Tag

Tâm sự thầy giáo trẻ: “Dạy con mình như nào, dạy học sinh cũng thế!”

Giáo dục 22/09/2021 20:00
aa
TTTĐ - Hơn 13 năm trong nghề, với ngọn lửa nhiệt huyết, thầy Lê Đình Tiến luôn động viên học sinh của mình rằng: “Giáo dục là con đường an toàn và bền vững nhất để đi đến thành công”.
Viết về “Người thầy của tôi”, nhận giải thưởng hấp dẫn Xuân Bắc làm thầy giáo trong lớp học đặc biệt đón Trung thu “Thầy giáo tương lai” miệt mài nơi “vùng đỏ”

Cố gắng không ngừng nghỉ

Thầy Lê Đình Tiến lớn lên trong một gia đình thuần nông, tại một vùng thôn quê xã Xuân Canh, huyện Đông Anh, TP Hà Nội. Sớm yêu nghề giáo viên từ nhỏ, chàng thanh niên Lê Đình Tiến đã chọn Đại học Sư phạm Hà Nội là nơi bắt đầu cho ước mơ của mình.

Tâm sự thầy giáo trẻ: “Dạy con mình như nào, dạy học sinh cũng thế!”
Thầy giáo Lê Đình Tiến

Sau khi tốt nghiệp khoa Toán - Đại học sư phạm Hà Nội, năm 2009, thầy Lê Đình Tiến về công tác tại trường THPT Cổ Loa, huyện Đông Anh, TP Hà Nội. Với lòng yêu nghề và luôn tin tưởng vào con đường giáo dục giúp thay đổi bản thân, năm 2012, thầy Tiến đăng ký mở trung tâm bồi dưỡng văn hóa với Sở Giáo dục & Đào tạo TP Hà Nội.

Năm 2013, Trung tâm Bồi dưỡng Văn hóa Chu Văn An chính thức được Sở Giáo dục Hà Nội cấp phép hoạt động. “Trung tâm dạy bài bản, từ cơ bản đến nâng cao, dạy đâu chắc đấy, dạy đâu luyện đấy, hổng đâu bù đấy, dạy để học sinh thích học, đỗ vào trường Đại học mơ ước và có ý thức tự học mãi về sau. Bao thế hệ học sinh thành đạt là lời cam kết rõ ràng nhất của thầy Tiến và trung tâm với xã hội. Đó chính là món quà lớn nhất, trong cuộc đời dạy học của tôi cho đến tận bây giờ”, Thầy Tiến chia sẻ.

Tâm sự thầy giáo trẻ: “Dạy con mình như nào, dạy học sinh cũng thế!”
Thầy Lê Đình Tiến và các học trò của mình

Cũng giống những mùa thi trước, tháng 9 này, liên tiếp tin vui đến với thầy khi nhiều học trò đỗ vào các trường đại học lớn với số điểm cao. Thầy Tiến cho biết: “Kể từ khi bắt đầu lựa chọn nghề giáo, tôi hiểu được trọng trách trên vai của một người giáo viên. Để có được sự yêu quý của học sinh và các bậc phụ huynh, phương châm của tôi chính là “học thật, dạy thật, giá trị thật”...”

Giữa thời điểm dịch bệnh, 12 giờ đêm, phòng làm việc của thầy giáo Lê Đình Tiến vẫn sáng đèn. Từ khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc dạy học của thầy phải chuyển sang hình thức trực tuyến. Dù đã có hơn 13 năm giảng dạy, đêm xuống thầy Tiến vẫn chăm chỉ tìm hiểu những cách dạy mới, đáp ứng nhu cầu dạy và học hiện nay.

Tâm sự thầy giáo trẻ: “Dạy con mình như nào, dạy học sinh cũng thế!”
Thầy Lê Đình Tiến và những trăn trở cho các kế hoạch học trực tuyến của học trò đạt hiệu quả cao

Trong các bài giảng, thầy Tiến luôn chú ý khơi gợi và khuyến khích tính chủ động, khả năng tự học ở học sinh. “Dù thầy trò chỉ có thể giao tiếp với nhau qua màn hình máy tính, nhưng với niềm say mê với nghề cùng việc tìm ra những phương pháp giảng dạy ngắn gọn, linh hoạt đã tạo nên cảm hứng cho học sinh. Học sinh phải thích học, chứ học không phải là nghĩa vụ”. Thầy Tiến chia sẻ

Bên cạnh đó, thầy Tiến cùng các thầy cô tại Trung tâm Bồi dưỡng Văn hóa Chu Văn An vừa dạy kiến thức môn học, vừa dạy đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh, đồng hành với gia đình, xã hội rèn cho các em ý chí vượt qua khó khăn, sự tự mãn và luôn tự tin vào bản thân của mình.

Tâm sự thầy giáo trẻ: “Dạy con mình như nào, dạy học sinh cũng thế!”
Triển lãm khoa học công nghệ do thầy Tiến cùng các thầy cô tại Trung tâm Bồi dưỡng Văn hóa Chu Văn An tổ chức

Ngoài các tiết dạy, thầy thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, nhằm phát triển toàn diện kiến thức và kỹ năng cho học sinh. Năm 2018 và 2019, trung tâm đã tổ chức Triển lãm Khoa học công nghệ cho các em học sinh. Qua cuộc thi, đã khơi gợi được lòng đam mê yêu thích khoa học công nghệ của các bạn trẻ.

Làm tấm gương cho học trò về tấm lòng nhân ái

Với các học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo, các học sinh thuộc gia đình khó khăn, trung tâm miễn giảm học phí từ 50%, 70%, 100% tùy theo mỗi trường hợp. Thầy Tiến mong muốn: “Qua việc giúp đỡ các em, thầy mong rằng các bạn học sinh sẽ vững niềm tin vào cuộc sống, thay đổi số phận bằng con đường học vấn”

Tâm sự thầy giáo trẻ: “Dạy con mình như nào, dạy học sinh cũng thế!”
Thầy Tiến tại buổi lễ khánh thành khu phòng học hai tầng khang trang tặng trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học & Trung học cơ sở Cao Bồ (huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang)
Tâm sự thầy giáo trẻ: “Dạy con mình như nào, dạy học sinh cũng thế!”
Thư cảm ơn của trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học & Trung học cơ sở Cao Bồ gửi Trung tâm Bồi dưỡng Văn hóa Chu Văn An)

Năm 2019, trung tâm thầy Tiến đồng hành với trường THCS - THPT Nguyễn Tất Thành – Hà Nội xây dựng một khu phòng học hai tầng khang trang tặng trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học & Trung học cơ sở Cao Bồ (huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang). Năm 2020, trung tâm của thầy tiếp tục có hoạt động thiện nguyện ủng hộ đồng bào miền Trung rất ý nghĩa và thiết thực. Trong thời gian dịch bệnh, thầy Tiến tiếp tục có những lần ủng hộ qua sự kêu gọi từ các đơn vị, cá nhân có hoàn cảnh khó khăn. Những hoạt động giàu tính nhân văn đó là tấm gương mà người thầy mẫu mực gieo mầm thiện vào học trò, dạy học trò sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.

Tâm sự thầy giáo trẻ: “Dạy con mình như nào, dạy học sinh cũng thế!”
Những tấm Bằng khen dành tặng người thầy giáo trẻ

Trung tâm Bồi dưỡng Văn hóa Chu Văn An có địa chỉ tại số 32 - ngõ 3 - thôn Đông - Tàm Xá - Đông Anh - Hà Nội.

Trung tâm có đầy đủ các bộ môn Toán, vật lý, hóa học, tiếng Anh, văn, sinh học, lịch sử, địa lý với đội ngũ thầy cô tâm huyết và chuyên môn cao, chắp cánh ước mơ cho nhiều thế hệ học trò...

Đọc thêm

Tiêu chí vàng khi lựa chọn chương trình liên kết của Gen Z Giáo dục

Tiêu chí vàng khi lựa chọn chương trình liên kết của Gen Z

TTTĐ - Trong 10 năm qua, nhiều chương trình liên kết quốc tế được xây dựng. Tuy nhiên, không phải chương trình liên kết nào cũng thuyết phục các Gen Z, những người trẻ đang có xu hướng lựa chọn lộ trình riêng, giúp họ nhanh chóng nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường lao động toàn cầu.
TP HCM chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm 2024 Giáo dục

TP HCM chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm 2024

TTTĐ - Đúng 14h chiều 3/7, Hội đồng duyệt điểm chuẩn lớp 10 tại TP HCM đã họp và chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc sẽ ngày càng "đơm hoa kết trái" Giáo dục

Quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc sẽ ngày càng "đơm hoa kết trái"

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, chiều 3/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới thăm và có bài phát biểu chính sách với nhiều thông điệp quan trọng tại Đại học Quốc gia Seoul Hàn Quốc.
Chọn tổ hợp lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề, năng lực Giáo dục

Chọn tổ hợp lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề, năng lực

TTTĐ - Ngoài lựa chọn tổ hợp môn học theo sở thích, năng lực của bản thân, học sinh, phụ huynh lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề nghiệp.
Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 Giáo dục

Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ công bố điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025 vào lúc 14h ngày hôm nay (3/7), sớm hơn 1 tuần so với lịch ban đầu.
Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội Giáo dục

Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội

TTTĐ - Thay vì chỉ xác nhận nhập học trực tuyến như năm học trước, năm nay, học sinh có thể xác nhận nhập học trực tiếp hoặc trực tuyến, thời gian từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 Giáo dục

47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53, năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên Giáo dục

Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên

TTTĐ - Hà Dũng là nam sinh đạt điểm xét tuyển cao nhất trong số 283 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp chuyên Hóa của Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội với điểm 9.0 môn Hóa chuyên.
Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7 Giáo dục

Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7

TTTĐ - Học sinh trúng tuyển lớp 10 xác nhận nhập học từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7? Giáo dục

Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7?

TTTĐ - Nghị định 73/2024/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Theo Nghị định này, lương của giáo viên sẽ như thế nào?
Xem thêm