Tag

Tâm lý “ai rồi cũng bị COVID-19” và thực tế cuộc sống của sinh viên F0

Giáo dục 03/03/2022 17:22
aa
TTTĐ - Tổn hại sức khỏe, hao tốn tiền bạc, đảo lộn mọi sinh hoạt trong cuộc sống… đó là thực tế cuộc sống của các sinh viên bị F0.
Sinh viên chao đảo giữa cơn “bão giá” Tuyên dương và trao thưởng cho hơn 130 học sinh, sinh viên xuất sắc, tiêu biểu Sinh viên tất bật tìm kiếm việc làm thêm sau khi trở lại thành phố

Đảo lộn cuộc sống

Bạn Trần Thanh Vy, sinh viên năm nhất trường Đại học Kinh tế quốc dân xuống Hà Nội học được 2 tuần thì trở thành F0. Khi bị nhiễm bệnh, Thanh Vy phải nghỉ học ở trường, tự cách ly tại nơi ở và chuyển sang hình thức học online. Khó khăn hơn, Vy phải ở một mình trong phòng và lo ngại nếu tình trạng trở nặng sẽ không có ai giúp…

“Sau 10 ngày dù đã xét nghiệm âm tính nhưng mình cảm thấy rất yếu, phải xin nghỉ học thêm một thời gian nữa. Tuy nhiên nếu nghỉ quá 2 tuần, mình phải học lại học phần này, mà cố thì nhiều khi không thở nổi”, Vy chia sẻ.

Lớp học ít sinh viên do số lượng F0, F1 tăng trong các trường đại học, cao đẳng
Giảng đường ít sinh viên do số lượng F0, F1 tăng trong các trường đại học, cao đẳng

Bạn Lê Phương Anh, sinh viên năm thứ 4, Học viện Tài chính cũng phải tự cách ly trong phòng khi biết mình là F0, mọi công việc làm thêm, thực tập, học hành phải tạm ngừng lại. Bạn Phương Anh lo lắng: “Mình phải xin nghỉ phép ở nơi thực tập, kỳ thi lấy chứng chỉ cũng phải xin hoãn… Điều này sẽ gây ảnh hưởng đến kế hoạch tốt nghiệp của mình. Mình sợ nếu tình hình sức khỏe không được cải thiện để tham gia các kỳ thi lấy chứng chỉ thì sẽ không ra trường đúng hạn mà phải đợi đợt xét tốt nghiệp năm sau”.

Được biết nhiều trường đại học hiện nay đều tạo điều kiện và hỗ trợ cho các sinh viên, nhất là với các bạn đang chuẩn bị thi tốt nghiệp. Theo đó, sinh viên có thể học on và off mà không nhất thiết phải đến trường. Nhiều bộ môn còn cho phép sinh viên F0, F1 được nghỉ 2 tuần, nếu sau 2 tuần không thể đi học mới phải học lại học học phần này.

Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên các trường đã triển khai nhiều hoạt động như tặng quà hỗ trợ các sinh viên mắc COVID-19 có hoàn cảnh khó khăn, phát động chương trình "Đi chợ giúp bạn" nhằm giúp đỡ các F0 đang "mắc kẹt" tại phòng trọ. Cũng có trường tổ chức các cuộc thi như: "Vượt qua nỗi sợ nCoV" nhằm khuyến khích sinh viên tích cực luyện tập thể dục, rèn luyện sức khỏe.

COVID-19 có nhẹ như lời đồn?

Mặc dù độ bao phủ vắc xin phòng COVID-19 ở nước ta cao nhưng không có nghĩa là không gây nguy hiểm cho người bị nhiễm. Đến thời điểm hiện tại, nhiều người đang có tâm lý chủ quan, suy nghĩ bất cần, nhất là người trẻ như: “Tiêm ba mũi vắc xin rồi, nhiễm COVID-19 cũng nhẹ thôi; Kiểu gì chẳng dính, bị sớm khỏi sớm”. Thậm chí, giới trẻ còn coi việc nhiễm bệnh là “hot trend 2022”, bản thân có thể trở thành F0 bất cứ lúc nào khi cho rằng “ai rồi cũng bị F0”.

Tâm lý “ai rồi cũng bị COVID-19” và thực tế cuộc sống của sinh viên F0
Nhiều bạn trẻ vẫn còn chủ quan với tâm lý "Ai rồi cũng là F0" (Ảnh minh họa)

Khi tự làm xét nghiệm tại nhà và thấy kit test hiện lên "2 vạch", lúc đó, bạn Ngô Bảo An sinh viên năm 4, Đại học Văn hóa Hà Nội cảm thấy không quá lo lắng vì cho rằng cơ thể đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin.

“Ban đầu mình cũng nghĩ như mọi người, tiêm vắc xin rồi, có bị cũng nhẹ thôi… Tuy nhiên sang đến ngày ngày thứ 3 và 4, mình mới cảm thấy nó không hề nhẹ như mọi người tưởng. Lúc đó, mình thấy lạnh từ bên trong cơ thể, dù mặc đủ các loại áo rét và đắp thêm cái chăn mà vẫn thấy lạnh run. Sau 5 ngày thì không còn sốt nữa nhưng mình ho nhiều cảm giác như “xé phổi” vậy. Đến bây giờ dù xét nghiệm đã âm tính nhưng mình vẫn đau đầu, nhức mắt và thi thoảng thấy bị hụt hơi, cảm giác không thể làm nổi việc nặng”, bạn Bảo Anh cho biết.

Còn bạn Đặng Ngọc Ánh sinh viên năm thứ 4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền chia sẻ rằng bản thân lúc đầu cũng không quá lo lắng vì đã được tiêm 3 mũi vắc xin. Tuy nhiên, khi nhiễm bệnh, Ánh mới nhận ra các triệu chứng của COVID-19 không thực sự nhẹ như lời đồn.

“Mấy ngày đầu khi nhiễm bệnh, cơ thể rất mệt mỏi đi kèm với các triệu chứng như đau đầu, ho, sốt cao, khó thở… Bên cạnh đó, mình phải chi phí rất nhiều cho các khoản chuẩn bị điều trị, chưa kể để việc trong quá trình dương tính phải thuốc thang, ăn uống, điều trị… Đã thế, việc thực tập, học hành của mình cũng bị ngừng trệ do sức khỏe không đảm bảo.

Mình khuyên các bạn không nên có suy nghĩ “ai rồi cũng F0” và coi nó là cảm cúm thông thường. Ai chưa bị thì cố gắng bảo vệ sức khỏe, thực hiện 5K thật tốt. Nếu thấy sổ mũi, ngạt mũi, ngứa họng thì nên chủ động cách ly và theo dõi thêm, đừng chờ đến lúc 2 vạch rồi mới tính”, Ánh nói.

Đọc thêm

HOT: Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên Giáo dục

HOT: Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên

TTTĐ - Trưa 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn vào các trường THPT chuyên năm học 2024 - 2025.
Muôn vàn sắc thái cảm xúc phụ huynh khi biết điểm thi vào 10 Giáo dục

Muôn vàn sắc thái cảm xúc phụ huynh khi biết điểm thi vào 10

TTTĐ - Chiều tối 29/6, sau khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT công lập. Nhiều phụ huynh đã bày tỏ niềm vui, nỗi buồn, sự xúc động, lo lắng…. trên khắp diễn đàn mạng xã hội.
Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ Giáo dục

Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ

TTTĐ - Bên cạnh niềm vui, không ít sĩ tử tiếc nuối khi điểm chưa như mong muốn sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.
Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới Giáo dục

Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới

TTTĐ - Có tới 32% trong số 145 tân khoa khóa đầu tiên vừa tốt nghiệp trường ĐH VinUni được các Tập đoàn toàn cầu hàng đầu mời làm việc ngay khi chưa tốt nghiệp. Rất nhiều tân khoa xuất sắc đã có vị trí vững chắc tại những công ty đa quốc gia ngay từ trên ghế nhà trường. Một trong số những cái tên để lại nhiều ấn tượng và truyền cảm hứng nhất chính là Giáp Vũ Nam Dương.
Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội là học sinh trường Ams Giáo dục

Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội là học sinh trường Ams

TTTĐ - Em Nguyễn Hoàng Minh Quân, học sinh lớp 9A, hệ THCS trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam là thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội với điểm xét tuyển 48,50.
Học bổng quốc tế E-International tài trợ 3.000 suất IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến Giáo dục

Học bổng quốc tế E-International tài trợ 3.000 suất IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến

TTTĐ - Học bổng quốc tế E-International do nhiều đối tác lớn đồng hành gồm: ELSA, Báo Tuổi trẻ Thủ đô, SunUni Academy, Rootopia, Payoo... cam kết tài trợ 3.000 suất, hỗ trợ tới 70% học phí cho học sinh, sinh viên và người đi làm Việt Nam ở cả trong và ngoài nước.
Hướng dẫn phụ huynh Hà Nội đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến Giáo dục

Hướng dẫn phụ huynh Hà Nội đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến

TTTĐ - Ngày mai (1/7), phụ huynh Hà Nội bắt đầu đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến cho con vào lớp 1, năm học 2024 - 2025. Phụ huynh học sinh truy cập trang: https://tsdaucap.hanoi.gov.vn để đăng ký tuyển sinh.
Vừa biết điểm thi, thí sinh, phụ huynh lại nóng lòng “ngóng” điểm chuẩn Giáo dục

Vừa biết điểm thi, thí sinh, phụ huynh lại nóng lòng “ngóng” điểm chuẩn

TTTĐ - 17h15 chiều 29/6, thí sinh, phụ huynh vỡ òa trong những cảm xúc khó tả khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 sớm hơn dự kiến.
Điểm chuẩn của Học viện Nông nghiệp Việt Nam dao động từ 22-25 điểm Giáo dục

Điểm chuẩn của Học viện Nông nghiệp Việt Nam dao động từ 22-25 điểm

TTTĐ - Học viện Nông nghiệp Việt Nam vừa thông báo kết quả xét tuyển sớm đợt 2 năm 2024 theo phương thức xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT (xét học bạ). Theo đó, điểm chuẩn đợt 2 của Học viện dao động từ 22 - 25 điểm. Hai ngành có điểm chuẩn 25 là: Kỹ thuật điện, Điện tử và Tự động hóa; Sư phạm Công nghệ.
Địa chỉ tra cứu điểm thi vào lớp 10 THPT ở Hà Nội nhanh và chính xác Giáo dục

Địa chỉ tra cứu điểm thi vào lớp 10 THPT ở Hà Nội nhanh và chính xác

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Xem thêm