn một đêm “khai pháo” DIFF 2024 với chủ đề “Tinh hoa văn hóa” đầy hấp dẫn và lôi cuốn, chắc chắn sẽ làm thỏa lòng hàng chục ngàn du khách đến với Đà Nẵng dịp này.
Vietjet: Đường bay mới Hà Nội - Sydney giảm tới 50% hạng vé thương gia Du lịch

Vietjet: Đường bay mới Hà Nội - Sydney giảm tới 50% hạng vé thương gia

TTTĐ - Ngày 7/6, Vietjet tưng bừng khai trương đường bay kết nối Thủ đô Hà Nội, Việt Nam với thành phố cảng xinh đẹp Sydney, Australia.
Thắp sáng trời đêm bằng tiết mục drone nghệ thuật hoành tráng Nhịp sống phương Nam

Thắp sáng trời đêm bằng tiết mục drone nghệ thuật hoành tráng

TTTĐ - Đây sẽ là tiết mục trình diễn drone nghệ thuật lớn nhất và hoành tráng nhất từ trước đến nay trên bầu trời TP Hồ Chí Minh. Sự kiện như một lời chào tạm biệt đến người dân của Lễ hội Sông nước TP Hồ Chí Minh lần thứ hai.
Famtrip Kanchanaburi - cơ hội “vàng” khẳng định vị thế lữ hành Hà Nội Du lịch

Famtrip Kanchanaburi - cơ hội “vàng” khẳng định vị thế lữ hành Hà Nội

TTTĐ - Ngày 3/7 tới, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) sẽ tổ chức chương trình Famtrip Kanchanaburi trong hành trình 5 ngày 4 đêm dành riêng cho 18 công ty lữ hành tại Hà Nội. Đây là cơ hội vàng để doanh nghiệp lữ hành Việt Nam khẳng định vị thế thương hiệu thông qua việc kết nối, trao đổi và xây dựng mối quan hệ chiến lược với đại diện cấp cao của ngành du lịch Thái Lan.
Cận cảnh “trận địa” pháo hoa quốc tế Đà Nẵng trước ngày khai hỏa Du lịch

Cận cảnh “trận địa” pháo hoa quốc tế Đà Nẵng trước ngày khai hỏa

TTTĐ - Dù thời tiết nắng nóng, hàng nghìn quả pháo được hai đội Việt Nam và Pháp lắp dựng vào ống phóng, kết nối với hệ thống tự động, chờ khai hỏa vào đêm khai mạc 8/6 lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF 2024).
Xem thêm